Lý luận và thực tiễn đã chứng minh rằng, bất kỳ dân tộc nào cũng có quá
trình lịch sử phát triển riêng của mình, đồng thời sản sinh ra giá trị văn hóa
dân tộc và chính giá trị văn hóa đó đã làm nên diện mạo, cốt cách riêng của
mỗi dân tộc để tạo nên sự phong phú đa dạng của nền văn hóa chung của
nhân loại. Thực tế ngày càng khẳng định vai trò to lớn của DSVH dân tộc đối
với quá trình phát triển của xã hội. Một quốc gia không thể phát triển bền
vững nếu thiếu một nền tảng văn hóa nội sinh, nếu các giá trị DSVH bị mai
một hoặc không được giữ gìn, phát huy đúng đắn, có hiệu quả.
Hiện nay, công tác giữ gìn và phát huy DSVH ở nước ta đã thu được
những thành tựu rất đáng khích lệ. Cho đến nay, ở Việt Nam đã có khoảng
3.000 di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh được xếp hạng DSVH
quốc gia; 120 bảo tàng các loại ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong toàn
quốc. Nhiều DSVH phi vật thể đã và đang được phát hiện, nghiên cứu giữ gìn
và phát huy tác dụng. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
tại Đại hội X, Đảng ta đã nêu rõ quyết tâm:
Tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn kết chặt chẽ và
đồng bộ hơn với phát triển kinh tế - xã hội, làm cho văn hoá thấm
sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
Tiếp tục đầu tư cho việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách
mạng, kháng chiến, các DSVH vật thể và phi vật thể của dân tộc,
các giá trị văn hoá, nghệ thuật, ngôn ngữ, thuần phong mỹ tục của
cộng đồng các dân tộc. Bảo tồn và phát huy văn hoá, văn nghệ dân
gian. Kết hợp hài hoà việc bảo vệ, phát huy các DSVH với các hoạt
động phát triển kinh tế, du lịch [32, tr.106].
Ngày nay, TTH là trung tâm văn hóa - du lịch quốc gia và quốc tế hấp
dẫn, đã được Tổ chức UNESCO công nhận hai DSVH của nhân loại. Nơi đây
2
hiện đang lưu giữ trong lòng nhiều DSVH vật thể và phi vật thể chứa đựng
giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Ngay sau
ngày Việt Nam thống nhất, Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi vào thăm Huế
đã mừng rỡ cho rằng: "Giải phóng xong, Việt Nam may ra còn có Huế để
đối ngoại về văn hóa" [35, tr4]. Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của
Đảng và Nhà nước, cùng sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sự
tham gia đầy nhiệt huyết của các cấp chính quyền địa phương, cán bộ,
Đảng viên và nhân dân TTH, công tác trùng tu, giữ gìn và phát huy các
DSVH ở TTH đã có những chuyển biến lớn lao và đạt nhiều thành tựu to
lớn. Nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị tiêu biểu đã được khôi phục;
cảnh quan thiên nhiên được giữ gìn và tôn tạo; các DSVH phi vật thể và
ngành nghề truyền thống cũng được nghiên cứu, phục dựng và phát huy giá
trị. Nhìn chung, DSVH ở TTH đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang
chuyển dần vào giai đoạn ổn định phát triển theo hướng bền vững. Những
giá trị DSVH vật thể và phi vật thể tưởng chừng bị mai một đã dần dần
sống lại trong sinh hoạt cộng đồng, trong nếp nghĩ và việc làm người dân
cố đô Huế, góp phần mở rộng giao lưu và hội nhập trong đời sống văn hóa
của dân tộc Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của chiến tranh và do thiên tai tàn phá,
nhiều di tích văn hóa ở TTH vẫn thường xuyên bị đe dọa. Những nỗ lực trong
công tác trùng tu, bảo vệ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của một quần thể di
tích có quy mô lớn, đa dạng, phức tạp và chưa tương xứng với tiềm năng văn
hóa vốn có của tỉnh TTT. Không gian hoang phế ở các khu di tích còn lớn,
một số công trình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu cho bộ mặt hoàng cung Huế
vẫn chưa khôi phục, môi trường văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, hệ thống
nhà vườn vẫn còn bị xâm phạm; kho tàng văn hóa phi vật thể: ca múa nhạc
cung đình, các lễ hội dân gian, các ngành nghề truyền thống vẫn chưa được
khai thác triệt để và đầu tư hiệu quả. Vai trò chủ thể của nhân dân TTH trong
việc giữ gìn và phát huy DSVH cũng chưa được khẳng định.
