Chiến lược phát triển của mọi quốc gia ñều coi trọng giáo dục, lấy
phát triển giáo dục là cơ sở cho việc phát triển các mặt khác của xã hội.
Bước vào thế k ỷ XXI với sự phát triển như vũ bão của khoa học - công
nghệ, ñặc biệt là công nghệthông tin và xu thếtoàn cầu hoá, thì vai trò của
giáo dục ngày càng trởnên quan trọng, là ñộng lực phát triển dài hạn và là
nhân tốquyết ñịnh tương lai của mỗi quốc gia.
Nghịquyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứXI ñã khẳng ñịnh "Đổi mới
căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện ñại
hoá, xã hội hóa, dân chủhóa và hội nhập quốc tế, trong ñó, ñổi mới cơchế
quản lý giáo dục, phát triển ñội ngũgiáo viên và cán bộquản lý giáo dục là
khâu then chốt” và “Giáo dục và ñào tạo có sứmệnh nâng cao dân trí, phát
triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng ñất
nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam".
Chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội 2011 - 2020 ñã ñịnh hướng:
"Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất
lượng cao là một ñột phá chiến lược".
Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 (ban hành theo Quyết ñịnh
số711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủtướng Chính phủ) nhằm quán triệt
và cụthểhoá các chủtrương, ñịnh hướng ñổi mới giáo dục và ñào tạo, góp
phần thực hiện thắng lợi Nghịquyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứXI và
Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011 - 2020 của ñất nước.
120 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp quản lý quá trình ñào tạo ñối với hệ ñại học chính quy tại Viện Đại học MởHà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L I C M ƠN
Trong su t quá trình h c t p, nghiên c u và làm lu n v ăn t t nghi p
c a mình, tôi ñã nh n ñư c s giúp ñ nhi t tình c a các chuyên gia, các nhà
qu n lý, các th y cô giáo, b n bè, ñ ng nghi p và ng ư i thân trong gia ñình
Tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c t i:
Ban Giám ñ c H c Vi n, Trung tâm ñào t o sau ñ i h c, các th y, cô
giáo và cán b H c Vi n Qu n lý giáo d c; các th y giáo, cô giáo ñã tham gia
qu n lý, gi ng d y trong su t quá trình h c t p và làm lu n v ăn.
Đ c bi t là TS.Ph m Vi t Nh - Ng ư i th y h ư ng d n khoa h c ñã
giúp ñ và ch d n t n tình cho tôi trong quá trình th c hi n và hoàn thành
lu n v ăn.
Ban Giám hi u và cán b gi ng viên Vi n Đ i h c M Hà N i ñã t o
ñi u ki n cho tôi hoàn thành khoá h c và có nh ng ý ki n ñóng góp quý báu
trong quá trình h c t p và làm lu n v ăn.
Gia ñình và b n bè t o m i ñi u ki n thu n l i cho tôi h c t p và hoàn thành
lu n v ăn.
Trong quá trình nghiên c u, m c dù ñã h t s c c g ng, song lu n v ăn
không tránh kh i thi u sót. Kính mong s ch d n và góp ý c a các th y giáo,
cô giáo, các b n ñ ng nghi p ñ lu n v ăn ñư c hoàn thi n h ơn.
Xin trân tr ng c m ơn !
