Trong các mô hình truyền thông của Lasswell (1948), C. Shannon & Weaver
(1949), D.Berlo (1960), thông điệp luôn là một trong những yếu tố chính, quan
trọng, không thể thiếu trong quá trình truyền thông. Nếu không có thông điệp,
không thể hình thành nên quá trình truyền thông.
Năm 1873, những bức ảnh báo chí đầu tiên xuất hiện trên thế giới cũng là
thời điểm xuất hiện một cách thể hiện thông điệp truyền thông mới, đó là thông
điệp ảnh báo chí, song song với các thông điệp bằng chữ viết, ký hiệu. Thông điệp
ảnh báo chí đã cung cấp thông tin một cách minh bạch và xác thực, xác định sự thật
và đại diện cho thực tế. Từ khi ra đời đến nay, thông điệp ảnh báo chí đã thể hiện
vai trò to lớn của mình trong môi trường truyền thông. Thực tế, các nghiên cứu về
ngành báo chí truyền thông tập trung phần lớn vào văn bản nhưng hình ảnh có tác
dụng mạnh mẽ hơn văn bản vì “chúng dễ dàng đi qua biên giới ngôn ngữ và thương
mại” [124, tr.71-89]. Theo Roland Barthes, hình ảnh thường tạo ra các cấp độ nghĩa
khác nhau tương ứng với nghĩa biểu thị và nghĩa bao hàm [120]. Các bức ảnh có
nghĩa biểu thị “như chúng vốn có”, nhưng chứa đựng sức mạnh nội hàm, có ý nghĩa
biểu tượng cho hình ảnh đại diện được hiển thị. Ngoài ý nghĩa biểu thị, cần phải có
những sự liên tưởng về văn hóa và lịch sử khi tìm hiểu ý nghĩa thực sự của các bức
ảnh. Hơn thế nữa, hình ảnh có sự tác động lên cảm xúc, bổ sung thêm ý nghĩa biểu
tượng để giải thích và thuyết phục về các chủ đề được đề cập. Điều đó khẳng định,
thông điệp ảnh báo chí không chỉ ghi lại hiện thực khách quan mà còn đưa ra
những đánh giá sâu sắc hơn về thế giới.
50 năm trước, bức ảnh “Em bé Napalm” (1972) của tác giả người Mỹ gốc
Việt Nick Út cũng khiến cả thế giới phải suy ngẫm vì lột tả sự tàn khốc của cuộc
chiến tranh ở Việt Nam. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong số 100 bức ảnh có tầm ảnh
hưởng nhất thế kỷ XX.
214 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
HOÀNG THU HẰNG
THÔNG ĐIỆP ẢNH BÁO CHÍ TRÊN BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
HÀ NỘI - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
HOÀNG THU HẰNG
THÔNG ĐIỆP ẢNH BÁO CHÍ TRÊN BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Chuyên ngành : Báo chí học
Mã số : 9 32 01 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS,TS. Hà Huy Phượng
HÀ NỘI - 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu khoa học hoàn toàn
độc lập của bản thân. Các số liệu, tư liệu được sử dụng trong luận án được
khai thác trung thực từ các kết quả khảo sát và chưa từng được công bố, công
khai trong bất cứ công trình nào.
