Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, hệ thống đô thị ở Việt Nam đã được mở rộng cả về quy mô và số lượng.
Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 12/20211, tổng số đô
thị cả nước là 869 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 32
đô thị loại II, 48 đô thị loại III, 91 đô thị loại IV và 674 đô thị loại V. Tỷ lệ đô
thị hóa đến tháng 6 năm 2022 đã đạt khoảng 41% với dân số đô thị khoảng 36,2
triệu người2.
Cùng với tốc độ tăng dân số đô thị, theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến
năm 2020, nhu cầu cấp nước sinh hoạt đô thị đã tăng lên 9,4 - 9,6 triệu m3/ngày
và một lượng nước thải lớn cần xử lý tương ứng xấp xỉ 7 triệu m3/ngày. Theo
đó, nhu cầu vốn đầu tư cho cấp thoát nước đô thị càng lớn, lên tới 10,2 tỷ đô la
Mỹ cho 5 năm 2016-2020 [1]. Tuy vậy, hiện nay nguồn vốn đầu tư cho xây
dựng hệ thống cấp thoát nước ở nước ta chủ yếu từ vốn nhà nước (kể cả ngân
sách nhà nước và vốn viện trợ phát triển chính thức - ODA) chiếm khoảng 2/3
tổng vốn đầu tư trong ngành, trong khi vốn đầu tư từ khu vực tư nhân còn khá
nhỏ bé, thậm chí trong lĩnh vực thoát nước gần như không có. Bên cạnh đó,
cũng tương tự như tình trạng chung trong đầu tư công, đầu tư xây dựng ngành
nước từ vốn nhà nước cũng đối mặt với các vấn đề như thất thoát, lãng phí vốn
đầu tư, hiệu quả đầu tư thấp, công trình xây dựng dở dang hoặc xây dựng không
đưa vào sử dụng.
224 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn nhà nước ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
ĐÀO CHÍ THÀNH NHÂN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CẤP THOÁT NƯỚC
ĐÔ THỊ BẰNG VỐN NHÀ NƯỚC
Ở VIỆT NAM
CHUYÊN NGÀNH: Quản lý công
MÃ SỐ: 9.34.04.03
HÀ NỘI - 2023
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
ĐÀO CHÍ THÀNH NHÂN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CẤP THOÁT NƯỚC
ĐÔ THỊ BẰNG VỐN NHÀ NƯỚC
Ở VIỆT NAM
CHUYÊN NGÀNH: Quản lý công
MÃ SỐ: 9.34.04.03
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Trang Thị Tuyết
2. TS. Đặng Thị Hà
HÀ NỘI, 2023
3
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo ở Học viện Hành chính
Quốc gia, đặc biệt là các cán bộ, giảng viên của Khoa Quản lý nhà nước về
Kinh tế và Tài chính công, Ban Quản lý Đào tạo Sau Đại học đã giúp đỡ và tạo
điều kiện cho tác giả hoàn thành bản luận án này. Đặc biệt tác giả xin trân trọng
cảm ơn tập thể giáo viên hướng dẫn - PGS.TS Trang Thị Tuyết, TS. Đặng Thị
Hà đã hết lòng ủng hộ và hướng dẫn tác giả hoàn thành luận án.
Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn Cục Kỹ thuật hạ tầng, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Vụ Kế hoạch - Thống kê, Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, Kiểm
toán Nhà nước, các Viện nghiên cứu đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận
lợi cho tác giả trong công tác nghiên cứu, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ
cho luận án.
Xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn
và động viên tác giả trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành
luận án này.
Xin trân trọng cảm ơn !
4
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân với
sự giúp đỡ của các giáo viên hướng dẫn. Những thông tin, dữ liệu, số liệu đưa
ra trong luận án được trích dẫn rõ ràng, đầy đủ về nguồn gốc. Những số liệu
thu thập và tổng hợp của cá nhân đảm bảo tính khách quan và trung thực.