Hà N i - 2013
Tác gi
Ph m Th Minh H ng
DANH M C CÁC C M T VI T T T
BCHTW Ban ch p hành Trung ươ ng
BD B i d ư ng
CBQL Cán b qu n lý
CNH, H ĐH Công nghi p hoá, hi n ñ i hoá
CNTT-TT Công ngh thông tin - truy n thông
DH D y h c
DN D y ngh
ĐH Đ i h c
ĐT Đào t o
GD Giáo d c
GD& ĐT Giáo d c và ñào t o
GV Gi ng viên
HCM H Chí Minh
HS-SV H c sinh - sinh viên
NCKH Nghiên c u khoa h c
PPDH Ph ươ ng pháp d y h c
QL Qu n lý
QLGD Qu n lý giáo d c
QL ĐT Qu n lý ñào t o
QLSV Qu n lý sinh viên
SV Sinh viên
TNCS Thanh niên c ng s n
TCCN Trung c p chuyên nghi p
THPT Trung h c ph thông
VĐHMHN Vi n Đ i h c M Hà N i
2
M C L C
PH N M Đ U............................................................................................... 8
I- CƠ S L A CH N Đ TÀI ........................................................................ 8
II- M C ĐÍCH NGHIÊN C U ...................................................................... 11
III- KHÁCH TH VÀ Đ I T Ư NG NGHIÊN C U..................................... 11
3.1. Khách th nghiên c u............................................................................... 11
3.2. Đ i t ư ng nghiên c u............................................................................... 12
IV- GI THUY T KHOA H C..................................................................... 12
V- NHI M V NGHIÊN C U ...................................................................... 12
VI- PH M VI NGHIÊN C U........................................................................ 12
VII- PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U ........................................................... 13
7.1. Nhóm ph ươ ng pháp nghiên c u lý lu n.................................................... 13
7.2. Nhóm ph ươ ng pháp nghiên c u th c ti n................................................. 13
7.2.1. Ph ươ ng pháp quan sát: ......................................................................... 13
7.2.2. Ph ươ ng pháp ñi u tra b ng phi u h i: .................................................. 13
7.2.3. Ph ươ ng pháp to ñàm (trò chuy n, ph ng v n) .................................... 13
7.2.4. Ph ươ ng pháp chuyên gia: ..................................................................... 13
7.2.5. Ph ươ ng pháp t ng k t kinh nghi m: ..................................................... 13
7.2.6. Ph ươ ng pháp x lý d li u thu th p trong nghiên c u. .......................... 13
VIII- NH NG ĐÓNG GÓP M I C A LU N V ĂN..................................... 14
IX- C U TRÚC LU N V ĂN......................................................................... 14
PH N N I DUNG ......................................................................................... 15
CH ƯƠ NG I: C Ơ S LÝ LU N C A V N Đ NGHIÊN C U ................... 15
1.1. T ng quan v v n ñ nghiên c u ....................................................... 15
1.2. M t s khái ni m c ơ b n ......................................................................... 17
1.2.1. Đào t o và quá trình ñào t o................................................................ 17
a. Đào t o: ...................................................................................................... 17
b. Quá trình ñào t o: ....................................................................................... 18
3
c. Các y u t tham gia quá trình ñào t o: ....................................................... 20
1.2.2. Qu n lý và qu n lý quá trình ñào t o .................................................... 21
a. Qu n lý:....................................................................................................... 21
b. Qu n lý quá trình ñào t o ........................................................................... 24
c. H ñ i h c chính quy ................................................................................... 26
1.2.3. Khái ni m v ch t l ư ng và ch t l ư ng ñào t o..................................... 26
a. Ch t l ư ng .................................................................................................. 26
b. Ch t l ư ng giáo d c.................................................................................... 27
c. Ch t l ư ng ñào t o...................................................................................... 28
d. Các y u t nh h ư ng ñ n ch t l ư ng ñào t o ............................................ 29
1.3. Nh ng v n ñ c ơ b n c a qu n lý quá trình ñào t o ñ i h c ..................... 29
1.3.1. Qu n lý công tác tuy n sinh ñ u vào ..................................................... 29
a. Kh o sát nhu c u và xác ñ nh ch tiêu ......................................................... 29
b. T ch c tuy n sinh ...................................................................................... 31
1.3.2. Qu n lý quá trình ñào t o trong các tr ư ng ñ i h c.............................. 31
a. Xây d ng k ho ch ñào t o ......................................................................... 31
b. Xây d ng và phát tri n ch ươ ng trình ñào t o.............................................. 32
c. T ch c th c hi n k ho ch ñào t o ............................................................ 32
d. Qu n lý ho t ñ ng ki m tra, thi h c ph n.................................................... 34
e. Xét và công nh n t t nghi p ........................................................................ 34
g. Qu n lý và c p phát v ăn b ng, ch ng ch .................................................... 34
1.4. Các y u t nh h ư ng ñ n quá trình ñào t o............................................. 34
1.4.1. Ch t l ư ng sinh viên ñ u vào ................................................................ 34
1.4.2. Trình ñ , kinh nghi m và ph ươ ng pháp gi ng d y c a ñ i ng ũ giáo viên
gi ng d y. ....................................................................................................... 35
