Khóa luận Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty cổ phần khách sạn du lịch thương mại ngôi sao Hải Phòng

Ngày nay hoạt động trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước, các doanh nghiệp cũng có những thuận lợi về điều kiện sản xuất kinh doanh. Nhưng trong xu thế quốc tế hóa toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và khi Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới WTO dẫn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn có sự cố gắng mới có thể đứng vững trên thị trường. Muốn vậy các doanh nghiệp phải có những biện pháp tổ chức tốt, đổi mới công nghệ, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh của mình sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Hay nói cách khác, cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn tự khẳng định mình một cách có hiệu quả thì mới có khả năng đáp ứng trong cạnh tranh, ổn định và phát triển. Một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá kết quả của mỗi doanh nghiệp đó là chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. Vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp là mục tiêu cơ bản của quản lý bởi lẽ nó là điều kiện kinh tế cần thiết và quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh để tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả kinh tế là vấn đề quan trọng hiện nay.

pdf102 trang | Chia sẻ: thuychi21 | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty cổ phần khách sạn du lịch thương mại ngôi sao Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÕNG ------------------------------- ISO 9001 : 2008 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Sinh viên : Bùi Thị Huyền Giảng viên hƣớng dẫn : ThS. Vũ Thị Lành HẢI PHÕNG - 2012 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÕNG ----------------------------------- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THƢƠNG MẠI NGÔI SAO HẢI PHÒNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY NGÀNH: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Sinh viên : Bùi Thị Huyền Giảng viên hƣớng dẫn : ThS. Vũ Thị Lành HẢI PHÕNG - 2012 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 3 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÕNG -------------------------------------- NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Sinh viên: Bùi Thị Huyền Mã SV: 120134 Lớp: QT1201N Ngành: Quản trị Doanh nghiệp Tên đề tài: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần khách sạn du lịch thương mại Ngôi Sao Hải Phòng Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 4 NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI 1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp ( về lý luận, thực tiễn, các số liệu cần tính toán và các bản vẽ). .. .. .. .. .. .. .. .. 2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán. .. .. .. .. .. .. .. .. .. 3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp. .. .. .. Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 5 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Ngƣời hƣớng dẫn thứ nhất: Họ và tên:............................................................................................. Học hàm, học vị:................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................. Nội dung hướng dẫn:............................................................................ Ngƣời hƣớng dẫn thứ hai: Họ và tên:............................................................................................. Học hàm, học vị:................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................. Nội dung hướng dẫn:............................................................................ Đề tài tốt nghiệp được giao ngày 02 tháng 04 năm 2012 Yêu cầu phải hoàn thành xong trước ngày 07 tháng 07 năm 2012 Đã nhận nhiệm vụ ĐTTN Đã giao nhiệm vụ ĐTTN Sinh viên Người hướng dẫn Hải Phòng, ngày ...... tháng........năm 2012 Hiệu trƣởng GS.TS.NGƢT Trần Hữu Nghị Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 6 PHẦN NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN 1. Tinh thần thái độ của sinh viên trong quá trình làm đề tài tốt nghiệp: .. .. .. .. .. .. .. 2. Đánh giá chất lƣợng của khóa luận (so với nội dung yêu cầu đã đề ra trong nhiệm vụ Đ.T. T.N trên các mặt lý luận, thực tiễn, tính toán số liệu): .. .. .. .. .. .. .. .. .. 3. Cho điểm của cán bộ hƣớng dẫn (ghi bằng cả số và chữ): .. .. .. Hải Phòng, ngày tháng năm 2012 Cán bộ hƣớng dẫn (Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 7 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------------------------------- PHIẾU NHẬN XÉT THỰC TẬP Họ và tên sinh viên: ....... .......................................... Ngày sinh: // Lớp: ...................... Ngành: .......................................................... Khóa .............. Thực tập tại: ............................................................................................................ Từ ngày: // đến ngày // 1. Về tinh thần, thái độ, ý thức tổ chức kỷ luật: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 2. Về những công việc đƣợc giao: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Kết quả đạt đƣợc: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ......................., ngày ...... tháng ...... năm 2012 Xác nhận của lãnh đạo cơ sở thực tập Cán bộ hƣớng dẫn thực tập của cơ sở HD02-B09 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 8 MỤC LỤC CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.......................................................................................... 1 : ................. 1 oanh nghiệp:.............. 1 1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh .................................................... 2 1.1.3. Vai trò của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh: ............................... 3 1.1.4 Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh .......................................................... 4 1.1.4-1. Hiệu qủa kinh tế của doanh nghiệp .............................................................. 4 1.1.4-2. Hiệu quả kinh tế - xã hội .............................................................................. 5 1.2.Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh: ..................................... 5 1.2.1. Hệ thống chỉ tiêu tổng quát. ............................................................................ 5 : .................................................................... 6 : .............................................................. 