Trong những năm qua, nền kinh tế thế giới đã thay đổi một cách mạnh mẽ
dưới sức ép của toàn cầu hóa, sự phát triển của công nghệ và sự mở cửa của các thị
trường mới. Song hành cùng với sự phát triển của nền kinh tế là sự phát triển của
công nghệ thông tin. Những ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng rộng rãi
trong mọi lĩnh vực từ học tập, vui chơi – giải trí đến trao đổi, mua bán và trong hoạt
động quản lý của các doanh nghiệp cũng không thể thiếu. Bên cạnh đó công nghệ
thông tin đang dần dần chiếm ưu thế trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, từ
doanh nghiệp nhỏ cho tới các doanh nghiệp lớn, từ doanh nghiệp TMĐT cho đến các
công ty kinh doanh truyền thống. Nhận thức được sự phổ biến và vai trò của Internet,
cũng như tác động của Internet đến việc làm thay đổi hành vi và nhu cầu của khách
hàng, từ đầu những năm 2000, các nhà hoạt động thực tiễn đã nghiên cứu và phát
triển cách thức ứng dụng Internet vào hoạt động marketing, sau đó tổng kết và khái
quát hóa những cách thức ứng dụng này, từ đó làm xuất hiện một nhánh mới trong
khoa học marketing hiện đại với tên gọi là marketing trực tuyến. Với những lợi thế
vượt trội như khả năng tương tác cao, dễ dàng cập nhật, tốc độ lan tỏa nhanh, có thể
đo lường chính xác và chi phí thấp, hiệu quả cao, marketing trực tuyến đã được
thực tế chứng minh và được công nhận là rất hiệu quả, giúp các doanh nghiệp có thể
nhanh chóng tiếp cận với thị trường trên phạm vi toàn cầu với chi phí thấp và đáp
ứng những nhu cầu cá biệt hóa của khách hàng.
Các lý thuyết về marketing trực tuyến và quản trị marketing trực tuyến đã được
nghiên cứu bởi nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới, điển hình như Strauss (2000),
Chaffey (2005), Kotler (2008) Các nghiên cứu này đã tập trung làm rõ khái niệm,
bản chất, đặc điểm của marketing trực tuyến và các công cụ marketing trực tuyến phổ
biến. Bên cạnh đó, các nghiên cứu thực nghiệm về marketing trực tuyến và quản trị
marketing trực tuyến (như Chaffey& Smith (2008), Brent (2015), ), cũng đã chỉ ra
sự tác động của marketing trực tuyến tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và
cách thức ứng dụng hiệu quả các công cụ marketing trực tuyến vào hoạt động
marketing của doanh nghiệp nói chung. Các nghiên cứu này có xu hướng áp dụng
chung cho mọi loại hình doanh nghiệp. Trong khi đó mỗi ngành nghề kinh doanh có
những đặc thù riêng về cấu trúc doanh nghiệp, cấu trúc thị trường, do đó việc nghiên
cứu quản trị marketing trực tuyến cần được tiếp cận dựa trên đặc thù của từng ngành
nghề cụ thể và cần được đặt trong những bối cảnh thị trường cụ thể.
229 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản trị marketing trực tuyến của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam kết bằng danh dự cá nhân rằng luận án “Quản trị marketing trực
tuyến của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam” là công trình nghiên cứu do
tôi thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật. Kết quả
nghiên cứu nêu trong luận án chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Lê Thị Hoài
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này, lời đầu tiên nghiên cứu sinh xin gửi lời
cảm ơn tới Ban giám hiệu Trường Đại học Thương mại, Phòng Quản lý Sau đại học,
các nhân viên Thư viện, các Thầy giáo, Cô giáo đã tham gia giảng dạy, hướng dẫn và
tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu sinh trong suốt quá trình học tập và hoàn thiện
luận án.
Nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn tới các nhà nhà quản trị và nhân viên
marketing của các NHTMCP Việt Nam, các chuyên gia marketing, các nhà khoa học
đã đưa ra những góp ý quý báu giúp tác giả hoàn thành được nghiên cứu.
Và đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Cao Tuấn
Khanh và TS Chử Bá Quyết đã tận tình hướng dẫn, định hướng, giúp đỡ, động viên
và tạo điều kiện tốt nhất để tác giả hoàn thành luận án này.
Nghiên cứu sinh xin trân trọng cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo và các đồng
nghiệp Bộ môn Thương mại điện tử - Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương
mại điện tử, Bộ môn Quản trị Marketing – Khoa Marketing đã luôn ủng hộ, giúp đỡ
và tạo điều kiện cho nghiên cứu sinh trong thời gian hoàn thiện luận án.
