Hiện nay hội nhập kinh tế giữa các khu vực và trên toàn thế giới ñã trở
thành một xu thế tất yếu của thời ñại và diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.
ðó là con ñường ngắn nhất giúp các quốc gia ñang phát triển rút ngắn ñược
thời gian quá trình công nghiệp hoá hiện ñại hoá ñất nước. ðây cũng là xu thế
chung của thời ñại, là ñiều kiện cần thiết ñể mỗi quốc gia ñi vào quỹ ñạo chung
của thế giới, là cơ hội ñể các nước tận dụng ñược dòng vốn khổng lồ cùng với
công nghệ tiên tiến. Trong xu thế ñó, Việt nam ñã chủ ñộng tham gia vào quá
trình hội nhập quốc tế như gia nhập khối ASEAN, tham gia vào khu vực mậu
dịch tự do ASEAN (AFTA), ký kết Hiệp ñịnh thương mại song phương Việt
nam – Hoa kỳ và ñầu năm 2007 ñã trở thành thành viên chính thức của Hiệp
hội thương mại thế giới (WTO). Bên cạnh những cơ hội và lợi ích do hội nhập
mang lại thì yêu cầu ñặt ra cũng rất lớn buộc chúngta phải ñối mặt như sức ép
cạnh tranh, nâng cao quản lý nhà nước nhằm giảm thiểu, hạn chế rủi ro (khủng
hoảng, bất ổn kinh tế ), tối ña hóa lợi ích của cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
Trong tiến trình chung ñó của cả nền kinh tế, các Ngân hàng thương
mại Việt nam sẽ có nhiều cơ hội hơn về tài chính, nguồn lực, công nghệ, thị
trường . Mặt khác cũng phải ñối mặt với những tháchthức, áp lực, rủi ro khi
mức vốn hiện nay của các Ngân hàng thương mại Việt nam, ñặc biệt là các
Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) quá thấp so với các Ngân hàng
thương mại (NHTM) khác trong khu vực; Trình ñộ quảnlý còn hạn chế; các
tiêu chuẩn về kiểm toán, kế toán chưa phù hợp với thông lệ và tiêu chuẩn
quốc tế; trình ñộ công nghệ ñược áp dụng chưa hiện ñại; dịch vụ Ng©n hµng
còn nghèo nàn. Những thách thức này sẽ còn gia tănghơn rất nhiều khi hiện
nay chúng ta tiếp tục ñẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế. ðòi hỏi các NHTM
2
Việt nam phải chủ ñộng cơ cấu lại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tham
gia vào quá trình hội nhập và cạnh tranh khốc liệt này.
Hiện nay NHTM NN Việt nam còn quá nhiều bất cập và không còn
phù hợp. Nếu chúng ta không tiến hành cơ cấu lại sớm thì hoạt ñộng của các
NHTM NN sẽ rất khó khăn khi phải ñối mặt với các ngân hµnglớn của nước
ngoài. Trước tình hình cấp bách ñó, tác giả lựa chọn ñề tài “Cơ cấu lại các
Ngân hàng thương mại Nhà nước Việt nam trong giai ñoạn hiện nay”
làm ñề tài nghiên cứu cho Luận án tiến sĩ của mình.ðề tài này mang tính
thiết thực và phù hợp với thực tế yêu cầu của hệ thống các NHTM NN ở
Việt nam hiện nay.
202 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1752 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Cơ cấu lại các Ngân hàng thương mại Nhà nước Việt nam trong giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình khoa h c c a
riêng tôi. Các s li u, k t qu nêu trong lu n án là
trung th c và chưa t ng ñư c công b trong b t kỳ
công trình nào.