Hà Nội, ngày tháng 6 năm 2023
Tác giả
Hoàng Thu Hằng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 18
1. Hướng nghiên cứu về báo mạng điện tử và thông điệp truyền thông trên báo
mạng điện tử ..................................................................................................... 18
2. Hướng nghiên cứu về quy trình sản xuất thông điệp ảnh báo chí ................ 23
3. Hướng nghiên cứu về phân tích thông điệp ảnh báo chí .............................. 28
4. Đánh giá tổng quát về các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án và đề
ra hướng nghiên cứu cho luận án ...................................................................... 36
Chương 1: THÔNG ĐIỆP ẢNH BÁO CHÍ TRÊN BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ -
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN .................................................................. 41
1.1. Hệ thống khái niệm .................................................................................... 41
1.2. Đặc trưng và vai trò của thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ... 50
1.3. Các yếu tố cấu thành thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ........ 62
1.4. Phân loại ảnh báo chí trên báo mạng điện tử theo các nhóm chủ đề ......... 76
1.5. Những tiêu chí đánh giá thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ... 79
1.6 Các lý thuyết sử dụng trong nghiên cứu ..................................................... 83
Chương 2: THỰC TRẠNG THÔNG ĐIỆP ẢNH BÁO CHÍ TRÊN BÁO
MẠNG ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ....................................................... 88
2.1 Tổng quan về các báo mạng điện tử khảo sát ............................................. 88
2.2 Khảo sát thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện
nay theo các yếu tố cấu thành thông điệp ảnh báo chí ..................................... 91
2.3 Nghiên cứu trường hợp thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử về
đại dịch COVID-19 ở Việt Nam năm 2021 .................................................... 119
2.4 Đánh giá thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam
hiện nay ......................................................................................................... 134
Chương 3: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA, GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THÔNG ĐIỆP ẢNH BÁO CHÍ TRÊN BÁO
MẠNG ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI ........................ 142
3.1 Những vấn đề đặt ra đối với thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử
ở Việt Nam hiện nay ....................................................................................... 142
3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện
tử ở Việt Nam trong thời gian tới ................................................................... 156
3.3 Khuyến nghị .............................................................................................. 178
KẾT LUẬN .................................................................................................................... 188
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 195
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ
LUẬN ÁN ....................................................................................................................... 206
PHỤ LỤC ......................................................................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC ẢNH
Ảnh 2.1: Những người may mắn được cứu sống trong vụ cháy ở Bình Dương
ngày 6/9/2022 .................................................................................................................. 102
Ảnh 2.2: Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình đời sống của người dân tại khu
nhà trọ trên đường Nguyễn Thị Định ở Thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) . 120
Ảnh 2.3: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax mũi
2 (đăng trên báo VNN sáng 26/3/2021). 121
Ảnh 2.4: Loạt ảnh đăng trong Phóng sự ảnh “Đêm trắng ở “thành trì” cuối cùng
chặn COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh" của tác giả Đinh Đức Long đăng
trên Dân trí ngày 22/7/2021. ........................................................................................ 123
Ảnh 2.5: Ảnh đăng trong phóng sự ảnh “"Cân não" giành sự sống cho 600 thai
nhi có mẹ là F0 ở thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Hải Long đăng trên báo
DT ngày 13/8/2021....124
Ảnh 2.6 Thông điệp ảnh báo chí “Bộ đội trắng đêm băng đồng, bám biển tuyến