Cuối cùng tác giả xin cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè đã động viên, tạo
điều kiện trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Mặc dù tác giả cũng đã hết sức nỗ lực và cố gắng, tuy nhiên không thể tránh
khỏi những thiếu sót và hạn chế. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến đánh giá,
nhận xét và góp ý của các nhà khoa học, các đồng nghiệp để tác giả hoàn thiện hơn
đề tài nghiên cứu.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Lê Thị Hoài
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ....................................................... v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. vii
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN ....................................... 1
2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ................................. 2
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................... 3
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4
5. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ................................................... 7
6. KẾT CẤU CỦA LUẬN ÁN ............................................................................... 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LUẬN ÁN ................... 9
1.1. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .... 9
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến marketing và quản trị marketing ................ 9
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan đến marketing và quản trị marketing trong ngân
hàng thương mại cổ phần ........................................................................................ 10
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan đến marketing trực tuyến và quản trị marketing
trực tuyến của NHTMCP ......................................................................................... 15
1.1.4. Các nghiên cứu về giá trị khách hàng cảm nhận trong lĩnh lực dịch vụ .. 20
1.2. KHOẢNG TRỐNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 22
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 23
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING TRỰC TUYẾN
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ................................................... 24
2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ................................................................. 24
2.1.1. Khái niệm marketing trực tuyến ................................................................ 24
2.1.2. Khái niệm quản trị marketing ................................................................... 26
2.1.3. Khái niệm quản trị marketing trực tuyến .................................................. 31
2.1.4. Khái niệm ngân hàng thương mại cổ phần ............................................... 33
2.2. PHÂN ĐỊNH NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN QUẢN TRỊ MARKETING
TRỰC TUYẾN CỦA CÁC NHTMCP .................................................................... 34
2.2.1. Khái niệm và bản chất quản trị marketing trực tuyến của các NHTMCP 34
2.2.2. Nội dung quản trị marketing trực tuyến của các NHTMCP ..................... 36
2.2.3. Tiêu chí đánh giá kết quả quản trị marketing trực tuyến của các ngân
hàng thương mại cổ phần ........................................................................................ 63
2.3. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN TRỊ
MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA NHTMCP .................................................... 64
2.3.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ..................................................................... 64
2.3.3. Các yếu tố nội lực của NHTMCP ............................................................. 69
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 72
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM .............................. 73
3.1. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG -
DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA CÁC NHTMCP VIỆT NAM ................ 73
3.1.1. Sơ lược quá trình phát triển của các NHTMCP Việt Nam ....................... 73
3.1.2. Tổng quan thị trường – dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các NHTMCP Việt
Nam thời gian qua ................................................................................................... 74
iv
3.2. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ MKT TRỰC TUYẾN CỦA MỘT SỐ NHTMCP
VIỆT NAM .............................................................................................................. 79
3.2.1. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – VietcomBank ..................... 79
3.2.2. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam – VIB .............................................. 85
3.2.3. Một số kết luận rút ra ................................................................................ 89
3.3. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA CÁC
NHTMCP VIỆT NAM THỜI GIAN QUA ............................................................. 90
3.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của các NHTMCP qua các năm .............. 90
3.3.2. Thực trạng quản trị MKT trực tuyến theo quá trình ................................. 94
3.3.3. Thực trạng quản trị MKT trực tuyến của các NHTMCP Việt Nam qua mô
hình nghiên cứu giá trị khách hàng cảm nhận ...................................................... 116
3.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG .................................................................................. 136
3.4.1. Những thành công đạt được .................................................................... 136
3.4.2. Những hạn chế tồn tại ............................................................................. 140
3.4.3. Những nguyên nhân của hạn chế ............................................................ 141
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 144
CHƯƠNG 4: QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT
QUẢ QUẢN TRỊ MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA CÁC NHTMCP VIỆT
NAM ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 ........................................................... 145
4.1. MỘT SỐ DỰ BÁO ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ
QUAN ĐIỂM NÂNG CAO KẾT QUẢ QUẢN TRỊ MARKETING TRỰC TUYẾN
CỦA CÁC NHTMCP VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 ............ 145
4.1.1. Một số thay đổi của thị trường dịch vụ tài chính tiền tệ đến năm 2025, tầm
nhìn 2030 ............................................................................................................... 145
4.1.2. Định hướng chiến lược kinh doanh của các NHTMCP Việt Nam đến năm
2025, tầm nhìn 2030 .............................................................................................. 152
4.1.3. Quan điểm nâng cao kết quả quản trị marketing trực tuyến của các
NHTMCP Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030 .............................................. 153
4.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ QUẢN TRỊ MARKETING TRỰC
TUYẾN CỦA CÁC NHTMCP VIỆT NAM ......................................................... 154
4.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao kết quả quản trị MKT trực tuyến theo quá trình .
