Trong những năm gần đây, xu hướng toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt từ khi Việt Nam ra nhập WTO năm 2006, toàn cầu hóa kinh tế và nhất thể hóa kinh tế khu vực đã làm gia tăng sự liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng buộc các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau ngày càng gay gắt. Thị trường rộng mở - 86 triệu dân cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao thực sự là cơ hội kinh doanh hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia. Và Unilever là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Trong hơn 15 năm có mặt trên thị trường, Unilever đã nhận được nhiều giải thưởng của Chính phủ, Nhà nước và cơ quan liên quan công nhận những nỗ lực trong việc hỗ trợ cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Các nhãn hàng của Unilever đã trở nên quá quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng. Sản phẩm bột giặt mang thương hiệu OMO nay là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hêt các gia đình Việt. Có được thành công như vậy là do tập đoàn đã đánh giá rất chính xác tầm quan trọng của chiến lược định vị thương hiệu , đặc biệt vai trò của hoạt động quan hệ công chúng(PR). Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền cho thương hiệu OMO, hoạt động PR với thông điệp “Hãy để trẻ tự do vui chơi- ngại gì vết bẩn” đã và đang đạt được hiệu quả truyền thông rất lớn.Vì vậy, nghiên cứu sâu hơn về tập đoàn Unilever nói chung, thương hiệu OMO nói riêng thực sự là cơ hội tốt để em học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của một tập đoàn đa quốc gia mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, em nhận thấy một doanh nghiệp muốn phát triển trong nền kinh tế thị trường thì không thể không đầu tư vào hoạt động truyền thông, đặc biệt PR. Thấy được sự cấp bách đó, em quyết định chọn đề tài :
“Hoạt động quan hệ công chúng với thông điệp: “ Hãy để trẻ tự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam _Thực trạng và giải pháp”.
Mục tiêu nghiên cứu của em trước tiên là khảo sát tình hình công ty, thực trạng các hoạt động truyền thông nói chung, hoạt động PR nói riêng. Từ đó tìm ra ưu điểm và hạn chế để đề xuất một vài giải pháp.
Phạm vi nghiên cứu giới hạn ở công ty Unilever Việt Nam và hoạt động quan hệ công chúng cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam từ năm 2007-nay.
Bố cục đề tài nghiên cứu gồm 3 phần chính :
Phần I : Tổng quan về tập đoàn Unilever - thương hiệu OMO và thị trường bột giặt tại Việt Nam
Phần II : Thực trạng các hoạt động PR với thông điệp : “ Hãy để trẻ tự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” và một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO
Phần III : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO
37 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4033 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hãy để trẻ tự do vui chơi – Ngại gì vết bẩn” cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, xu hướng toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt từ khi Việt Nam ra nhập WTO năm 2006, toàn cầu hóa kinh tế và nhất thể hóa kinh tế khu vực đã làm gia tăng sự liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng buộc các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau ngày càng gay gắt. Thị trường rộng mở - 86 triệu dân cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao thực sự là cơ hội kinh doanh hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia. Và Unilever là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Trong hơn 15 năm có mặt trên thị trường, Unilever đã nhận được nhiều giải thưởng của Chính phủ, Nhà nước và cơ quan liên quan công nhận những nỗ lực trong việc hỗ trợ cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Các nhãn hàng của Unilever đã trở nên quá quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng. Sản phẩm bột giặt mang thương hiệu OMO nay là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hêt các gia đình Việt. Có được thành công như vậy là do tập đoàn đã đánh giá rất chính xác tầm quan trọng của chiến lược định vị thương hiệu , đặc biệt vai trò của hoạt động quan hệ công chúng(PR). Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền cho thương hiệu OMO, hoạt động PR với thông điệp “Hãy để trẻ tự do vui chơi- ngại gì vết bẩn” đã và đang đạt được hiệu quả truyền thông rất lớn.Vì vậy, nghiên cứu sâu hơn về tập đoàn Unilever nói chung, thương hiệu OMO nói riêng thực sự là cơ hội tốt để em học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của một tập đoàn đa quốc gia mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, em nhận thấy một doanh nghiệp muốn phát triển trong nền kinh tế thị trường thì không thể không đầu tư vào hoạt động truyền thông, đặc biệt PR. Thấy được sự cấp bách đó, em quyết định chọn đề tài :
“Hoạt động quan hệ công chúng với thông điệp: “ Hãy để trẻ tự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam _Thực trạng và giải pháp”.
