Việt Nam đang trong quá trình hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới, chúng ta đã không ngừng đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của mình, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tiếp thu những công nghệ hiện đại, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên chúng ta cũng gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài. Hội nhập kinh tế quốc tế mang lại cho thế giới sản phẩm vật chất thì nhiều hơn, nhưng giá cả thì lại thấp hơn, do lợi thế về qui mô, lợi thế từ chuyên môn hóa sản xuất đem lại. Các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với các vấn đề mang tính chất toàn cầu như khủng hoảng kinh tế , nền kinh tế chịu tác động từ rất nhiều yếu tố, việc nắm bắt thị trường, lên kế hoạch khó khăn hơn. Để có thể đứng vững trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi công ty không ngừng cố gắng và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Là công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực nhập khẩu, việc tổ chức thực hiện các vấn đề liên quan đến nhập khẩu là hoạt động thường xuyên của công ty chiếm một phần lớn nguồn lực cả về con người lẫn tài chính của công ty, việc hoàn thiện hoạt động nhập khẩu đối với công ty góp phần làm giảm chi phí, nâng cao trình độ nghiệp vụ đối với nhân viên xuất nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh như hiện nay. Hơn nữa việc tổ chức hoạt động nhập khẩu giúp công ty thường xuyên đánh giá được tình hình về thị trường, sản phẩm đưa ra các phương án kinh doanh có hiệu quả.
Xuất phát từ thực tế này, trong quá trình thực tập và tìm hiểu hoạt động nhập khẩu tại Công ty cổ phần Phượng Hoàng em đã quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động nhập khẩu bánh kẹo ở công ty cổ phần Phượng Hoàng” cho chuyên đề thực tập của mình.
60 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3153 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoàn thiện hoạt động nhập khẩu bánh kẹo ở công ty cổ phần Phượng Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
Chương 1: Khái quát về Công ty cổ phần Phượng Hoàng 3
1.1 Khái quát chung về Công Ty 3
1.1.1 Quá trình hình thành, phát triển của Công ty cổ phần Phượng Hoàng 3
1.1.2 Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ các phòng ban của Công ty cổ phần Phượng Hoàng 4
1.2 Khái quát về thị trường kinh doanh của Công ty cổ phần Phượng Hoàng 8
1.2.1 Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh 8
1.2.1.1 Sản phẩm kinh doanh 8
1.2.1.2 Dịch vụ kinh doanh: 10
1.2.2 Hệ thống phân phối 11
1.2.3 Đối thủ cạnh tranh 13
1.2.4 Kết quả kinh doanh 14
1.3 Những nhân tố tác động đến hoạt động nhập khẩu bánh kẹo 15
1.3.1 Nhóm nhân tố bên ngoài 15
1.3.1.1 Một số quy định nhà nước về việc nhập khẩu bánh kẹo 15
1.3.1.2 Đặc điểm của mặt hàng bánh kẹo ảnh hưởng đến quy trình nghiệp vụ nhập khẩu. 19
1.3.1.3 Tỷ giá hối đoái 20
1.3.1.4 Hệ thống tài chính ngân hàng 21
1.3.1.5 Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, thông tin liên lạc 21
1.3.1.6 Sức cạnh tranh và biến động của thị truờng 22
1.3.2 Nhóm nhân tố bên trong 23
1.3.2.1 Nguồn lực con nguời 23
1.3.2.2 Nguồn lực tài chính 24
1.3.2.3 Nguồn lực bên trong (uy tín, thuơng hiệu) 24
Chương 2 : Thực trạng hoạt động nhập khẩu của Công ty cổ phần Phuợng Hoàng 26
2.1 Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty cổ phần Phuợng Hoàng. 26
2.1.1 Tình hình nhập khẩu theo thị truờng 27
2.1.2 Tình hình nhập khẩu theo mặt hàng 29
2.1.3 Hình thức nhập khẩu. 30
2.2 Quá trình tổ chức hoạt động nhập khẩu của Công ty cổ phần Phuợng Hoàng 30
2.2.1 Nghiên cứu thị trường. 30
2.2.1.1 Nghiên cứu thị trường trong nước. 31
2.2.1.2 Nghiên cứu thị trường nước ngoài. 33
2.2.2 Lập phương án kinh doanh 33
2.2.3 Giao dịch, đàm phán và kí kết hợp đồng 34
2.2.3.1 Quá trình giao dịch, đàm phán 34
2.2.3.2 Ký kết hợp đồng nhập khẩu 35
2.2.4 Thực hiện hợp đồng 36
2.2.4.1 Xin giấy phép nhập khẩu 36
2.2.4.2 Thuê tàu lưu cước 36
2.2.4.3 Mua bảo hiểm 37
2.2.4.4 Làm thủ tục hải quan 38
2.2.4.5 Giao nhận và kiểm tra hàng hoá 39
