Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có sức ảnh hưởng mạnh m đến tất cả
các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực nghề điện công nghiệp, máy móc,
tự động hóa, robot đã và đang thay thế vai trò và sức lao động của con người trong
một số lĩnh vực. Con người bây giờ không chỉ cạnh tranh việc làm với con người
còn phải cạnh tranh với máy móc. Vậy nên, người lao động cần được hình thành các
năng lực phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thích ứng và đối mặt với
cuộc cách mạng 4.0. Ở Việt Nam, sự nghiệp CNH, HĐH đang đòi hỏi GD&ĐT phải
nhanh chóng đổi mới, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng; đồng thời phát triển hệ
thống nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo theo hướng ứng dụng,
thực hành đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực kĩ thuật công nghệ của thị trường lao
động trong nước và quốc tế.
Quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo ở nước ta đang đặt ra những yêu cầu
mới về nội dung và chương trình đào tạo ở các bậc học, ngành đào tạo trong hệ
thống giáo dục quốc dân nhằm khắc phục tình trạng lạc hậu về chương trình,
phương thức đào tạo không còn phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay. Với cách đào
tạo nặng về truyền thụ kiến thức, học sinh chủ yếu được phát triển khả năng thừa
hành, trong khi đó thị trường, xã hội hiện đại luôn nảy sinh các tình huống mới,
không có trong kinh nghiệm có sẵn nên học sinh sau khi tốt nghiệp thường bị động
trong giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống, công việc. Có nhiều nguyên
nhân lý giải điều này nhưng trong đó có nguyên nhân rất cơ bản là xây dựng và thực
thi phát triển chương trình đào tạo trong nhiều năm qua chưa được quan tâm đúng
mức, việc thiết kế chương trình đào tạo ở các cấp còn nặng về kinh nghiệm, thiếu
đội ngũ chuyên gia làm việc và giảng dạy trong lĩnh vực quan trọng này. Vì vậy,
giáo dục đào tạo cần phải đổi mới ngay để đáp ứng theo năng lực đầu ra mà xã hội
cần. Việc chuyển từ giáo dục truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực liên quan
trực tiếp hay dạy học chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực là xu
hướng hiện đại và rất cần thiết.
290 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý đào tạo nghề điện công nghiệp theo năng lực thực hiện tại các trường trung cấp ở khu vực bắc trung bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
LÊ ĐẠI HÙNG
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP
THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG CẤP Ở KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
LÊ ĐẠI HÙNG
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP
THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG CẤP Ở KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS PHẠM QUANG TRÌNH
PGS.TS TRẦN HỮU HOAN
HÀ NỘI - 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu trong luận án là trung thực, khách quan và chưa được ai công bố
trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Các trích dẫn trong luận án đã
được chỉ rõ nguồn.
Hà Nội, ngày ..... tháng ....... năm 2018
Tác giả luận án
Lê Đại Hùng
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cám ơn lãnh đạo Học viện Quản lý giáo dục, quý thầy cô
giáo đã tham gia giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và
hoàn thành luận án.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Phạm Quang Trình
và PGS.TS. Trần Hữu Hoan đã tận tình hướng dẫn, dành nhiều công sức, thời
gian giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận án.
Xin chân thành cám ơn Phòng Đào tạo Sau đại học, Khoa Quản lý và các
phòng ban chức năng của Học viện đã luôn động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện
thuận lợi nhất để tôi hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ và hoàn thành luận án.
Tôi chân thành cảm ơn Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu, cán bộ, giảng viên
Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam đã tạo điều kiện cho tôi có thời gian và
động viên giúp đỡ tôi trong quá trình làm luận án. Tôi cũng xin cảm ơn các trường
trung cấp đã tạo điều kiện cho tôi đến làm việc, thực hiện khảo sát, thực nghiệm
giải pháp và cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu để tôi nghiên cứu, hoàn thành luận
án này.
Xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều
kiện thuận lợi, giúp đỡ, động viên, khuyến khích tôi hoàn thành luận án./.
