Khóa luận Xây dựng phần mềm quản lí bán hàng cho công ty TNHH Tấn Lập

Đề tài trình bày các nội dung chính của quản lý bán hàng trong doanh nghiệp, giới thiệu các công cụ cũng như các phép thống kê và phân tích được sử dụng trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý bán hàng. Đề tài cũng trình bày quá trình phân tích, thiết kế hệ thống, phân tích tính khả thi khi triển khai hệ thống cho doanh nghiệp. Trong số các nội dung kể trên, đề tài tập trung chủ yếu vào các công đoạn của quá trình phân tích và thiết kế. Phần mô tả bài toán quản lý bán hàng sẽ mô tả các nghiệp vụ quản lý bán hàng một cách đầy đủ và chính xác, những mô tả này chính là yêu cầu đối với hệ thống cần xây dựng. Phần phân tích và thiết kế trình bày cụ thể các bước từ xác định chức năng của hệ thống, mô tả quá trình lưu chuyển thông tin và dữ liệu trong hệ thống, thiết kế quy trình, thiết kế giao diện cho đến việc mô tả chi tiết các phương án để triển khai hệ thống cho doanh nghiệp. Kết quả chính mà đề tài cần đạt được là xây dựng một hệ thống quản lý bán hàng với khả năng tuỳ biến cao, cung cấp những công cụ thống kê, báo cáo hữu ích cho người quản lý, giúp họ kiểm soát và phân tích các thông tin về bán hàng.

pdf78 trang | Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng phần mềm quản lí bán hàng cho công ty TNHH Tấn Lập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ ---------- KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TẤN LẬP SVTH: Phan Tuấn Duy Giáo viên hướng dẫn: Lớp : K44THKT Th.S Nguyễn Hữu Hoàng Thọ Niên khoá: 2010-2014 Huế, tháng 5 năm 2014 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế ILời cảm ơn Để có thể hoàn thành được đề tài của mình, em xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các thầy cô giáo trong Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế đã tạo điều kiện giúp đỡ em thực hiện đề tài này một cách thuận lợi nhất. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thạc sĩ Nguyễn Hữu Hoàng Thọ, người thầy đã tận tình hướng dẫn và truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho em trong suốt quá trình học tập và làm luận văn tốt nghiệp. Thầy đã giúp đỡ em rất nhiều từ việc hình thành những ý tưởng ban đầu cũng như theo sát động viên, góp ý, chỉnh sửa, cung cấp các tài liệu hay để em có thể hoàn thành đề tài này một cách tốt nhất. Em xin gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo, các anh, các chị trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập, đặc biệt là chị Nguyễn Thị Diễm Châu đã tạo điều kiện giúp đỡ, chỉ bảo cũng như cung cấp những tài liệu cần thiết và hướng dẫn nhiệt tình trong thời gian thực tập tại công ty. Cuối cùng, em xin cảm ơn chân thành đến bố mẹ, những người thân và bạn bè đã quan tâm giúp đỡ và động viên em trong suốt thời gian qua để em có thể hoàn thành đề tài này. Huế, ngày 15 tháng 5 năm 2014 Sinh viên Phan Tuấn Duy Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế II MỤC LỤC Lời cảm ơn....................................................................................................................... I MỤC LỤC ...................................................................................................................... II DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .................................................. IV DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ........................................................................................V DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU................................................................................ VII TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU....................................................................VIII Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3 5. Nội dung nghiên cứu................................................................................................4 Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................5 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG PHẦN MỀM..................................5 1.1. Tổng quan về quản lý bán hàng ............................................................................5 1.1.1. Khái niệm bán hàng, quản trị bán hàng và thương mại điện tử......................5 1.1.2. Vai trò của quản trị bán hàng..........................................................................5 1.1.3. Mục tiêu của quản trị bán hàng.......................................................................6 1.1.4. Quan điểm quy trình – hệ thống .....................................................................6 1.2. Lợi ích của việc ứng dụng phần mềm máy tính trong quản lý bán hàng..............7 1.3. Giới thiệu các công cụ sử dụng để xây dựng phần mềm quản lý bán hàng..........8 1.3.1. Giới thiệu hệ quản trị CSDL SQL Server.......................................................8 1.3.2. Giới thiệu về .NET Framework, C#, ASP.NET và DevExpress ....................8 1.3.3. Giới thiệu Visual Studio .................................................................................9 1.4. Phân tích, thống kê dữ liệu quản lý bán hàng .......................................................9 1.4.1. Các thống kê cơ bản......................................................................................10 