Mục tiêu nghiên cứu của em trước tiên là khảo sát tình hình công ty, thực trạng các hoạt động truyền thông nói chung, hoạt động PR nói riêng. Từ đó tìm ra ưu điểm và hạn chế để đề xuất một vài giải pháp.
Phạm vi nghiên cứu giới hạn ở công ty Unilever Việt Nam và hoạt động quan hệ công chúng cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam từ năm 2007-nay.
Bố cục đề tài nghiên cứu gồm 3 phần chính :
Phần I : Tổng quan về tập đoàn Unilever - thương hiệu OMO và thị trường bột giặt tại Việt Nam
Phần II : Thực trạng các hoạt động PR với thông điệp : “ Hãy để trẻ tự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” và một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO
Phần III : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN UNILEVER - THƯƠNG HIỆU OMO VÀ THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT TẠI VIỆT NAM
1.1. Giới thiệu khái quát về tập đoàn Unilever
1.1.1. Tập đoàn Unilever quốc tế
Unilever là tập đoàn của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Ngày nay, Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia đình với hơn 265 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên thế giới cùng mức lợi nhuận hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 50 tỷ euro. Ngành sản xuất thực phẩm của Unilever đứng thứ hai thế giới chỉ sau Nestlé..
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Unilever với tên gọi ban đầu là Lever Brothers, ban đầu kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, sau chuyển hướng sang kinh doanh xà phòng và gặt hái được nhiều thành công. Khởi nguồn ý tưởng kinh doanh này là William Hesketh Lever. Ông là người con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái. Và cũng là người duy nhất trong gia đình được cha mẹ bàn giao công việc kinh doanh trà, cà phê, hạt tiêu cùng một số mặt hàng tiêu dùng khác. Thừa hưởng doanh nghiệp do cha mình để lại, William đã tạo dựng ra một nhà máy sản xuất của riêng mình và trở thành công dân giàu có nhất của Vương quốc Anh lúc bấy giờ.
William Hesketh Lever
Năm 1884, Lever mua cho mình một xưởng sản xuất xà phòng nhỏ. Sau thành công của sản phẩm xà phòng độc đáo là Lever’s Pure Honey (mật ong nguyên chất của Lever) , công ty tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm mới, chất lượng cao với tên gọi Sunlight (ánh sáng mặt trời). Chính nhờ vào các chiến dịch tiếp thị hiệu quả mà chỉ trong vòng một năm, nhà máy sản xuất xà phòng của Lever đã tăng trưởng từ 20 đến 450 tấn/tuần và Sunlight đã trở thành một trong những loại xà phòng nổi tiếng nhất tại Anh. Sự thành công này đã tạo ra cho Lever động lực để bứt phá hơn nữa. Lever quyết tâm xây dựng một nhà máy sản xuất xà phòng quy mô lớn. Ông mua 23 hecta đất trên bờ sông Mersey. Dự án sản xuất xà phòng được một kiến trúc sư nổi tiếng người Liverpool có tên là William Owen thiết kế và bắt đầu khởi động vào tháng 3/1888. Kể từ đây, Lever đã mở thêm ba nhà máy sản xuất xà phòng mới tại Anh.
Năm 1890, Lever mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của mình ra khỏi biên giới nước Anh. Ngoài nhà máy tại Mỹ, Lever còn “bành trướng” sang tận Úc, Canada, Đức và Thụy Sĩ. Ngay tại quê hương của mình, vào năm 1911, Lever Brothers chiếm một thị phần rất lớn, cứ ba bánh xà phòng trên thị trường thì có một bánh xà phòng là sản phẩm của Lever. Năm 1906, Lever mua lại Vinolia – một công ty sản xuất xà phòng, năm 1910 – mua lại Hudson's – một hãng sản xuất bột giặt lớn ở Anh. Còn từ 1910 đến 1915, ông mua thêm ba công ty chuyên sản xuất xà phòng Anh mà một trong số đó chính là Pears, một đối thủ chính của Unilever.
Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, Lever tiếp tục “bành trướng” sang tận châu Phi. Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã củng cố thêm vị trí của Unilever trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Lever mở rộng mặt hàng kinh doanh của mình sang lĩnh vực sản xuất bơ thực vật (margarin). Tháng Giêng 1930, sự hợp nhất giữa Margarine Union (Hà Lan)và Lever Brothers được thực hiện. Một liên minh mới Anh-Hà Lan có tên là Unilever đã ra đời. Để tránh hệ thống đánh thuế kép, liên minh này quyết định tách thành hai công ty: Unilever PLC có trụ sở tại Anh và Unilever NV đóng trụ sở tại Hà Lan. Và dù hai công ty này có cơ cấu hoạt động gần như độc lập, song Unilever vẫn như một thục thể thống nhất. Cổ đông của Unilever, dù ở Anh hay Hà Lan cũng đều nhận được một mức cổ tức như nhau.
CÁC THƯƠNG HIỆU CỦA UNILEVER
Unilever là tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng đang sở hữu những thương hiệu lớn như Lipton, Hellman’s, Ragu, Rama, Magnum, Bertolli, Knorr, Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove, Pond, Signal, Close-up, Surf và Omo…
Unilever tăng trưởng mạnh bằng các cuộc thôn tính, mua bán diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Những tên tuổi lớn trên thế giới như Lipton’s (Mỹ và Canada), Brooke Bond (Anh), Pepsodent (Mỹ), Bachelors (Anh), Chesebrough-Pond’s (Mỹ)…đã lần lượt “rơi” vào tay Unilever. Ngoài mặt hàng chủ yếu buổi ban đầu là xà phòng, Unilever đã mở rộng nhiều chủng loại sản phẩm như trà, kem, dầu gội đầu, kem đánh răng, nước giải khát, phụ gia thực phẩm…với các nhãn hiệu được “cả thế giới tin dùng”.
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA UNILEVER QUA CÁC THỜI KÌ
Thập niên 30, việc kinh doanh tại thị trường châu Âu chỉ đem lại 20% lợi nhuận chung, và 50 năm sau, con số này đã tăng trưởng gấp đôi cùng với việc mở rộng thị trường tới châu Phi, châu Á, Bắc Mỹ, Đông Âu và SNG.
Thập niên 80-90, Unilever bắt đầu công cuộc cải tổ lại công ty với nhiều thay đổi căn bản: tái cơ cấu, thanh lý tài sản, cắt giảm vị trí quản lý và nhân viên, đặt ra những mục tiêu co giãn, đào tạo con người, xây dựng đội nhóm, hình thức hội họp mới mẻ và nhiều hoạt động khác nữa… Thập niên 90 chứng kiến một khoảng thời gian khủng hoảng tại nhà máy Unilever Hà Lan, nơi quá trình sáp nhập bị cản trở bởi sự khác biệt về lịch sử, cơ cấu tổ chức, thị trường, sản phẩm, địa lý và con người.
Tháng 2/2000, lãnh đạo Unilever là Antony Burgmans và Niall Fitzerald thông báo kế hoạch năm năm tái cấu trúc công ty có tên gọi Path to Growth. Mục đích của kế hoạch này là cắt giảm chi phí hàng năm tới $1,6 tỷ và đạt mức 5% doanh thu vào cuối năm thứ nhất của kế hoạch (doanh thu năm 1999 là khoảng $44 tỷ). Để làm được điều này, ban lãnh đạo Unilever đã quyết định đóng cửa gần 100 trong số 300 xí nghiệp, sa thải 25 000 công nhân đồng thời cắt giảm chủng loại sản phẩm xuống ba lần và chỉ tập trung sức lực vào việc phát triển 400 nhãn hiệu mang lại lợi nhuận. Từ 1600, hãng đã bán đi 1200 thương hiệu của mình và chỉ giữ lại những thương hiệu thực sự mang lại lợi nhuận – những thương hiệu giữ vị trí thứ nhất hoặc thứ hai trong dòng sản phẩm nhất định nào đó. Ngoài ra, hãng còn thực hiện những giao dịch có lợi như mua lại nhà máy sản xuất các loại sản phẩm giúp giảm cân Slimfast, công ty Bestfoods – chủ nhân của súp Knorr, hay bán đi phần tài sản đã không còn sinh lợi.