Hà Nội, ngày ...... tháng ...... năm 2018
Tác giả luận án
Lê Đại Hùng
iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
BLĐTBVXH Bộ lao động Thương Binh và Xã Hội
CBKT Cán bộ kỹ thuật
CBQL Cán bộ quản lý
CNH Công nghiệp hoá
CSĐT Cơ sở đào tạo
CTĐT Chương trình đào tạo
ĐCN Điện công nghiệp
ĐTN Đào tạo nghề
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GV Giáo viên
HĐH Hiện đại hoá
HS Học sinh
KHCN Khoa học công nghệ
KN Kỹ năng
KNN Kỹ năng nghề
NLTH Năng lực thực hiện
QLĐT Quản lý đào tạo
TCDN Tổng cục dạy nghề
TC Trung cấp
TTLĐ Thị trường lao động
iv
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ iii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iv
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .............................................................................. x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 5
4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 5
5. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 5
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 6
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 6
8. Quan điểm tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................. 6
9. Luận điểm bảo vệ ................................................................................................. 8
10. Những đóng góp mới của luận án ...................................................................... 9
11. Cấu trúc của luận án ........................................................................................... 9
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỆN
CÔNG NGHIỆP THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN Ở TRƯỜNG TRUNG
CẤP ........................................................................................................................... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...................................................................... 10
1.1.1. Các nghiên cứu về đào tạo theo năng lực thực hiện trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp ........................................................................................... 10
1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý đào tạo nghề theo năng lực thực hiện
trình độ trung cấp ................................................................................................. 13
1.1.3. Nhận xét chung về vấn đề đã nghiên cứu và hướng tiếp tục nghiên
cứu của luận án .................................................................................................... 17
1.2. Khái niệm công cụ của đề tài ........................................................................ 17
1.2.1. Đào tạo ....................................................................................................... 17
1.2.2. Đào tạo nghề .............................................................................................. 19
1.2.3. Năng lực ..................................................................................................... 22
1.2.4. Năng lực thực hiện ..................................................................................... 23
1.2.5. Đào tạo nghề theo năng lực thực hiện ....................................................... 25
v
1.2.6. Quản lý ....................................................................................................... 26
1.2.7. Quản lý đào tạo nghề theo năng lực thực hiện .......................................... 27
1.3. Đào tạo nghề trình độ trung cấp theo năng lực thực hiện ......................... 28
1.3.1. Vị trí, vai trò trường trung cấp ................................................................... 28
1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của trường trung cấp ............................................... 31
1.3.3. Triết lý đào tạo nghề theo năng lực thực hiện ........................................... 33
1.3.4. Đặc trưng đào tạo nghề theo năng lực thực hiện ....................................... 34
1.4. Đào tạo nghề điện công nghiệp theo năng lực thực hiện trình độ
trung cấp ................................................................................................................ 40
1.4.1. Đào tạo nghề điện công nghiệp trình độ trung cấp .................................... 40
1.4.2. Khung năng lực thực hiện nghề điện công nghiệp trình độ trung cấp ....... 41
1. . Quản l đào tạo nghề điện công nghiệp trình độ trung cấp theo năng
lực thực hiện .......................................................................................................... 43
1.5.1. Quản lý đào tạo nghề điện công nghiệp theo năng lực thực hiện .............. 43
1.5.2. Vận dụng mô hình CIPO trong quản lý đào tạo nghề điện công
nghiệp theo năng lực thực hiện ............................................................................ 44
1.5.3. Nội dung quản lý đào tạo nghề điện công nghiệp theo năng lực thực
hiện trình độ trung cấp ......................................................................................... 52
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản l đào tạo nghề điện công nghiệp
theo năng lực thực hiện trình độ trung cấp ....................................................... 61
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 65
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỆN CÔNG
NGHIỆP THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG
CẤP Ở KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ .................................................................. 66
