Sinh viên ngành giáo dục tiểu học mang đặc điểm học tập của sinh viên nói
chung như: Chủ động, tự giác, linh hoạt. Tuy là người học nhưng sinh viên là người
học trưởng thành nên kinh nghiệm sống đã đầy đủ và ít nhiều những tiền lệ trong kinh
nghiệm sống cũng ảnh hưởng đến học tập. Thái độ học tập của sinh viên sư phạm tiểu
học nói chung là tốt và tích cực. Đa số các em trân trọng việc học, trường lớp và thầy
cô, tin tưởng vào tương lai nghề nghiệp. Các em nghiêm túc trong học tập, kiểm tra
và thi, tuân thủ kỉ luật học tập và nội qui của trường lớp, hăng hái tham gia các hoạt
động của Đoàn TNCS và các phong trào xã hội của trường, kể cả những phong trào
văn hóa, văn nghệ, hỗ trợ mùa thi, hoạt động nhân đạo v.v. Đó là những ưu điểm rất
nổi bật của sinh viên sư phạm. [29]
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tác giả Phạm Văn Hải, 2016, sinh viên sư
phạm tiểu học có một số hạn chế trong hoạt động học tập như sau:
Một số ít sinh viên chưa chủ động dẫn đến các kĩ năng xã hội như tìm kiếm
thông tin, giáo trình online còn hạn chế. Một số em chưa thích ứng với cách học ở đại
học mà vẫn học tập theo lối học sinh phổ thông nên phụ thuộc giáo trình, sách vở và
thầy cô nhiều. Những sinh viên này ít tìm tòi suy nghĩ và tham cứu các ấn phẩm khoa
học khác ngoài giáo trình và sách do thầy cô giao. Đặc biệt hầu như rất ít sinh viên
sư phạm đọc và phân tích các tạp chí khoa học.
Khả năng đáp ứng các chiến lược học tập hiện đại của sinh viên sư phạm tiểu
học nhìn chung là thấp. Các em thiếu những kĩ năng học hợp tác, học tập theo dự án,
học tập dựa vào vấn đề, học tập dựa vào nghiên cứu trường hợp, học tập kiến tạo v.v.
Phần nào nhược điểm này do phương thức đào tạo giáo viên chưa tạo điều kiện để
sinh viên học như vậy. Phần khác do chính các em thụ động và chỉ thích học theo thói
quen cũ. Hiện nay, cách học của sinh viên căn bản vẫn là nghe, ghi chép, đọc sách,
nhớ, hiểu và nhớ lại khi thi nên chỉ có một số ít đạt được trình độ áp dụng và tư duy
phê phán, còn lại học mà không biết làm, học mà không thực sự biết đúng hay sai,
chỉ cần đúng giáo trình là được.
305 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 51 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên Đại học ngành giáo dục Tiểu học thông qua hoạt động nghiệp vụ sư phạm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
TẠ VĂN HAI
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUẢN LÍ LỚP HỌC
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
TẠ VĂN HAI
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUẢN LÍ LỚP HỌC
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC
Mã số: 9 14 01 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. Nguyễn Dục Quang
Hà Nội, 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các kết
quả nghiên cứu của luận án này là hoàn toàn trung thực và chưa từng công bố
trong bất kỳ công trình nào của các tác giả khác.
Tác giả luận án
Tạ Văn Hai
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình hoàn thành luận án, bản thân tôi đã nhận được rất nhiều
sự giúp đỡ quý báu của các tập thể và cá nhân.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học sư phạm Hà Nội 2, Khoa
Giáo dục Tiểu học trường Đại học sư phạm Hà Nội 2, các nhà khoa học, các thầy cô
giáo đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo trường Học viện Quản lí Giáo dục,
Khoa Tâm lí - Giáo dục cùng các thầy cô giáo đồng nghiệp - nơi tôi đang công tác,
đã luôn ủng hộ, chia sẻ công việc cũng như động viên tinh thần giúp tôi có động lực
vượt qua khó khăn để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo PGS.TS. Nguyễn
Dục Quang đã chỉ bảo, tư vấn, định hướng cho tôi về học thuật, giúp tôi thể hiện ý
tưởng nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện luận án.