................................................................................................................. 154
4.2.2. Giải pháp nâng cao giá trị khách hàng cảm nhận .................................. 169
4.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ KHÁC .................................................................... 173
4.3.1. Về hoàn thiện khung pháp lý và chính sách phát triển MKT trực tuyến . 173
4.3.2. Về hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông ......... 174
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ...................................................................................... 175
KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................ 176
DANH MỤC CÁC BÀI BÁO, CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ..... 177
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... x
PHỤ LỤC ............................................................................................................... xix
v
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
TT NỘI DUNG Trang
1. HÌNH VẼ
Hình 2.1 Các cấp độ tiềm năng của các phân khúc TTgTT 39
Hình 3.1
Lợi nhuận trước thuế và tốc độ tăng trưởng LNTT của
các NHTMCP Việt Nam quý I/2022 so với quý I/2021
92
Hình 3.2
Cơ cấu SPDV ngân hàng theo 3 lớp của NHTMCP
HDbank
99
Hình 3.3
Mô hình nghiên cứu giá trị khách hàng cảm nhận tại các
NHTMCP Việt Nam
119
Hình 4.1
Quy trình định giá bán lẻ trực tuyến của các NHTMCP
Việt Nam
158
Hình 4.2 Quy trình nghiên cứu TTgTT cho NHTMCP Việt Nam 161
Hình 4.3 Mô hình cơ cấu tổ chức MKT độc lập theo chức năng 163
2. BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1
Quy mô vốn điều lệ và tổng tài sản của các NHTMCP
Việt Nam đến 31/12/2021
78
Biểu đồ 3.2
Phạm vi hoạt động thị trường trong nước của các
NHTMCP Việt Nam đến 31/12/2021
78
Biểu đồ 3.3 Tổng doanh thu và lợi nhuận của các NHTMCPVN 90
Biểu đồ 3.4 Cơ cấu doanh thu theo năm của các ngân hàng 91
Biểu đồ 3.5
Tổng tài sản, tổng dư nợ và tốc độ tăng trưởng tín dụng
của các NHTMCP Việt Nam
93
Biểu đồ 3.6 Cơ cấu tài sản theo các năm 93
Biểu đồ 3.7 Quy mô các ngân hàng 94
Biểu đồ 3.8 Tăng trưởng tiền gửi khách hàng 94
Biểu đồ 3.9 Hiệu quả tổ chức các hoạt động nghiên cứu TTgTT 96
Biểu đồ3.10
Phân khúc thị thị trường khách hàng cá nhân theo nhân
khẩu học của các NHTMCP Việt Nam
96
Biểu đồ 3.11
Thực trạng hoạt động phân khúc và lựa chọn TTgTTMT
của các NHTMCP Việt Nam
97
Biểu đồ 3.12 Mức độ cập nhật các thông tin về SPDV ngân hàng 100
Biểu đồ 3.13 Mức độ hoàn thiện, cải tiến và phát triển SPDV NH 100
Biều đồ 3.14
Tần suất tổ chức kiểm tra, đánh giá các thành viên trong
kênh phân phối trực tuyến của các NHTMCP Việt Nam
103
Biều đồ 3.15
Các công cụ truyền thông trực tuyến chủ yếu được sử
dụng tại các NHTMCP Việt Nam
104
vi
TT NỘI DUNG Trang
Biều đồ 3.16
Tần suất tổ chức kiểm tra, kiểm soát thực hiện MKT
trực tuyến của các NHTMCP Việt Nam
113
3. BẢNG
Bảng 3.1
Sự biến động hệ thống ngân hàng Việt Nam từ năm
2016 - 2021
77
Bảng 3.2 Các DVNH bán lẻ của VietcomBank đang cung cấp 81
Bảng 3.3 Ngân sách MKT của Vietcombank 84
Bảng 3.4
Tần suất thực hiện nghiên cứu TTgTT của các
NHTMCP Việt Nam
95
Bảng 3.5 Thực trạng chào hàng trực tuyến 100
Bảng 3.6 Kết quả đánh giá thực trạng định giá bán lẻ trực tuyến 101
Bảng 3.7 Kết quả đánh giá thực trạng kênh phân phối trực tuyến 103
Bảng 3.8
Kết quả đánh giá thực trạng truyền thông thông trực
tuyến của các NHTMCP Việt Nam
106
Bảng 3.9 Các tiêu chí đánh giá CBNV tại hội sở của VCB 109
