Luận văn Biện pháp quản lý quá trình ñào tạo ñối với hệ ñại học chính quy tại Viện Đại học MởHà Nội

Chiến lược phát triển của mọi quốc gia ñều coi trọng giáo dục, lấy phát triển giáo dục là cơ sở cho việc phát triển các mặt khác của xã hội. Bước vào thế k ỷ XXI với sự phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ, ñặc biệt là công nghệthông tin và xu thếtoàn cầu hoá, thì vai trò của giáo dục ngày càng trởnên quan trọng, là ñộng lực phát triển dài hạn và là nhân tốquyết ñịnh tương lai của mỗi quốc gia. Nghịquyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứXI ñã khẳng ñịnh "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện ñại hoá, xã hội hóa, dân chủhóa và hội nhập quốc tế, trong ñó, ñổi mới cơchế quản lý giáo dục, phát triển ñội ngũgiáo viên và cán bộquản lý giáo dục là khâu then chốt” và “Giáo dục và ñào tạo có sứmệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng ñất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam". Chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội 2011 - 2020 ñã ñịnh hướng: "Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là một ñột phá chiến lược". Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 (ban hành theo Quyết ñịnh số711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủtướng Chính phủ) nhằm quán triệt và cụthểhoá các chủtrương, ñịnh hướng ñổi mới giáo dục và ñào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghịquyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứXI và Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011 - 2020 của ñất nước.

pdf120 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp quản lý quá trình ñào tạo ñối với hệ ñại học chính quy tại Viện Đại học MởHà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LI C M ƠN Trong su t quá trình h c t p, nghiên c u và làm lu n v ăn t t nghi p ca mình, tôi ñã nh n ñưc s giúp ñ nhi t tình c a các chuyên gia, các nhà qu n lý, các th y cô giáo, b n bè, ñng nghi p và ng ưi thân trong gia ñình Tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c t i: Ban Giám ñc H c Vi n, Trung tâm ñào t o sau ñ i h c, các th y, cô giáo và cán b Hc Vi n Qu n lý giáo d c; các th y giáo, cô giáo ñã tham gia qu n lý, gi ng d y trong su t quá trình h c t p và làm lu n v ăn. Đc bi t là TS.Ph m Vi t Nh - Ng ưi th y h ưng d n khoa h c ñã giúp ñ và ch d n t n tình cho tôi trong quá trình th c hi n và hoàn thành lu n v ăn. Ban Giám hi u và cán b gi ng viên Vi n Đ i h c M Hà N i ñã t o ñiu ki n cho tôi hoàn thành khoá h c và có nh ng ý ki n ñóng góp quý báu trong quá trình h c t p và làm lu n v ăn. Gia ñình và b n bè t o m i ñiu ki n thu n l i cho tôi h c t p và hoàn thành lu n v ăn. Trong quá trình nghiên c u, m c dù ñã h t s c c g ng, song lu n v ăn không tránh kh i thi u sót. Kính mong s ch d n và góp ý c a các th y giáo, cô giáo, các b n ñ ng nghi p ñ lu n v ăn ñưc hoàn thi n h ơn. Xin trân tr ng c m ơn ! Hà N i - 2013 Tác gi Ph m Th Minh H ng DANH M C CÁC C M T VI T T T BCHTW Ban ch p hành Trung ươ ng BD Bi d ưng CBQL Cán b qu n lý CNH, H ĐH Công nghi p hoá, hi n ñ i hoá CNTT-TT Công ngh thông tin - truy n thông DH Dy h c DN Dy ngh ĐH Đi h c ĐT Đào t o GD Giáo d c GD& ĐT Giáo d c và ñào t o GV Gi ng viên HCM H Chí Minh HS-SV Hc sinh - sinh viên NCKH Nghiên c u khoa h c PPDH Ph ươ ng pháp d y h c QL Qu n lý QLGD Qu n lý giáo d c QL ĐT Qu n lý ñào t o QLSV Qu n lý sinh viên SV Sinh viên TNCS Thanh niên c ng s n TCCN Trung cp chuyên nghi p THPT Trung h c ph thông VĐHMHN Vi n Đi h c M Hà N i 2 MC L C PH N M Đ U............................................................................................... 8 I- CƠ S L A CH N Đ TÀI ........................................................................ 8 II- M C ĐÍCH NGHIÊN C U ...................................................................... 