Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có vai trò rất quan trọng trong tất cả
các lĩnh vực sản xuất, ñời sống xã hội và bảo ñảm an ninh quốc phòng. Trong
cân bằng năng lượng thế giới, xăng dầu và khí thiênnhiên chiếm tỷ lệ khoảng
63%, phần còn lại thuộc về than ñá (23%), ñiện hạt nhân và thuỷ ñiện
(12,5%), các dạng năng lượng khác (1,5%). Chi phí về xăng dầu là một loại
chi phí ñể sản xuất ra rất nhiều loại hàng hoá, ngay cả những hàng hoá sử
dụng rất ít xăng dầu trong quá trình sản xuất vẫn ñòi hỏi phải có xăng dầu ñể
vận chuyển từ nơi sản xuất ñến nơi tiêu thụ [33]. ỞViệt Nam, chi phí về xăng
dầu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành của nhiều ngành kinh tế: chiếm 40%
giá thành của ngành vận tải ôtô, 22-52% trong ngành ñiện, 5-17% trong
ngành công nghiệp và 3-15% trong ngành nông nghiệp [35]. Có thể nói rằng
xăng dầu là nguồn nhiên liệu chính cho mọi hoạt ñộng của nền kinh tế. Vì
vậy, không một quốc gia nào trên thế giới hoàn toànthả nổi hoạt ñộng kinh
doanh xăng dầu mà luôn có sự can thiệp của Nhà nướcở các mức ñộ khác
nhau với những công cụ khác nhau. Một sự bất ổn củathị trường xăng dầu có
thể tạo ra gánh nặng ñối với các nền kinh tế tuỳ thuộc vào mức ñộ mà một
quốc gia phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu (về phương diện này thì hiện Việt
Nam ñang phải nhập khẩu phần lớn lượng xăng dầu tiêu dùng trong nước) và
việc tiêu thụ xăng dầu tương ñối so với tổng sản phẩm quốc dân (về phương
diện này thì các quốc gia ñang phát triển chịu nhiều ảnh hưởng hơn so với các
quốc gia công nghiệp phát triển do có tỷ lệ tiêu thụ xăng dầu so với tổng sản
phẩm quốc dân cao hơn). Chính vì vậy, các chính sách quản lý nhà nước ñối
với kinh doanh xăng dầu là thực sự có giá trị trongnghiên cứu, ñặc biệt là ñối
với Việt Nam, một nước ñang phát triển và phải nhậpkhẩu phần lớn xăng dầu
tiêu dùng trong nước.
185 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1736 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hệ thống các chính sách quản lý nhà nước ñối vớikinh doanh xăng dầu ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u khoa h c
ñ c l p c a tôi. Các thông tin, s li u trong lu n án là trung th c
và có ngu n g c rõ ràng, c th . K t qu nghiên c u trong lu n án
là trung th c và chưa t ng ñư c công b trong b t kỳ công trình
nghiên c u nào khác.
Nghiên c u sinh
Bùi Th H ng Vi t
ii
M C L C
M C L C……………………………………………………… .…….……………ii
DANH M C B NG BI U, HÌNH V …………………..…...…....... …..………...v
L I M ð U…………………...……....…………………… ……..………………1
CHƯƠNG 1: KINH DOANH XĂNG D U VÀ CHÍNH SÁCH QU N LÝ NHÀ
NƯ C ð I V I KINH DOANH XĂNG D U................... .................................10
1.1. Kinh doanh xăng d u........................................................................ 10
1.1.1. Xăng d u và vai trò c a xăng d u trong phát tri n kinh t và ñ i s ng
xã h i......................................................................................................10
1.1.2. ð c ñi m c a kinh doanh xăng d u ......................................................14
1.1.3. Các y u t nh hư ng ñ n kinh doanh xăng d u ..................................18
1.2. Chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u...................... 21
1.2.1. M c tiêu c a chính sách ........................................................................21
1.2.2. Nh ng chính sách b ph n ....................................................................23
1.3. Chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u m t s
nư c................................................................................................... 48
