Tính cấp thiết của luận án
Hiện nay, phương thức vận chuyển hành khách bằng xe khách cỡ lớn đang được
sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Khi đi qua vùng gió ngang có vận tốc lớn xe khách cỡ
lớn dễ bị mất ổn định do kích thước và tải trọng lớn. Mất ổn định chuyển động như lệch
làn đường, xoay thân xe gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân xe khách mà còn cả với
các phương tiện tham gia thông thông khác. Vì vậy, nghiên cứu ổn định chuyển động do
lực khí động của xe khách cỡ lớn là rất cần thiết khi mà vận tốc chuyển động của xe
khách đang ngày càng được nâng cao.
Mục tiêu nghiên cứu
Trạng thái mất ổn định khí động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên việc công bố
một ngưỡng mất ổn định khí động cũng khó khăn. Việc xác định các lực, mô men khí
động tác động lên xe vẫn chưa được nghiên cứu chuyên sâu tại Việt Nam. Vì vậy, đề tài
đặt ra các mục tiêu chi tiết như sau:
- Nghiên cứu, tính toán các lực, mô men khí động tác động lên xe khách cỡ lớn
khi chuyển động trong điều kiện gió ngang;
- Đánh giá ảnh hưởng của các lực, mô men khí động đến sự ổn định chuyển động
của xe khách cỡ lớn.
Đối tượng nghiên cứu
Xe khách Thaco HB120SL-H380R-14 được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu.
Phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu ảnh hưởng của các lực khí động tới sự ổn định chuyển động của
xe khách cỡ lớn luận án sử dụng kết hợp 2 phương pháp là nghiên cứu lý thuyết và thực
nghiệm.
- Nghiên cứu lý thuyết khí động học bằng cách mô phỏng số quá trình tương tác
giữa không khí với bề mặt vỏ xe khi chuyển động. Từ đó xác định được lực, mô men khí
động tác động lên xe khách cỡ lớn. Nghiên cứu ổn định chuyển động được thực hiện
bằng cách lập và giải hệ phương trình mô tả chuyển động của xe khách trong điều kiện
gió ngang bằng phương pháp số. Từ đó đánh giá được mức độ ổn định của xe khách cỡ
lớn khi chuyển động có gió ngang.
- Nghiên cứu thực nghiệm trong luận án được thực hiện trên mô hình thu nhỏ của
xe khách tham khảo để kiểm chứng nghiên cứu lý thuyết về khí động học đã thực hiện.
Phạm vi nghiên cứu
Khí động học là một quá trình phức tạp. Vận tốc gió trong tự nhiên có biên độ,
phương thay đổi liên tục. Luận án chỉ nghiên cứu gió ổn định (có vận tốc, phương không
đổi theo thời gian).
Về ổn định chuyển động của xe khách cỡ lớn, luận án chỉ nghiên cứu ảnh hưởng
của vận tốc xe, vận tốc gió tới khả năng mất ổn định hướng trong trường hợp xe chuyển
động thẳng trên đường phẳng, nhẵn và không xét tới phản ứng của người lái.
Nội dung của luận án
Nội dung luận án được trình bày gồm 4 chương như sau:
Chương 1: Tổng quan
Chương 2: Nghiên cứu xác định các lực và mô men khí động bằng phần mềm
chuyên dụng
Chương 3: Đánh giá sự ổn định hướng chuyển động của xe khách cỡ lớn trong
điều kiện gió ngang
Chương 4: Thí nghiệm khí động học
125 trang |
Chia sẻ: Tài Chi | Ngày: 27/11/2023 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu ảnh hưởng của lực khí động đến sự ổn định hướng chuyển động của ô tô khách cỡ lớn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
ĐỖ TIẾN QUYẾT
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA LỰC KHÍ ĐỘNG
ĐẾN SỰ ỔN ĐỊNH HƯỚNG CHUYỂN ĐỘNG
CỦA Ô TÔ KHÁCH CỠ LỚN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
HÀ NỘI – 2023
ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
***
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA LỰC KHÍ ĐỘNG
ĐẾN SỰ ỔN ĐỊNH HƯỚNG CHUYỂN ĐỘNG
CỦA Ô TÔ KHÁCH CỠ LỚN
Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 9520116
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
UẤN
HÀ NỘI – 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu kết quả nêu
trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ đề tài nghiên
cứu nào khác.