2.2.4.6 Làm thủ tục Thanh toán 40
2.2.4.7 Khiếu nại và giải quyết khiếu nại 41
2.3 Đánh giá hoạt động nhập khẩu của Công ty cổ phần Phuợng Hoàng 42
2.3.1 Kết quả hoạt động nhập khẩu trong thời gian qua 42
2.3.1.1 Ưu điểm 42
2.3.1.2 Hạn chế trong hoạt động nhập khẩu 43
2.3.2 Nguyên nhân 44
2.3.2.1 Nguyên nhân Khách quan 44
2.3.2.2 Nguyên nhân Chủ quan 45
Chương 3 : Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu ở Công ty cổ phần Phượng Hoàng 46
3.1 Mục tiêu, phương hướng phát triển của Công ty cổ phần Phượng Hoàng 46
3.1.1 Mục tiêu 46
3.1.1 Phương hướng 46
3.2 Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu ở Công ty cổ phần Phuợng Hoàng 48
3.2.1 Cải tiến quy trình tổ chức thực hiện nhập khẩu hàng hoá 48
3.2.1.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 48
3.2.1.2 Trong nghiệp vụ thanh toán 48
3.2.1.3 Đa dạng hóa về hình thức nhập khẩu 49
3.2.1.4 Hoàn thiện khâu đóng gói chống hàng giả 49
3.2.2 Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên 49
3.2.3 Hạn chế ảnh hưởng tiêu cực do các nguyên nhân khách quan mang lại 50
3.2.4 Đầu tư nhiều hơn cho việc triển khai ứng dụng thương mại điện tử 50
3.3 Kiến nghị với nhà nuớc 50
3.3.1 Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng hàng nhập khẩu 51
3.3.2 Hỗ trợ cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp 52
3.3.3 Hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thương mại điện tử 52
Kết luận 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
Danh mục viết tắt
HĐQT Hội đồng quản trị
TGHĐ Tỷ giá hối đoái
CO Giấy chứng nhận xuất xứ
NCTT Nghiên cứu thị trường
TMĐT Thương mại điện tử
KNNK Kim ngạch nhập khẩu
VSATTP Vệ sinh an toàn thực phẩm
DNNK Doanh nghiệp nhập khẩu
DT BH&CCDV Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
DTT BH&CCDV Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ
GV Giá vốn
LNG BH&CCDV Lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ
CP BH&QLDN Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp
LNT HĐKD Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
TNCN Thu nhập cá nhân
LN Lợi nhuận
GPNK Giấy phép nhập khẩu
DN Doanh nghiệp
XK Xuất khẩu
KN Kim ngạch
XNK Xuất nhập khẩu
NK Nhập khẩu
GTGT Giá trị gia tăng
Danh mục bảng biểu, hình
Hình 1.1: Mô hình quản lý công ty 12
Bảng 1.1 Kết quả kinh doanh công ty CP Phượng Hoàng 2006-2009 19
Bảng 1.2 Trình độ lao động Công Ty Cổ Phần Phượng Hoàng 2010 28
Bảng 2.1 Tổng Kim Ngạch Xuất Nhập khẩu 31
Bảng 2.2 Kim ngạch nhập khẩu theo thị trường 2006-2009 33
Bảng 2.3 Kim ngạch nhập khẩu theo mặt hàng 2006 – 2009 34
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới, chúng ta đã không ngừng đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của mình, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tiếp thu những công nghệ hiện đại, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên chúng ta cũng gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp nước ngoài. Hội nhập kinh tế quốc tế mang lại cho thế giới sản phẩm vật chất thì nhiều hơn, nhưng giá cả thì lại thấp hơn, do lợi thế về qui mô, lợi thế từ chuyên môn hóa sản xuất đem lại. Các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với các vấn đề mang tính chất toàn cầu như khủng hoảng kinh tế , nền kinh tế chịu tác động từ rất nhiều yếu tố, việc nắm bắt thị trường, lên kế hoạch khó khăn hơn. Để có thể đứng vững trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi công ty không ngừng cố gắng và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Là công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực nhập khẩu, việc tổ chức thực hiện các vấn đề liên quan đến nhập khẩu là hoạt động thường xuyên của công ty chiếm một phần lớn nguồn lực cả về con người lẫn tài chính của công ty, việc hoàn thiện hoạt động nhập khẩu đối với công ty góp phần làm giảm chi phí, nâng cao trình độ nghiệp vụ đối với nhân viên xuất nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh như hiện nay. Hơn nữa việc tổ chức hoạt động nhập khẩu giúp công ty thường xuyên đánh giá được tình hình về thị trường, sản phẩm đưa ra các phương án kinh doanh có hiệu quả.