1.3.1. Chính sách qu n lý nhà nư c M ñ i v i kinh doanh xăng d u........48
1.3.2. Chính sách qu n lý nhà nư c Trung Qu c ñ i v i kinh doanh xăng
d u .........................................................................................................50
1.3.3. Chính sách qu n lý nhà nư c Malaixia ñ i v i kinh doanh xăng
d u.............................................................................................. 54
1.3.4. Bài h c rút ra t các chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng
d u c a m t s nư c có th áp d ng vào ñi u ki n c a Vi t Nam.............56
CHƯƠNG 2: TH C TR NG CHÍNH SÁCH QU N LÝ NHÀ NƯ C ð I
V I KINH DOANH XĂNG D U VI T NAM…………..………………….59
2.1. Ho t ñ ng kinh doanh xăng d u Vi t Nam ................................... 59
2.1.1. S phát tri n c a các doanh nghi p kinh doanh xăng d u Vi t Nam 59
iii
2.1.2. K t qu ho t ñ ng c a các doanh nghi p kinh doanh xăng d u
Vi t Nam................................................................................................64
2.1.3. Nh ng h n ch trong ho t ñ ng c a các doanh nghi p kinh doanh xăng
d u Vi t Nam ......................................................................................65
2.2. Phân tích các chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng
d u..................................................................................................... 68
2.2.1. Chính sách v ñi u ki n gia nh p th trư ng.........................................68
2.2.2. Chính sách thu .....................................................................................73
2.2.3. Chính sách giá .......................................................................................78
2.2.4. Chính sách v t ch c th trư ng...........................................................92
2.2.5. Chính sách h n ng ch nh p kh u........................................................101
2.2.6. Chính sách d tr ................................................................................108
2.2.7. Chính sách qu n lý ño lư ng và ch t lư ng xăng d u........................115
2.2.8. Chính sách phòng cháy, ch a cháy và b o v môi trư ng.................119
2.3 ðánh giá chung v chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh
xăng d u .......................................................................................... 120
K t lu n chương 2 ................................................................................. 123
CHƯƠNG 3: GI I PHÁP HOÀN THI N CHÍNH SÁCH QU N LÝ NHÀ
NƯ C ð I V I KINH DOANH XĂNG D U....................................................124
3.1. Các y u t nh hư ng ñ n chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh
doanh xăng d u Vi t Nam trong th i gian t i............................. 124
3.1.1. Xu hư ng bi n ñ ng c a th trư ng xăng d u th gi i ......................124
3.1.2. Quá trình tăng trư ng và phát tri n kinh t xã h i trong nư c ........125
3.1.3. Th c thi các cam k t h i nh p c a Vi t Nam......................................126
3.1.4. Ch trương xây d ng các nhà máy l c d u trong nư c......................128
3.2. Quan ñi m hoàn thi n chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh
doanh xăng d u Vi t Nam............................................................ 131
3.3. Các gi i pháp hoàn thi n chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh
doanh xăng d u Vi t Nam............................................................ 133
iv
3.3.1. Chu n hoá các ñi u ki n kinh doanh xăng d u...................................133
3.3.2. Xây d ng bi u thu nh p kh u theo giá tr tuy t ñ i...........................134
3.3.3. Trao cho doanh nghi p quy n t quy t ñ nh giá.................................135