3
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng nói trên, để các giá trị DSVH
của TTH tiếp tục được phát huy có hiệu quả, góp phần xây dựng TTH trở
thành một tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, tôi quyết
định chọn đề tài: “Vấn đề giữ gìn và phát huy di sản văn hóa ở Thừa Thiên
Huế hiện nay" để làm luận án tiến sĩ của mình
182 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3894 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Vấn đề giữ gìn và phát huy di sản văn hóa ở Thừa Thiên Huế hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
TRẦN THỊ HỒNG MINH
vÊn ®Ò gi÷ g×n vµ ph¸t huy di s¶n v¨n hãa
ë thõa thiªn huÕ hiÖn nay
Chuyên ngành : CNDVBC & CNDVLS
Mã số : 62 22 80 05
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN HÙNG HẬU
HÀ NỘI - 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập.
Các kết quả số liệu nêu trong luận án là trung thực, có
nguồn gốc rõ ràng, chính xác của các cơ quan chức năng đã
công bố. Những kết luận khoa học của luận án là mới và chưa
có tác giả công bố trong bất cứ công trình khoa học nào.
Tác giả luận án
Trần Thị Hồng Minh
MỤC LỤC
Trang
MMỞ ĐẦU 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI VẤN ĐỀ GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY DI SẢN
VĂN HÓA Ở THỪA THIÊN HUẾ HIỆN NAY 5
1.1. Các công trình nghiên cứu tổng quát về văn hóa, di sản văn hóa
và vấn đề giữ gìn, phát huy di sản văn hóa dân tộc 5
1.2. Các công trình nghiên cứu trực tiếp đến việc giữ gìn và phát huy
di sản văn hóa ở Thừa Thiên Huế hiện nay 13
Chương 2: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 22
2.1. Văn hóa, di sản văn hóa và vấn đề giữ gìn phát huy di sản văn
hóa ở Việt Nam hiện nay 22
2.2. Vị trí và vai trò của di sản văn hóa đối với sự phát triển kinh tế -
xã hội 45
2.3. Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong việc giữ
gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa 52
Chương 3: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY DI SẢN VĂN HOÁ Ở THỪA
THIÊN HUẾ HIỆN NAY- THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN
ĐỀ ĐẶT RA 70
3.1. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc giữ gìn và phát huy di sản
văn hóa ở Thừa Thiên Huế hiện nay 70
3.2. Thực trạng của vấn đề giữ gìn và phát huy di sản văn hóa ở Thừa
Thiên Huế hiện nay 79
3.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa
ở Thừa Thiên Huế hiện nay 106
Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐỂ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC GIỮ GÌN, PHÁT HUY DI
SẢN VĂN HÓA Ở THỪA THIÊN HUẾ TRONG GIAI ĐOẠN
HIỆN NAY 118
4.1. Phương hướng cơ bản, tầm nhìn để nâng cao hiệu quả của việc
giữ gìn và phát huy di sản văn hóa ở Thừa Thiên Huế hiện nay 118
4.2. Những giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả của việc giữ gìn
và phát huy các di sản văn hóa ở Thừa Thiên Huế hiện nay 124
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 147
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ 151
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 152
PHỤ LỤC 162
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
DSVH : Di sản văn hóa
KTTT : Kinh tế thị trường
UBND : Ủy ban nhân dân
TTBTDTCĐ : Trung tâm bảo tồn di tích cố đô
TTH : Thừa Thiên Huế
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN
Trang
Bảng 3.1: Tổng số khách du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển
hơn trong những năm gần đây 101
Bảng 3.2: Doanh thu của tỉnh Thừa Thiên Huế từ 2006-2012 101
Bảng 3.3: Lượt khách và doanh thu của nhà hát Duyệt Thị Đường và
Minh Khiêm Đường từ 2003 đến 2009 104
Biểu đồ 3.1: Doanh thu vé tham quan từ năm 1996- 2011 102
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Lý luận và thực tiễn đã chứng minh rằng, bất kỳ dân tộc nào cũng có quá
trình lịch sử phát triển riêng của mình, đồng thời sản sinh ra giá trị văn hóa