Hà Nội, tháng năm 2023
Người hướng dẫn khoa học1
PGS. TS. Nguyễn Trọng Hoan
Người hướng dẫn khoa học 2
TS. Trịnh Minh Hoàng
Nghiên cứu sinh
Đỗ Tiến Quyết
ii
LỜI CẢM ƠN
NCS xin trân trọng cảm ơn Đại học Bách khoa Hà Nội, Phòng Đào tạo, Trường
Cơ khí, khoa Cơ khí Động lực, Nhóm chuyên môn Ô tô và xe chuyên dụng đã tạo điều
kiện cho NCS thực hiện luận án tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
NCS xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tập thể hướng dẫn là PGS.TS Nguyễn
Trọng Hoan và TS. Trịnh Minh Hoàng, những người hướng dẫn khoa học, đã tận tình
giúp đỡ hướng dẫn trong việc định hướng nghiên cứu và phương pháp giải quyết vấn đề
cụ thể đặt ra giúp thực hiện và hoàn thành luận án.
Xin cảm ơn Ban Giám hiệu và quý Thầy, Cô trường Đại học Sao Đỏ đã ủng hộ,
động viên, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho NCS trong quá trình học tập và nghiên
cứu.
Xin Cảm ơn quý Thầy, Cô, các nhà khoa học trong và ngoài trường đã ủng hộ và
giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập và nghiên cứu của NCS.
Cuối cùng NCS xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia định và bạn bè, những người
đã luôn động viên khuyến khích giúp đỡ trong suốt thời gian nghiên cứu và thực hiện
công trình này.
Nghiên cứu sinh
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ......................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ ix
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ .............................................................................. x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ...................................................................................... 4
1.1. Xu thế phát triển và vấn đề ổn định chuyển động của xe khách cỡ lớn ............. 4
1.1.1. Sự phát triển của xe khách cỡ lớn tại Việt Nam ............................................. 4
1.1.2. An toàn trong chuyển động đối với xe khách cỡ lớn ..................................... 5
1.1.3 Khí động học ô tô ............................................................................................ 6
1.2 Những nghiên cứu liên quan đến luận án ........................................................... 15
1.2.1 Những nghiên cứu trên thế giới về khí động học .......................................... 15
1.2.2 Những nghiên cứu trên thế giới về ổn định do lực khí động ........................ 21
1.2.3 Những nghiên cứu trong nước....................................................................... 25
1.3. Lựa chọn phương pháp mô phỏng khí động và thông số đánh giá ổn định do lực khí
động .......................................................................................................................... 26
1.3.1 Lựa chọn phương pháp mô phỏng khí động ................................................. 26
1.3.2 Lựa chọn thông số đánh giá ổn định do lực khí động .................................. 27
1.3.3 Lựa chọn phương pháp nghiên cứu ổn định gió ngang ................................. 28
1.4 Mục tiêu, đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu ............................... 28
1.4.1 Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 28
1.4.2 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 28
1.4.3 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 29
1.4.4 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 29
1.4.5 Bố cục luận án ............................................................................................... 30
1.5. Kết luận chương 1 ............................................................................................. 30
CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH CÁC LỰC VÀ MÔ MEN KHÍ ĐỘNG
BẰNG PHẦN MỀM CHUYÊN DỤNG .................................................................. 31
iv
2.1. Cơ sở lý thuyết khí động học ............................................................................. 31
2.1.1 Các phương trình cơ bản ............................................................................... 31
2.1.2 Mô phỏng dòng chảy rối ............................................................................... 33
2.2. Mô phỏng khí động học bằng phần mềm Fluent ............................................... 36
2.2.1 Xây dựng mô hình hình học của xe khách. ................................................... 36
2.2.2. Vùng không gian mô phỏng ......................................................................... 38
2.2.3 Tạo lưới ......................................................................................................... 40
2.2.4 Lựa chọn mô hình dòng rối ........................................................................... 42
2.2.5 Thiết lập thuật giải, đặt điều kiện biên .......................................................... 43
2.2.6. Kết quả mô phỏng trường vận tốc, áp suất ................................................... 44
2.3. Giá trị lực, mô men và hệ số lực, hệ số mô men khí động ................................ 48