3.3.4. Hoàn thi n chính sách v t ch c th trư ng ......................................139
3.3.5. B ch tiêu nh p kh u ñ i v i xăng d u ..............................................141
3.3.6. Tăng kh i lư ng d tr qu c gia v xăng d u ....................................143
3.4.Các ñi u ki n th c hi n gi i pháp ................................................... 144
3.4.1. Hoàn thi n h th ng pháp lu t kinh doanh xăng d u .........................144
3.4.2. Tăng cư ng ki m tra, giám sát ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh xăng d u......145
K t lu n chương 3 ................................................................................. 148
K T LU N.................................................... .............................................149
DANH M C CÁC CÔNG TRÌNH C A TÁC GI .......... ..................................150
TÀI LI U THAM KH O........................................... ...........................................151
PH L C…………..………………………...... ……..……………………..........157
v
DANH M C B NG BI U, HÌNH V
B NG BI U
B ng 1.1. Ch tiêu hao h t xăng d u…….………………………… .……………15
B ng 1.2. Nh ng chính sách b ph n c a chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh
doanh xăng d u…………………….……………………….……… ……………24
B ng 1.3. Tr lư ng d u m xác minh…………………………… .…………….33
B ng 1.4. Cơ ch giá xăng d u t i m t s qu c gia……………….…… . ……….36
B ng 2.1. S n lư ng xăng d u nh p kh u năm 2007 2009…………..…………62
B ng 2.2. Cơ c u nh p kh u xăng d u tiêu dùng n i ñ a……………….. ……….63
B ng 2.3. T tr ng xăng d u nh p kh u c a các ñ u m i……………..…………64
B ng 2.4. K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a T ng công ty Xăng d u Vi t
Nam giai ño n 2005 2009…………………………….……………… ….….…..65
B ng 2.5. Danh sách các doanh nghi p ñư c c p phép nh p kh u xăng d u….....69
B ng 2.6. Di n bi n ñi u ch nh thu nh p kh u xăng d u giai ño n 2000
2009………............................................................... ......... ...................75
B ng 2.7. Các kho n thu ñ i v i xăng d u thu các doanh nghi p kinh doanh
nh p kh u………………………………………………………….……..………77
B ng 2.8. Các kho n thu , phí theo quy ñ nh c a pháp lu t………… .………….77
B ng 2.9. B ng tính giá cơ s theo Ngh ñ nh s 84/2009/Nð CP……….. ……..86
B ng 2.10. Các m c trích qu bình n m t hàng xăng A92……………. ……..90
B ng 2.11. Sơ ñ h th ng bán l c a các doanh nghi p nh p kh u
xăng d u………………………………………………………………… ….…..95
B ng 2.12. Sơ ñ m ng lư i phân ph i xăng d u t i Vi t Nam…….……....... ….97
B ng 2.13. H th ng phân ph i bán l t i Vi t Nam………………… ....... ……..98
B ng 2.14. S lư ng c a hàng xăng d u t i m t s ñ a phương…………....... ….99
B ng 2.15 . H n ng ch phân b cho các doanh nghi p năm 2009…………… ...103
B ng 2.16. S n lư ng th c nh p ñ tiêu th n i ñ a c a các doanh nghi p
năm 2009………………………………………………………………………..104
vi
B ng 2.17. T tr ng h n m c t i thi u và th c nh p c a các doanh nghi p nh p
kh u xăng d u………………………………………………………….... ……..105
B ng 2.18. S n lư ng th c nh p so v i h n m c t i thi u ñư c giao c a
các doanh nghi p năm 2009…………………………………………………….106
B ng 2.19. S lư ng d tr nhà nư c v xăng d u năm 2009 so v i s n lư ng
nh p kh u phân theo m t hàng……………………………………… ... ………112
B ng 2.20 .Các ñơn v tham gia th c hi n d tr Nhà nư c v xăng d u và lư ng
t n kho hàng d tr tính ñ n h t quý 3 năm 2010…………..............…………..113
B ng 2.21. Danh sách 11 c a hàng có m u xăng th nghi m không ñ t
ch t lư ng............................................................................................... ...... .........118
B ng 3.1 . Các nhà máy s n xu t xăng d u hi n có (ñ n 30/6/2010)…...... …….128