biên giới Tây Nam” đăng trên báo Vietnamnet ngày 26/4/2021 .......................... 126
Ảnh 2.7: Bộ đội dùng xe đạp thồ tiếp tế thực phẩm cho người dân phường 2, .. 127
quận Bình Thạnh, ngày 2/9/2021. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress ......................... 127
Ảnh 2.8: Tác phẩm tranh sơn dầu “Những đóa hướng dương” của tác giả Hà
Châu (Quảng Nam) ........................................................................................................ 128
Ảnh 2.9: Hình ảnh các y, bác sỹ lan tỏa thông điệp cả nước chung tay quyết tâm
chống dịch COVID-19. ................................................................................................. 129
Ảnh 2.10: Bức tranh đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh cổ động với chủ đề Phòng
chống dịch COVID-19. ................................................................................................. 129
Ảnh 2.11: Thông điệp ảnh báo chí trong bài viết “Dòng người chạy xe máy về quê
trong mưa, Nghệ An dựng nhà bạt đón” đăng trên báo VNN ngày 6/10/2021 ....... 129
Ảnh 2.12: Loạt ảnh trong phóng sự ảnh “Những phận người lặng lẽ ra đi trong
đại dịch COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh” đăng tải trên báo DT ngày
19/11/2021 ....................................................................................................................... 130
Ảnh 2.13: Thông điệp ảnh báo chí nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn thổi saxophone trước
10.000 bệnh nhân COVID-19 đăng trên Dân trí ngày 27/7/2021 ......................... 132
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Phương pháp lấy mẫu xây dựng ngẫu nhiên của Riff, et al (1993, 1998,
2001, 2005) .......................................................................................................................... 9
Bảng 2: Kết quả chọn mẫu theo phương pháp constructed weeks ......................... 11
Bảng 3: Bảng kích cỡ mẫu của Krejcie và Morgan (1970). ................................ 11
Bảng 2.1 Thông tin về báo VNE (Nguồn: Similarweb) ............................................ 88
Bảng 2.2: Thông tin về báo VNN (Nguồn: Similarweb) ..................................... 89
Bảng 2.3: Thông tin về báo DT (Nguồn: Similarweb) ........................................ 89
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1 Đối tượng phản ánh của thông điệp ảnh báo chí .................................. 91
Biểu đồ 2.2 Phân loại các nhóm chủ đề trong thông điệp ảnh báo chí .................. 92
Biểu đồ 2.3: Cách khai thác chi tiết trong ảnh báo chí ............................................. 94
Biểu đồ 2.4: Cách sử dụng bố cục ảnh báo chí ........................................................... 97
Biểu đồ 2.5: Kết quả sử dụng ánh sáng trong ảnh báo chí ....................................... 98
Biểu đồ 2.6: Về đường nét được sử dụng trong ảnh báo chí ................................. 100
Biểu đồ 2.7: Chất lượng kỹ thuật ảnh báo chí .......................................................... 101
Biểu đồ 2.8: Nội dung chú thích trong ảnh báo chí .......................................... 103
Biểu đồ 2.9: Mối quan hệ giữa nội dung thông điệp ảnh và nội dung văn bản . 105
Biểu đồ 2.10: Mục đích của thông điệp ảnh báo chí .......................................... 106
Biểu đồ 2.11: Sự thể hiện khoảnh khắc quyết định trong bức ảnh .................... 107
Biểu đồ 2.12: Góc máy thể hiện trong hình ảnh ................................................ 108
Biểu đồ 2.13: Thể loại ảnh báo chí được sử dụng .................................................... 112
Biểu đồ 2.14: Dung lượng hình ảnh ........................................................................... 114
Biểu đồ 2.15: Số lượng ảnh trong một tin, bài ................................................. 115
Biểu đồ 2.16: Cách trình bày ảnh ....................................................................... 116
Biểu đồ 2.17: Yếu tố tâm lý của thông điệp ....................................................... 118
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Ảnh báo chí ABC
Báo mạng điện tử BMĐT
Dân trí DT
Thông điệp TĐ
Vietnamnet VNN
VnExpress VNE
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Trong các mô hình truyền thông của Lasswell (1948), C. Shannon & Weaver
(1949), D.Berlo (1960), thông điệp luôn là một trong những yếu tố chính, quan
trọng, không thể thiếu trong quá trình truyền thông. Nếu không có thông điệp,
không thể hình thành nên quá trình truyền thông.