2.3.1 Lực, mô men khí động .................................................................................. 48
2.3.2. Xác định các hệ số khí động ......................................................................... 61
2.4 Kết luận chương 2 .............................................................................................. 65
CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ SỰ ỔN ĐỊNH HƯỚNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA XE
KHÁCH CỠ LỚN TRONG ĐIỀU KIỆN GIÓ NGANG......................................... 66
3.1 Mô hình động lực học xe khách cỡ lớn .............................................................. 66
3.1.1. Phân tích cấu trúc xe khách cỡ lớn và các giả thiết ..................................... 66
3.1.2. Thiết lập hệ phương trình vi phân ................................................................ 69
3.1.3 Hệ phương trình vi phân tổng quát ............................................................... 76
3.2. Đánh giá ổn định của xe khách trong điều kiện gió ngang ............................... 79
3.2.1 Điều kiện khảo sát ......................................................................................... 79
3.2.2. Đánh giá ổn định khi xe đang di chuyển trong vùng gió ngang .................. 81
3.2.3 Đánh giá ổn định khi xe sẽ di chuyển qua vùng gió ngang .......................... 88
3.3. Kết luận chương 3 ............................................................................................. 91
CHƯƠNG 4. THÍ NGHIỆM KHÍ ĐỘNG HỌC ...................................................... 92
4.1. Mục tiêu thí nghiệm ........................................................................................... 92
4.2. Các thông số đo ................................................................................................. 92
4.3. Thiết bị thí nghiệm ............................................................................................ 92
v
4.4. Mẫu thí nghiệm .................................................................................................. 97
4.5. Thí nghiệm trong ống khí động ......................................................................... 98
4.6. Mô phỏng Ansy Fluent theo điều kiện thí nghiệm .......................................... 100
4.7. Đánh giá kết quả thí nghiệm và mô phỏng ...................................................... 102
4.8. Kết luận chương 4 ........................................................................................... 104
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 105
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 106
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN ................. 110
vi
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu Đơn vị Giải nghĩa
NCS - Nghiên cứu sinh
g m/s2 Gia tốc trọng trường
f Hệ số cản lăn
v km/h Vận tốc chuyển động của xe
rt m Bán kính tĩnh bánh xe
C11, C12 N/m Độ cứng hệ thống treo trước
C21, C22 N/m Độ cứng hệ thống treo sau
K11, K12 N.s/m Hệ số cản giảm chấn trước
K21, K22 N.s/m Hệ số cản giảm chấn sau
CL11, CL12 N/m Độ cứng hướng kính lốp trước
CL21, CL22 N/m Độ cứng hướng kính lốp sau
mA1 kg Khối lượng không được treo trước
mA2 kg Khối lượng không được treo sau
M kg Khối lượng toàn bộ xe đầy tải
Mc1 kg Khối lượng toàn bộ phân cho cầu trước
Mc2 kg Khối lượng toàn bộ phân cho cầu sau
L m Chiều dài toàn bộ của xe
B m Chiều rộng toàn bộ của xe
H m Chiều cao toàn bộ của xe
l m Chiều dài cơ sở
Vxien m/s Vận tốc gió xiên trong mô hình 1 nguồn gió
w độ
Góc nghiêng giữa hướng gió xiên và mặt phẳng
đối xứng dọc của thân xe
b1 m Một nửa khoảng cách vết bánh xe trước
b2 m Một nửa khoảng cách vết bánh xe sau
w1 m
Một nửa khoảng cách giữa 2 vị trí đặt bộ phận
đàn hồi (treo khí) trên cầu trước
w2 m
Một nửa khoảng cách giữa 2 vị trí đặt bộ phận
đàn hồi (treo khí) trên cầu sau
hg m Chiều cao trọng tâm
r1 m Bán kính động bánh xe trước
r2 m Bán kính động bánh xe sau
Jx kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của thân xe quanh
trục dọc x
vii
Jy kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của thân xe quanh
trục ngang y
Jz kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của thân xe quanh
trục thẳng đứng z
JAx1 kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của cầu trước
quanh trục dọc x
JAx2 kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của cầu sau quanh
trục dọc x
JAy11, JAy12 kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của các ánh xe
trước quanh trục ngang y
JAy21, JAy22 kg.m2
Mô men quán tính khối lượng của các bánh xe
sau quanh trục ngang y
A1, A2 rad Góc lắc ngang của cầu thứ 1, 2
rad Góc lắc ngang của thân xe
rad Góc lắc dọc của thân xe
rad Góc quay thân xe quanh trục thẳng đứng
x m
Chuyển vị theo phương dọc của khối lượng được
treo
y m
Chuyển vị theo phương ngang của khối lượng
được treo
z m
Chuyển vị theo phương thẳng đứng của khối
lượng được treo
ij rad Góc quay bánh xe thứ ij
A1, A2 m