dân tộc và chính giá trị văn hóa đó đã làm nên diện mạo, cốt cách riêng của
mỗi dân tộc để tạo nên sự phong phú đa dạng của nền văn hóa chung của
nhân loại. Thực tế ngày càng khẳng định vai trò to lớn của DSVH dân tộc đối
với quá trình phát triển của xã hội. Một quốc gia không thể phát triển bền
vững nếu thiếu một nền tảng văn hóa nội sinh, nếu các giá trị DSVH bị mai
một hoặc không được giữ gìn, phát huy đúng đắn, có hiệu quả.
Hiện nay, công tác giữ gìn và phát huy DSVH ở nước ta đã thu được
những thành tựu rất đáng khích lệ. Cho đến nay, ở Việt Nam đã có khoảng
3.000 di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh được xếp hạng DSVH
quốc gia; 120 bảo tàng các loại ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong toàn
quốc. Nhiều DSVH phi vật thể đã và đang được phát hiện, nghiên cứu giữ gìn
và phát huy tác dụng. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
tại Đại hội X, Đảng ta đã nêu rõ quyết tâm:
Tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn kết chặt chẽ và
đồng bộ hơn với phát triển kinh tế - xã hội, làm cho văn hoá thấm
sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
Tiếp tục đầu tư cho việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách
mạng, kháng chiến, các DSVH vật thể và phi vật thể của dân tộc,
các giá trị văn hoá, nghệ thuật, ngôn ngữ, thuần phong mỹ tục của
cộng đồng các dân tộc. Bảo tồn và phát huy văn hoá, văn nghệ dân
gian. Kết hợp hài hoà việc bảo vệ, phát huy các DSVH với các hoạt
động phát triển kinh tế, du lịch [32, tr.106].
Ngày nay, TTH là trung tâm văn hóa - du lịch quốc gia và quốc tế hấp
dẫn, đã được Tổ chức UNESCO công nhận hai DSVH của nhân loại. Nơi đây
2
hiện đang lưu giữ trong lòng nhiều DSVH vật thể và phi vật thể chứa đựng
giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Ngay sau
ngày Việt Nam thống nhất, Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi vào thăm Huế
đã mừng rỡ cho rằng: "Giải phóng xong, Việt Nam may ra còn có Huế để
đối ngoại về văn hóa" [35, tr4]. Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của
Đảng và Nhà nước, cùng sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sự
tham gia đầy nhiệt huyết của các cấp chính quyền địa phương, cán bộ,
Đảng viên và nhân dân TTH, công tác trùng tu, giữ gìn và phát huy các
DSVH ở TTH đã có những chuyển biến lớn lao và đạt nhiều thành tựu to
lớn. Nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị tiêu biểu đã được khôi phục;
cảnh quan thiên nhiên được giữ gìn và tôn tạo; các DSVH phi vật thể và
ngành nghề truyền thống cũng được nghiên cứu, phục dựng và phát huy giá
trị. Nhìn chung, DSVH ở TTH đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang
chuyển dần vào giai đoạn ổn định phát triển theo hướng bền vững. Những
giá trị DSVH vật thể và phi vật thể tưởng chừng bị mai một đã dần dần
sống lại trong sinh hoạt cộng đồng, trong nếp nghĩ và việc làm người dân
cố đô Huế, góp phần mở rộng giao lưu và hội nhập trong đời sống văn hóa
của dân tộc Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của chiến tranh và do thiên tai tàn phá,
nhiều di tích văn hóa ở TTH vẫn thường xuyên bị đe dọa. Những nỗ lực trong
công tác trùng tu, bảo vệ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của một quần thể di
tích có quy mô lớn, đa dạng, phức tạp và chưa tương xứng với tiềm năng văn
hóa vốn có của tỉnh TTT. Không gian hoang phế ở các khu di tích còn lớn,
một số công trình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu cho bộ mặt hoàng cung Huế
vẫn chưa khôi phục, môi trường văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, hệ thống
nhà vườn vẫn còn bị xâm phạm; kho tàng văn hóa phi vật thể: ca múa nhạc
cung đình, các lễ hội dân gian, các ngành nghề truyền thống vẫn chưa được
khai thác triệt để và đầu tư hiệu quả. Vai trò chủ thể của nhân dân TTH trong
việc giữ gìn và phát huy DSVH cũng chưa được khẳng định.