Tôi xin cảm ơn sự hợp tác của cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên các
trường ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường
Sư phạm – trường Đại học Vinh, trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, trường Đại
học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tạo
điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi một cách nhiệt tình trong suốt quá trình khảo sát và
thực nghiệm.
Lời sau cùng, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người thân
yêu trong gia đình của mình và những người bạn đã luôn ở bên tôi, động viên, khích
lệ tôi trong quá trình thực hiện và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành
luận án.
Xin trân trọng cảm ơn tất cả sự giúp đỡ nhiệt tình này!
Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2023
Tác giả luận án
Tạ Văn Hai
iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 4
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 4
6. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu .......................................................................... 5
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................................... 5
8. Luận điểm cần bảo vệ ........................................................................................... 8
9. Đóng góp mới của luận án ................................................................................... 9
10. Cấu trúc của luận án ........................................................................................ 10
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUẢN LÍ LỚP
HỌC CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM .................................... 11
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................................... 11
1.1.1. Tổng quan nghiên cứu về kĩ năng quản lí lớp học tiểu học ....................... 11
1.1.2. Tổng quan nghiên cứu về rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học ..................... 16
1.1.3. Tổng quan nghiên cứu về rèn luyện kĩ năng cho sinh viên thông qua hoạt
động nghiệp vụ sư phạm ...................................................................................... 20
1.1.4. Khái quát kết quả tổng quan nghiên cứu về rèn luyện kĩ năng quản lí lớp
học cho sinh viên thông qua thực hành nghiệp vụ sư phạm ................................. 21
1.2. Lí luận về kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên ngành giáo dục tiểu học .. 24
1.2.1. Một số khái niệm ..................................................................................... 24
1.2.2. Cấu trúc kĩ năng quản lí lớp học ............................................................. 28
1.3. Lí luận về rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên ngành Giáo
dục tiểu học thông qua thực hành nghiệp vụ sư phạm ....................................... 40
1.3.1. Một số khái niệm ..................................................................................... 40
1.3.2. Đặc điểm sinh viên ngành giáo dục tiểu học ........................................... 43
1.3.3. Rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
thông qua hoạt động nghiệp vụ sư phạm .............................................................. 46
iv
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh
viên ngành giáo dục tiểu học ................................................................................. 60
1.4.1. Các yếu tố thuộc về sinh viên ..................................................................... 61
1.4.2. Các yếu tố thuộc về giảng viên .................................................................. 62
1.4.3. Yếu tố môi trường rèn luyện và chương trình ............................................ 63
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 65
Chương 2. THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUẢN LÍ LỚP
HỌC CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM .................................... 67
2.1. Đặc điểm khách thể khảo sát .......................................................................... 67
2.1.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 67
2.1.2. Quy mô và địa bàn khảo sát ....................................................................... 67
2.1.3. Đặc điểm mẫu khảo sát .............................................................................. 67
2.1.4. Nội dung khảo sát ....................................................................................... 69
2.1.5. Phương pháp và xử lí dữ liệu ..................................................................... 70
2.1.6. Đánh giá độ tin cậy và độ hiệu lực của thang đo ....................................... 72
2.3. Kết quả khảo sát .............................................................................................. 75
2.3.1. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên ...................................... 75
2.3.2. Hoạt động rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên ngành Giáo dục
tiểu học ................................................................................................................. 96
2.4. Đánh giá chung về thực trạng rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh
viên đại học ngành giáo dục tiểu học thông qua hoạt động nghiệp vụ sư phạm
................................................................................................................................ 113
2.4.1. Những kết quả đạt được ........................................................................... 113
2.4.2. Những vấn đề tồn tại ................................................................................ 113
2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại ................................................................ 114