Năm 1873, những bức ảnh báo chí đầu tiên xuất hiện trên thế giới cũng là
thời điểm xuất hiện một cách thể hiện thông điệp truyền thông mới, đó là thông
điệp ảnh báo chí, song song với các thông điệp bằng chữ viết, ký hiệu... Thông điệp
ảnh báo chí đã cung cấp thông tin một cách minh bạch và xác thực, xác định sự thật
và đại diện cho thực tế. Từ khi ra đời đến nay, thông điệp ảnh báo chí đã thể hiện
vai trò to lớn của mình trong môi trường truyền thông. Thực tế, các nghiên cứu về
ngành báo chí truyền thông tập trung phần lớn vào văn bản nhưng hình ảnh có tác
dụng mạnh mẽ hơn văn bản vì “chúng dễ dàng đi qua biên giới ngôn ngữ và thương
mại” [124, tr.71-89]. Theo Roland Barthes, hình ảnh thường tạo ra các cấp độ nghĩa
khác nhau tương ứng với nghĩa biểu thị và nghĩa bao hàm [120]. Các bức ảnh có
nghĩa biểu thị “như chúng vốn có”, nhưng chứa đựng sức mạnh nội hàm, có ý nghĩa
biểu tượng cho hình ảnh đại diện được hiển thị. Ngoài ý nghĩa biểu thị, cần phải có
những sự liên tưởng về văn hóa và lịch sử khi tìm hiểu ý nghĩa thực sự của các bức
ảnh. Hơn thế nữa, hình ảnh có sự tác động lên cảm xúc, bổ sung thêm ý nghĩa biểu
tượng để giải thích và thuyết phục về các chủ đề được đề cập. Điều đó khẳng định,
thông điệp ảnh báo chí không chỉ ghi lại hiện thực khách quan mà còn đưa ra
những đánh giá sâu sắc hơn về thế giới.
50 năm trước, bức ảnh “Em bé Napalm” (1972) của tác giả người Mỹ gốc
Việt Nick Út cũng khiến cả thế giới phải suy ngẫm vì lột tả sự tàn khốc của cuộc
chiến tranh ở Việt Nam. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong số 100 bức ảnh có tầm ảnh
hưởng nhất thế kỷ XX.
Năm 2015, hình ảnh thi thể một em bé Syria chết đuối dạt vào bờ biển Thổ
Nhĩ Kỳ đã khiến cả thế giới bàng hoàng vì sự tàn khốc của cuộc khủng hoảng nhập
cư. Trước đó, rất nhiều hình ảnh về những người Syria chạy trốn khỏi cuộc chiến ở
quê nhà, tìm đường đến châu Âu tị nạn đã được đăng tải trên các phương tiện thông
tin đại chúng. Tuy nhiên, bức hình ám ảnh về em bé Syria đã được chia sẻ rất nhiều
trên mạng xã hội để bày tỏ lòng thương cảm đối với cậu bé và tố cáo sự khốc liệt
của cuộc nội chiến tại Syria. Hai ngày sau khi bức ảnh xuất hiện, Thủ tướng Anh
2
David Cameron đã thông báo nước Anh sẽ tiếp nhận thêm hàng nghìn người tị nạn
Syria, mặc dù 2 ngày trước đó, ông vừa tuyên bố Anh không thể tiếp nhận thêm
người tị nạn.
Có thể khẳng định, thông điệp ảnh báo chí đã làm thay đổi cả thế giới, thay
đổi quan điểm của dư luận. Nó chạm đến trái tim và khối óc của mỗi con người. Do
đó, việc xác định các mã diễn ngôn của ảnh báo chí hay nói một cách chính xác
hơn để hiểu rõ ý nghĩa của bức ảnh - thông điệp ảnh báo chí là một hướng nghiên
cứu rất quan trọng.