B ng 3.2. Các nhà máy s n xu t xăng d u ñang ñ u tư và chu n b ñư c
ñ u tư…………………………………………………………….. …………129
HÌNH V
Hình 1.1. Cây m c tiêu c a chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh
xăng d u……………………….…………………………… ..................…..21
Hình 1.2. Giá sàn…………………………………………………………………38
Hình 1.3. Giá tr n……………...…………................……………………………39
1
L I M ð U
1. Tính c p thi t c a ñ tài
Xăng d u là m t hàng chi n lư c, có vai trò r t quan tr ng trong t t c
các lĩnh v c s n xu t, ñ i s ng xã h i và b o ñ m an ninh qu c phòng. Trong
cân b ng năng lư ng th gi i, xăng d u và khí thiên nhiên chi m t l kho ng
63%, ph n còn l i thu c v than ñá (23%), ñi n h t nhân và thu ñi n
(12,5%), các d ng năng lư ng khác (1,5%). Chi phí v xăng d u là m t lo i
chi phí ñ s n xu t ra r t nhi u lo i hàng hoá, ngay c nh ng hàng hoá s
d ng r t ít xăng d u trong quá trình s n xu t v n ñòi h i ph i có xăng d u ñ
v n chuy n t nơi s n xu t ñ n nơi tiêu th [33]. Vi t Nam, chi phí v xăng
d u chi m t tr ng l n trong giá thành c a nhi u ngành kinh t : chi m 40%
giá thành c a ngành v n t i ôtô, 22 52% trong ngành ñi n, 5 17% trong
ngành công nghi p và 3 15% trong ngành nông nghi p [35]. Có th nói r ng
xăng d u là ngu n nhiên li u chính cho m i ho t ñ ng c a n n kinh t . Vì
v y, không m t qu c gia nào trên th gi i hoàn toàn th n i ho t ñ ng kinh
doanh xăng d u mà luôn có s can thi p c a Nhà nư c các m c ñ khác
nhau v i nh ng công c khác nhau. M t s b t n c a th trư ng xăng d u có
th t o ra gánh n ng ñ i v i các n n kinh t tuỳ thu c vào m c ñ mà m t
qu c gia ph thu c vào xăng d u nh p kh u (v phương di n này thì hi n Vi t
Nam ñang ph i nh p kh u ph n l n lư ng xăng d u tiêu dùng trong nư c) và
vi c tiêu th xăng d u tương ñ i so v i t ng s n ph m qu c dân (v phương
di n này thì các qu c gia ñang phát tri n ch u nhi u nh hư ng hơn so v i các
qu c gia công nghi p phát tri n do có t l tiêu th xăng d u so v i t ng s n
ph m qu c dân cao hơn). Chính vì v y, các chính sách qu n lý nhà nư c ñ i
v i kinh doanh xăng d u là th c s có giá tr trong nghiên c u, ñ c bi t là ñ i
v i Vi t Nam, m t nư c ñang phát tri n và ph i nh p kh u ph n l n xăng d u
tiêu dùng trong nư c.
2
Th c t Vi t Nam trong nh ng năm qua, ho t ñ ng kinh doanh xăng
d u ñang ngày càng phát tri n. N u như trư c ñây ch có m t doanh nghi p
nhà nư c ñ c quy n kinh doanh xăng d u thì ñ n nay c nư c có 12 doanh
nghi p nhà nư c ñ u m i nh p kh u xăng d u và r t nhi u doanh nghi p
kinh doanh xăng d u trên th trư ng n i ñ a. Kh i lư ng xăng d u nh p
kh u, tiêu th trên th trư ng n i ñ a không ng ng tăng (kho ng 10% m i
năm). K t c u h t ng và phương ti n ph c v kinh doanh xăng d u t ng
bư c ñư c tăng cư ng theo hư ng hi n ñ i hoá. H th ng phân ph i bán l
ñã ñư c ph kín trên 63 t nh thành. Các kho n thu t ho t ñ ng kinh doanh
xăng d u vào ngân sách Nhà nư c m i năm lên ñ n hàng ch c nghìn t
ñ ng. Có th nói r ng, ho t ñ ng kinh doanh xăng d u trong nh ng năm qua
dư i s qu n lý c a Nhà nư c ñã góp ph n n ñ nh th trư ng trong nư c,
thúc ñ y s n xu t phát tri n và n ñ nh ñ i s ng nhân dân k c trong ñi u
ki n tình hình chính tr th gi i di n bi n ph c t p. Th c t ñã cho th y, các
chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u luôn ñư c ñ i m i
và hoàn thi n theo hư ng thúc ñ y th trư ng xăng d u phát tri n, ñ m b o
quy n l i c a doanh nghi p, quy n l i c a ngư i tiêu dùng và thu ngân sách
nhà nư c. Chính sách thu nh p kh u thư ng xuyên ñư c ñi u ch nh phù
h p v i bi n ñ ng giá trên th trư ng th gi i. Chính sách giá cũng ñã t o
ñư c s n ñ nh trong m t kho ng th i gian dài, k c khi giá xăng d u th
gi i có bi n ñ ng b t thư ng góp ph n vào s phát tri n kinh t xã h i c a
ñ t nư c....