Trong những năm gần đây, tập đoàn đã :
Tiến hành nhiều nghiên cứu thị trường và phát hiện ra rằng, nhóm sản phẩm dinh dưỡng, hay thực phẩm bổ sung vitamin, thảo dược, trái cây và các yếu tố giúp giảm cân… đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Tung ra nhiều sản phẩm hoàn toàn mới: nước ép trái cây, rau củ dưới cái tên Knorr Vie, thực phẩm ít chất béo Becel…
Lên kế hoạch đưa vào các thương hiệu sẵn có khái niệm “được bổ sung các yếu tố nâng cao sức đề kháng”.
Đặt nhiệm vụ đuổi kịp Nestle và Procter&Gabler trên thị trường Châu Âu.
1.1.2. Unilever Việt Nam
Thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 1995, tới nay tập đoàn đã trở thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất ở Việt Nam với 2 doanh nghiệp: công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam(100% vốn nước ngoài) chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (bột giặt OMO, Viso, xà bông và sữa tắm Lux, Lifebuoy, Dove, dầu gội Sunsilk, Clear, Lifebuoy, các loại nước vệ sinh gia đình Vim, nước rửa chén bát Sunlight, các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng da Pond"s, Hazeline...) và Công ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea, nước mắm và bột nêm Knorr.). Tổng cộng, Unilever Việt Nam sản xuất và phân phối 14 nhãn hàng chủ lực tại thị trường trong nước.
Unilever Việt Nam
Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam
( chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình)
Công ty TNHH Unilever Việt Nam(chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng)
SƠ ĐỒ 1: Bộ phận cấu thành Unilever Việt Nam
MỘT SỐ THÔNG TIN CHÍNH
Trụ sở :
Địa chỉ: 156 Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TPHCM.
Số điện thoại liên hệ : 84 (8) 5 4135686
Chi nhánh văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ
Đầu tư:
Tổng số vốn đầu tư: 100 triệu USD
Vốn điều lệ: 55 triệu USD
Thương hiệu có mặt tại Việt Nam:
Chăm sóc gia đình: Omo, Viso, Surf, Comfort, Sunlight, Vim
Chăm sóc cá nhân: Sunsilk, Clear, Dove, phao tròn, Hazeline, Pond's, P / S, Close up, Rexona
Thực phẩm: Lipton, Knorr
SƠ ĐỒ BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA UNILEVER VIỆT NAM
Unilever Việt Nam nói chung, hai công ty trực thuộc nói riêng quản trị doanh nghiệp dựa vào mô hình cơ cấu tổ chức theo tuyến sản phẩm. Đối với mỗi ngành hàng hay tuyến sản phẩm, giám đốc có toàn quyền quyết định tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành hàng mình phụ trách.
Có thể khái quát bộ máy tổ chức của hai công ty trực thuộc Unilever Việt Nam như sau :
Hội đồng quản trị
Thư kí HĐQT
Chủ tịch HĐQT
Ban kiểm soát
Tổng giám đốc
Giám đốc ngành hàng A
Giám đốc ngành hàng B
Giám đốc ngành hàng C
Phòng tài chính - kế toán
Phòng đầu tư và phát triển
Phòng bán hàng- marketing
Phòng hành chính-quản trị
………………………….
..........................................
………………………..
..............................................................................
…………………………………………………
SƠ ĐỒ 2 : Sơ đồ bộ máy tổ chức của Unilever Việt Nam
CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI VIỆT NAM
Kể từ khi bắt đầu hoạt động, Unilever Việt Nam đã liên tục nỗ lực phấn đấu để mở rộng kinh doanh, nguồn nhân lực, đào tạo và phát triển, đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương, thực hiện tất cả các chính sách nhà nước và góp phần tích cực vào các hoạt động phát triển xã hội. Đến nay, Unilever đã đầu tư hơn 120.000.000 USD vào hai công ty tại Việt Nam: công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình và Công ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng.