11 III- KHÁCH TH VÀ ĐI T ƯNG NGHIÊN C U..................................... 11 3.1. Khách th nghiên c u............................................................................... 11 3.2. Đi t ưng nghiên c u............................................................................... 12 IV- GI THUY T KHOA H C..................................................................... 12 V- NHI M V NGHIÊN C U ...................................................................... 12 VI- PH M VI NGHIÊN C U........................................................................ 12 VII- PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U ........................................................... 13 7.1. Nhóm ph ươ ng pháp nghiên c u lý lu n.................................................... 13 7.2. Nhóm ph ươ ng pháp nghiên c u th c ti n................................................. 13 7.2.1. Ph ươ ng pháp quan sát: ......................................................................... 13 7.2.2. Ph ươ ng pháp ñiu tra b ng phi u h i: .................................................. 13 7.2.3. Ph ươ ng pháp to ñàm (trò chuy n, ph ng v n) .................................... 13 7.2.4. Ph ươ ng pháp chuyên gia: ..................................................................... 13 7.2.5. Ph ươ ng pháp t ng k t kinh nghi m: ..................................................... 13 7.2.6. Ph ươ ng pháp x lý d li u thu th p trong nghiên c u. .......................... 13 VIII- NH NG ĐÓNG GÓP M I C A LU N V ĂN..................................... 14 IX- C U TRÚC LU N V ĂN......................................................................... 14 PH N N I DUNG ......................................................................................... 15 CH ƯƠ NG I: C Ơ S LÝ LU N C A V N Đ NGHIÊN C U ................... 15 1.1. Tng quan v v n ñ nghiên c u ....................................................... 15 1.2. M t s khái ni m c ơ b n ......................................................................... 17 1.2.1. Đào t o và quá trình ñào t o................................................................ 17 a. Đào t o: ...................................................................................................... 17 b. Quá trình ñào t o: ....................................................................................... 18 3 c. Các y u t tham gia quá trình ñào t o: ....................................................... 20 1.2.2. Qu n lý và qu n lý quá trình ñào t o .................................................... 21 a. Qu n lý:....................................................................................................... 21 b. Qu n lý quá trình ñào t o ........................................................................... 24 c. H ñ i h c chính quy ................................................................................... 26 1.2.3. Khái ni m v ch t l ưng và ch t l ưng ñào t o..................................... 26 a. Ch t l ưng .................................................................................................. 26 b. Ch t l ưng giáo d c.................................................................................... 27 c. Ch t l ưng ñào t o...................................................................................... 28 d. Các y u t nh h ưng ñ n ch t l ưng ñào t o ............................................ 29 1.3. Nh ng v n ñ c ơ b n c a qu n lý quá trình ñào t o ñ i h c ..................... 29 1.3.1. Qu n lý công tác tuy n sinh ñ u vào ..................................................... 29 a. Kh o sát nhu c u và xác ñnh ch tiêu ......................................................... 29 b. T ch c tuy n sinh ...................................................................................... 31 1.3.2. Qu n lý quá trình ñào t o trong các tr ưng ñ i h c.............................. 31 a. Xây d ng k ho ch ñào t o ......................................................................... 