Luận án Quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Quan nghiên cứu các công trình, tác phẩm, bài viết của các học giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, tác giả nhận thấy những công trình này đã được những kết quả cơ bản sau: - Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài: Đề cập đến khái niệm di sản văn hóa và các hình thức tham gia trong quá trình bảo tồn di sản văn hóa; Các chính sách đóng góp sự phát triển bền vững trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Bên cạnh đó, các công trình ngoài nước cũng đã đề cập đến các khuôn khổ quản lý và bảo tồn di sản, đưa ra các chương trình, quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng và giám sát hoạt động khai thác di sản văn hóa. Ngoài ra, trong các công trình nghiên cứu cũng đã trình bày được các yêu cầu, cách thức, chính sách quản lý di sản văn hóa để đạt được hiệu quả và các nguyên tác, phương pháp cũng như quy trình cách thức quản lý rủi ro về di sản văn hóa được đề cập cụ thể trong công tác bảo quản lý di sản văn hóa với . - Các công trình nghiên cứu trong nước: Các công trình nghiên cứu đã xây dựng và đưa ra khái niệm, nội dung,vai trò, đặc điểm quản lý nhà nước về di sản và di tích lịch sử cách mạng. Các công trình nghiên cứu tập trung nghiên cứu sâu vào cơ sở lý luận quản lý nhà nước về di sản, di tích; hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản, di tích quốc gia đặc biệt, quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa; xây dựng được nội dung quản lý nhà nước về di tích như xây dựng và ban hành chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách về di tích quốc gia đặc biệt; huy động, quản lý sử dụng các nguồn lực để bảo vệ và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt, bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

pdf240 trang | Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 39 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THÀNH VAO QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG CẤP QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2024 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THÀNH VAO QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG CẤP QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. TS. TRỊNH THANH HÀ 2. TS. NGUYỄN HOÀNG ANH 4 HÀ NỘI - NĂM 2024 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng cá nhân tôi. Các tài liệu được trích dẫn trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu của luận án chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ LUẬN ÁN Phạm Thành Vao LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo, phòng ban của Học viện, Phòng Quản lý đào tạo Sau đại học cùng quý Thầy, Cô đã truyền đạt cho tôi những kiến thức hữu ích trong suốt thời gian qua, làm cơ sở cho tôi thực hiện luận án này. Với tình cảm trân trọng nhất, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Trịnh Thanh Hà và TS. Nguyễn Hoàng Anh, là hai người Thầy đã tận tình chỉ dạy, hướng dẫn khoa học và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn Sờ Văn hóa và Thể Thao Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ tôi trong quá trình liên hệ, tham vấn, khảo sát, phỏng vấn và đề nghị giúp đỡ để hoàn thành Luận án. Xin được gửi lời cảm ơn đến gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã hết lòng ủng hộ, động viên tôi trong suốt thời gian thực hiện luận án. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ LUẬN ÁN Phạm Thành Vao MỤC LỤC MỞ ĐẦU1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG CẤP QUỐC GIA.............................................................................................................................9 1.1. Các công trình nghiên cứu ................................................................................. 10 1.2. Nhận xét chung về tình hình nghiên cứu ........................................................... 30 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG CẤP QUỐC GIA ......................................................... 33 2.1. Những vấn đề chung của quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ..................................................................................................................... 33 2.2. Nội dung quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia.............46 2.3. Kinh nghiệm một số địa phương và bài học kinh nghiệm có gía trị tham khảo trong quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia .......................... 51 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG CẤP QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.......................................................................................................................66 3.1. Khái quát về điều kiện phát triển và di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh............................................................................... 66 3.