2.1. Khái quát về các trường trung cấp đào tạo nghề điện công nghiệp
khu vực Bắc Trung bộ .......................................................................................... 66
2.2. Giới thiệu tổ chức khảo sát thực trạng ........................................................ 67
2.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 67
2.2.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................... 67
2.2.3. Đối tượng và phạm vi khảo sát .................................................................. 68
2.2.4. Phương pháp khảo sát và công cụ xử lý số liệu ......................................... 69
2.3. Thực trạng hoạt động đào tạo nghề điện công nghiệp trong các
trường trung cấp ................................................................................................... 71
2.3.1. Thực trạng năng lực cán bộ, bộ máy quản lý đào tạo ................................ 71
2.3.2. Thực trạng mục tiêu đào tạo ...................................................................... 76
2.3.3. Thực trạng công tác tuyển sinh .................................................................. 79
2.3.4. Thực trạng chương trình, nội dung đào tạo ............................................... 82
vi
2.3.5. Thực trạng tổ chức thực hiện chương trình đào tạo ................................... 86
2.3.6. Thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo ................................... 98
2.3.7. Nhận xét chung về hoạt động đào tạo ...................................................... 101
2.4. Thực trạng quản l đào tạo nghề điện công nghiệp theo năng lực
thực hiện .............................................................................................................. 105
2.4.1. Thực trạng quản lý công tác tuyển sinh ................................................... 105
2.4.2. Thực trạng quản lý xây dựng chương trình đào tạo ................................. 108
2.4.3. Thực trạng quản lý quá trình tổ chức thực hiện chương trình đào tạo .... 112
2.4.4. Thực trạng quản lý các điều kiện phục vụ tổ chức đào tạo ..................... 127
2.4.5. Thực trạng quản lý kết quả đầu ra của quá trình đào tạo ......................... 143
2. . Đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quản l đào tạo nghề
điện công nghiệp trình độ trung cấp theo năng lực thực hiện ....................... 155
2.6. Nhận xét chung về thực trạng quản l đào tạo nghề điện công
nghiệp theo năng lực thực hiện trình độ trung cấp ......................................... 158
2.6.1. Điểm mạnh ............................................................................................... 158
2.6.2. Điểm hạn chế ........................................................................................... 161
Kết luận chương 2 ................................................................................................. 164
Chương 3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỆN CÔNG
NGHIỆP THEO NĂNG LỰC THỰC HIỆN TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG CẤP KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ .................................................... 165
3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp ..................................................................... 165
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................ 165
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống ........................................... 165
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 166
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 166
3.2. Giải pháp quản l đào tạo nghề điện công nghiệp theo năng lực thực
hiện tại các trường trung cấp khu vực Bắc Trung bộ .................................... 166
3.2.1. Giải pháp 1: Tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh
theo định hướng năng lực thực hiện .................................................................. 166
3.2.2. Giải pháp 2: Phát triển chương trình đào tạo theo định hướng tiếp
cận năng lực thực hiện gắn với chuẩn đầu ra ..................................................... 170
3.2.3. Giải pháp 3: Chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy
của giáo viên ..................................................................................................... 175
3.2.4. Giải pháp 4: Quản lý chặt ch hoạt động học tập, tự học của học sinh ... 180
3.2.5. Giải pháp 5: Chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra đánh
giá kết quả đào tạo theo tiếp cận phát triển năng lực người học ....................... 183
vii
3.2.6. Giải pháp 6: Tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục
vụ cho đào tạo .................................................................................................... 185
3.2.7. Giải pháp 7. Tổ chức phối hợp chặt ch giữa nhà trường và doanh
nghiệp, nhà tuyển dụng lao động trong hoạt động đào tạo nghề điện công
nghiệp ................................................................................................................. 188
3.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ................ 191
3.4. Thử nghiệm giải pháp ................................................................................. 197
3.4.1. Mục đích thử nghiệm ............................................................................... 197
3.4.2. Giới hạn thử nghiệm ................................................................................ 197