3
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng nói trên, để các giá trị DSVH
của TTH tiếp tục được phát huy có hiệu quả, góp phần xây dựng TTH trở
thành một tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, tôi quyết
định chọn đề tài: “Vấn đề giữ gìn và phát huy di sản văn hóa ở Thừa Thiên
Huế hiện nay" để làm luận án tiến sĩ của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích
Mục đích nghiên cứu của luận án là làm rõ những vấn đề lý luận và thực
tiễn của vấn đề giữ gìn và phát huy DSVH; phân tích, đánh giá thực trạng giữ
gìn và phát huy DSVH ở TTH hiện nay; từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả của việc giữ gìn và phát huy các DSVH tại địa phương này
hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ
Để thực hiện mục đích trên luận án có nhiệm vụ:
- Làm rõ cơ sở lý luận của vấn đề giữ gìn và phát huy DSVH ở nước ta
hiện nay. Đặc biệt làm rõ các khái niệm liên quan đến luận án như: văn hóa,
DSVH, giữ gìn và phát huy DSVH.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về giữ gìn
và phát huy DSVH. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
nói chung và tỉnh TTH nói riêng.
- Phân tích thực trạng, một số vấn đề đặt ra của việc giữ gìn, phát huy
DSVH ở TTH hiện nay. Trên cơ sở đó, luận án đưa ra các quan điểm làm cơ
sở và một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của việc giữ gìn và
phát huy DSVH tại địa phương trong thời gian tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu hoạt động giữ gìn và phát huy DSVH ở tỉnh TTH
dưới góc độ triết học. Chủ yếu nghiên cứu thực trạng giữ gìn và phát huy
DSVH ở TTH trên những nét tiêu biểu gắn liền với quần thể di tích Cố đô
Huế do TTBTDTCĐ Huế quản lý.
4
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: Qua quá trình điền dã thực tế, kế thừa từ các kết quả
nghiên cứu của các công trình đi trước, tác giả luận án lựa chọn và tập trung
khảo sát chủ yếu các DSVH ở TTH gắn liền với quần thể di tích cố đô Huế.
Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng giữ gìn và phát huy các giá trị DSVH ở
TTH với trọng tâm số liệu được giới hạn trong khoảng thời gian từ 1996 đến năm
2013, các giải pháp đưa ra cho thời kỳ đến năm 2020.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận án
- Luận án dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách
của Nhà nước Việt Nam về văn hóa, DSVH, giữ gìn và phát huy DSVH. Cơ
sở thực tiễn của luận án là phân tích kinh nghiệm của một số nước và đánh giá
thực trạng giữ gìn và phát huy DSVH ở tỉnh TTH.
- Trên cơ sở lý luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ
nghĩa Mác - Lênin, luận án sử dụng các phương pháp cụ thể: Phương pháp
phân tích- tổng hợp, phương pháp thu thập và xử lý thông tin. Đồng thời có sự
kế thừa các kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án.