31 b. Xây d ng và phát tri n ch ươ ng trình ñào t o.............................................. 32 c. T ch c th c hi n k ho ch ñào t o ............................................................ 32 d. Qu n lý ho t ñ ng ki m tra, thi h c ph n.................................................... 34 e. Xét và công nh n t t nghi p ........................................................................ 34 g. Qu n lý và c p phát v ăn b ng, ch ng ch .................................................... 34 1.4. Các y u t nh h ưng ñ n quá trình ñào t o............................................. 34 1.4.1. Ch t l ưng sinh viên ñu vào ................................................................ 34 1.4.2. Trình ñ, kinh nghi m và ph ươ ng pháp gi ng d y c a ñi ng ũ giáo viên gi ng d y. ....................................................................................................... 35 1.4.3. C ơ s v t ch t và các ph ươ ng ti n ph c v gi ng d y, h c t p [20,222] 37 1.4.4. Công tác t ch c qu n lý trong nhà tr ưng ........................................... 38 1.4.5. Tác ñng c a môi tr ưng xã h i............................................................ 40 Tóm t t Ch ươ ng 1 và nhi m v Ch ươ ng 2 ...................................................... 41 4 CH ƯƠ NG 2:................................................................................................... 42 TH C TR NG QU N LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO T O H Đ I H C CHÍNH QUY T I VI N Đ I H C M HÀ N I....................................................... 42 2.1. Khái quát v Vi n Đ i h c M Hà N i..................................................... 42 2.1.1. Đc ñim tình hình ................................................................................ 42 2.1.2. C ơ c u t ch c b máy .......................................................................... 43 2.1.3. Đi ng ũ gi ng viên ................................................................................ 45 2.1.4. Tình hình c ơ s v t ch t phc v cho ho t ñ ng d y h c. ...................... 48 2.2. Th c tr ng ñào t o t i Vi n Đ i h c M Hà N i ..................................... 50 2.2.1. T ch c và qu n lý ñào t o t i Vi n Đ i h c m Hà N i....................... 50 2.2.2. Các v ăn b n pháp quy v qu n lý ñào t o h chính quy th c hi n Vi n Đi h c M Hà N i......................................................................................... 52 a. Các quy ch c a B Giáo d c và Đào t o v qu n lý ñào t o h chính quy ñưc th c hi n V ĐHMHN: .......................................................................... 52 b. Quy ñnh c a Vi n Đ i h c M Hà N i v công tác qu n lý ñào t o: ......... 52 2.2.3. Ch t l ưng ñào t o................................................................................ 54 2.3. Th c tr ng qu n lý quá trình ñào t o t i Vi n Đ i h c M Hà N i........... 55 2.3.1. Th c tr ng qu n lý công tác tuy n sinh ................................................. 55 2.3.2. Th c tr ng qu n lý n i dung, ch ươ ng trình ñào t o .............................. 59 2.3.3. Th c tr ng qu n lý t ch c ñào t o....................................................... 60 a) Xây d ng k ho ch ñào t o......................................................................... 60 b) T ch c th c hi n k ho ch ñào t o............................................................ 61 c) Qu n lý ho t ñ ng d y h c c a gi ng viên: ................................................ 62 d) Qu n lý ho t ñ ng h c c a sinh viên: ......................................................... 64 2.3.4. Th c tr ng qu n lý ho t ñ ng ki m tra, ñánh giá k t qu h c t p ............ 65 2.3.5. Th c tr ng qu n lý ho t ñ ng xét và công nh n t t nghi p ................... 70 2.4. Đánh giá chung ........................................................................................ 73 2.4.1. Nh ng m t ñã ñt ñưc......................................................................... 73 2.4.2. Nh ng t n t i................................................................................. 74 5 2.4.