Nghiên c u sinh
Cao Th Ý Nhi
ii
M C L C
L I CAM ðOAN.....................................................................................i
M C L C ............................................................................................. ii
DANH M C CH VI T T T S D NG TRONG LU N ÁN.............vi
DANH M C CÁC B NG, BI U VÀ SƠ ð ...................................... vii
PH N M ð U .....................................................................................1
CHƯƠNG I NH NG V N ð LÝ LU N CƠ B N V CƠ C U
NGÂN HÀNG THƯƠNG M I ...............................................................4
1.1. Ho t ñ ng c a Ngân hàng thương m i trong n n kinh t th trư ng
........................................................................................................................ 4
1.1.1.Khái ni m Ngân hàng thương m i.................................................. 4
1.1.2. Các ho t ñ ng cơ b n c a Ngân hàng thương m i....................... 6
1.1.2.1. Ho t ñ ng huy ñ ng v n: ......................................................... 6
1.1.2.2.Ho t ñ ng s d ng v n.............................................................. 9
1.1.2.3.Các ho t ñ ng khác ................................................................. 10
1.1.3. ð c ñi m trong kinh doanh c a ngân hàng thương m i hi n ñ i... 13
1.2. Cơ c u Ngân hàng thương m i.......................................................... 17
1.2.1. Khái ni m cơ c u........................................................................... 17
1.2.2.N i dung cơ c u Ngân hàng thương m i ..................................... 17
1.2.2.1. Cơ c u tài chính...................................................................... 18
1.2.2.2. Cơ c u ho t ñ ng.................................................................... 20
1.2.2.3. Cơ c u t ch c ........................................................................ 25
1.2.2.4. Cơ c u nhân l c...................................................................... 28
1.2.3. Nh ng khuynh hư ng nh hư ng ñ n cơ c u c a các ngân hàng. 29
1.3. Cơ c u l i các NHTM......................................................................... 32
iii
1.3.1.Khái ni m cơ c u l i ...................................................................... 32
1.3.2. M c tiêu c a cơ c u l i các NHTM ............................................. 33
1.3.3. S c n thi t c a cơ c u l i các NHTM trong th i kỳ h i nh p.. 34
1.3.3.1. S c n thi t c a m t h th ng ngân hàng ho t ñ ng hi u
qu . ....................................................................................................... 34
1.3.3.2. Áp l c c a quá trình h i nh p ............................................... 34
1.3.3.3. C nh tranh kinh doanh ngân hàng trong th i kỳ h i nh p. 37
1.3.4. N i dung cơ c u l i các NHTM.................................................... 39
1.3.4.1. Quy trình cơ c u l i ................................................................ 39
1.3.4.2. N i dung cơ c u l i NHTM................................................... 41
1.4. Kinh nghi m cơ c u l i các NHTM NN c a m t s qu c gia trên
th gi i......................................................................................................... 48
1.4.1. Kinh nghi m c a Trung qu c....................................................... 48
1.4.2. Kinh nghi m c a Thái lan............................................................ 54
1.4.3.Kinh nghi m c a Malaysia............................................................ 56
1.5. Bài h c cho Vi t nam khi ti n hành cơ c u l i các NHTMNN trên
cơ s kinh nghi m c a th gi i. ................................................................ 58
1.5.1. V cách th c x lý n x u ........................................................... 58
1.5.2. V nguyên t c tái c p v n ............................................................. 60
1.5.3. V cách th c tái c p v n............................................................... 60
1.5.4. V vi c t o ni m tin cho dân chúng và các nhà ñ u tư............... 61
CHUƠNG 2 TH C TR NG CƠ C U L I CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG M I NHÀ NƯ C VI T NAM. ...........................................63
2.1 Gi i thi u v h th ng NHTM NN Vi t Nam.................................... 63
2.2. ð c trưng c a các NHTM Nhà nư c Vi t nam ............................... 68
2.2.1. Hi u qu ho t ñ ng và t c ñ tăng trư ng th p.......................... 68
2.2.2. Kh năng qu n lý kém .................................................................. 69
2.2.3. Công ngh l c h u ........................................................................ 70
2.2.4. Cơ c u t ch c kém hi u qu ....................................................... 70
iv
2.3. M c tiêu và Nguyên t c cơ c u l i các NHTMNN........................... 71
