1. Lý do chọn đề tài
Thuyết trình vốn là phương pháp dạy học truyền thống được sử dụng lâu
đời trong quá trình dạy học. Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm, giúp người
dạy chủ động trong hoạt động dạy học nhằm đạt mục tiêu chủ yếu là truyền thụ
tri thức một cách có hệ thống. Bên cạnh đó, phương pháp dạy học này cũng có
nhược điểm, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người
học. Trước những yêu cầu đổi mới hiện nay, để dạy học không chỉ nhằm truyền
thụ kiến thức, mà còn hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển năng lực cho
người học, thì việc sử dụng phương pháp thuyết trình cần được xem xét lại để
phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm của phương pháp vốn được sử dụng
phổ biến trong dạy học.
Môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, có vai trò
quan trọng đối với hình thành và phát triển thế giới quan, phương pháp luận
trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Với lượng kiến thức chứa đựng tính
trừu tượng, khái quát cao, nên môn học này rất cần đến việc sử dụng phương
pháp thuyết trình để chuyển tải được nội dung tri thức đến với người học.
210 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
HOÀNG THỊ THỦY
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH
THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN
TRONG DẠY HỌC MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA
CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ NIN Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG
VÀ ĐẠI HỌC TỈNH THÁI NGUYÊN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - NĂM 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
HOÀNG THỊ THỦY
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH
THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN
TRONG DẠY HỌC MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA
CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ NIN Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG
VÀ ĐẠI HỌC TỈNH THÁI NGUYÊN
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học môn GDCT
Mã số: 62. 14. 01. 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Phạm Văn Chín
2. PGS. TS. Trần Thị Mai Phương
HÀ NỘI - NĂM 2016
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Hà Nội, ngày 28 tháng 9 năm 2016
Tác giả luận án
Hoàng Thị Thủy
ii
LỜI CẢM ƠN
Xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo, các nhà khoa học trong khoa
Lý luận Chính trị - Giáo dục công dân trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đặc
biệt là PGS.TS. Phạm Văn Chín, PGS.TS. Trần Thị Mai Phương - những
người đã cho tôi sự đam mê nghiên cứu khoa học và đã giúp đỡ tôi trong suốt
quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận án.
Xin trân trọng cảm ơn trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên cùng bạn bè,
đồng nghiệp và người thân đã ủng hộ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để
cho tôi yên tâm học tập, nghiên cứu.
Xin trân trọng cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN .................................................. vii
DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................. viii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ......................................... ix
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................ 2
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 3
6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................................ 4
7. Những luận điểm cần bảo vệ ......................................................................... 5
8. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................... 5
9. Cấu trúc của đề tài ......................................................................................... 6
Chương 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ SỬ DỤNG
PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH THEO HƯỚNG PHÁT HUY
TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC MÔN
NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ NIN ........... 7
1.1. Các công trình khoa học nghiên cứu về sử dụng phương pháp
thuyết trình theo hướng phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy
học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin ....................... 7
1.1.1. Những nghiên cứu về phương pháp thuyết trình ................................ 7
1.1.2. Những nghiên cứu về sử dụng phương pháp thuyết trình theo
hướng phát huy tính tích cực của sinh viên ................................................ 16
1.1.3. Những nghiên cứu về sử dụng phương pháp thuyết trình theo
hướng phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần triết học ......... 21
iv
1.2. Đánh giá khái quát kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận
án và những vấn đề luận án cần tiếp tục giải quyết ........................................ 23
1.2.1. Đánh giá khái quát kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài
luận án ......................................................................................................... 23
1.2.2. Những vấn đề luận án cần tiếp tục giải quyết ................................... 25
Kết luận chương 1 ........................................................................................... 26
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ
DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH THEO HƯỚNG