6 : .................................................................. 7 1.2.2.4. : ......................................................................... 8 : ............................................................................ 9 : ........................................................................................ 9 : .......................................................................... 9 1.2.3.2. Tỷ lệ tự tài trợ và tỷ lệ nợ ........................................................................... 12 : .................................................................................... 12 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh: .................................. 14 1.3.1. Nhân tố chủ quan: .......................................................................................... 14 1.3.1.1. Lao động: .................................................................................................... 14 1.3.1.2. Trình độ quản lý lãnh đạo sử dụng vốn: ..................................................... 15 1.3.1.3. Cơ sở vật chất kỹ thuật: .............................................................................. 15 1.3.2. Các nhân tố khách quan: ................................................................................ 15 1.3.2.1. Các đối thủ cạnh tranh: .............................................................................. 15 1.3.2.2. Các ngành có liên quan: .............................................................................. 16 1.3.2.3. Nhân tố về tính thời vụ, chu kỳ, thời tiết của sản xuất kinh doanh: ........... 16 1.3.2.4. Nhân tố giá cả: ............................................................................................ 16 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 9 1.3.2.5. Chính sách tài chính tiền tệ của Nhà nước: ................................................ 17 1.3.2.6. Các chính sách khác của Nhà nước: ........................................................... 18 1.3.2.7. Nhân tố pháp luật: ....................................................................................... 18 1.4.Các phương pháp phân tích: .............................................................................. 18 1.4.1. Phương pháp so sánh:.................................................................................... 18 1.4.2. Phương pháp thay thế liên hoàn (Loại trừ dần) ............................................ 19 1.4.3. Phương pháp tính số chênh lệch: .................................................................. 20 1.4.4. Phương pháp cân đối: ................................................................................... 21 .......................................................................................................... 22 . ........................................................................................................ 22 : ............................................................. 22 2.1.2.Quá trình hình thành và phát triển của công ty .............................................. 22 2.1.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy và quản lý của công ty: ............................................ 24 : ........................................................................................... 24 2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của ban giám đốc, phòng ban. ................................ 24 2.1.4. Ngành nghề kinh doanh: ............................................................................... 26 2.1.5. Thị trường khách. ........................................................................................... 26 2.1.7. Thuận lợi, khó khăn của Công ty: ................................................................. 30 : ................................................................................................... 30 : ................................................................................................... 31 2.2. Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty: ..................................... 32 2.2.1. Phân tích cơ cấu tài sản của Công ty: ........................................................... 32 2.2.2. Phân tích cơ cấu nguồn vốn của Công ty: ..................................................... 35 2.2.3.1.2. Đánh giá tình hình thực hiện chi phí: ...................................................... 39 2.2.3.1.3. Đánh giá chỉ tiêu lợi nhuận: .................................................................... 42 2.2.3.2. Phân tích hiệu quả sử dụng lao động: ........................................................ 44 2.2.3.3. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh: ............................................. 46 2.2.3.4. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động: ................................................. 49 2.2.3.5. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn cố định: ................................................... 52 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 10 2.2.4.Phân tích chỉ tiêu tài chính: ............................................................................ 56 2.2.4.1. Phân tích khả năng thanh toán: .................................................................. 56 2.2.4.2. Các chỉ số nợ: ............................................................................................. 60 2.2.4.3. Nhóm các chỉ tiêu sinh lời: ........................................................................ 60 2.2.4.4. Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần khách sạn du lịch thương mại Ngôi Sao Hải Phòng. ............................................................... 64 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THƢƠNG MẠI NGÔI SAO HẢI PHÕNG ................................................................................................ 68 3.1.Phương hướng và mục tiêu hoạt động của Công ty: ......................................... 68 3.2.Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần khách sạn du lịch thương mại Ngôi Sao Hải Phòng. ............................................................... 70 3.2.1. Biện pháp 1: Quản lý và sử dụng vốn lưu động hiệu quả. ............................ 70 3.2.1.1. Cơ sở của biện pháp: .................................................................................. 70 3.2.1.2. Mục đích của biện pháp ............................................................................ 72 3.2.1.3. Đơn vị thực hiện biện pháp ........................................................................ 72 3.2.1.4. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................... 