2.3.1. Tính t t y u c a vi c cơ c u l i các NHTMNN Vi t nam........... 71
2.3.2. M c tiêu và nguyên t c cơ c u l i các NHTMNN Vi t nam:..... 72
2.3.3. N i dung chính c a cơ c u l i các NHTM NN Vi t nam ........... 73
2.4. Th c tr ng cơ c u l i các NHTM NN ViÖt Nam giai ®o¹n 2000 –
2005. ............................................................................................................ 75
2.4.1. Th c tr ng cơ c u các NHTM NN trư c th i ñi m 31/12/2000. 75
2.4.1.1. V tài chính ............................................................................. 75
2.4.1.2. V cơ c u t ch c và ho t ñ ng ............................................. 77
2.4.1.3. V cơ c u nhân l c................................................................. 77
2.4.1.4. V hi n ñ i hoá và nâng c p công ngh ................................ 79
2.4.2. Th c tr ng cơ c u l i các NHTM NN ViÖt Nam giai ®o¹n 2000
2005. ......................................................................................................... 81
2.4.2.1. Cơ c u l i tài chính................................................................. 81
2.4.2.2.V cơ c u l i ho t ñ ng ........................................................... 85
2.4.2.3. V cơ c u l i t ch c ho t ñ ng............................................. 95
2.4.2.4. V cơ c u l i nhân l c............................................................ 99
2.4.2.5. V hi n ñ i hoá công ngh ngân hàng................................ 100
2.5. ðánh gía k t qu cơ c u l i NHTM NN Vi t nam giai ño n 2000
2005............................................................................................................ 103
2.5.1. K t qu ñ t ñư c.......................................................................... 103
2.5.2. Nh ng m t t n t i ....................................................................... 108
2.5.3. Các nguyên nhân......................................................................... 115
2.5.3.1. Các nguyên nhân khách quan ............................................. 115
2.5.3.2. Nguyên nhân ch quan ........................................................ 116
CHƯƠNG 3 GI I PHÁP CƠ C U L I CÁC NHTM NHÀ NƯ C VI T
NAM GIAI ðO N HI N NAY ..........................................................119
3.1. Quan ñi m và ñ nh hư ng phát tri n ngành ngân hàng ñ n năm
2010 và năm 2020..................................................................................... 119
v
3.1.1. Quan ñi m v phát tri n ngành ngân hàng ............................... 119
3.1.2. ð nh hư ng phát tri n h th ng Ngân hàng Vi t Nam ñ n năm
2010........................................................................................................ 120
3.1.2.1. ð nh hư ng hoàn thi n h th ng pháp lu t v ti n t và ho t
ñ ng ngân hàng ................................................................................. 120
3.1.2.2. ð nh hư ng phát tri n các NHTMNN ñ n năm 2010........ 121
3.1.2.3. ð nh hư ng phát tri n d ch v ngân hàng.......................... 124
3.1.3. Các yêu c u v xây d ng h th ng Ngân hàng thương m i Vi t
Nam ........................................................................................................ 125
3.1.4. Tri n v ng cơ c u l i các NHTM NN trong th i gian t i ......... 128
3.1.4.1. V chính sách, môi trư ng pháp lý ....................................... 128
3.1.4.2. N n kinh t ti p t c tăng trư ng cao và b n v ng................ 129
3.1.4.3. Th c l c v tài chính và ho t ñ ng c a các NHTM NN...... 129
3.2. ð xu t gi i pháp nh m cơ c u l i các NHTM NN Vi t nam trong
th i gian t i (ñ n năm 2010)................................................................... 132
3.2.1.C ph n hoá NHTM NN.............................................................. 132
3.2.2. Nhóm gi i pháp v cơ c u l i tài chính...................................... 146
3.2.2.1. Ti p t c x lý n x u c a các NHTM NN........................... 146
3.2.2.2. B sung v n ñi u l và tăng v n t có c a các NHTM NN 154
3.2.3. H p nh t các NHTM NN .................................................................... 157
3.2.4. Nhóm gi i pháp cơ c u l i mô hình t ch c ho t ñ ng tăng
cư ng năng l c qu n tr , ñi u hành c a NHTM NN Vi t nam ......... 159
3.2.5. Nhóm gi i pháp v nhân l c....................................................... 168
3.2.6. Nhóm gi i pháp v hi n ñ i hoá công ngh ............................... 170
K T LU N.........................................................................................177
DANH M C CÁC CÔNG TRÌNH C A TÁC GI ............................180
TÀI LI U THAM KH O ...................................................................181
PH L C
vi
DANH M C CH VI T T T S D NG TRONG LU N ÁN
Vi t t t N i dung
AMC Công ty qu n lý và khai thác n
ATM Máy rút ti n t ñ ng
Agribank Ngân hàng Nông nghi p &