Chuyển vị của khối lượng không được treo cầu 1,
2
ij độ Góc lăn lệch các bánh xe thứ ij
MAij Nm Mô men cấp cho bánh xe thứ ij
Mij Nm Mô men quay ánh xe thứ ij quanh trục y
Fxij N
Lực tác dụng lên ánh xe theo phương dọc bánh xe
thứ ij
Fyij N
Lực tác dụng lên bánh xe theo phương ngang
bánh xe thứ ij
Fzij N
Lực tác dụng lên bánh xe thứ ij theo phương
thẳng đứng
FGij N Tải trọng tĩnh ứng với bánh xe thứ ij
FCij N Lực đàn hồi hệ thống treo gần bánh xe thứ ij
viii
FKij N
Lực cản giảm chấn hệ thống treo gần bánh xe thứ
ij
FCLij N Lực đàn hồi lốp bánh xe thứ ij
mc Hệ số phân bố lại trọng lượng trên cầu chủ động
Fwx N Lực cản khí động
Fwy N Lực ngang khí động
Fwz N Lực nâng khí động
Mwx Nm Mô men lắc ngang khí động
Mwy Nm Mô men lắc dọc khí động
Mwz Nm Mô men xoay thân xe khí động
Fxkđ N
Lực cản khí động tác động lên mô hình thu nhỏ
theo phương gió thổi
Fykđ N
Lực ngang khí động tác động lên mô hình thu nhỏ
theo phương vuông góc với phương gió thổi
Fzkđ N
Lực nâng khí động tác động lên mô hình thu nhỏ
theo phương thẳng đứng
Cx - Hệ số cản khí động
Cy - Hệ số lực ngang khí động
Cz - Hệ số lực nâng khí động
CMx - Hệ số mô men lắc ngang
CMy - Hệ số mô men lắc dọc
CMz - Hệ số mô men xoay thân xe
A m2 Diện tích cản chính diện
kg/m3 Khối lượng riêng của không khí
U∞ m/s Vận tốc dòng khí ở vô cùng
Re - Số Reynolds
N.s/m2 Hệ số độ nhớt động lực
p Pa Áp suất
L m Thông số hình học đặc trưng
m2/s Độ nhớt động học của không khí
t
ij - Ten-sơ ứng suất của dòng rối
k J/kg (m2/s2) Động năng của dòng rối
- Hệ số tán xạ năng lượng của dòng rối
RANS
Reynolds Average Navier Stokes (Phương trình
Reynolds trung bình hóa)
ix
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2. 1. Kích thước cơ bản của xe khách Thaco HB120SL-H380R-14............... 37
Bảng 2. 2. Chất lượng lưới của mô hình mô phỏng ................................................. 41
Bảng 2. 3. Thiết lập thuật giải .................................................................................. 44
Bảng 2. 4. Hệ số khí động tại các góc nghiêng tại vận tốc gió 20 m/s ..................... 62
Bảng 3. 1. Bảng thông số sử dụng trong tính toán mô phỏng động lực học ............ 77
Bảng 3. 2. Vận tốc gió xiên theo giá trị vận tốc xe và vận tốc gió ngang ................ 80
Bảng 3. 3. Góc nghiêng (độ) theo giá trị vận tốc xe và vận tốc gió ngang .............. 80
Bảng 4. 1. Kết quả đo lực cản, lực ngang khí động với trường hợp thí nghiệm 1 tại các
vận tốc gió, góc nghiêng khác nhau ......................................................................... 99
Bảng 4. 2. Kết quả đo lực cản, lực ngang khí động với trường hợp thí nghiệm 2 tại các
vận tốc gió, góc nghiêng khác nhau ....................................................................... 100
Bảng 4. 3. Kết quả tính toán lực cản, lực ngang khí động tác động lên mô hình thí
nghiệm tại các vận tốc gió, góc nghiêng khác nhau ............................................... 100
Bảng 4. 4. Kết quả tính toán lực khí động tại các vận tốc gió, góc nghiêng khác nhau
bằng phần mềm chuyên dụng ................................................................................. 102
Bảng 4. 5. Kết quả thí nghiệm và mô phỏng lực cản khí động (Fxkđ) .................... 102
Bảng 4. 6. Kết quả thí nghiệm và mô phỏng lực ngang khí động (Fykđ) ................ 103
x
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
Hình 1. 1. Các nguyên nhân gây mất ổn định xe khách cỡ lớn .................................. 5
Hình 1.2. Hình ảnh xe khách bị lật ............................................................................. 6
Hình 1.3. Các lực và mô men khí động tác động trên xe ô tô[4]. .............................. 7
Hình 1. 4. Hình dạng khí động học của xe du lịch qua các thời kì [5] ....................... 8
Hình 1. 5. Các vùng xoáy trên vỏ xe ô tô con [5] ...................................................... 9
Hình 1. 6. Lực ngang tác động lên ô tô khi có gió ngang ........................................ 10
Hình 1. 7. Hình ảnh lực nâng khí động trên xe ........................................................ 10
Hình 1. 8. Sơ đồ nguyên lý làm việc của ống khí động ........................................... 13
Hình 1.9 Một số dạng mất ổn định của xe khách cỡ lớn .......................................... 14
Hình 1. 10. Mô hình gió ngang không ổn định của Pascal Theissen [16] ................ 16
Hình 1. 11. Mô hình gió ngang trong nghiên cứu của Makoto Tsubokura [17] ...... 16
Hình 1. 12. Mô hình gió ngang ổn định tác động lên xe khách [18] ........................ 17
Hình 1. 13. Mô hình gió ngang trong nghiên cứu của Takuji Nakashima [19] ....... 17
Hình 1.14. Mô hình gió ngang ổn định của Youhanna E. Wiliam [18] ................... 18
Hình 1.15. Thí nghiệm khí động học với vật mẫu xoay [20] .................................. 18
Hình 1. 16. Hệ số cản xe Volvo Bus theo góc nghiêng [23] .................................... 19
Hình 1. 17. Phân bố vận tốc, áp suất tại mặt phỏng song song cách mặt đường 1,5 m.