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i, y u kém .............................................. 77 Kt lu n ch ươ ng 2........................................................................................... 80 CH ƯƠ NG 3.................................................................................................... 81 BI N PHÁP QU N LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO T O Đ I V I H Đ I H C CHÍNH QUY T I VI N Đ I H C M HÀ N I.......................................... 81 3.1. Các nguyên t c ñ xu t bi n pháp ............................................................ 81 3.1.1. Nguyên tc ñ m b o tính th c ti n ........................................................ 81 3.1.2. Nguyên t c ñ m tính thi t th c và kh thi .............................................. 81 3.1.3. Nguyên t c ñ m b o tính hi u qu ........................................................ 82 3.1.4. Nguyên t c ñ m b o tính h th ng ........................................................ 82 3.2. Các bi n pháp qu n lý quá trình ñào t o ñ i v i h ñ i h c chính quy t i Vi n Đ i h c M Hà N i ................................................................................ 83 3.2.1. T ch c công tác tuy n sinh h ưng t i nâng cao ch t l ưng ñào t o .... 83 a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 83 b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 83 3.2.2. Qu n lý n i dung, ch ươ ng trình ñào t o h ñ i h c chính quy theo hưng nâng cao ch t l ưng ñào t o................................................................ 85 a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 85 b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 85 3.2.3. Qu n lý ho t ñ ng d y c a gi ng viên ................................................... 88 a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 88 b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 88 3.2.4. Qu n lý ho t ñ ng h c c a sinh viên ..................................................... 94 a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 94 b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 95 3.2.5. Qu n lý ho t ñ ng ki m tra, ñánh giá k t qu h c t p theo h ưng nâng cao ch t l ưng ñào t o.................................................................................. 100 a) M c ñích c a bi n pháp ............................................................................ 100 b) N i dung và cách th c th c hi n............................................................... 101 6 3.2.6. T ch c b máy và phân c p qu n lý ñào t o theo h ưng nâng cao ch t lưng ñào t o................................................................................................ 105 a) M c ñích c a bi n pháp ............................................................................ 105 b) N i dung và cách th c th c hi n............................................................... 106 3.3. M i liên h gi a các bi n pháp............................................................... 108 3.4. Th ăm dò v tính c p thi t và tính kh thi c a các bi n pháp .................. 109 KT LU N VÀ KHUY N NGH ................................................................ 111 1. K t lu n..................................................................................................... 111 2. Khuy n ngh ............................................................................................. 