5. Những đóng góp về khoa học của luận án
- Làm rõ thực trạng giữ gìn và phát huy DSVH ở tỉnh TTH với những nét
đặc thù riêng có của một tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung bao gồm:
những kết qủa đạt được, hạn chế, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra.
- Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả của vấn đề giữ
gìn và phát huy DSVH ở tỉnh TTH trong thời gian tới.
6. Kết cấu luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài luận
án gồm 4 chương, 10 tiết.
5
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
VẤN ĐỀ GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY DI SẢN VĂN HÓA
Ở THỪA THIÊN HUẾ HIỆN NAY
Trong thời gian gần đây, vấn đề giữ gìn và phát huy DSVH được nhiều
nhà khoa học quan tâm và đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học có
giá trị, đã công bố rộng rãi dưới dạng sách tham khảo, bài báo cáo khoa
học…Để đảm bảo tính kế thừa và khẳng định những đóng góp của luận án,
luận án chia các công trình nghiên cứu khoa học theo 2 nhóm vấn đề: nhóm
công trình nghiên cứu tổng quát về văn hóa, DSVH và vấn đề giữ gìn phát
huy DSVH dân tộc; nhóm công trình nghiên cứu trực tiếp đến vấn đề giữ gìn
và phát huy DSVH ở TTH. Trên cơ sở sự phân định đó, luận án tiến hành
chọn lọc có thực hiện tổng quan những công trình nghiên cứu khoa học liên
quan đến luận án như sau:
1.1. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TỔNG QUÁT VỀ VĂN HÓA, DI
SẢN VĂN HÓA VÀ VẤN ĐỀ GIỮ GÌN, PHÁT HUY DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC
- Trong cuốn “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc” [34], các tác giả xuất phát từ sự tiếp cận văn hóa, các yếu tố cấu
thành nền văn hóa, những tiền đề lý luận và thực tiễn hoạt động văn hóa hơn
nữa thế kỷ qua do Đảng ta lãnh đạo, đã phản ánh rõ những nét chính yếu về tính
tiên tiến của nền văn hóa mà nhân dân ta đang xây dựng, về bản sắc văn hóa dân
tộc. Qua hoạt động thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm xử lý vấn đề văn hóa ở
một số nước trên thế giới, cuốn sách ghi nhận rõ nét về thực trạng văn hóa Việt
Nam, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để xây dựng nền văn hóa Việt Nam
đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Từ đó, đưa ra những định hướng chiến lược
cơ bản cho sự nghiệp xây dựng nền văn hóa “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”,
để trở thành nền tảng tinh thần xã hội trên con đường thực hiện mục tiêu: “Dân
giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
- Cuốn sách “Một số vấn đề về bảo tồn và phát triển DSVH dân tộc”
[139] gồm 3 chương và phần phụ lục đề cập đến những vấn đề lý luận về
6
DSVH dân tộc; về vai trò, chức năng của DSVH đối với việc lựa chọn mô
hình phát triển văn hóa dân tộc. Căn cứ vào những đòi hỏi thực tiễn của cuộc
sống để tiến hành phân loại và bước đầu mô tả thực trạng vốn DSVH dân tộc.
Làm nổi rõ những mặt tồn tại, những nguyên nhân đã và đang gây nên sự
xuống cấp vốn DSVH trong thời gian qua. Từ đó, đưa ra những kiến nghị,
biện pháp cụ thể và giới thiệu kinh nghiệm của Nhật Bản về giữ gìn và phát
huy DSVH.
Những nội dung của cuốn sách liên quan đến đề tài luận án:
- Khái niệm DSVH là tổng thể những tài sản văn hóa truyền thống trong
hệ thống giá trị của nó, được chủ thể nhận biết và đưa vào sử dụng nhằm đáp
ứng những nhu cầu của hiện tại. Đóng vai trò then chốt ở đây là những khái
niệm “nhận biết” và sử dụng; bên ngoài mối quan hệ với chủ thể, không tồn
tại khái niệm DSVH theo nghĩa đích thực của nó.