1.4.2. Các KPI trong quản lý bán hàng...................................................................10 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế III CHƯƠNG II: BÀI TOÁN QUẢN LÝ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TẤN LẬP ......................................................................11 2.1. Tổng quan về công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập .........................................11 2.1.1. Giới thiệu ......................................................................................................11 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ..............................................................................................12 2.2. Mô tả bài toán quản lý bán hàng trực tuyến của công ty TNHH Tấn Lập..........13 CHƯƠNG III: XÂY DỰNG WEBSITE QUẢN LÝ BÁN HÀNG..............................15 3.1. Phân tích hệ thống...............................................................................................15 3.1.1. Sơ đồ chức năng............................................................................................15 3.1.2. Sơ đồ ngữ cảnh .............................................................................................21 3.1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu.......................................................................................22 3.2. Thiết kế................................................................................................................28 3.2.1. Sơ đồ thực thể - mối quan hệ ........................................................................28 3.2.2. Thiết kế cơ sở dữ liệu ...................................................................................30 3.2.3. Các quy trình chính.......................................................................................33 3.2.4. Giao diện Website.........................................................................................39 3.2.5. Một số tính năng nổi bật ...............................................................................43 3.3. Tính khả thi khi triển khai Website.....................................................................48 Phần III: KẾT LUẬN ....................................................................................................50 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................51 PHỤ LỤC ......................................................................................................................52 Phụ lục 1: Các chỉ số KPI trong quản lý bán hàng........................................................53 Phụ lục 2: Quá trình chuyển đổi từ sơ đồ thực thể-mối quan hệ, sơ đồ chức năng, sơ đồ luồng và các mô tả của bài toán thành các bảng dữ liệu được chuẩn hoá.....................56 Phụ lục 3: Một số giao diện khác của phần mềm..........................................................59 Phụ lục 4: Phân tích tính kinh tế đối với CTTNHHTL khi triển khai hệ thống............64 Phụ lục 5: So sánh tính năng của phần mềm đã xây dựng với một số phần mềm trên thị trường ............................................................................................................................66 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế IV DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Ký hiệu Ý nghĩa TMĐT Thương mại điện tử CSDL Cơ sở dữ liệu TNHH Trách nhiệm hữu hạn PMQLBH Phần mềm quản lý bán hàng CTTNHHTL Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập B2C Hình thức thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng HTTT Hệ thống thông tin TT Thông tin CNTT Công nghệ thông tin DCF Discounted Cash Flow (Chiết khấu luồng tiền) Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế VDANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1: Tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng phần mềm năm 2013 ...........................................1 Hình 2: Quan điểm quy trình hệ thống............................................................................6 Hình 3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của CTTNHHTL............................................................12 Hình 4: Sơ đồ chức năng (BFD)....................................................................................15 Hình 5: Sơ đồ phân rã chức năng quản lý hệ thống ......................................................17 Hình 6: Sơ đồ phân rã chức năng quản lý thông tin ......................................................18 Hình 7: Sơ đồ phân rã chức năng quản lý đặt hàng.......................................................19 Hình 8: Sơ đồ phân rã chức năng thống kê báo cáo ......................................................20 Hình 9: Sơ đồ ngữ cảnh.................................................................................................21 Hình 10: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0 .............................................................................23 Hình 11: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 của chức năng quản lý hệ thống .........................24 Hình 12: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 của chức năng quản lý thông tin .........................25 Hình 13: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 của