72 3.2.1.5. Kết quả mong đợi khi thực hiện biện pháp ................................................ 73 3.2.2. Biện pháp 2 : Tăng cường công tác quảng cáo, xúc tiến bán hàng .............. 75 3.2.2.1. Cơ sở của biện pháp ................................................................................... 75 3.2.2.2. Nội dung của biện pháp .............................................................................. 75 3.2.2.3. Dự kiến kết quả đạt được: .......................................................................... 77 3.2.3. Biện pháp3 : Hoàn thiện hệ thống dịch vụ bổ xung: xây dựng phòng massage. 78 3.2.3.1. Cơ sở thực hiện: ......................................................................................... 78 3.2.3.2. Mục tiêu: .................................................................................................... 79 3.2.3.3. Nội dung thực hiện: .................................................................................... 79 3.2.3.4. Ý nghĩa: ...................................................................................................... 85 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 86 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 11 DANH MỤC BẢNG BIỂU Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức. ................................................................................. 24 Bảng 1: Bảng cơ cấu khách của Công ty trong hai năm 2010 - 2011 ..................... 27 2011 .................................................. 27 2011 .................................. 28 Bảng 4: Bảng thống kê lao động của Công ty qua hai năm 2010 – 2011 ............... 28 Bảng 5: Tổng quỹ tiền lương và lương bình quân năm 2011 .................................. 30 Bảng 6: Bảng cơ cấu tài sản của Công ty ................................................................ 32 Bảng 7: Bảng cơ cấu nguồn vốn của Công ty. ........................................................ 35 Bảng 8: Tình hình thực hiện doanh thu. .................................................................. 37 Bảng 9: Tình hình thực hiện chi phí ....................................................................... 39 Bảng 10: Bảng đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí .................................................. 40 Bảng 11: Tình hình thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận .................................................... 42 Bảng 12: Bảng đánh giá hiệu quả sử dụng lao động năm 2010 - 2011 .................. 44 Bảng 13: Cơ cấu vốn kinh doanh ............................................................................ 46 Bảng 14: Hiệu quả sử dụng vốn. ............................................................................. 46 Bảng 15: Hiệu quả sử dụng vốn lưu động ............................................................... 49 Bảng 16: Hiệu quả sử dụng vốn cố định và TSCĐ ................................................. 52 Bảng 17: Khả năng thanh toán tổng quát ................................................................ 57 Bảng 18: Khả năng thanh toán hiện thời ................................................................. 58 Bảng 19: Khả năng thanh toán nhanh. .................................................................... 59 Bảng 20: Các chỉ số nợ............................................................................................ 60 Bảng 21: Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ............................................................. 61 Bảng 22: Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản .............................................................. 62 Bảng 23: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE ............................................ 63 Bảng 24: Tổng hợp các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh ................ 64 Bảng 25 : Bảng chỉ tiêu về khách năm 2012 ........................................................... 69 Bảng 26: Bảng chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận Công ty năm 2012: .......................... 70 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 12 Bảng 27: Bảng dự kiến kết quả sau khi thực hiện biện pháp .................................. 74 Bảng 28: Bảng dự báo nhu cầu VLĐ năm 2012 ..................................................... 74 Bảng 29: Bảng dự kiến kết quả đạt được khi thực hiện biện pháp: ........................ 78 Bảng 30: Bảng khấu hao TSCĐ của dự án ............................................................. 80 Bảng 31: Lịch trình trả nợ ....................................................................................... 81 Bảng 32: Dòng tiền của dự án ................................................................................. 82 Bảng 33: Thời gian hoàn vốn đầu tư ....................................................................... 84 Bảng 34: Bảng giá trị hiện tại thuần của dự án ....................................................... 84 Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 13 CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG BÀI  DT : Doanh thu LNST : Lợi nhuận sau thuế. LNTT : Lợi nhuận trước thuế. TSCĐ : Tài sản cố định VKD : Vốn kinh doanh VCĐ : Vốn cố định VLĐ : Vốn lưu động ĐTNH : Đầu tư ngắn hạn ĐTDH : Đầu tư dài hạn ∆ : Chênh lệch tuyệt đối % : Chênh lệch tương đối Bùi Thị Huyền_QT1201N Page 14 LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay hoạt động trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước, các doanh nghiệp cũng có những thuận lợi về điều kiện sản xuất kinh doanh. Nhưng trong xu thế quốc tế hóa toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và khi Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới WTO dẫn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn có sự cố gắng mới có thể đứng vững trên thị trường. Muốn vậy các doanh nghiệp phải có những biện pháp tổ chức tốt, đổi mới công nghệ, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh của mình sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Hay nói cách khác, cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn tự khẳng định mình một cách có hiệu quả thì mới có khả năng đáp ứng trong cạnh tranh, ổn định và phát triển. Một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá kết quả của mỗi doanh nghiệp đó là chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. Vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp là mục tiêu cơ bản của quản lý bởi lẽ nó là điều kiện kinh tế cần thiết và quan trọng cho sự tồn tại và phát triể
Luận văn liên quan