Xuất phát từ thực tế này, trong quá trình thực tập và tìm hiểu hoạt động nhập khẩu tại Công ty cổ phần Phượng Hoàng em đã quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động nhập khẩu bánh kẹo ở công ty cổ phần Phượng Hoàng” cho chuyên đề thực tập của mình.
2.Mục đích nghiên cứu
Làm rõ tình hình nhập khẩu, qui trình nhập khẩu,… của công ty, từ đó rút ra nhận xét về ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong hoạt động nhập khẩu của công ty. Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty trong những năm tới.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tuợng: Hoạt động nhập khẩu ở công ty cổ phần Phượng Hoàng
- Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động nhập khẩu giai đoạn 2006-2009 và kiến nghị cho các năm tiếp theo.
4. Phuơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu chuyên đề có sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học để phân tích vấn đề: phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp điều tra thu thập thông tin, phương pháp thống kê tổng hợp, phương pháp so sánh phân tích.
5. Kết cấu đề tài: Đề tài gồm 3 chương:
Chương I: Khái quát về Công ty cổ phần Phượng Hoàng
Chương II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu của Công ty cổ phần Phuợng Hoàng
Chương III : Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu ở Công ty cổ phần Phuợng Hoàng
Em xin chân thành cám ơn PGS.TS Đỗ Đức Bình đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình lựa chọn và hoàn thiện đề tại này. Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ trong công ty Cổ Phần Phượng Hoàng nói chung và các cô chú, anh chị trong phòng xuất nhập khẩu nói riêng đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập tại đơn vị.
Chương 1: Khái quát về Công ty cổ phần Phượng Hoàng
1.1 Khái quát chung về Công Ty
-Tên Công ty: Công ty cổ phần Phượng Hoàng
-Tên giao dịch: phoenix Joint Stock Company
-Địa chỉ: Số 15 lô 14A, Trung Yên II - Cầu Giấy - Hà Nội
-Email: pxcorp@hn.vnn.vn
-Website: phuonghoangjsc.com.vn
-Điện thoại: (84.4) 3783 0269 - 3783 0270
-Fax: (84.4) 3783 0061
-Mobile: (84) 912 391 148
1.1.1 Quá trình hình thành, phát triển của Công ty cổ phần Phượng Hoàng
Với kinh nghiệm từng làm đại lý chuyên phân phối sản phẩm Ajinomoto Monosodium Glutamate từ Indonesia, dầu ăn Neptune và cà phê Gold Kikki từ Singapore , Bia Asahi từ Nhật Bản. quyết định thành lập năm 1997, theo giấy phép số 056071 ngày 01/03/1997 do Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp với hai lĩnh vực hoạt động chính là : Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ : mây , tre , cói và các loại vải truyền thống sang thị trường các nước như : Nhật Bản , Anh , …Và nhập khẩu và phân phối các sản phẩm bánh kẹo tại thị trường nội địa, Chủ yếu phân phối tại hầu hết các tỉnh thành phía bắc với hai nhãn hiệu bánh kẹo chính là ARCOR và MEIJI.
Để nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh năm 2000 công ty quyết định thành lập riêng hai kho, đó là kho vận chuyển chuyên lo việc vận chuyển hàng hóa cho các đại lý, nhà phân phối ở các tỉnh thành phía bắc và hà nội bằng phương tiện xe tải, kho đóng gói chuyên lo việc đóng gói sản phẩm nhập khẩu. ghi nhãn phụ tiếng việt.
Năm 2003 công ty mở rộng lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu ủy thác các sản phẩm mây tre cho các doanh nghiệp ở Ninh Bình. Thái Bình, Hà Tây.
2009 Công ty liên kết mở rộng phân phối các sản phẩm bánh kẹo Arcor với công ty TNHH Thảo Điền Nam, tại thị trường phía nam.