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ....................................................................... 77 3.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................... 103 CHƯƠNG 4. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG CẤP QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .......................................................... 115 4.1. Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ....................................................... 115 4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................... 117 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 1312 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BTNMT: Bộ Tài nguyên và Môi trường BVHTTDL: Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch DSVH: Di sản văn hóa DTLSVH: Di tích lịch sử văn hóa GDRP: Gross regional domestic product (Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh/thành phố HĐNN: Hội đồng nhà nước ICOMOS: International Council on Monuments and Sites, Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế NĐ-CP: Nghị định-Chính phủ QĐ: Quyết định SVHTT: Sở Văn hóa và Thể Thảo TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh UB: Ủy ban UBND: Ủy ban nhân dân UNESCO: United Nations Educational Scientific and Cultural Organization (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc) DANH MỤC BẢNG, BIỂU Bảng 3.1: Di tích trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..73 Bảng 3.2: Di tích lịch sử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..............................73 Bảng 3.3: Số lượng di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia đã được xếp hạng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh..............................................................................74 Bảng 3.4: Số lượng di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia thuộc quyền sở hữu nhà nước đã được xếp hạng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.................................75 Bảng 3.5: Số lượng di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia thuộc quyền sở hữu tư nhân đã được xếp hạng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.................................76 Bảng 3.6. Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia được đề xuất chủ trương tu bổ, phụ hồi giai đoạn 2021-2025....................................................................................77 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Di tích lịch sử cách mạng là một bộ phận cấu thành của di sản văn hoá, là địa điểm lưu lại những dấu ấn cùng những trang sử vẻ vang, chói lọi với các chiến công oai hùng của ông cha ta trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng, là hồn thiêng của dân tộc, không những có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử dân tộc mà còn là phương tiện để giới thiệu hình ảnh địa phương cho du khách trong nước và ngoài nước nhằm tạo tiền đề cho chiến lược trung và dài hạn về hoạt động phát triển ngành du lịch, góp phần tăng trưởng nền kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa là quá trình phát triển, mở rộng giao lưu, hội nhập với thế giới; do áp lực bảo tồn di tích gắn liền với phát triển kinh tế; do sự mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát huy những giá trị của di tích lịch sử cách mạng cũng như công tác giáo dục về tinh thần, đạo đức, niềm tin về truyền thống cách mạng đối với các di tích lịch sử. Không những áp lực sinh lợi kinh tế tức thời và thiếu tầm nhìn xa trong chiến lược hoạch định dài hạn về các chính sách, quy hoạch đô thị sẽ dẫn đến việc khai thác triệt để đất đai ở khu vực trung tâm đô thị mà còn áp lực của xu thế toàn cầu hoá lẫn áp lực của kiến trúc hiện đại sẽ ảnh hưởng đến các di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia và mất dần bản sắc văn hoá đô thị Sài Gòn. Hơn nữa, tác nhân thời gian và môi trường tự nhiên cũng làm ảnh hưởng việc chăm sóc, bảo quản, tôn tạo, trùng tu các di tích. Các công trình di tích bị xuống cấp bởi thời gian, đặc biệt các công trình di tích được xây dựng bằng gỗ hoặc hợp mái bằng tôn, gạch dễ bị suy thoái tác động của thời tiết, khí hậu gây ra hiện tượng bào mòn từ ngoài vào trong tâm cấu kiện hoặc gỗ bị mục từ bên trong, tích ẩm hoặc bị ăn mòn sinh học dưới tác động của nấm, mối, mọt, ký sinh trùng trên gỗ. Đó là nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp trầm trọng của các di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia hiện nay trên khắp cả nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 2 Bên cạnh đó, các di tích lịch sử cách mạng được phân bố hầu hết ở các quận/huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các di tích nằm rải rác, có thể là ở dọc trục đường quốc lộ, trong cứ địa quân sự, trong khu dân cư, trong các hẻm sâu, đường giao thông đi lại khó khăn nên chưa tạo được sự liên kết phát triển hiệu quả cho