113 TÀI LI U THAM KH O............................................................................. 114 7 PH N M Đ U I- CƠ S L A CH N Đ TÀI Chi n l ưc phát trin c a m i qu c gia ñ u coi tr ng giáo d c, l y phát tri n giáo d c là c ơ s cho vi c phát tri n các m t khác c a xã h i. Bưc vào th k XXI v i s phát tri n nh ư v ũ bão c a khoa h c - công ngh , ñ c bi t là công ngh thông tin và xu th toàn c u hoá, thì vai trò c a giáo d c ngày càng tr nên quan tr ng, là ñng l c phát tri n dài h n và là nhân t quy t ñ nh t ươ ng lai c a m i qu c gia. Ngh quy t Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th XI ñã kh ng ñ nh " Đi m i căn b n, toàn di n n n giáo d c Vi t Nam theo h ưng chu n hoá, hi n ñ i hoá, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t , trong ñó, ñ i m i c ơ ch qu n lý giáo d c, phát tri n ñ i ng ũ giáo viên và cán b qu n lý giáo d c là khâu then ch t” và “ Giáo d c và ñào t o có s m nh nâng cao dân trí, phát tri n ngu n nhân l c, b i d ưng nhân tài, góp ph n quan tr ng xây d ng ñ t nưc, xây d ng n n v ăn hóa và con ng ưi Vi t Nam ". Chi n l ưc phát tri n Kinh t - Xã h i 2011 - 2020 ñã ñnh h ưng: "Phát tri n và nâng cao ch t l ưng ngu n nhân l c, nh t là nhân l c ch t lưng cao là m t ñ t phá chi n l ưc". Chi n l ưc phát tri n giáo d c 2011 – 2020 (ban hành theo Quy t ñ nh s 711/Q Đ-TTg ngày 13/6/2012 c a Th t ưng Chính ph ) nh m quán tri t và c th hoá các ch tr ươ ng, ñnh h ưng ñ i m i giáo d c và ñào t o, góp phn th c hi n th ng l i Ngh quy t Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th XI và Chi n l ưc phát tri n kinh t - xã h i 2011 - 2020 c a ñ t n ưc. Trong s nghi p giáo d c và ñào t o, giáo d c ñ i h c có vai trò rt quan tr ng, có tính ch t ñ nh hưng s nghi p lâu dài vì ñó là n ơi ti p nh n tri th c m c chuyên sâu, ñào t o ngu n nhân l c có trình ñ cao. Đây là n ơi tr c ti p t o ngu n nhân l c có tri th c ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n ñ i hoá ñ t n ưc, là ñòn b y ñ ñ m b o th c hi n ñ y ñ và ch t l ưng 8 chi n l ưc phát tri n giáo d c. GDĐH ngày nay càng có tác ñng m nh m hơn ñi v i s phát tri n kinh t - xã h i khi mà cu c cách m ng khoa h c – công ngh , cách m ng thông tin ñã và ñang có nh ng ti n b v ưt b c. Khái ni m v kinh t tri th c ñã th hi n vai trò c c k ỳ quan tr ng trong xu th toàn cu hoá. Tuy v y, GD ĐH trong h th ng giáo d c c a Vi t Nam ñang ñ i m t vi nhi u thách th c l n nh ư trong Chi n l ưc Phát tri n giáo d c giai ñon 2011-2020 nh n ñ nh [ 6]. Đó là: a) H th ng giáo d c qu c dân thi u tính th ng nh t, thi u liên thông, …. M t cân ñ i trong c ơ c u ngành ngh ñào t o, gi a các vùng mi n, ch ưa ñáp ng ñưc nhu c u nhân l c c a xã h i. b) Ch t l ưng giáo d c còn th p so v i yêu c u phát tri n c a ñ t n ưc cũng nh ư so v i các n ưc có n n giáo d c tiên ti n trong khu v c, trên th gi i. c) Qu n lý giáo d c còn nhi u b t c p, còn mang tính bao c p, ch ng chéo, phân tán; trách nhi m và quy n h n qu n lý chuyên môn ch ưa ñi ñôi v i trách nhi m, quy n h n qu n lý v nhân s và tài chính. Chính sách, c ơ ch trong qu n lý giáo d c thi u ñ ng b , thi u s ph i h p gi a ngành giáo d c và các b ,ngành, ña ph ươ ng. Huy ñng và phân b ngu n nhân l c tài chính cho giáo d c ch ưa h p lý; hi u qu s d ng ngu n l c th p. Quy n t ch và trách nhi m xã h i c a c ơ s giáo d c ch ưa ñưc quy ñ nh ñ y ñ , sát th c. d) M t b ph n nhà giáo và cán b qu n lý ch ưa ñáp ng ñưc yêu c u, nhi m v giáo d c trong th i k ỳ m i. Đ i ng ũ nhà giáo v a th a, v a thi u cc b , v a không ñ ng b v c ơ c u chuyên môn. T l nhà giáo có trình ñ sau ñi h c trong giáo d c ñ i h c còn th p; t l sinh viên trên gi ng viên ch ưa ñt m c ch tiêu ñ ra. N ăng l c, ño ñ c ngh nghi p c a nhi u nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c còn yu. Các ch ñ chính sách ñi v i nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c, ñ c bi t là chính sách l ươ ng và ph c p theo lươ ng, ch ưa th a ñáng, ch ưa thu hút ñưc ng ưi gi i vào ngành giáo d c, 9 ch ưa t o ñưc ñ ng l c ph n ñ u v ươ n lên trong ho t ñ ng ngh nghi p. Công tác ñào t o, b i d ưng ñ i ng ũ nhà giáo ch ưa ñáp ng ñưc các yêu c u ñi m i giáo d c. ñ) N i dung ch ươ ng trình, ph ươ ng pháp d y và h c, công tác thi, ki m tra, ñánh giá ch m ñưc ñ i m i, n ng v lý thuy t, ph ươ ng pháp d y h c l c hu; ch ưa ñy m nh ñào t o theo nhu c u xã h i. e) C ơ s v t ch t k thu t c a nhà tr ưng còn thi u và l c h u. g) Nghiên c u và ng d ng các k t qu nghiên c u khoa h c giáo d c còn h n ch . Đ gi i qu
Luận văn liên quan