Tuy ra đời sau các loại hình báo chí khác nhưng báo mạng điện tử ở trên thế
giới và ở Việt Nam có sự phát triển nhanh chóng, luôn là sự ưu tiên hàng đầu của
phần lớn độc giả. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2020,
tỷ lệ số lượng người đọc tin tức/tìm kiếm tin tức từ điện thoại thông minh, máy tính
bảng, máy tính chiếm 86%, từ phát thanh là 50%, từ báo in là 32% và từ các báo
mạng điện tử 68%. Nghiên cứu cũng cho thấy, những người từ 18 - 64 tuổi đều
thường xuyên đọc tin tức từ các thiết bị kỹ thuật số. Nhóm tuổi từ 18- 29 thường
tìm kiếm tin tức trên các mạng xã hội, còn nhóm tuổi từ 30 - 65 trở lên đều chọn
cách đọc tin tức từ các báo mạng điện tử. Do đó, trong quá trình truyền thông, báo
mạng điện tử là một kênh truyền quan trọng, phổ biến, không thể thiếu trong bối
cảnh hiện nay.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bộ não của con người cực kỳ trực
quan, nó có thể xác định hình ảnh trong vòng 13 mili giây và 90% thông tin não bộ
nhận được là hình ảnh. Các nghiên cứu cho thấy não người giải mã các yếu tố hình
ảnh đồng thời, trong khi ngôn ngữ được giải mã theo cách tuyến tính, tuần tự cần
nhiều thời gian hơn để xử lý. Tâm trí của con người phản ứng hoàn toàn khác với
các kích thích thị giác. Hình ảnh được xử lý nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản.
Lượng thông tin được truyền tải qua một bức ảnh tương đương với một cuộc trò
chuyện kéo dài 10 phút. Điều này giải thích tại sao hiện nay truyền thông thị giác
nói chung và truyền thông bằng hình ảnh nói riêng đang được đề cao trên báo mạng
điện tử.
Trên môi trường báo mạng điện tử hiện nay, thông điệp ảnh báo chí là yếu tố
đầu tiên để thu hút độc giả đến với tờ báo, bài báo, họ có thể bỏ qua hoặc dừng lại,
tiếp tục tìm hiểu các nội dung tin, bài. Thông điệp ảnh báo chí có khả năng thu hút
và “giữ chân” người xem ở lại bài viết. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của
báo chí kỹ thuật số. Tính siêu văn bản, tính tương tác, tính đa phương thức và tính
3
không đồng bộ đã trở thành những yếu tố định hình sâu sắc việc sản xuất nội thông
điệp trên báo mạng điện tử, trong đó có thông điệp ảnh báo chí. Trong bối cảnh đó,
việc thể hiện thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử không còn đơn thuần
theo môtip “Tiêu đề - hình ảnh - văn bản”, mà có rất nhiều cách thể hiện thông điệp
ảnh báo chí sáng tạo với việc trợ giúp của công nghệ khiến cho độc giả được trải
nghiệm hữu hình khác biệt, thu hút, lôi cuốn và hấp dẫn. Đó là các dạng bài Story,
Longform, E- Magazine, Lens, Tiềm năng và sự đa dạng của các khả năng trong
môi trường truyền thông mới đã định hình và định nghĩa lại hoạt động báo chí trên
môi trường internet.
Theo nhà tâm lý học người Mỹ Jerome Seymour Bruner, con người chỉ nhớ
được 10% những gì nghe thấy, 30% những gì đọc được, 80% những gì nhìn thấy và
thực hành. Theo nhà tâm lý học người Anh Tony Buzan, trí nhớ của con người là
trí nhớ như chụp ảnh. Não con người thích hợp nhất trong việc ghi nhớ các thông
tin có hình ảnh, màu sắc, những sự vật, sự việc liên quan mật thiết đến đời sống con
người. Trong xã hội hiện đại, hình ảnh ngày càng xuất hiện nhiều với tần suất lớn
trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các biển hiệu quảng cáo, trên internet,
mạng xã hội Hình ảnh trực quan ngày càng được coi trọng.
Vì vậy, để tìm hiểu cách thức của báo mạng điện tử ở Việt Nam trong việc
truyền tải thông điệp ảnh báo chí hiện nay, những vấn đề đặt ra trong việc truyền tải
thông điệp ảnh báo chí bắt kịp với xu thế hiện đại của truyền thông thế giới là một
vấn đề đang được đặt ra mang tính cấp thiết.
Với những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài “Thông điệp ảnh báo chí trên
báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay” làm đề tài nghiên cứu của luận án.