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY
HỌC MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA
MÁC- LÊ NIN Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC TỈNH
THÁI NGUYÊN .............................................................................................. 28
2.1. Cơ sở lý luận việc sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng
phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy môn Những nguyên lý
cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần triết học ở các trường cao
đẳng và đại học ................................................................................................ 28
2.1.1. Phương pháp thuyết trình ................................................................... 28
2.1.2. Sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy tính
tích cực của sinh viên ................................................................................... 30
2.1.3. Sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy tính
tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần triết học ở các trường cao đẳng,
đại học ......................................................................................................... 33
2.2. Cơ sở thực tiễn của sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng
phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên
lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần triết học ở các trường cao
đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên .................................................................. 42
2.2.1. Một số đặc điểm của sinh viên ở các trường cao đẳng và đại
học tỉnh Thái Nguyên .................................................................................. 42
v
2.2.2. Thực trạng sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng
phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần triết học ở các
trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên ............................................ 45
Kết luận chương 2 ............................................................................................ 67
Chương 3. NGUYÊN TẮC VÀ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG PHƯƠNG
PHÁP THUYẾT TRÌNH THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH
TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC MÔN
NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ
NIN PHẦN TRIẾT HỌC Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG VÀ
ĐẠI HỌC TỈNH THÁI NGUYÊN .............................................................. 68
3.1. Nguyên tắc sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy
tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần Triết học ....................................................... 68
3.1.1. Xác định rõ mục tiêu, trọng tâm bài giảng........................................ 68
3.1.2. Phát huy vai trò tích cực của sinh viên ................................................ 70
3.1.3. Bảo đảm định hướng phát triển năng lực cho sinh viên ....................... 71
3.1.4. Bảo đảm thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục; tính
lý luận và tính thực tiễn ............................................................................... 74
3.2. Biện pháp sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy
tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần Triết học ....................................................... 76
3.2.1. Nhóm biện pháp chuẩn bị thuyết trình ................................................ 76
3.2.2. Nhóm biện pháp tổ chức thực hiện thuyết trình .................................. 82
3.2.3. Nhóm biện pháp kiểm tra, đánh giá trong sử dụng phương pháp
thuyết trình theo định hướng phát huy tính tích cực của sinh viên ................ 99
Kết luận chương 3 ......................................................................................... 110
vi
Chương 4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM SỬ DỤNG PHƯƠNG
PHÁP THUYẾT TRÌNH THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH
TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC MÔN NHỮNG
NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ NIN PHẦN
TRIẾT HỌC Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC TỈNH
THÁI NGUYÊN ........................................................................................... 111
4.1. Kế hoạch thực nghiệm ........................................................................... 111
4.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ...................................................... 111
4.1.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ..................................................... 111
4.1.3. Giảng viên thực nghiệm .................................................................. 112
4.1.4. Nguyên tắc tiến hành thực nghiệm ................................................. 112
4.1.5. Phương pháp thực nghiệm và địa bàn thực nghiệm ........................ 112
4.1.6. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm ........................................ 113
4.2. Tổ chức thực nghiệm .............................................................................. 115
4.3. Kết quả thực nghiệm .............................................................................. 119
4.3.1. Giai đoạn 1: Thực nghiệm thăm dò ................................................ 119