Tác giả
Đào Chí Thành Nhân
5
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH VẼ
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài
luận án
11
1.1 Tình hình nghiên cứu về kết cấu hạ tầng đô thị, hệ thống cấp
thoát nước và xử lý nước thải ở các đô thị
12
1.2 Tình hình nghiên cứu về đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát
nước đô thị ở Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới
18
1.3 Tình hình nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây
dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị từ vốn Nhà nước
25
1.4 Nhận định khái quát về các công trình đã công bố liên quan
đến đề tài luận án
33
1.5 Những khoảng trống về quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây
dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước cần
được tiếp tục nghiên cứu
39
1.6 Định hướng nghiên cứu chính trong đề tài luận án 36
Chương 2: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý nhà
nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước
đô thị bằng vốn Nhà nước
39
2.1 Tổng quan về đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô
thị bằng vốn Nhà nước
39
2.2 Lý luận quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống
cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước
54
2.3 Kinh nghiệm quốc tế về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây
dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn nhà nước và
giá trị tham khảo cho Việt Nam
83
6
Chương 3: Thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ
thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước ở Việt
Nam
108
3.1 Thực trạng đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị
từ vốn Nhà nước ở Việt Nam
108
3.2 Thực trạng quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ
thống cấp thoát nước đô thị từ vốn Nhà nước ở Việt Nam
124
3.3 Đánh giá thực trạng quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây
dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước ở
Việt Nam
158
Chương 4: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước
đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị
bằng vốn Nhà nước ở Việt Nam
173
4.1 Xu hướng đô thị hóa và tác động đến đầu tư xây dựng hệ
thống hạ tầng kỹ thuật đô thị ở Việt Nam
173
4.2 Mục tiêu phát triển cấp thoát nước đô thị đến 2025 và tầm
nhìn đến 2050
177
4.3 Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị
đến 2025
181
4.4 Định hướng hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây
dựng bằng vốn nhà nước ở Việt Nam
182
4.5 Giải pháp hoàn thiện quản lý Nhà nước về đầu tư xây hệ
thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn nhà nước ở Việt Nam
183
KẾT LUẬN 204
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 206
7
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BT Xây dựng và chuyển giao
BOT Xây dựng – vận hành – Chuyển giao
CNH-HĐH Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá
CP Chính phủ
CPH Cổ phần hóa
DA Dự án
DAĐT Dự án đầu tư
DNNN Doanh nghiệp nhà nước
DNXD Doanh nghiệp xây dựng
HĐQT Hội đồng quản trị
KT-XH Kinh tế - xã hội
NSNN Ngân sách nhà nước
ODA Viện trợ phát triển chính thức
PPP Dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư
TCT Tổng công ty
TKCS Thiết kế cơ sở
TT Thông tư
QLNN Quản lý nhà nước
XDCB Xây dựng cơ bản
WB Ngân hàng Thế giới
WEF Diễn đàn kinh tế thế giới
8
DANH MỤC BẢNG
Tên bảng Trang
Bảng 2.1: Phân loại đô thị theo tiêu chí về cấp và thoát nước 49
Bảng 3.1: Nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy
quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng
hệ thống cấp thoát nước dô thị bằng vốn nhà nước ở Việt Nam
126
Bảng 3.2: Khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt khu vực đô thị
(Theo Thông tư 88/2012)
145
Bảng 3.3: So sánh giá nước sạch sinh hoạt tại một số thành phố
lớn
146
Bảng 3.4: Khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt khu vực đô thị
(Theo Thông tư 44/2021)
147
Bảng 3.5: Giá dịch vụ thoát nước ở một số đô thị (2020) 149
Bảng 4.1: Các mục tiêu phát triển cấp nước đô thị 2025, 2030 178
Bảng 4.2: Các mục tiêu phát triển thoát nước và xử lý nước thải
đô thị (2025, 2030)
180
9
DANH MỤC HÌNH
Tên bảng Trang
Hình 2.1: Sơ đồ hệ thống cấp nước đô thị 42
Hình 2.2: Sơ đồ hệ thống thoát nước đô thị 44
Hình 2.3: Cây phân tích vấn đề ngành cấp thoát nước đô thị ở
Việt Nam
47
Hình 2.4: Nguồn vốn cho đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát
nước đô thị
50
Hình 2.5: Các giai đoạn đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát
nước đô thị
53
Hình 2.6: Nhu cầu vốn đầu tư cho ngành nước trên phạm vi toàn
cầu
91
Hình 2.7: Vốn đầu tư xây dựng hạ tầng ngành nước ở Trung
Quốc theo các giai đoạn
93
Hình 2.8: Tỷ lệ giữa giá, thuế và trợ cấp (ODA) - cấp vốn cho
đầu tư hạ tầng nước ở một số quốc gia
98
Hình 3.1: Lượng nước sạch cung cấp hàng năm cho các đô thị 109
Hình 3.2: Tổng vốn thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cấp
thoát nước đô thị theo giai đoạn
11
Hình 3.3: Tổng vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô
thị theo từng lĩnh vực
119
Hình 3.4: Cơ cấu vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước
đô thị ở Việt Nam
120
Hình 3.5: Sơ đồ bộ máy quản lý nhà nước đối với đầu tư xây
dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn nhà nước ở Việt
Nam
124
Hình 3.6: Đánh giá thực trạng QLNN đối với ĐTXD hệ thống
câp thoát nước đô thị bằng vốn nhà nước
160
10
Hình 4.1: Xu hướng đô thị hóa trên thế giới 173
Hình 4.2: Tỷ lệ và tốc độ đô thị hóa hàng năm 175
Hình 4.3: Nhu cầu sử dụng và nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực
cấp thoát nước Việt Nam giai đoạn 2021 -2025
181
11
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, hệ thống đô thị ở Việt Nam đã được mở rộng cả về quy mô và số lượng.
Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 12/20211, tổng số đô
thị cả nước là 869 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 32
đô thị loại II, 48 đô thị loại III, 91 đô thị loại IV và 674 đô thị loại V. Tỷ lệ đô
thị hóa đến tháng 6 năm 2022 đã đạt khoảng 41% với dân số đô thị khoảng 36,2
triệu người2.
Cùng với tốc độ tăng dân số đô thị, theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến
năm 2020, nhu cầu cấp nước sinh hoạt đô thị đã tăng lên 9,4 - 9,6 triệu m3/ngày
và một lượng nước thải lớn cần xử lý tương ứng xấp xỉ 7 triệu m3/ngày. Theo
đó, nhu cầu vốn đầu tư cho cấp thoát nước đô thị càng lớn, lên tới 10,2 tỷ đô la
Mỹ cho 5 năm 2016-2020 [1]. Tuy vậy, hiện nay nguồn vốn đầu tư cho xây
dựng hệ thống cấp thoát nước ở nước ta chủ yếu từ vốn nhà nước (kể cả ngân
sách nhà nước và vốn viện trợ phát triển chính thức - ODA) chiếm khoảng 2/3
tổng vốn đầu tư trong ngành, trong khi vốn đầu tư từ khu vực tư nhân còn khá
nhỏ bé, thậm chí trong lĩnh vực thoát nước gần như không có. Bên cạnh đó,
cũng tương tự như tình trạng chung trong đầu tư công, đầu tư xây dựng ngành
nước từ vốn nhà nước cũng đối mặt với các vấn đề như thất thoát, lãng phí vốn
đầu tư, hiệu quả đầu tư thấp, công trình xây dựng dở dang hoặc xây dựng không
đưa vào sử dụng...
Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến hiện trạng đầu tư xây
dựng trong ngành nước có nhiều bất cập là do công tác quản lý Nhà nước các
cấp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng ngành còn nhiều yếu kém. Cụ thể, vẫn còn
tồn tại sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các văn bản quy phạm pháp luật trong
ngành nước; Các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch, thiết kế, thi công, quản
lý vận hành các công trình hệ thống thoát nước và xử lý nước thải không phù
hợp với điều kiện thực tế hiện nay; Chính sách tài chính trong xây dựng và quản
1 Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng.
2 https://kinhtedothi.vn/ty-le-do-thi-hoa-toan-quoc-tang-0-6.html truy cập 16/6/2022
12
lý vận hành các hệ thống cấp thoát nước chưa khuyến khích, thu hút đầu tư;
Năng lực và nhận thức của một bộ phận đội ngũ cán bộ quản lý về nước sạch
và môi trường nước còn hạn chế; Vẫn còn nhiều bất cập trong công tác quy
hoạch và chủ trương đầu tư; phân bổ vốn đầu tư và nợ đọng xây dựng; Công
tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; công tác lập, thẩm định,
phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán công trình; Công tác nghiệm thu
thanh toán trong một số dự án đầu tư xây dựng trong ngành nước chưa thực
hiện đúng quy định trong hợp đồng xây dựng
Bên cạnh tính cấp thiết về thực tiễn quản lý, khung lý thuyết về QLNN
đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước chưa được nghiên cứu sâu và
hoàn thiện. Cho đến nay, rất ít các công trình nghiên cứu ở các cấp độ khác
nhau như đề tài khoa học, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, sách chuyên khảo
công bố về lĩnh vực này. Trong khi đó, QLNN đối với đầu tư xây dựng hệ thống
cấp thoát nước có những đặc điểm riêng, khác biệt so với đầu tư xây dựng hạ
tầng nói chung bởi vì cấp thoát nước hiện nay vẫn được coi là hoạt động công
ích phi lợi nhuận, và nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ Nhà nước, do các doanh
nghiệp Nhà nước hoặc doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa thực hiện. Đó
cũng chính là lý do cần thiết phải lấp đầy khoảng trống nghiên cứu này.