Bảng 3.10
Thực trạng tổ chức thực hiện MKT trực tuyến của
NHTMCPVN
111
Bảng 3.11
Thực trạng kiểm tra, kiểm soát MKT trực tuyến của
NHTMCPVN
114
Bảng 3.12 Bảng tổng hợp thang đo của mô hình nghiên cứu 120
Bảng 3.13 Tổng hợp kết quả phân tích EFA các biến 123
Bảng 3.14
Giá trị khách hàng cảm nhận về chất lượng chào hàng
trực tuyến DVNH của các NHRMCP Việt Nam
126
Bảng 3.15
Giá trị khách hàng cảm nhận về định giá giá bán lẻ trực
tuyến của các NHTMCP Việt Nam
127
Bảng 3.16
Giá trị khách hàng cảm nhận về truyền thông MKT trực
tuyến của các NHTMCP Việt Nam
128
Bảng 3.17
Giá trị khách hàng cảm nhận về cơ sở hạ tầng công nghệ
của các NHTMCP VN
130
Bảng 3.18
Giá trị khách hàng cảm nhận về chất lượng dịch vụ
khách hàng trực tuyến của các NHTMCP Việt Nam
132
Bảng 3.19
Giá trị khách hàng cảm nhận về Đội ngũ CBNV ngân
hàng của các NHTMCP Việt Nam
134
Bảng 3.20 Giá trị KH cảm nhận tại các NHTMCP Việt Nam 135
Bảng 4.1 Công cụ đánh giá MKT trực tuyến 166
vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TỪ VIẾT
TẮT
TÊN TIẾNG ANH NGHĨA TIẾNG VIỆT
CNTT Công nghệ thông tin
CSLL Cơ sở lý luận
DL Dữ liệu
DLĐT Dữ liệu điều tra
GDTT Giao dịch trực tuyến
HTTT Hệ thống thông tin
KH Khách hàng
KHMT Khách hàng mục tiêu
KHCN Khách hàng cá nhân
KHTT Khách hàng trực tuyến
KQNC Kết quả nghiên cứu
KTS Kỹ thuật số
MKT Marketing
NTD Người tiêu dùng
NHNN Ngân hàng Nhà nước
NHTM Ngân hàng thương mại
NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần
NCS Nghiên cứu sinh
PTĐT Phương tiện điện tử
SPDV Sản phẩm dịch vụ
TMĐT Thương mại điện tử
TTgTT Thị trường trực tuyến
TTgTTMT Thị trường trực tuyến mục tiêu
CRM
Customer Relationship
Management
Quản lý mối quan hệ khách hàng
e-CRM
Electronic Customer
Relationship Management
Quản lý mối quan hệ khách hàng
điện tử
EVFTA
European – Vietnam Free
Trade Agreement
Hiệp định thương mại tự do Việt
Nam – Liên minh châu Âu.
PR Public Relation Quan hệ công chúng
WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN
Trong những năm qua, nền kinh tế thế giới đã thay đổi một cách mạnh mẽ
dưới sức ép của toàn cầu hóa, sự phát triển của công nghệ và sự mở cửa của các thị
trường mới. Song hành cùng với sự phát triển của nền kinh tế là sự phát triển của
công nghệ thông tin. Những ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng rộng rãi
trong mọi lĩnh vực từ học tập, vui chơi – giải trí đến trao đổi, mua bán và trong hoạt
động quản lý của các doanh nghiệp cũng không thể thiếu. Bên cạnh đó công nghệ
thông tin đang dần dần chiếm ưu thế trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, từ
doanh nghiệp nhỏ cho tới các doanh nghiệp lớn, từ doanh nghiệp TMĐT cho đến các
công ty kinh doanh truyền thống. Nhận thức được sự phổ biến và vai trò của Internet,
cũng như tác động của Internet đến việc làm thay đổi hành vi và nhu cầu của khách
hàng, từ đầu những năm 2000, các nhà hoạt động thực tiễn đã nghiên cứu và phát
triển cách thức ứng dụng Internet vào hoạt động marketing, sau đó tổng kết và khái
quát hóa những cách thức ứng dụng này, từ đó làm xuất hiện một nhánh mới trong
khoa học marketing hiện đại với tên gọi là marketing trực tuyến. Với những lợi thế
vượt trội như khả năng tương tác cao, dễ dàng cập nhật, tốc độ lan tỏa nhanh, có thể
đo lường chính xác và chi phí thấp, hiệu quả cao, marketing trực tuyến đã được
thực tế chứng minh và được công nhận là rất hiệu quả, giúp các doanh nghiệp có thể
nhanh chóng tiếp cận với thị trường trên phạm vi toàn cầu với chi phí thấp và đáp
ứng những nhu cầu cá biệt hóa của khách hàng.