Sau quá trình không ngừng phát triển công ty cổ phần Phượng Hoàng đã tăng số vốn điều lệ lên 12500 tr.đồng . Đầu tư mua mới 3 chiếc xe tải, dây chuyền đóng gói sản phẩm.
1.1.2 Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ các phòng ban của Công ty cổ phần Phượng Hoàng
Là công ty cổ phần, công ty cổ phần Phượng Hoàng hoạt động dưới sự điều hành của HĐQT, đứng đầu là chủ tịch HĐQT do các thành viên trong HĐQT bầu ra theo nguyên tắc bỏ phiếu và tỷ lệ góp vốn. Để thuận lợi cho việc điều hành công ty, HĐQT cử ra một Giám Đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty, điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty.
Hội Đồng Quản Trị
HĐQT có nhiệm vụ là định hướng hoạt động kinh doanh; đề ra chiến lược kinh doanh cho công ty; bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong công ty như giám đốc, phó giám đốc; giám sát và kiểm tra đánh giá hoạt động của giám đốc cũng như kết quả hoạt động của công ty.
Giám Đốc
Đứng đầu công ty là giám đốc, điều hành mọi hoạt động của công ty. Nhận các nhiệm vụ, kế hoạch từ HĐQT. Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và tài sản của công ty, chịu giám sát của HĐQT, chịu trách nhiệm trước HĐQT và luật pháp về quyền và nhiệm vụ được giao.
Phó Giám Đốc I
Quản lý điều hành lĩnh vực kinh doanh,hoàn thiện kế hoạch và phương án kinh doanh trong phạm vi được giao.
Phó Giám Đốc II
Thực hiện các công tác tài chính của công ty. Như vấn đề lao động, tiền lương, chính sách cho cán bộ công nhân viên trong công ty.
Kho vận chuyển
Vận chuyển hàng từ cảng nhập hàng về kho; thực hiện giao hàng cho siêu thị, đại lý trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.
Kho đóng gói
Tổ chức đóng gói bao bì theo mẫu mã có sẵn đối với hàng hóa nhập khẩu và đóng gói bao bì hàng hóa để xuất khẩu.
Phòng Kinh Doanh
Có chức năng mở rộng kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, tổ chức thực hiện công tác Marketing, đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm cho các siêu thị, đại lý.
P.Tổ chức nhân sự
Tổ chức cán bộ, đào tạo lao động. Nhiệm vụ: Nghiên cứu tổ chức đề xuất các phương án tổ chức bộ máy quản lý trong các đơn vị cho phù hợp với nhu cầu.
Phòng kế toán
Quản lý nguồn vốn, quản lý tài chính công ty, báo cáo giám đốc, phó giám đốc về tình hình tài chính công ty khi có yêu cầu. Đánh giá, phân tích hoạt động tài chính của doanh nghiệp theo quý, thời kỳ … cung cấp cho Giám Đốc tình hình tài chính để đưa ra các kế hoạch, phương án phù hợp.
Phòng xuất nhập khẩu
Chức năng: Tìm kiếm khách hàng , thị trường trong và ngoài nước, tham mưu cho Giám Đốc.
Nhiệm vụ: Nghiên cứu đánh giá thị trường, bạn hàng xuất khẩu và nhập khẩu giúp lãnh đạo công ty có những thông tin cần thiết trong định hướng phát triển thị trường. Thực hiện nghiệp vụ xuất nhập khẩu uỷ thác cho các đơn vị có nhu cầu.
Hình 1.1: Mô hình quản lý công ty
Nguồn : P.tổ chức nhân sự
1.2 Khái quát về thị trường kinh doanh của Công ty cổ phần Phượng Hoàng
1.2.1 Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh
1.2.1.1 Sản phẩm kinh doanh
Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường, sản phẩm công ty kinh doanh là các loại bánh kẹo cao cấp với thương hiệu uy tín trên thị trường thế giới. Công ty đã không ngừng tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh… nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm tốt nhất. Mục tiêu của công ty là trở thành nhà phân phối bánh kẹo lớn nhất trên cả nước.
Sản phẩm kinh doanh chiếm tỷ phần lớn của công ty là bánh, mứt, kẹo.