chức năng quản lý đặt hàng..........................26 Hình 14: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1 của chức năng thống kê – báo cáo......................28 Hình 15: Sơ đồ thực thể - mối quan hệ..........................................................................29 Hình 16: Sơ đồ mối quan hệ giữa các bảng dữ liệu ......................................................32 Hình 17: Quy trình đăng nhập .......................................................................................33 Hình 18: Quy trình phân quyền .....................................................................................34 Hình 19: Quy trình lấy giá.............................................................................................36 Hình 20: Quy trình xử lý đơn hàng ...............................................................................38 Hình 21: Giao diện trang chủ ........................................................................................39 Hình 22: Giao diện chức năng quản lý nhân viên và phân quyền.................................39 Hình 23: Giao diện chức năng quản lý thông tin khách hàng .......................................40 Hình 24: Giao diện chức năng quản lý thông tin sản phẩm ..........................................40 Hình 25: Giao diện chức năng quản lý khuyến mãi ......................................................41 Hình 26: Giao diện chức năng quản lý đặt hàng ...........................................................41 Hình 27: Giao diện chức năng thống kê........................................................................42 Hình 28: Giao diện chức năng báo cáo .........................................................................42 Hình 29: Tìm kiếm trên giao diện danh sách sản phẩm ................................................43 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế VI Hình 30: Giao diện chỉnh sửa thông tin khách hàng .....................................................43 Hình 31: Giao diện thống kê doanh thu hàng tháng......................................................44 Hình 32: Giao diện thống kê về cơ cấu doanh thu ........................................................44 Hình 33: Giao diện thống kê theo thị trường.................................................................45 Hình 34: Giao diện thống kê theo khách hàng ..............................................................45 Hình 35: Giao diện thống kê theo thương hiệu .............................................................46 Hình 36: Giao diện thống kê truy cập website bán hàng...............................................46 Hình 37: Trang đầu mẫu báo cáo kết quả kinh doanh xuất ra từ phần mềm.................47 Hình 38: Đồ thị phân tích điểm hòa vốn khi triển khai phần mềm ...............................49 Hình 39: Trang đăng nhập phần mềm ...........................................................................59 Hình 40: Giao diện chức năng quản lý chiến dịch khuyến mãi ....................................59 Hình 41: Giao diện chức năng quản lý danh mục sản phẩm.........................................60 Hình 42: Giao diện chức năng quản lý hình ảnh sản phẩm...........................................60 Hình 43: Giao diện chức năng quản lý thương hiệu sản phẩm .....................................61 Hình 44: Giao diện chức năng quản lý chủng loại sản phẩm........................................61 Hình 45: Giao diện chỉnh sửa chi tiết đơn hàng và thêm mới đơn hàng .......................62 Hình 46: Xuất hóa đơn bán hàng ...................................................................................62 Hình 47: Xuất báo giá sản phẩm ...................................................................................63 Hình 48: Chức năng trợ giúp – hướng dẫn sử dụng ......................................................63 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế VII DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1: Ước tính doanh số TMĐT B2C Việt Nam 2013................................................2 Bảng 2:Ước tính lợi ích vô hình của phần mềm quản lý bán hàng ...............................62 Bảng 3: Các khoản chi phí triển khai hệ thống .............................................................63 Bảng 4: Chi phí thuê hosting - domain..........................................................................63 Bảng 5: Bảng tổng hợp lợi ích chi phí của phần mềm QLBH (tháng 1 đến tháng 6) ...64 Bảng 6: Bảng tổng hợp lợi ích chi phí của phần mềm QLBH (tháng 7 đến tháng 12) .65 Bảng 7: So sánh phần mềm đã xây dựng với một số phần mềm trên thị trường ..........66 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế VIII TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Đề tài trình bày các nội dung chính của quản lý bán hàng trong doanh nghiệp, giới thiệu các công cụ cũng như các phép thống kê và phân tích được sử dụng trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý bán hàng. Đề tài cũng trình bày quá trình phân tích, thiết kế hệ thống, phân tích tính khả thi khi triển khai hệ thống cho doanh nghiệp. Trong số các nội dung kể trên, đề tài tập trung chủ yếu vào các công đoạn của quá trình phân tích và thiết kế. Phần mô tả bài toán quản lý bán hàng sẽ mô tả các nghiệp vụ quản lý bán hàng một cách đầy đủ và chính xác, những mô tả này chính là yêu cầu đối với hệ thống cần xây dựng. Phần phân tích và thiết kế trình bày cụ thể các bước từ xác định chức năng của hệ thống, mô tả quá trình lưu chuyển thông tin và dữ liệu trong hệ thống, thiết kế quy trình, thiết kế giao diện cho đến việc mô tả chi tiết các phương án để triển khai hệ thống cho doanh nghiệp. Kết quả chính mà đề tài cần đạt được là xây dựng một hệ thống quản lý bán hàng với khả năng tuỳ biến cao, cung cấp những công cụ thống kê, báo cáo hữu ích cho người quản lý, giúp họ kiểm soát và phân tích các thông tin về bán hàng. Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế 1Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, nó đã có tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Các phần mềm máy tính trở thành một công cụ đắc lực cho bộ phận quản lý, giúp cho những người quản trị có thể quản lý tốt nhất doanh nghiệp của mình. Theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2013, tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm quản lý là khá cao, phần mềm kế toán tài chính có 90%, phần mềm quản lý nhân sự có 45%. Sử dụng các phần mềm máy tính vào việc sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả giúp nâng cao năng suất làm việc và tăng lợi thế cạnh tranh. Trong một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa dịch vụ, việc quản lý bán hàng đòi hỏi một khối lượng công việc lớn cũng như độ chính xác cao. Do đó việc xây dựng một phần mềm quản lý bán hàng là hết sức cần thiết. Hình 1: Tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng phần mềm năm 2013 Nguồn: Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2013 – Cục TMĐT và CNTT Hoạt động kinh doanh online đang ngày một phát triển, nó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp phải mở rộng thị trường sang bán hàng online để cạnh tranh với các đối thủ. Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2013, tỷ lệ dân số sử dụng Internet là 36%, trong đó tỷ lệ mua sắm trực tuyến là 57%, doanh số thu được từ thương mại điện tử ước đạt 2,2 tỷ USD. Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế 2Bảng 1: Ước tính doanh số TMĐT B2C Việt Nam 2013 Nguồn: Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2013 – Cục TMĐT và CNTT Với sự phát triển của thương mại điện tử, việc xây dựng các phần mềm để phục vụ quản lý bán hàng online là hết sức cần thiết. Cùng với đó mạng internet đã góp phần không nhỏ làm thay đổi cách mà mọi người kết nối với nhau để cùng làm việc. Nếu như trước đây khi nói đến khái niệm phần mềm máy tính người ta thường nghĩ ngay đến một phần mềm chạy trên một máy tính đơn lẻ hay mạng nội bộ thì ngày nay, các phần mềm máy tính đã và đang phát triển theo xu hướng điện toán đám mây, phần mềm được cài đặt trên máy chủ và luôn sẵn sàng phục vụ các máy khách trong cùng một mạng và được cấp phép truy cập. Các phần mềm hoạt động trên Web không những giúp người quản trị phần mềm có thể quản lý hoạt động của chương trình một cách tập trung và dễ dàng bảo trì mà còn giúp các người dùng đầu cuối dễ tiếp cận và sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các thiết bị linh kiện máy tính, điện tử. Công ty có quy mô bán hàng khá lớn và hiện đang mở rộng thị trường sang bán hàng trực tuyến, do đó yêu cầu có một phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến là hết sức cần thiết. Với việc xây dựng một phần mềm dựa trên các phân tích thực tiễn từ công ty sẽ giúp tạo ra sản phẩm phần mềm thực sự hữu dụng cho doanh nghiệp. Với mong muốn hoàn thiện hơn những kiến thức đã được học ở trường, đặc biệt là mục đích nghiên cứu về bán hàng online, đồng thời rèn luyện kỹ năng lập trình của mình, tôi đã lựa chọn đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu những lý thuyết cơ bản về quản lý bán hàng. Tìm hiểu về SQL Server, C# và asp.net, Devexpress. Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế 3Tìm hiểu cơ cấu tổ chức và một số nội dung chính trong quy trình quản lý bán hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập. Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập. Phần mềm hoạt động trên nền Web, có thể quản lý được hầu hết các thông tin và xử lý tốt các nghiệp vụ trong quy trình bán hàng như quản lý thông tin sản phẩm, nhân viên, khách hàng, xử lý đặt hàng. Ngoài ra phần mềm còn có thể xuất ra các thống kê, báo cáo dưới dạng số liệu tổng hợp, đồ thị trực quan nhằm giúp người quản trị có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh và đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất. Phân tích được tính khả thi khi triển khai phần mềm cho công ty TNHH Tấn Lập. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập. Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập. Thời gian nghiên cứu: 10/2/2014 – 17/5/2014 4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu tài liệu: Tìm hiểu các lý thuyết cần thiết để xây dựng phần mềm quản lý bán hàng qua các tài liệu như sách, bài viết, video, slide,... Phỏng vấn: Hỏi nhân viên trong công ty về các nghiệp vụ của quản lý bán hàng. Quan sát: Quan sát quá trình nhân viên trong công ty thực hiện các nghiệp vụ bán hàng như trình tự xử lý đơn đặt hàng như thế nào? Quy trình tổng hợp báo cáo bán hàng như thế nào?... Thu thập số liệu: Thu thập các tài liệu từ công ty như tài liệu giới thiệu công
Luận văn liên quan