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 117
Chương 3. BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUẢN LÍ LỚP HỌC CHO
SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THÔNG QUA THỰC HÀNH
NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM ...................................................................................... 118
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ...................................................................... 118
v
3.1.1. Các biện pháp phải đảm bảo mục tiêu đào tạo giáo viên tiểu học ở các
trường sư phạm ................................................................................................... 118
3.1.2. Các biện pháp phải đảm bảo phù hợp với tính đặc thù của nhà trường tiểu học
............................................................................................................................ 118
3.1.3. Các biện pháp phải phù hợp với thực tiễn công tác rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ..................................................... 119
3.2. Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên đại học
ngành giáo dục tiểu học thông qua thực hành nghiệp vụ sư phạm ................. 120
3.2.1. Xây dựng nội dung rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên ngành
giáo dục tiểu học ................................................................................................ 120
3.2.2. Thiết kế hoạt động rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên thông
qua thực hành nghiệp vụ sư phạm ...................................................................... 126
3.2.3. Vận dụng phương pháp dạy học vi mô vào rèn luyện kĩ năng quản lí lớp
học cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học trong học phần rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm thường xuyên ............................................................................................ 132
3.2.4. Phối hợp rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên với hoạt động đưa
sinh viên xuống các trường tiểu học để dự giờ, xem băng hình dạy mẫu .......... 137
3.4. Thực nghiệm sư phạm .................................................................................. 140
3.4.1. Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 140
3.4.2. Giả thuyết thực nghiệm ............................................................................ 140
3.4.3. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................ 140
3.4.4. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 140
3.4.5. Tiến trình thực nghiệm ............................................................................. 140
3.4.6. Tiêu chuẩn và thang đo thực nghiệm ....................................................... 141
3.5. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 142
3.5.1. So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên nhóm can thiệp với nhóm đối
chứng .................................................................................................................. 142
3.5.2. So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên tại các thời điểm (trước thực
nghiệm, ngay sau thực nghiệm, ba tháng sau thực nghiệm) .............................. 144
3.5.3. So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên tại các thời điểm trong tương
tác với nhóm ....................................................................................................... 150
vi
3.5.4. Mức độ hài lòng của sinh viên với chương trình rèn luyện kĩ năng quản lí
lớp học ................................................................................................................ 154
3.5.5. Hiệu quả của các biện pháp rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên
ngành giáo dục tiểu học thể hiện thông qua một trường hợp sinh viên ............. 155
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 161
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 163
1. Kết luận ............................................................................................................. 163
2. Khuyến nghị ...................................................................................................... 164
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 166
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 177
vii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
ĐC : Đối chứng
GD : Giáo dục
GV : Giảng viên
GDTH : Giáo dục Tiểu học
HS : Học sinh
KN : Kĩ năng
MĐ : Mức độ
MQH : Mối quan hệ
NT : Nhân tố
TN : Thực nghiệm
TC : Tiêu chí
SL : Số lượng
ĐTB : Điểm trung bình
KNS : Kĩ năng sống
STT : Số thứ tự
SV : Sinh viên
CBQL : Cán bộ quản lí
HSTH : Học sinh tiểu học
QLLH : Quản lí lớp học
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1. 1. Danh sách và mức độ kĩ năng quản lí lớp học của giáo viên Tiểu học .. 33
Bảng 2. 1. Đặc điểm khách thể nghiên cứu .............................................................. 68
Bảng 2. 2. Độ tin cậy của phiếu khảo sát kĩ năng quản lí lớp học ban đầu ............. 72
Bảng 2. 3. Độ tin cậy của phiếu khảo sát kĩ năng quản lí lớp học sau khi phân tích
trên nhóm mẫu .......................................................................................................... 73
Bảng 2. 4. Độ tin cậy của phiếu khảo sát thực trạng rèn luyện kĩ năng quản lí lớp
học cho sinh viên ...................................................................................................... 74
Bảng 2. 5. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên .................................. 76
Bảng 2. 6. Thực trạng kĩ năng củng cố hành vi tích cực của sinh viên ................... 78
Bảng 2. 7. Thực trạng kĩ năng kỷ luật tích cực của sinh viên .................................. 80