.................................................................................................................................. 20
Hình 1. 18. Hệ số lực ngang của xe bus theo góc nghiêng [Sekulic] ....................... 21
Hình 1. 19. Giới hạn vận tốc ổn định xe tải theo nghiên cứu của Kee [26] ............ 22
Hình 1.20. Phần mềm Trucksim được sử dụng để nghiên cứu ổn định gió ngang [31]
.................................................................................................................................. 23
Hình 1. 21. Vận tốc góc xoay thân xe khi đi vào vùng gió ngang [32] .................... 23
Hình 1. 22. Mô hình động lực học gió ngang của Zhang [33] ................................. 24
Hình 1. 23. Thí nghiệm ổn định khí động học tại trung tâm thí nghiệm .................. 25
Hình 1. 24. Thí nghiệm thực tế ổn định khí động trên đường [24] .......................... 25
Hình 1. 25. Mô hình gió xiên của luận án ................................................................ 26
xi
Hình 1. 26 Sơ đồ thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 12021[40] .................................. 27
Hình 1. 27 Xe khách Thaco HB120SL-H380R-14 .................................................. 29
Hình 2. 1. Kích thước của xe khách thaco HB120SL-H380R-14 ............................ 37
Hình 2. 2. Mô hình 3D của xe khách tham khảo ...................................................... 37
Hình 2. 3. Các kích thước vùng không gian mô phỏng lần đầu [44] ....................... 39
Hình 2. 4. Hình ảnh về dòng chảy ngược ................................................................. 39
Hình 2. 5. Chia lưới trong Ansys Fluent .................................................................. 40
Hình 2. 6. Phổ giá trị đánh giá chỉ số orthogonal quality và skewness [44]. ........... 41
Hình 2. 7. Quy luật biến thiên vận tốc trong lớp biên .............................................. 42
Hình 2. 8. Giá trị y+ tại bề mặt vỏ xe ........................................................................ 43
Hình 2. 9. Phân bố vận tốc tại mặt phẳng song song và cách mặt đường 2m theo các
góc nghiêng 00, 300, 600 ............................................................................................ 45
Hình 2. 10. Phân bố áp suất tại mặt phẳng dọc của xe theo các góc nghiêng 00, 300, 600
.................................................................................................................................. 46
Hình 2. 11. Phân bố áp suất tại bề mặt vỏ xe phía trước theo góc nghiêng 00, 300, 600
.................................................................................................................................. 47
Hình 2. 12. Phân bố áp suất tại bề mặt bên vỏ xe theo góc nghiêng 00, 300, 600 ..... 47
Hình 2. 13. Hệ tọa độ tính toán lực và mô men khí động ........................................ 48
Hình 2. 14. Giá trị lực cản theo góc nghiêng khi vận tốc gió xiên là 30 m/s. .......... 49
Hình 2. 15. Lực cản theo vận tốc gió xiên khi góc nghiêng 300 .............................. 50
Hình 2. 16. Lực cản theo vận tốc gió xiên và góc nghiêng ...................................... 51
Hình 2. 17. Lực ngang theo góc nghiêng khi vận tốc gió xiên 30 m/s ..................... 51
Hình 2. 18. Lực ngang theo vận tốc gió xiên khi góc nghiêng 300 .......................... 52
Hình 2. 19. Lực ngang theo vận tốc gió xiên và góc nghiêng .................................. 53
Hình 2. 20. Lực nâng theo góc nghiêng khi vận tốc gió xiên 30 m