Tuy nhiên, chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u
hi n v n còn nhi u b t c p. Ví d như vi c s d ng các chính sách thu , giá
và ch tiêu nh p kh u chưa ñ ng b d n ñ n s gián ño n ngu n cung m t
s th i ñi m nh y c m, tăng gánh n ng cho ngân sách nhà nư c và t o s c ỳ
cho các doanh nghi p ñ u m i nh p kh u ñ ng th i d n ñ n cu c rư t ñu i
3
dư ng như không có ñi m d ng gi a thu nh p kh u và giá xăng d u trong
nư c (năm 2004, 14 l n ñi u ch nh thu su t thu nh p kh u và 4 l n ñi u
ch nh giá bán l trong nư c). Vi c qu n lý các ñi u ki n kinh doanh xăng
d u còn b buông l ng trong nhi u năm là nguyên nhân ch y u làm cho th
trư ng xăng d u phát tri n l n x n. Chính sách quy ho ch phát tri n h
th ng các công trình xăng d u chưa ñư c quan tâm ñúng m c, có s m t cân
ñ i l n trong ñ u tư k t c u h t ng ph c v kinh doanh xăng d u, có nơi
quá dày như các vùng ñô th , có nơi l i quá m ng như các vùng sâu,
vùng xa...
Chính vì nh ng lý do trên mà c n ph i hoàn thi n chính sách qu n lý
nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u ñ ho t ñ ng này di n ra theo ñúng
quy ñ nh c a pháp lu t, ñ m b o quy n l i c a ngư i tiêu dùng, thúc ñ y ho t
ñ ng s n xu t kinh doanh và tránh th t thu cho ngân sách nhà nư c.
2. Tình hình nghiên c u
T trư c ñ n nay các tài li u trong nư c nghiên c u v ho t ñ ng kinh
doanh xăng d u và chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng này không
nhi u. Lu n án ti n s duy nh t nghiên c u v kinh doanh xăng d u ñư c ti n
hành t năm 1995 c a Nguy n Cao Vãng v i ñ tài “ Kinh doanh xăng d u
theo cơ ch th trư ng nư c ta hi n nay”. Và năm 2001, B Thương m i
(nay là B Công thương cơ quan qu n lý nhà nư c ñ i v i các doanh nghi p
kinh doanh xăng d u) th c hi n ñ tài khoa h c c p b “ð i m i cơ ch qu n
lý Nhà nư c ñ i v i m t hàng xăng d u trong tình hình m i”. M t vài năm tr
l i ñây, khi giá d u thô th gi i bi n ñ ng theo chi u hư ng tăng do nh ng b t
n c a tình hình chính tr th gi i kéo theo vi c giá bán l xăng d u trong
nư c liên t c b ñi u ch nh tăng thì trên các t p chí khoa h c trong nư c xu t
hi n m t lo t các nghiên c u liên quan ñ n th trư ng xăng d u và vai trò
qu n lý c a nhà nư c ñ i v i th trư ng này. Tuy nhiên, các nghiên c u này
4
ch t p trung vào vi c lý gi i t i sao nhà nư c ph i bình n giá xăng d u và
bình n b ng cách nào.
Các lu n án nư c ngoài liên quan ñ n kinh doanh xăng d u và các
chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i ho t ñ ng này cũng không nhi u. Ví d :
Strategic Petroleum Reserve: United States energy security, oil politics, and
petroleum reserves policies in the twentieth century Beaubourf B.A. – 1997;
Energy consumption in Yemen: Economics and policy – Dahan A.A. – 1996;
Petroleum developement in the context of self reliance: China’s changing
policy since 1960 – Lee H.P. – 1989; An application of rational choice theory
to petroleum policies in Canada, Britian, and Norway Edwards M. – 1988;
Petroleum politics in Japan: State and industry in a changing policy context –
Caldwell M.A. – 1981; The politics of public enterprise oil and the French
state – Feigenbaum .H.B. – 1981. H u h t các nghiên c u này ñ u t p trung
vào vai trò qu n lý c a nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u nh ng khía
c nh khác nhau. M t s xem xét vai trò, v trí c a các t p ñoàn xăng d u
qu c gia trong vi c ñ m b o ngu n cung và ñ nh giá h p lý các s n ph m
xăng d u trên th trư ng. M t s khác l i nghiên c u các chính sách qu n lý
nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u, song h u h t các tài li u ch nghiên
c u t ng chính sách riêng l tác ñ ng ñ n kinh doanh xăng d u như th nào.