Các sản phẩm Bánh của công ty mang hương vị thơm ngon, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại mà các sản phẩm trong nước so về chất lượng còn chưa đạt được nên được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao. Các sản phẩm Bánh cung cấp nguồn năng lượng, với các hương vị đặc trưng tạo cảm giác ngon lành cho người tiêu dùng khi sử dụng, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Công ty được độc quyền phân phối trên thị trường miền Bắc các sản phẩm bánh mứt kẹo thuộc các hãng:
+ Hãng ARCOR:
Được thành lập từ năm 1951, ARCOR đã không ngừng đầu tư, mở rộng nhà máy sang các nước Nam Mỹ khác và trở thành một trong những công ty xuyên quốc gia ở Nam Mỹ, là một trong những nhà cung cấp bánh kẹo lớn nhất Argentina. Sản phẩm của công ty được bán trên nhiều quốc gia. Các sản phẩm gồm: kẹo cứng Butter toffees với vị sôcôla và vị kem sữa, kẹo mềm Rellnos với các hương vị hoa quả kẹo chewy mềm Belo với vị dâu, táo, kẹo cao su thổi Blowup, kẹo singum Mentho plus, kẹo mút Mister, kẹo sôcôla nguyên chất có nhân. Bánh các loại: bánh mặn Salvado chuyên cung cấp cho người tiểu đường, bánh kem.
+ Hãng Meiji:
Gồm các sản phẩm :bánh và sôcôla, các sản phẩm sôcôla nguyên chất hương vị đen, dâu, sôcôla trắng. Các loại bánh như bánh gấu Hello panda nhân kem vị sôcôla, vị dâu, bánh que Yan yan, bánh Sesame, Pucca, Meiji Sesame Stick ….
+ Hãng Châu Á thái biscuit:
Bánh qui có đường: Peanut butter, nga thong, Milky chocky
Các sản phẩm khác
Kế đến, sau khi đã phát triển các sản phẩm bánh kẹo, tạo dựng chỗ đứng, công ty cũng tiến hành nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới phù hợp với thị trường, mang tính chất tiêu dùng thông minh, an toàn như :
+ Sản phẩm Dầu Ngô(bolter corn oil):
Dầu Ngô có xuất xứ nhập khẩu nguyên chai từ hãng Arcor - Argentina. Dầu này không bị cháy nên có thể dùng để chiên lại rất tiết kiệm và trong dầu ngô có chứa thành phần phytosterol của khả năng ngăn ngừa sự hấp thu cholesterol ở ruột, nhờ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu. Rất tốt cho người máu bị nhiễm mỡ.
+ Sản phẩm nước tương Kikkoman Singapore:
Nước tương Kikkoman sản xuất tại singapore theo công nghệ nhật bản, tự hào là thương hiệu nước tương mang tâm hồn Nhật Bản. Đạt các tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000 và HACCP. Được làm từ đậu nành so với nước chấm truyền thống của nước ta là các sản phẩm từ cá, Kikkoman mang vị ngọt đặc trưng từ đậu nành, sánh góp phần phong phú cho lựa chọn nước chấm của người tiêu dùng. Tuy nhiên giá thành khá cao so với nước tương nội, nước chấm nội.
+ Sản phẩm Cà Chua đóng hộp ARCOR:
Cà chua nguyên quả đã bóc vỏ được đóng hộp của hãng Arcor - Argentina. thuận tiện khi sử dụng, sạch sẽ, không thuốc trừ sâu. Sản phẩm được công bố chất lượng, đóng hộp đảm bảo vệ sinh, vẫn giữ nguyên được tác dụng chữa bệnh của Cà Chua như cung cấp vitamin, giải nhiệt, thiếu máu, và một số phương pháp chữa bệnh …
1.2.1.2 Dịch vụ kinh doanh:
Xuất phát từ nhu cầu thực tế là các doanh nghiệp xuất khẩu mới tham gia vào lĩnh vực thương mại quốc tế, do còn chưa có kinh nghiệm thực hiện quy trình nghiệp vụ xuất khẩu, chưa có kinh nghiệm soản thảo hợp đồng ngoại. Hợp đồng trong buôn bán quốc tế chịu chi phối của luật pháp quốc tế, các yếu tố trong hợp đồng không đơn giản như buôn bán nội thương mà trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi cán bộ thực hiện phải hiểu rõ để thay đổi hoàn thiện các yếu tố đó cho phù hợp với hoàn cảnh hay môi trường kinh doanh mới nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít khó khăn. Chính vì vậy Công ty Cổ Phần Phượng Hoàng với kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, cung cấp dịch vụ, giúp doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sản phẩm của họ ra thị trường thế giới. Hoạt động này mang lại lợi ích to không chỉ là lợi nhuận cho công ty Cổ Phần Phượng Hoàng, mà nó còn tăng khả năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường. Trong hoạt động xuất khẩu ủy thác của mình, Công ty Cổ Phần Phượng Hoàng chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, những sản phẩm này chủ yếu được làm từ những vật liệu tự nhiên như: mây, tre,… đã khai thác được nguồn nguyên liệu và lao động sẵn có trong nước, ngành nghề thủ công này sử dụng khá nhiều lao động, góp phần giải quyết vấn đề việc làm mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.
Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ này được sản xuất tại các địa phương ở gần Hà Nội như: cỏ biển ở Ninh Bình, mây, tre tại Thái Bình, Hà Tây. Và được công ty Cổ Phần Phượng Hoàng tìm hiểu, khai thác chủ yếu xuất khẩu vào thị trường truyền thống như Nhật Bản, Vương quốc Anh.
1.2.2 Hệ thống phân phối
Công Ty Cổ Phần Phượng Hoàng được thành lập từ năm 1997, với kinh nghiệm đã từng làm đại lý phân phối cho các hãng Ajinomoto monosodium Glutamate từ Indonesia, dầu nấu ăn Neptune, bia Asahi từ Nhật Bản … Công ty có một hệ thống phân phối khá rộng, tạo được nhiều mối quan hệ làm ăn lâu dài truyền thống tốt. Hệ thống phân phối này do phòng kinh doanh thiết lập, gồm các kênh phân phối tại các siêu thị: các sản phẩm của công ty Cổ Phần Phượng Hoàng kinh doanh có mặt hầu hết trong các siêu thị tại Hà Nội, tuy nhiên việc đưa hàng vào siêu thị cũng gặp phải khó khăn đòi hỏi Phượng Hoàng có chính sách phù hợp. Trước hết Phượng Hoàng cần phải thiết lập được mối quan hệ uy tín với các siêu thị. Đó là thông qua việc cung cấp các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, công ty phải chứng minh được nguồn gốc hàng hóa nhập khẩu của mình. Hiện nay không ít doanh nghiệp vì mục tiêu lợi nhuận cao đã làm hàng giả những hàng hóa này thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vì vậy công ty cần chứng minh nguồn gốc lô hàng đưa vào siêu thị, đó là cung cấp giấy tờ liên quan đến hợp đồng ngoại, hóa đơn thương mại, vận đơn đường biển phù hợp với hàng hóa đó. Công Ty Cổ Phần Phượng Hoàng đã nhận thức rõ tầm quan trọng của kênh phân phối bán hàng qua siêu thị, đây là kênh phân phối sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn hơn so với bên ngoài đối với người tiêu dùng, mặt khác do xu hướng người tiêu dùng ngày càng thích đi mua sắm tại các siêu thị hơn lượng hàng được phân phối qua hệ thông siêu thị là khá lớn, trong tương lai càng lớn hơn. Về phía siêu thị họ cũng luôn cam kết mang lại sản phẩm chất lượng an toàn , đảm bảo vệ sinh … khiến người tiêu dùng an tâm hơn khi mua và tiêu dùng sản phẩm. Đối với mỗi sản phẩm các siêu thị có chính sách đánh giá sự phù hợp với khách hàng của các mặt hàng được đưa vào siêu thị nên công ty cần nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng hơn. Công ty cũng có chính sách hỗ trợ, chia sẻ rủi ro đối với siêu thị, Công ty Phượng Hoàng nhận lại những hàng hóa đưa vào siêu thị không bán được, đổi hàng đối với những sản phẩm còn hạn sử dụng trong vòng sáu tháng. Đề cao mối quan hệ bán hàng đối với các siêu thị, coi đây là những nhà bán hàng chuyên nghiệp.
Thứ hai đó là phân phối qua hệ thống bán buôn, đại lý, nhà phân phối. Đại lý hay các nhà phân phối sẽ tiện dụng hơn rất nhiều khi tham gia phân phối không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh thành phố khác do quy mô nhỏ gọn hơn, không chiếm diện tích quá nhiều, phân bố ở nhiều nơi và các mặt hàng mà đại lý cung cấp cũng đa dạng, phong phú, số lượng lớn, chuyên bán buôn bán lẻ cho các cửa hàng tại các thị trường tiêu dùng nhỏ hơn. Ngay từ đầu Công Ty Cổ Phần Phượng Hoàng đẩy mạnh thiết lập h