Trước tính cấp thiết cần hoàn thiện khung lý thuyết về QLNN đối với
đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước, trước nhu cầu về vốn đầu tư rất lớn
và bức thiết cho ngành nước, gắn với bối cảnh vốn đầu tư từ ngân sách nhà
nước ngày càng eo hẹp trong khi nguồn vốn ODA có xu hướng giảm sút, việc
nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng từ vốn Nhà nước trong lĩnh vực cấp
thoát nước là một yêu cầu bức thiết và là đòi hỏi mang tính bắt buộc. Xuất phát
từ những nguyên nhân đó, là một người đang công tác trong ngành cấp thoát
nước, tác giả đã lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng
hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước ở Việt Nam” làm luận án
tiến sĩ Quản lý công.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
13
Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với đầu tư xây dựng
hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn ngân sách nhà nước ở Việt Nam., luận
án tìm kiếm, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với đầu tư
xây dựng hệ thống cấp thoát nước bằng vốn Nhà nước ở Việt Nam trong giai
đoạn tiếp theo hướng tới nâng cao hiệu quả đầu tư công cũng như chủ trương
xã hội hóa hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên,
luận án tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng và hoàn thiện khung lý thuyết về đầu tư xây dựng hệ thống
cấp thoát nước đô thị và quản lý của nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống
cấp thoát nước bằng vốn nhà nước. Trong đó, luận án làm rõ khái niệm, sự cần
thiết, nguyên tắc, chức năng và các nội dung của quản lý Nhà nước đối với đầu
tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước. Đặc biệt, luận
án xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá hiệu quả của quản lý Nhà nước đối với
đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước bằng vốn nhà nước. Bên cạnh đó, luận
án nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn ở một số nước trong khu vực về quản lý
nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước bằng vốn nhà nước,
từ đó rút ra một số kinh nghiệm hữu ích có thể vận dụng vào Việt Nam.
- Phân tích tình hình đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước từ vốn
Nhà nước ở Việt Nam trên các khía cạnh: quy mô đầu tư qua các năm, nguồn
vốn đầu tư, hiệu quả đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước Từ đó, luận
án đánh giá hiệu quả đầu tư xây dựng vào hệ thống cấp thoát nước đô thị ở Việt
Nam.
- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng
hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn nhà nước ở Việt Nam. Nhận định và
chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động quản lý Nhà nước đối với đầu
tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước bằng vốn nhà nước dựa trên hệ thống tiêu
chí đã xây dựng và xác định rõ nguyên nhân dẫn tới những hạn chế đó.
- Nhiệm vụ cuối cùng của luận án và cũng để đạt tới mục tiêu cuối cùng
của luận án là đề xuất phương hướng và một số giải pháp mang tính khả thi
14
nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý của nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống
cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước ở nước ta. Đồng thời, luận án xác
định các điều kiện tiên quyết cần có về kinh phí, về ngồn nhân lực, về cơ sở vật
chất để có thể thực hiện thành công các nhóm giải pháp đề xuất ở trên.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
Luận án tập trung nghiên cứu công tác quản lý của Nhà nước về đầu tư
xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị. Trong đó: Chủ thể quản lý nhà nước
là hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động cấp thoát nước từ Trung
ương đến địa phương; Khách thể của quản lý nhà nước là các tổ chức thực hiện
đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước; Công cụ
quản lý nhà nước đó là: chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, pháp luật, chính sách
có liên quan.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung: Nội dung nghiên cứu của luận án được giới hạn trong
phạm vi dưới đây:
+ Luận án nghiên cứu hệ thống cấp và thoát nước ở các đô thị bao gồm
hệ thống sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch; hệ thống thoát nước và xử
lý nước thải tại các khu dân cư tập trung theo quy định về phân loại đô thị của
Chính phủ. Luận án không nghiên cứu các hoạt động khác trong ngành nước ở
khu vực nông thôn như tưới tiêu, đê điều, vệ sinh sông hồ, kênh mương
+ Vốn Nhà nước cho đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị
được nghiên cứu trong luận án này bao gồm 3 nguồn sau: (1) vốn từ ngân sách
nhà nước; (2) vốn vay từ nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA); (3) vốn
của các doanh nghiệp nhà nước.