3.4.3. Nội dung thử nghiệm ............................................................................... 198
3.4.4. Phương pháp và tiến trình thử nghiệm..................................................... 198
3.4.5. Kết quả thử nghiệm .................................................................................. 198
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 201
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 202
1. Kết luận ............................................................................................................. 202
2. Khuyến nghị ..................................................................................................... 203
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ .................................................... 205
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 206
PHỤ LỤC
viii
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 1.1. Các mức độ của kỹ năng ....................................................................... 37
Bảng 1.2. Biểu hiện nhận thức để đánh giá ........................................................... 38
Bảng 1.3. Các mức độ về thái độ ........................................................................... 38
Bảng 1.4. Hướng dẫn thực hiện nội dung quản lý đào tạo nghề theo năng lực
thực hiện ................................................................................................ 50
Bảng 2.1. Thực trạng về bộ máy quản lý đào tạo .................................................. 72
Bảng 2.2. Thực trạng công tác phối hợp giữa các bộ phận của bộ máy vận
hành các hoạt động đào tạo ................................................................... 74
Bảng 2.3. Thực trạng về mục tiêu đào tạo ............................................................. 77
Bảng 2.4. Thực trạng công tác tuyển sinh ............................................................. 80
Bảng 2.5. Thực trạng nội dung chương trình đào tạo ............................................ 83
Bảng 2.6. Mức độ phù hợp của nội dung chương trình đào tạo ngành điện
công nghiệp theo năng lực thực hiện so với yêu cầu của sản xuất ....... 86
Bảng 2.7. Thực trạng hoạt động giảng dạy của giáo viên ..................................... 88
Bảng 2.8. Điểm hạn chế của giáo viên khi giảng dạy ngành điện công
nghiệp .................................................................................................... 90
Bảng 2.9. Các phương pháp giáo viên sử dụng khi giảng dạy ngành điện
công nghiệp ........................................................................................... 92
Bảng 2.10. Thực trạng hoạt động học của học sinh ................................................ 94
Bảng 2.11. Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập, kiểm định, đảm
bảo chất lượng đào tạo .......................................................................... 96
Bảng 2.12. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo ...................... 99
Bảng 2.13. Thực trạng về hoạt động đào tạo nghề điện công nghiệp tại trường
trung cấp .............................................................................................. 102
Bảng 2.14. Quản lý công tác tuyển sinh ................................................................ 106
Bảng 2.15. Xây dựng kế hoạch, nội dung và chương trình đào tạo ...................... 109
Bảng 2.16. Quản lý công tác giảng dạy của giáo viên .......................................... 113
Bảng 2.17. Quản lý hoạt động học tập của học sinh ............................................. 118
ix
Bảng 2.18. Về mức độ nội dung chương trình đào tạo ......................................... 122
Bảng 2.19. Về quản lý hoạt động học tập của học sinh ........................................ 123
Bảng 2.20. Đánh giá của cựu học sinh về mức độ đạt được của kiến thức ........... 125
Bảng 2.21. Những lý do học sinh sau khi tốt nghiệp không tìm được việc làm ... 126
Bảng 2.22. Quản lý công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý ..................................................................................... 128
Bảng 2.23. Tăng cường quản lý sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang
thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác đào tạo .......................................... 132
Bảng 2.24. Sự đầy đủ của cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ........................... 135
Bảng 2.25. Mức độ hiện đại của cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nghề
điện công nghiệp ................................................................................. 136
Bảng 2.26. Quản lý việc tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy ................. 138
Bảng 2.27. Chất lượng các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ..... 141
Bảng 2.28. Quản lý kiểm tra đánh giá chất lượng đào tạo .................................... 144
Bảng 2.29. Phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong tổ chức và quản
lý đào tạo ............................................................................................. 149
Bảng 2.30. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đào tạo ....................................... 156
Bảng 3.1. Đánh giá của CBQL về tính cấp thiết của các giải pháp .................... 192
Bảng 3.2. Đánh giá của GV về tính cấp thiết của các giải pháp ......................... 193
Bảng 3.3. Đánh giá của CBQL về tính khả thi của c