các tuyến tham quan du lịch của Thành phố. Hơn nữa kinh phí đầu tư cho công tác trùng tu, tu bổ, tôn tạo các di tích rất hạn chế, chưa tương xứng với hệ thống quy mô của di tích quốc gia hiện có trên địa bàn. Nhiều di tích lịch sự cách mạng đã được xếp hạng nhưng chưa có nguồn kinh phí để trùng tu kịp thời, do đó các di tích này khó đưa vào hoạt động khai thác. Thành phố cũng chưa có dự án đầu tư lớn về du lịch gắn với tận dụng khai thác các di tích nói chung và di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia nói riêng, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Thêm nữa hoạt động xã hội hóa tạo nguồn vốn để trùng tu, tôn tạo di tích phải qua nhiều quy trình thủ tục, chậm thu hồi vốn, do đó không thu hút được các nhà đầu tư. Các hoạt động xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cũng như chính sách bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chưa thật sự được đẩy mạnh đúng mức. Văn bản phát luật về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia vẫn chưa nhiều, chủ yếu quy định chung tổng thể về di sản và di tích. Đối với hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã tiến hành kịp thời nhưng vẫn chưa sâu rộng. Về nguồn lực tham gia vào hoạt động quản lý và công tác chuyên môn về di tích vẫn còn thiếu hụt, chưa đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng. Ngoài ra, nhiều di tích lịch sử cách mạng chưa được khai thác và phát huy hết gía trị vốn trong hoạt động thúc đấy phát triển du lịch, bởi một số di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia đang dần bị lãng quên trong tình trạng đóng cửa im lìm, hầu hết các di tích này thuộc quyền sở hữu của tư nhân. Các di tích này đã được người dân sửa chữa theo kiến trúc mới, không còn giữa được nét kiến trúc nguyên vẹn ban đầu. Hơn nữa, thực tế là một số di tích lịch sử cách mạng như trại Đa-Vít thuộc sự quản lý của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 là cứ địa quân sự và Tòa đại sứ Mỹ nay là Tổng Lãnh sự quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, các di tích này khó tiếp cận nên vấn đề phát huy các giá trị di tích về văn hóa lịch sử cũng có phần khó khăn. 3 Nhận thức về tầm quan trọng về vai trò và giá trị của di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia đối với công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương trong gia đoạn hiện nay, Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã quan tâm hơn đối với công tác quản lý nhà nước về di tích lịch sử các mạng cấp quốc gia. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về các di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức và còn nhiều hạn chế tồn tại. Việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia là một nhiệm vụ cấp thiết. Vấn đề đặt ra là làm gì và làm thế nào để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia góp phần trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội địa phương trong thời gian tới. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả lựa chọn đề tài luận án tiến sĩ“Quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Luận án nghiên cứu, bổ sung lý luận khoa học quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia; trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận án xác định thực hiện một số nhiệm vụ sau: - Phân tích về tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài, nghiên cứu một số công trình khoa học trong nước, ngoài nước dưới giác độ lý luận và thực tiễn để từ đó có thể kế thừa và giải quyết những vấn đề nghiên cứu đã đặt ra. - Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về quản lý nhà nước, phân tích làm rõ cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia cụ thể: khái niệm di tích lịch sử cách mạng, quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng; nội dung quản lý nhà nước về di tích lịch sử cấp quốc gia; các yếu tố ảnh hướng đến 4 quản lý nhà nước về di tích lịch sử cấp quốc gia; nghiên cứu kinh nghiệm quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia của một số địa phương. - Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, xác định ưu điểm của những mặt đạt được, những hạn chế và chỉ ra nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Trên cơ sở thực trạng, luận án xác định phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Chí Minh đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Chí Minh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài luận án nghiên cứu quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Về nội dung: Đề tài luận án nghiên cứu một số nội dung quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia: Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia; Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia; Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia; Tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia; Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia; Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. 