+ Hoạt động đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị được nghiên
cứu trong luận án tập trung vào giai đoạn 1 và giai đoạn 2 trong chu trình triển
khai dự án đầu tư xây dựng. Cụ thể: Giai đoạn 1 Chuẩn bị đầu tư bao gồm các
hoạt động quản lý nhà nước: định hướng đầu tư, thông qua chủ trương đầu tư
và ra quyết định đầu tư; Giai đoạn 2: Thực hiện đầu tư bao gồm các hoạt động
15
quản lý của nhà nước trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng: phê duyệt thiết
kế, đấu thầu, quản lý giám sát chất lượng công trình
+ Chủ thể của QLNN về đầu tư xây dựng bao hàm phạm vi rất rộng, bao
gồm các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp ở cấp Trung ương và địa
phương. Tuy vậy, giới hạn trong phạm vi luận án này, chủ thể của QLNN được
đề cập bao gồm Chính phủ Trung ương (các bộ và cơ quan ngang bộ có liên
quan) và chính quyền đô thị cấp tỉnh.
+ Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô
thị được tiếp cận trên các khía cạnh sau: (1) Tổ chức bộ máy quản lý và nhân
sự trong lĩnh vực cấp, thoát nước; (2) Xây dựng, ban hành quy hoạch, kế hoạch,
chương trình mục tiêu quốc gia nhằm định hướng cho hoạt động đầu tư xây
dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị; (3) Ban hành và thực thi hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản quản lý về hoạt động cấp thoát nước đô thị; (4)
Xây dựng và thực hiện các chính sách về đầu tư xây dựng phát triển hệ thống
cấp thoát nước đô thị; và (5) Công tác thanh kiểm tra, giám sát hoạt động đầu
tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước.
+ Về không gian: trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam
+ Về thời gian: Luận án thu thập số liệu và tư liệu nghiên cứu từ năm
2007 đến 2020 và định hướng nghiên cứu đến năm 2030. Sở dĩ luận án chọn
mốc thời gian bắt đầu nghiên cứu từ năm 2007 bởi đây chính là năm lần đầu
tiên 02 Nghị định của Chính phủ được ban hành liên quan đến cấp và thoát
nước: Nghị định 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch;
Nghị định 88/2007/NĐ-CP về thoát nước đô thị và khu công nghiệp. Kể từ khi
ngành nước có văn bản pháp lý điều chỉnh, công tác quản lý Nhà nước trong
lĩnh vực này đã có sự thay đổi đáng kể, đã có những chính sách rõ ràng đối với
ngành cũng như có sự phân công và phân cấp quản lý giữa các cơ quan cùng
cấp cũng như giữa trung ương và địa phương.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án
4.1. Phương pháp luận
Luận án sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của
16
Triết học Mác - Lênin, vận dụng các lý thuyết về khoa học quản lý Nhà nước
về kinh tế, lý thuyết kinh tế học vĩ mô, vi mô, quản lý công và chính sách
công làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về quản lý Nhà nước đối với đầu tư
xây dựng bằng vốn Nhà nước.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được mục đích nghiên cứu đã xác định ở trên, luận án vận
dụng tổng hợp nhiều phương pháp sau đây:
- Phương pháp thống kê: Phương pháp này được sử dụng để thu thập các
số liệu về đầu tư xây dựng trong ngành nước qua các năm. Nguồn số liệu được
tra cứu từ các báo cáo thống kê của các cơ quan Chính phủ như Tổng cục Thống
kê, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Hiệp hội cấp thoát nước cũng như
niên giám thống kê của cả nước và các địa phương.
- Phương pháp phân tích, so sánh: Luận án sử dụng phương pháp này
để phân tích các số liệu, tư liệu thu thập được nhằm so sánh mức độ tăng giảm,
tỷ lệ tăng giảm, tính toán hiệu quả đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước
qua các năm. Phương pháp phân tích giúp tác giả luận án chỉ rõ được những
khoảng trống trong nghiên cứu cần tiếp tục làm sáng tỏ, hiện trạng của hoạt
động đầu tư xây dựng cũng như công tác QLNN đối với hoạt động đầu tư xây
dựng trong ngành nước Đồng thời, phương pháp này cũng được sử dụng
trong luận án để đánh giá kết quả cũng như những hạn chế còn bất cập trong
QLNN về đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị bằng vốn Nhà nước
ở Việt Nam. Việc vận dụng phương pháp này cũng giúp NCS đúc rút ra những
bài học, những giải pháp cần thiết để khắc phục các hạn chế và nguyên nhân
hạn chế đã chỉ ra.
- Phương pháp điều tra, khảo sát: Bên cạnh việc nghiên cứu các tài liệu
thứ cấp, luận án sử dụng phương pháp điều tra khảo sát để thu thập các dữ liệu
sơ cấp về công tác QLNN đối với đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô
thị từ vốn nhà nước. Cụ thể, NCS đã phát 100 phiếu khảo sát tại các đô thị ở 5
địa phương đại diện cho các vùng miền và đặc trưng kinh t