- Chính sách về bảo tồn và phát triển DSVH dân tộc của nước ta trong
thời gian qua thông qua các kỳ đại hội của Đảng.
- Một số bài học kinh nghiệm từ việc bảo tồn và phát huy DSVH tại
Nhật Bản: Luôn coi bảo tồn và khai thác tài sản văn hóa là một vấn đề quan
trọng được quy định trong các văn bản pháp luật, chính sách. Thể hiện việc
bảo tồn các DSVH được nhấn mạnh trong nhận thức của mỗi người dân và
thể hiện chức năng, vai trò của di sản trong qúa trình phát triển của đất nước
Nhật Bản theo hướng bền vững. Từ những nhận thức trên, Nhật Bản đã thực
hiện hóa DSVH trong đời sống thực tiễn bằng một loạt biện pháp cụ thể như:
Tổ chức bộ máy hành chính và ngân sách hoạt động, khai thác các giá trị văn
hóa trên cơ sở đưa chúng thâm nhập vào đời sống hiện đại của cộng đồng…
Tuy nhiên, cuốn sách này chỉ nghiên cứu giá trị DSVH nói chung mà chưa
đi sâu nghiên cứu về vấn đề giữ gìn và phát huy DSVH ở một số thành phố có
nhiều tài sản văn hóa đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển như TTH. Những
gợi ý đối với việc giữ gìn và phát huy DSVH dân tộc ở Việt Nam nêu trên mới ở
tầm vĩ mô và ở phương diện lý luận chung, chưa đưa ra một cách cụ thể gắn với
một loại hình DSVH nào, nhất là đối với TTH, một thành phố đang lưu giữ rất
7
nhiều tài sản văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, tác giả luận án xem đây là một công
trình khoa học có thể kế thừa để làm những căn cứ tìm ra các giải pháp thích hợp
nhằm giữ gìn và phát huy DSVH ở TTH.
- Cuốn sách “Văn hóa mục tiêu và động lực của sự phát triển xã hội”, ”
[54] đã nghiên cứu bản chất của văn hóa nhằm chứng minh văn hóa vừa là
mục tiêu phấn đấu vươn lên của xã hội loài người vừa là động lực mạnh mẽ
có ý nghĩa quyết định trong việc thúc đẩy quá trình phát triển xã hội theo
hướng nhân văn; từ đó vận dụng nguyên tắc về mối quan hệ thống nhất giữa
mục tiêu và động lực của văn hóa (văn hóa- phát triển- tiến bộ) vào quá trình
xây dựng và phát triển xã hội Việt Nam hiện nay.
Nội dung của cuốn sách liên quan đến đề tài chủ yếu nằm ở chương I,
trong đó tác giả có thể tiếp cận quan niệm triết học mát xít về văn hóa để làm
cơ sở lý luận của luận án.
- Trong cuốn “Phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2011-2020 những
vấn đề phương pháp luận” [37] là kết quả nghiên cứu bước đầu của đề tài
khoa học cấp Nhà nước Phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2011- 2020, mã
số KX04- 13/06 do tác giả làm chủ nhiệm. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn 25 năm
xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam “tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”,
các bài viết trong cuốn sách đã phân tích, đánh gía thực trạng văn hóa Việt Nam
và thực trạng lãnh đạo, quản lý văn hóa của Đảng, Nhà nước ta; chỉ rõ mối quan
hệ giữa văn hóa và các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng văn hóa
chính trị; đề xuất mục tiêu, quan điểm, định hướng và các giải pháp có tính
chất đột phá để phát triển văn hóa dân tộc trong thập kỷ tới.
Những nội dung của cuốn sách này liên quan trực tiếp đến đề tài luận án
tập trung chủ yếu ở các bài viết: Khái niệm văn hóa và sự phát triển của văn
hóa (GS.TS Đỗ Huy); Quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về xây dựng
và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc (PGS.TS
Phạm Đức Duy). Tác giả luận án có thể kế thừa các nội dung sau:
- Cách tiếp cận khái niệm văn hóa theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt
cuốn sách khẳng định phương pháp tiếp cận mácxít về văn hóa là cách tiếp
8
cận về hình thái kinh tế - xã hội, do đó: “Văn hóa gắn bó chặt chẽ với sự vận
động của các phương thức sản xuất”, “nguyên tắc tiếp cận đầu tiên với văn
hóa là phải tìm thấy mối quan hệ giữa tự nhiên và văn hóa” [37, tr.22].