5 - Về thời gian: Đề tài luận án nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2010 đến nay. Đồng thời nghiên cứu định hướng quản lý nhà nước về di tích lịch sử các mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Luận án được thực hiện nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của triết học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử. 4.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích: Phương pháp này sử dụng để phân tích, nhận định, đánh giá khách quan về các tài liệu sơ cấp và tài liệu thứ cấp. Nghiên cứu tài liệu sơ cấp đối với các văn bản pháp luật, văn kiện của Đảng có liên quan, các số liệu thống kê chính thức của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nghiên cứu tài liệu thứ cấp như công trình nghiên cứu cấp bộ, bài viết đăng trên tạp chí, luận án, sách chuyên khảo, bảng số liệu... liên quán đến nội dung nghiên cứu của đề tài luận án. - Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp các tài liệu, số liệu từ các hoạt động phân tích tài liệu, điều tra, khảo sát, phỏng vấn bằng bảng hỏi liên quan mật thiết đến quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp so sánh: Phương pháp này được sử dụng để so sánh công tác quản lý về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia đối với các địa phương khác. - Phương pháp thu thập thông tin dữ liệu: + Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi (Vào thời gian cuối năm 2021 do tình hình dịch covid bùng phát nên học viên tiến hành bảng hỏi khảo sát qua phần mềm Google Drive): Phiếu khảo sát nghiên cứu khóa học (Mẫu 1): Bảng hỏi khảo sát đối với hoạt động quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia (Đối tượng khảo sát là công chức, viên chức, chủ sở hữu di tích có liên quan trực tiếp đến hoạt động quản lý về di tích): 183 phiếu trả lời. Thực hiện khảo sát đối với các đối tượng là 6 cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng công tác ở các đơn vị như Phòng Quản lý Di sản của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, công chức các Phòng Văn hóa – Thông tin quận/huyện/thành phố Thủ Đức, Trung tâm văn hóa một số quận/huyện, một số cá nhân trong Ban quản lý di tích, một số chủ sở hữu di tích. Phiếu khảo sát nghiên cứu khoa học (mẫu 2): Bảng hỏi khảo sát đối với hoạt động quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia (Đối tượng phỏng vấn là người dân): 160 phiếu trả lời. Tiến hành lấy phiếu khảo sát đối với người dân người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phiếu khảo sát nghiên cứu khoa học (Mẫu 3-Phỏng vấn sâu): Đối tượng là công chức, viên chức (là nhưng người quản lý, chuyên viên), chủ sở hữu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia liên quan đến hoạt động quản lý di tích: 06 phiếu trả lời; đối tượng là người dân: 09 phiếu trả lời. Phiếu khảo sát nghiên cứu khóa học (Mẫu 3-Phỏng vấn sâu). Đối tượng là công chức, viên chức, chủ sở hữu di tích có liên quan trực tiếp đến hoạt động quản lý về di tích: 06 phiếu. + Phương pháp thực địa và quan sát: tiến hành đi thực địa đến các di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ở các quận/huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Phương pháp quan sát là tiến hành quan sát bằng nhiều hình thức trên hình thức sinh hoạt cộng đồng đối với cán bộ, công chức quản lý di tích, quan sát người dân tham quan du lịch hay người dân địa phương sống quanh các di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia nhằm đánh giá ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích. + Phương pháp phỏng vấn (tiến hành bảng hỏi khảo sát qua phần mềm Google Drive): Phương pháp này tiến hành phỏng vấn sâu đối cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân quản lý trực tiếp liên quan di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và công chức, viên chức, người dân địa phương không tham gia quản lý trực tiếp liên quan đến di tích. 5. Giả thuyết khoa học và câu hỏi nghiên cứu 7 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Luận án giải quyết được một số câu hỏi nghiên cứu trọng tâm: - Quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia bao gồm những nội dung gì ? - Những yếu tố ảnh hưởng như thế nào đến quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ? - Thực tiễn quản lý nhà nước về di tích cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay như thế nào ? - Cần có những giải pháp nào để hoàn thiện quản lý nhà nước về di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới ? 5.2. Giả thuyết khoa học Quản lý

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_quan_ly_nha_nuoc_ve_di_tich_lich_su_cach_mang_cap_qu.pdf
  • pdf1.QDHV Pham Thanh Vao.pdf
  • pdf3. Tom tat tieng Viet - Pham Thanh Vao.pdf
  • pdf4. Tom tat tieng Anh-Pham Thanh Vao.pdf
  • pdf5. Trang thong tin dong gop moi - Pham Thanh Vao.pdf
  • pdf6. Trich yeu luan an - Pham Thanh Vao.pdf
Luận văn liên quan