Nghiên c u v chính sách d tr xăng d u chi n lư c c a M , Beaubouf
(1997) ñã ch ra vai trò c a d tr xăng d u trong vi c n ñ nh ngu n cung
và nên d tr bao nhiêu và cách th c d tr như th nào [43]. Nghiên c u v
chính sách ñ nh giá xăng d u c a Northwest Territories, Rattray (2000) ñã
ñưa ra lý do t i sao Nhà nư c không nên ki m soát giá xăng d u trong nư c
mà nên ñ th trư ng t ñi u ch nh [47]. Nghiên c u v chính sách thu xăng
d u c a 120 qu c gia giai ño n 1990 1991, Gupta and Mahler (1994) ñã gi i
thích t i sao xăng d u l i b ñánh nhi u lo i thu v i thu su t cao và các
5
qu c gia xác ñ nh t l thu như th nào [46]... Song các nghiên c u trên
ñ u ñư c ti n hành nh ng nư c có ñ c ñi m th trư ng xăng d u khác xa
so v i Vi t Nam.
Tóm l i, trong th i gian qua ñã có m t s nghiên c u v qu n lý nhà
nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u Vi t Nam. ðã có nh ng ki n ngh v gi i
pháp nâng cao hi u qu qu n lý nhà nư c ñ i v i lĩnh v c kinh doanh xăng
d u. Tuy nhiên, hi n t i v n chưa có nghiên c u nào t i Vi t Nam ñ c p m t
cách t ng th , toàn di n v chính sách qu n lý c a nhà nư c ñ i v i kinh
doanh xăng d u. Trong khi ñó, vi c ban hành và th c thi chính sách qu n lý
c a nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u nư c ta trên th c t còn mang
tính ñ i phó v i s thay ñ i, tính ng n h n, chưa th c s ch ñ ng, chưa ñưa
ra ñư c nh ng chính sách có tính chi n lư c, nh ng nguyên t c và phương
pháp th ng nh t ñ t o ñi u ki n thu n l i cho các cơ quan th c thi cũng như
các doanh nghi p kinh doanh xăng d u.
3. M c ñích nghiên c u
M c ñích nghiên c u c a Lu n án là làm rõ cơ s lý lu n v chính sách
qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng d u trong ñi u ki n h i nh p kinh
t qu c t ngày càng sâu r ng và trong ñi u ki n n n kinh t th gi i có
nh ng bi n ñ ng khó lư ng. Trên cơ s v n d ng các lý lu n cơ b n vào
phân tích, ñánh giá th c tr ng chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh
doanh xăng d u Vi t Nam, Lu n án ñ xu t m t s gi i pháp c th ñ
hoàn thi n khung chính sách v qu n lý nhà nư c ñ i v i kinh doanh xăng
d u nh m t o m t môi trư ng kinh doanh bình ñ ng, c nh tranh ñ nâng cao
hi u qu ho t ñ ng c a các doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c này,
ñ m b o l i ích chung c a toàn xã h i cũng như ñ t m c tiêu v yêu c u an
ninh năng lư ng qu c gia, t o ñi u ki n cho s phát tri n n ñ nh, b n v ng
c a n n kinh t .
6
4. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u
ð i tư ng nghiên c u
Kinh doanh xăng d u hi u theo nghĩa ñ y ñ bao g m các ho t ñ ng:
thăm dò; khai thác d u m ; ch bi n d u m thành các s n ph m xăng d u;
xu t, nh p kh u xăng d u; phân ph i xăng d u; d ch v kho, c ng và v n
chuy n xăng d u.
Trong ñi u ki n th c t c a nư c ta hi n nay, thăm dò, khai thác và ch
bi n d u m (các lĩnh v c c a công nghi p d u m – ngành d u khí) ñang
ho t ñ ng ñ c l p v i ngành xăng d u. M c dù nhà máy l c d u Dung Qu t
ñã ñi vào ho t ñ ng, tuy nhiên xăng d u tiêu dùng nư c ta hi n nay v n ph i
nh p kh u v i s lư ng l n. Do ñó, lu n án ch quan tâm ñ n các ho t ñ ng
kinh doanh xăng d u sau:
Nh p kh u xăng d u
Phân ph i xăng d u
Như v y, ñ i tư ng nghiên c u c a lu n án là các chính sách qu n
lý c a nhà