Unilever Việt Nam hiện đang điều hành hai nhà máy: một tại Củ Chi và một tại Thủ Đức- thành phố Hồ Chí Minh trong khi duy trì mối quan hệ sản xuất hợp đồng với các doanh nghiệp địa phương khác nhau. Unilever Việt Nam đã phát triển một mạng lưới phân phối và bán lẻ rộng lớn tại các địa phương, tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay, công ty trực tiếp quản lý hơn 1.500 lao động. Công ty cam kết hình thành quan hệ đối tác mạnh mẽ với các doanh nghiệp địa phương trong chế biến sản xuất và cung ứng nguyên liệu cũng như đóng gói. Việc kết hợp này đã giúp các đối tác Việt Nam phát triển kinh doanh của mình, đảm bảo thu nhập ổn định hơn và tạo ra hơn 6.000 việc làm cho người lao động. Tổng doanh thu bán hàng của công ty năm 2008 đạt tương đương 1% GDP của Việt Nam và tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo. Hiện tại, Unilever có 76 nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào, 54 công ty hợp tác đóng gói và sản xuất của công ty thông qua các hợp đồng gia công.
Unilever Việt Nam được xem là một trong những công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả , liên tiếp được trao giải thưởng Rồng Vàng trong nhiều năm . Công ty cũng nằm trong số những doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động tài trợ xã hội , từ thiện. Từ năm 1995 đến năm 2005, Unilever Việt Nam đã đóng góp vào ngân sách quốc gia hơn 2.400 tỉ đồng.Unilever luôn ý thức và tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đóng góp nâng cao đời sống, sức khỏe của người dân Việt Nam. Trong 15 năm qua , Công ty đã dành hơn 300 tỷ đồng, kết hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan ban ngành địa phương thực hiện một số chương trình lớn dài hạn trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, xoá đói giảm nghèo, và phòng chống thiên tai. Công ty đã giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là trẻ em tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ y tế thông qua các dự án "P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam", "Vì ánh mắt trẻ thơ", nâng cao trình độ đào tạo nghề và hỗ trợ kinh phí cho các trường dành cho người khuyết tật, thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường, thông qua "Quỹ Unilever Việt Nam" với ngân sách cam kết hơn 70 tỷ đồng/năm trong 5 năm (2005-2010) hoàn thiện nhu cầu về sức khỏe và vệ sinh của người dân Việt Nam đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ở vùng nông thôn.Ông Marijn van Tiggelen, chủ tịch Unilever Việt Nam cho biếtNam sau hơn 15 năm có mặt tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ tiếp tục khẳng định thành công và sự cam kết của Unilever đối với thị trường Việt Nam, với phương châm Unilever tự hào lớn mạnh cùng Việt Nam.
Thương hiệu bột giặt OMO.
Các yếu tố thuộc marketing- mix
SẢN PHẨM
OMO là nhãn hàng thuộc chuỗi các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình của Unilever . Kể từ ngày có mặt trên thị trường Việt Nam đến nay , OMO đã trở thành thương hiệu bột giặt dẫn đầu trên thị trường Việt Nam. Dưới đây là một số thông tin tóm gọn về sản phẩm bột giặt OMO :
Các dòng bột giặt OMO có mặt trên thị trường :
OMO 99 stains Omo Bleach
MO Matic Frontload OMO Matic Topload
Một số dữ liệu khảo sát :
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường ACN Omnibus thì :
Ô mô chiếm trên 60% thị phần bột giặt tại Việt Nam
Được đánh giá là nhãn hiệu hàng đầu tại Việt Nam (2005)
98% gia đình từng sử dụng OMO ít nhất 1 lần
Hơn 80% nhãn hiệu máy giặt khuyên dùng OMO
GIÁ CẢ
OMO áp dụng chính sách giá cho từng loại bột giặt với các kích thước bao bì khác nhau. Để đảm bảo rằng tất cả mọi người ở mọi nơi có thể tiêu dùng sản phẩm, công ty đã và đang đầu tư mạnh vào phát triển một loạt các sản phẩm để phù hợp với túi của tất cả các nhóm thu nhập. Thực tế, tập đoàn đã tung ra sản phẩm có giá cả phải chăng ở các vùng có thu nhập thấp như Châu Á và Châu Phi, không chỉ cung cấp sản phẩm tẩy rửa có chất lượng hàng đầu mà còn làm giảm thời gian, nỗ lực thể chất và lượng nước cần thiết để giặt quần áo bằng tay.