Các lý thuyết về marketing trực tuyến và quản trị marketing trực tuyến đã được
nghiên cứu bởi nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới, điển hình như Strauss (2000),
Chaffey (2005), Kotler (2008)Các nghiên cứu này đã tập trung làm rõ khái niệm,
bản chất, đặc điểm của marketing trực tuyến và các công cụ marketing trực tuyến phổ
biến. Bên cạnh đó, các nghiên cứu thực nghiệm về marketing trực tuyến và quản trị
marketing trực tuyến (như Chaffey& Smith (2008), Brent (2015),), cũng đã chỉ ra
sự tác động của marketing trực tuyến tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và
cách thức ứng dụng hiệu quả các công cụ marketing trực tuyến vào hoạt động
marketing của doanh nghiệp nói chung. Các nghiên cứu này có xu hướng áp dụng
chung cho mọi loại hình doanh nghiệp. Trong khi đó mỗi ngành nghề kinh doanh có
những đặc thù riêng về cấu trúc doanh nghiệp, cấu trúc thị trường, do đó việc nghiên
cứu quản trị marketing trực tuyến cần được tiếp cận dựa trên đặc thù của từng ngành
nghề cụ thể và cần được đặt trong những bối cảnh thị trường cụ thể.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến
hoạt động kinh tế xã hội của các quốc gia, xoá nhoà mọi biên giới trong hoạt động
2
kinh doanh giữa các nước, các nền kinh tế. Việt Nam cũng đã hội nhập ngày càng sâu
rộng vào nền kinh tế thế giới, là thành viên của nhiều tổ chức thương mại đa phương.
Cùng với xu thế đó, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã thực hiện mở cửa, hoà mình
vào cùng thị trường tài chính quốc tế, đã tạo cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh
tới hầu hết các quốc gia trên thế giới, bên cạnh đó các NHTMCP Việt Nam cũng đang
phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh, tạo áp lực lớn cho
các NHTMCP Việt Nam trong việc nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường tài
chính trong và ngoài nước. Để đảm bảo vị thế cạnh tranh, các NHTMCP Việt Nam
cần áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, đổi mới quy trình quản lý, ứng dụng công nghệ
thông tin và số hoá mọi hoạt động của ngân hàng trong đó có quản trị marketing trực
tuyến. Các NHTMCP Việt Nam là những đơn vị tiên phong trong việc triển khai các
hoạt động markeitng trực tuyến và cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy
nhiên, quản trị marketing trực tuyến của các NHTMCP Việt Nam thời gian qua chưa
được thực hiện đồng bộ và thống nhất, còn khá rời rạc, chưa phát huy tối đa lợi thế
của các công cụ MKT trực tuyến. Do vậy, việc thực hiện nghiên cứu luận án là rất
cần thiết để chỉ ra những bất cập, yếu kém trong quản trị marketing trực tuyến của
các NHTMCP Việt Nam, làm cơ sở để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng quản trị marketing trực tuyến nói riêng và năng lực cạnh tranh của các
NHTMCP Việt Nam nói chung. Hơn nữa, việc nghiên cứu một cách có hệ thống các
vấn đề lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực quản trị marketing trực tuyến của các ngân
hàng còn nhiều hạn chế và vẫn là lĩnh vực mới đối với giới nghiên cứu.
Xuất phát từ thực tế nêu trên, việc nghiên cứu “Quản trị marketing trực tuyến
của các NHTMCP Việt Nam” là điều cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn
trong hoạt động marketing của ngành ngân hàng nói chung và các NHTMCP Việt
Nam nói riêng.
2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Mục tiêu nghiên cứu của luận án: luận án được thực hiện nhằm mục tiêu hệ
thống các lý luận và thực tiễn về quản trị MKT trực tuyến của NHTMCP, xác định
các tiêu chí đánh giá kết quả quản trị MKT trực tuyến và xác lập các quan điểm và
giải pháp mang tính định hướng nhằm nâng cao kết quả quản trị MKT trực tuyế