Nghiên cứu luận án nhằm luận giải về các yếu tố cấu thành thông điệp ảnh báo chí,
xây dựng các tiêu chí đánh giá thông điệp ảnh báo chí; cung cấp cơ sở lý luận và
thực tiễn để khảo sát thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện
nay. Từ đó, đề xuất các giải pháp, khuyến nghị để nhằm nâng cao chất lượng thông
điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay trong thời gian tới.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1 Mục đích nghiên cứu
Luận án nghiên cứu nhằm mục đích xây dựng khung lý thuyết về thông điệp
ảnh báo chí trên báo mạng điện tử; đưa ra thực trạng và giải pháp về thông điệp ảnh
báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay.
4
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện được mục đích nghiên cứu, luận án thực hiện một số nhiệm vụ
như sau:
- Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn nghiên cứu thông điệp ảnh báo chí trên
báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay; xây dựng cơ sở lý luận về thông điệp ảnh
báo chí trên báo mạng điện tử.
- Khảo sát thực trạng thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt
Nam hiện nay.
- Phân tích những vấn đề đặt ra đối với thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng
điện tử ở Việt Nam hiện nay. Từ đó, đề xuất các giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng
cao chất lượng thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
- Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát các tác phẩm có chứa thông
điệp ảnh báo chí trên 3 tờ báo mạng điện tử ở Việt Nam hiện nay gồm
Vnexpress.net, Vietnamnet.vn, Dantri.com.vn.
Luận án chọn khảo sát thông điệp ảnh báo chí trên 3 tờ báo mạng điện tử:
VnExpress.net, Vietnamnet.vn, Dantri.com.vn, bởi vì, năm 2021, website
Similar.com bảng xếp hạng các trang web được truy cập nhiều nhất Việt Nam trong
mảng tin tức và truyền thông đại chúng là VnExpress.net, Vietnamnet.vn,
Dantri.vn. Đây cũng là 3 tờ báo mạng điện tử có đầy đủ các tiêu chí chọn mẫu của
luận án: là những tờ báo mạng điện tử chính thống, uy tín, được phổ biến rộng rãi,
được đông đảo bạn đọc biết đến và đón nhận. Thông điệp ảnh báo chí trên 3 tờ báo
mạng điện tử đảm bảo sự nhanh nhạy, thời sự, đa dạng, phong phú, hấp dẫn, phản
ánh chân thực đời sống hằng ngày.
- Thời gian nghiên cứu: từ tháng 1/2021 - 12/2021.
Lý do chọn thời gian nghiên cứu: Cùng với sự phát triển của các công nghệ
số, báo mạng điện tử có những bước tiến mới trong phương thức truyền tải thông
điệp, đặc biệt là thông điệp ảnh báo chí. Luận án lựa chọn thời gian nghiên cứu từ
tháng 1/2021 - 12/2021, một khoảng thời gian đủ dài, cập nhật với thời gian nghiên
cứu luận án để có thể quan sát, nghiên cứu những phương thức truyền tải thông
điệp ảnh báo chí mới nhất, cập nhật nhất của báo mạng điện tử.
5
Năm 2021 cũng là đất nước ta diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, có những
vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi. Đối với các sự kiện quan trọng và
các vấn đề được xã hội quan tâm, theo dõi, các báo mạng điện tử luôn quan tâm,
đẩy mạnh truyền thông qua thông điệp ảnh báo chí. Vì vậy, luận án sẽ có điều kiện
quan sát, nghiên cứu được thực trạng thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử
một cách đầy đủ nhất.
4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
4.1. Câu hỏi nghiên cứu
Luận án tập trung trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau:
Câu hỏi 1: Thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử ở Việt Nam trong
thời gian khảo sát tập trung vào những chủ đề nội dung gì?
Câu hỏi 2: Thông điệp ảnh báo chí trên báo mạng điện tử đã phát huy đặc