Nhận biết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương để tìm các nguyên liệu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khẩu; điều này vừa giảm được chi phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn. Ngoài ra công ty cũng phân bố sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp các doanh nghiệp địa phương có thể nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kĩ thuật, tổ chức các chương trình huấn luyện sản xuất.
PHÂN PHỐI
Năm 1995, Unilever xâm nhập vàoViệt Nam, nhanh chóng tạo ra một hệ thống tiếp thị và phân phối toàn quốc, bao quát hơn 100.000 địa điểm.Unilever đã đưa ra khái niệm tiêu thụ bán lẻ trực tuyến, sử dụng nhân viên bán hàng trực tuyến. Những nhân viên này có nhiệm vụ chào các đơn hàng mới, giao hàng và cấp tín dụng cho các đơn hàng tiếp theo. Các điểm bán lẻ được cấp tủ bày hàng năm, sử dụng tối đa không gian trong cửa hàng và tạo ra tính bắt mắt cho sản phảm. Ngoài ra, công ty còn giúp đỡ các hãng phân phối bằng việc cho vay các khoản để mua phương tiện đi lại, đào tạo quản lý và đội ngũ nhân viên bán hàng.
Hiện nay, mạng lưới phân phối sản phẩm bột giặt OMO ngày càng mở rộng, bao quát khắp các tỉnh thành trên cả nước với 283 nhà phân phối cùng với 150.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Unilever kí kết hợp đồng với các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài: METRO, BIG-C...và các hãng trong nước: HAPRO, tập đoàn PHÚ THÁI, SATRA…cùng hệ thống các siêu thị lớn trong cả nước. Các nhà phân phối này lại đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống các đại lý bán buôn, cửa hàng tạp hóa, siêu thị tiện lợi. Điều này giải thích vì sao nhãn hiệu bột giặt OMO có mặt tràn ngập trên thị trường.
XÚC TIẾN HỖN HỢP
Unilever có hai mảng chính trong chiến lược quảng bá thương hiệu là quảng bá trực tiếp và quảng bá gián tiếp. Đối với thương hiệu bột giặt OMO, Unilever dùng chiến lược quảng bá trực tiếp. Được sự hỗ trợ tài chính của tập đoàn mẹ, Unilever đã sử dụng 5 nhóm công cụ truyền thông để quảng bá cho thương hiệu OMO một cách hiệu quả. Đó là quảng cáo(truyền hình, báo, tạp chí…), xúc tiến bán, tuyên truyền(hoạt động PR), bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp. Trong đó, đầu tư cho quảng cáo trên truyền hình và hoạt động quan hệ công chúng là lớn nhất, chiếm trên 80% ngân sách dành cho truyền thông. Các hoạt động còn lại diễn ra nhỏ lẻ, chiếm tỷ trọng nhỏ và thường tiến hành nhân những dịp đặc biệt( xúc tiến bán diễn ra mạnh nhất trong các dịp lễ tết thông qua bốc thăm trúng thưởng, marketing trực tiếp thu hồi ý kiến người tiêu dùng khi tung ra các sản phẩm mới…).Theo nguồn số liệu của công ty khảo sát thị trường TNS Media, Unilever Việt Nam chi nhiều nhất cho quảng cáo và các chương trình khuyến mại với hơn 19,5 triệu đô la (năm 2008). Nguồn chi này sẽ tiếp tục tăng lên trong các năm tiếp theo khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược định vị thương hiệu của mình.
Đối tượng khách hàng mục tiêu :
Bột giặt là hàng tiêu dùng thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình. Do vậy, đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu OMO là các cá nhân (người tiêu dùng), các tổ chức. Khách hàng của thị trường người tiêu dùng(khách hàng cá nhân) và khách hàng là các tổ chức đều có những nét khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ văn hóa, nghề nghiệp…Những khác biệt này tạo nên sự p