Bảng 2. 8. Thực trạng kĩ năng thiết lập nội quy lớp học của sinh viên .................... 81
Bảng 2. 9. Thực trạng kĩ năng xây dựng mối quan hệ tích cực của sinh viên ......... 83
Bảng 2. 10. Thực trạng kĩ năng điều tiết cảm xúc, giải quyết vấn đề của sinh viên 84
Bảng 2. 11. So sánh KNQLLHcủa sinh viên có đặc điểm nhân khẩu học khác nhau
.................................................................................................................................. 85
Bảng 2. 12. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên có kĩ năng xây dựng
mối quan hệ tích cực với học sinh ............................................................................ 86
Bảng 2. 13. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên có kĩ năng xây dựng
mối quan hệ tích cực với học sinh ............................................................................ 87
Bảng 2. 14. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên có kĩ năng tổ chức môi
trường lớp học .......................................................................................................... 88
Bảng 2. 15. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên có kĩ năng chú ý,
hướng dẫn, khích lệ học sinh .................................................................................... 89
Bảng 2. 16. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên có kĩ năng kỷ luật tích
cực ............................................................................................................................ 89
Bảng 2. 17. Thực trạng kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên có kĩ năng điều chỉnh
cảm xúc và giải quyết vấn đề .................................................................................... 90
Bảng 2. 18. Tỉ lệ đáp ứng về mục tiêu rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh
viên ngành Giáo dục tiểu học tại các trường Đại học ............................................. 96
Bảng 2. 19. Mức độ hiệu quả của các kĩ năng quản lí lớp học được rèn luyện ....... 97
Bảng 2. 20. Mức độ hiệu quả của các phương pháp dạy học trong rèn luyện kĩ năng
quản lí lớp học cho sinh viên .................................................................................... 98
Bảng 2. 21. Thực trạng và mức độ hiệu quả của các hình thức rèn luyện kĩ năng
quản lí lớp học cho sinh viên .................................................................................... 99
Bảng 2. 22. Thực trạng và mức độ phù hợp của các lực lượng tham gia rèn luyện kĩ
năng quản lí lớp học cho sinh viên ......................................................................... 100
ix
Bảng 2. 23. Chất lượng rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho sinh viên tại các
trường đại học ........................................................................................................ 101
Bảng 2. 24. Thực trạng năng lực rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học của giảng viên
................................................................................................................................ 102
Bảng 2. 25. Yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học của giảng viên
................................................................................................................................ 104
Bảng 2. 26. Tương quan giữa chất lượng dạy học rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học
tại các trường đại học với kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên .......................... 105
Bảng 2. 27. Tương quan giữa các hoạt động rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học với
các kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên .............................................................. 107
Bảng 2. 28. Tỉ lệ dự báo của các hoạt động 1,2,3,6,7,8,9 đến kĩ năng thiết lập nội
quy lớp học của sinh viên ....................................................................................... 108
Bảng 2. 29. Tỉ lệ dự báo của các hoạt động rèn kĩ năng trong các trường đại học
đến kĩ năng tổ chức lớp học của sinh viên ............................................................. 109
Bảng 2. 30. Tỉ lệ dự báo của các hoạt động rèn kĩ năng trong các trường đại học
đến kĩ năng chú ý, huấn luyện và khích lệ của sinh viên ........................................ 110
Bảng 2. 31. Tỉ lệ dự báo của các hoạt động rèn kĩ năng trong các trường đại học
đến kĩ năng phớt lờ của sinh viên ........................................................................... 111
Bảng 2. 32. Tỉ lệ dự báo của các hoạt động rèn kĩ năng trong các trường đại học
đến kĩ năng kỉ luật khoảng lặng của sinh viên ....................................................... 111
Bảng 2. 33. Tỉ lệ dự báo của các hoạt động rèn kĩ năng trong các trường đại học
đến kĩ năng điều tiết cảm xúc và giải quyết vấn đề của sinh viên .......................... 112
Bảng 3. 1.So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên nhóm can thiệp với nhóm
đối chứng trước thực nghiệm ................................................................................. 143
Bảng 3. 2. So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên nhóm can thiệp với nhóm
đối chứng ngay sau thực nghiệm ............................................................................ 143
Bảng 3. 3. So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên nhóm can thiệp với nhóm
đối chứng ba tháng sau thực nghiệm ..................................................................... 144
Bảng 3. 4. So sánh kĩ năng quản lí lớp học của sinh viên nhóm thực nghiệm trước
thực nghiệm với ngay sau thực nghiệm và ba tháng sau thực nghiệm ................... 145
Bảng 3. 5. So sánh các kĩ năng thành phần của sinh viên nhóm thực nghiệm trước
thực nghiệm với ngay sau thực nghiệm và ba tháng sau thực nghiệm ..