- Các quan điểm chỉ đạo của Đảng cộng sản Việt Nam như văn hóa là
nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự
phát triển kinh tế - xã hội; nền văn hóa mà chúng ta xây dựng là nền văn hóa
tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; nền văn hóa Việt Nam là nền văn hóa thống
nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; đồng thời chỉ ra một
trong những nhiệm vụ quan trọng là cần giữ gìn và phát huy các DSVH:
DSVH là cơ sở để liên kết cộng đồng, là nền tảng để sáng tạo ra các giá
trị văn hóa mới, là tiền đề để mở rộng giao lưu văn hóa với các dân tộc khác
trên thế giới. DSVH không chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần của nhân
dân, góp phần khẳng định niềm tự hào dân tộc mà còn là nguồn lực để phát
triển kinh tế - xã hội” [37, tr.177].
- Cuốn “Bảo tồn, phát huy giá trị DSVH vật thể Thăng Long - Hà Nội”
[8] đã làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị của
DSVH vật thể Thăng Long - Hà Nội, tiếp thu những quan điểm mới về quản
lý di sản một số nước trên thế giới để vận dụng vào công tác bảo tồn, phát huy
các giá trị di sản vật thể Thăng Long - Hà Nội; xuất phát từ thực trạng DSVH
vật thể Thăng Long - Hà Nội làm rõ giá trị của nó trong thời kỳ công nghiệp
hóa- hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở chỉ ra những nguy
cơ, thách thức của công cuộc bảo tồn DSVH, cuốn sách đã đề xuất các giải
pháp nhằm phát huy hiệu quả của công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di
sản vật thể Thăng Long - Hà Nội. Sách gồm 5 chương và những nội dung của
cuốn sách liên quan trực tiếp đến đề tài luận án tập trung chủ yếu ở chương 2
và chương 5. Từ kết quả nghiên cứu của cuốn sách, tác giả có thể chọn lọc, kế
thừa và phát triển trong quá trình viết luận án là:
- Các văn bản của Đảng ta về công tác bảo tồn và phát huy các giá trị
DSVH, đặc biệt một mốc đánh dấu quan trọng về định hướng của Đảng đó là
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa
9
VIII) viết: “DSVH là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi của
bản sắc dân tộc, cơ sở để sáng tạo những giá trị mới và giao lưu văn hóa”.
- Thông qua các nhóm giải pháp về: Nâng cao năng lực quản lý DSVH;
cơ chế chính sách kinh tế - tài chính; luật pháp; huy động sự tham gia của
cộng đồng; nâng cao nhận thức của người dân, cán bộ trong và ngoài ngành
văn hóa, thể thao và du lịch về giá trị của di sản và việc bảo tồn và phát huy
giá trị của di sản; xây dựng lưu trữ tài liệu, thông tin; hợp tác quốc tế… tác
giả luận án có thể áp dụng vào chính thực tiễn của công tác bảo tồn và phát
huy các giá trị DSVH ở TTH hiện nay.
- Ở cuốn “Bảo tồn, phát huy giá trị DSVH phi vật thể ở Thăng Long - Hà
Nội” [107], tác giả luận án có thể kế thừa có chọn lọc phần cơ sở lý luận về
bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH như: Khái niệm văn hóa; văn hóa vật
thể và văn hóa phi vật thể; bảo tồn và phát huy DSVH phi vật thể, mối quan
hệ giữa DSVH vật thể và DSVH phi vật thể, quan điểm của UNESCO, Đảng
và Nhà nước ta về bảo tồn và phát huy DSVH phi vật thể đồng thời nêu kin