4.3.2. Giai đoạn 2: Thực nghiệm đối chứng ............................................. 121
Kết luận chương 4 ......................................................................................... 138
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 139
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ...................... 143
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 144
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 156
vii
CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
TT Viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 CĐSP Cao đẳng Sư phạm
2 CĐTM&DVDL Cao đẳng Thương mại và dịch vụ du lịch
3 CĐYT Cao đẳng Y tế
4 CNXH Chủ nghĩa xã hội
5 CSHT Cơ sở hạ tầng
6 ĐC Đối chứng
7 ĐHCN Đại học Công nghiệp
8 ĐHSP Đại học Sư phạm
9 GA1 Giáo án 1
10 GA2 Giáo án 2
11 GA3 Giáo án 3
12 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
13 GDCD Giáo dục công dân
14 GV Giảng viên
15 KTTT Kiến trúc thượng tầng
16 LLSX Lực lượng sản xuất
17 NNLCBCCNMLN Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin
18 NQTW Nghị quyết Trung ương
19 PPDH Phương pháp dạy học
20 PPGD Phương pháp giảng dạy
21 PPTT Phương pháp thuyết trình
22 PTSX Phương thức sản xuất
23 QHSX Quan hệ sản xuất
24 SV Sinh viên
25 TN Thực nghiệm
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Nhận thức của GV về việc sử dụng PPTT theo hướng phát huy
tính tích cực của SV trong dạy học môn NNLCBCCNML phần
triết học ......................................................................................... 47
Bảng 2.2. Mức độ sử dụng PPTT theo hướng phát huy tính tích cực của
SV trong dạy học môn NNLCBCCNMLN phần triết học ........... 48
Bảng 2.3. Mục đích sử dụng PPTT theo hướng phát huy tính tích cực
của sinh viên trong dạy môn NNLCBCCNMLN phần triết học ...... 50
Bảng 2.4. Biện pháp sử dụng khi thuyết trình theo hướng phát huy tính
tích cực của SV trong dạy học môn NNLCBCCNMLN phần
triết học ......................................................................................... 51
Bảng 2.5. Kết quả tìm hiểu những khó khăn ảnh hưởng đến việc sử
dụng PPTT theo hướng phát huy tính tích cực của SV trong
dạy học môn NNLCBCCNMLN phần triết học .......................... 53
Bảng 2.6. Nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập phần triết học môn
NNLCBCCNMLN của sinh viên ................................................. 56
Bảng 2.7. Mong muốn của SV để nâng cao kết quả học tập phần triết học ....... 57
Bảng 2.8. Kết quả kiểm tra học tập của sinh viên ........................................ 59
Bảng 4.1. Bảng tiêu chí Cohen ................................................................... 115
Bảng 4.2. Tình hình cụ thể của đối tượng tiến hành TN ............................ 115
Bảng 4.3. Kết quả kiểm tra đầu vào của lớp TN và lớp ĐC ....................... 119
Bảng 4.4. Kết quả thực nghiệm GA1 của lớp TN và lớp ĐC ..................... 122
Bảng 4.5. Kết quả thực nghiệm GA1 của lớp TN và lớp ĐC ..................... 123
Bảng 4.6. Kết quả thực nghiệm GA2 của lớp TN và lớp ĐC ..................... 126
Bảng 4.7. Kết quả thực nghiệm GA2 của lớp TN và lớp ĐC ..................... 127
Bảng 4.8. Kết quả thực nghiệm GA3 của lớp TN và lớp ĐC ..................... 130
Bảng 4.9. Kết quả thực nghiệm GA3 của lớp TN và lớp ĐC ..................... 131
Bảng 4.10. Bảng tổng hợp mức độ ảnh hưởng sau tác động ........................ 134
ix
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Hình 1.1. Mô hình Tam giác dạy học của Jean Vial ................................... 18
Hình 2.1. Biểu đồ nhận thức của giảng viên về việc sử dụng phương
pháp thuyết trình theo hướng phát huy tính tích cực của sinh
viên trong dạy học môn NNLCBCCNML phần triết học ............. 48
Hình 2.2. Biểu đồ nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập phần triết
học môn NNLCBCCNMLN của sinh viên ................................. 56
Hình 2.3. Biểu đồ mong muốn của sinh viên để nâng cao kết quả học
tập phần triết học ......................................................................... 58
Hình 2.4. Biểu đồ minh họa kết quả kiểm tra học tập của sinh viên .......... 59
Hình 3.1. Sơ đồ tư duy các quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật ..... 80
Hình 4.1. Biểu đồ tần suất (%) điểm số đầu vào của lớp TN và ĐC ........ 121
Hình 4.2. Biểu đồ tần suất (%) điểm số TNGA1 của lớp TN và ĐC ....... 124
Hình 4.3. Biểu đồ tần suất (%) điểm số TNGA2 của lớp TN và ĐC ....... 129
Hình 4.4. Biểu đồ tần suất (%) điểm số TNGA3 của lớp TN và ĐC ....... 133
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thuyết trình vốn là phương pháp dạy học truyền thống được sử dụng lâu
đời trong quá trình dạy học. Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm, giúp người
dạy chủ động trong hoạt động dạy học nhằm đạt mục tiêu chủ yếu là truyền thụ
tri thức một cách có hệ thống. Bên cạnh đó, phương pháp dạy học này cũng có
nhược điểm, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người
học. Trước những yêu cầu đổi mới hiện nay, để dạy học không chỉ nhằm truyền
thụ kiến thức, mà còn hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển năng lực cho
người học, thì việc sử dụng phương pháp thuyết trình cần được xem xét lại để
phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm của phương pháp vốn được sử dụng
phổ biến trong dạy học.
Môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, có vai trò
quan trọng đối với hình thành và phát triển thế giới quan, phương pháp luận
trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Với lượng kiến thức chứa đựng tính
trừu tượng, khái quát cao, nên môn học này rất cần đến việc sử dụng phương
pháp thuyết trình để chuyển tải được nội dung tri thức đến với người học.
Ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên, phương pháp
thuyết trình vẫn đang được sử dụng phổ biến và là phương pháp dạy học chủ
yếu trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin,
nhưng thực tế cho thấy còn có nhiều hạn chế. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để
khắc phục được nhược điểm của phương pháp thuyết trình? làm thế nào để
giải quyết mâu thuẫn giữa việc đảm bảo vai trò của người thầy với việc phát
huy vai trò tích cực của người học?. Cho nên, việc nghiên cứu, tìm ra nguyên
tắc, biện pháp sử dụng hiệu quả phương pháp thuyết trình nhằm phát huy tính
tích cực của sinh viên ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên là
vấn đề có tính cấp bách.
2
Xuất phát từ những lý do trên, tác giả lựa chọn vấn đề “Sử dụng
phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy tính tích cực của sinh viên
trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin ở các
trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên”, làm đề tài luận án tiến sĩ.
2. Mục đích nghiên cứu
Làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sử dụng phương pháp
thuyết trình theo hướng phát huy tính tích cực của sinh viên, đề xuất các
nguyên tắc, biện pháp sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát
huy tính tích cực của sinh viên, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng
và đại học tỉnh Thái Nguyên.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Nghiên cứu về PPTT trong quá trình dạy học môn Những nguyên lý cơ
bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng và đại học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Các nguyên tắc và biện pháp sử dụng PPTT theo hướng phát huy tính
tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng và đại học.
4. Giả thuyết khoa học
Trong quá trình dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa
Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên, nếu giảng
viên sử dụng phương pháp thuyết trình đảm bảo thực hiện các nguyên tắc,
biện pháp được đề xuất trong luận án thì sẽ phát huy được tính tích cực của
sinh viên, giúp sinh viên hiểu và nắm vững tri thức triết học có tính trừu
tượng, khái quát cao, có khả năng vận dụng tri thức vào giải quyết các vấn
đề trong thực tiễn cuộc sống; trên cơ sở đó góp phần nâng cao chất lượng
giảng dạy và học tập môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê
nin ở các trường cao đẳng và đại học.
3
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một là, nghiên cứu cơ sở lý luận của việc sử dụng PPTT theo hướng phát
huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần Triết học;
Hai là, phân tích thực trạng việc sử dụng PPTT theo hướng phát huy
tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của
chủ nghĩa Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên
phần Triết học;
Ba là, đề xuất các nguyên tắc, biện pháp sử dụng PPTT theo hướng
phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn Những nguyên lý cơ
bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái
Nguyên phần Triết học;
Bốn là, thực nghiệm sư phạm kiểm chứng tính khả thi của các biện pháp
sử dụng PPTT theo hướng phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học
môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần Triết học ở
các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên.
5.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu về lí luận, phương pháp thuyết trình theo hướng
phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học và sử dụng PPTT theo
hướng phát huy tính tích cực của sinh viên trong giảng dạy môn Những nguyên
lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin phần Triết học ở các trường cao đẳng và
đại học tỉnh Thái Nguyên.
Phạm vi nghiên cứu về thực tiễn, khảo sát, thực nghiệm việc dạy học
nội dung kiến thức môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin
phần Triết học ở các trường cao đẳng và đại học tỉnh Thái Nguyên, khi áp
dụng các biện pháp sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng phát huy
tính t