1.4.3. C ơ s v t ch t và các ph ươ ng ti n ph c v gi ng d y, h c t p [20,222] 37
1.4.4. Công tác t ch c qu n lý trong nhà tr ư ng ........................................... 38
1.4.5. Tác ñ ng c a môi tr ư ng xã h i............................................................ 40
Tóm t t Ch ươ ng 1 và nhi m v Ch ươ ng 2 ...................................................... 41
4
CH ƯƠ NG 2:................................................................................................... 42
TH C TR NG QU N LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO T O H Đ I H C CHÍNH
QUY T I VI N Đ I H C M HÀ N I....................................................... 42
2.1. Khái quát v Vi n Đ i h c M Hà N i..................................................... 42
2.1.1. Đ c ñi m tình hình ................................................................................ 42
2.1.2. C ơ c u t ch c b máy .......................................................................... 43
2.1.3. Đ i ng ũ gi ng viên ................................................................................ 45
2.1.4. Tình hình c ơ s v t ch t ph c v cho ho t ñ ng d y h c. ...................... 48
2.2. Th c tr ng ñào t o t i Vi n Đ i h c M Hà N i ..................................... 50
2.2.1. T ch c và qu n lý ñào t o t i Vi n Đ i h c m Hà N i....................... 50
2.2.2. Các v ăn b n pháp quy v qu n lý ñào t o h chính quy th c hi n Vi n
Đ i h c M Hà N i......................................................................................... 52
a. Các quy ch c a B Giáo d c và Đào t o v qu n lý ñào t o h chính quy
ñư c th c hi n V ĐHMHN: .......................................................................... 52
b. Quy ñ nh c a Vi n Đ i h c M Hà N i v công tác qu n lý ñào t o: ......... 52
2.2.3. Ch t l ư ng ñào t o................................................................................ 54
2.3. Th c tr ng qu n lý quá trình ñào t o t i Vi n Đ i h c M Hà N i........... 55
2.3.1. Th c tr ng qu n lý công tác tuy n sinh ................................................. 55
2.3.2. Th c tr ng qu n lý n i dung, ch ươ ng trình ñào t o .............................. 59
2.3.3. Th c tr ng qu n lý t ch c ñào t o....................................................... 60
a) Xây d ng k ho ch ñào t o......................................................................... 60
b) T ch c th c hi n k ho ch ñào t o............................................................ 61
c) Qu n lý ho t ñ ng d y h c c a gi ng viên: ................................................ 62
d) Qu n lý ho t ñ ng h c c a sinh viên: ......................................................... 64
2.3.4. Th c tr ng qu n lý ho t ñ ng ki m tra, ñánh giá k t qu h c t p ............ 65
2.3.5. Th c tr ng qu n lý ho t ñ ng xét và công nh n t t nghi p ................... 70
2.4. Đánh giá chung ........................................................................................ 73
2.4.1. Nh ng m t ñã ñ t ñư c......................................................................... 73
2.4.2. Nh ng t n t i................................................................................. 74
5
2.4.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i, y u kém .............................................. 77
K t lu n ch ươ ng 2........................................................................................... 80
CH ƯƠ NG 3.................................................................................................... 81
BI N PHÁP QU N LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO T O Đ I V I H Đ I H C
CHÍNH QUY T I VI N Đ I H C M HÀ N I.......................................... 81
3.1. Các nguyên t c ñ xu t bi n pháp ............................................................ 81
3.1.1. Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n ........................................................ 81
3.1.2. Nguyên t c ñ m tính thi t th c và kh thi .............................................. 81
3.1.3. Nguyên t c ñ m b o tính hi u qu ........................................................ 82
3.1.4. Nguyên t c ñ m b o tính h th ng ........................................................ 82
3.2. Các bi n pháp qu n lý quá trình ñào t o ñ i v i h ñ i h c chính quy t i
Vi n Đ i h c M Hà N i ................................................................................ 83
3.2.1. T ch c công tác tuy n sinh h ư ng t i nâng cao ch t l ư ng ñào t o .... 83
a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 83
b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 83
3.2.2. Qu n lý n i dung, ch ươ ng trình ñào t o h ñ i h c chính quy theo
hư ng nâng cao ch t l ư ng ñào t o................................................................ 85
a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 85
b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 85
3.2.3. Qu n lý ho t ñ ng d y c a gi ng viên ................................................... 88
a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 88
b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 88
3.2.4. Qu n lý ho t ñ ng h c c a sinh viên ..................................................... 94
a) M c ñích c a bi n pháp .............................................................................. 94
b) N i dung và cách th c th c hi n................................................................. 95
3.2.5. Qu n lý ho t ñ ng ki m tra, ñánh giá k t qu h c t p theo h ư ng nâng
cao ch t l ư ng ñào t o.................................................................................. 100
a) M c ñích c a bi n pháp ............................................................................ 100
b) N i dung và cách th c th c hi n............................................................... 101
6
3.2.6. T ch c b máy và phân c p qu n lý ñào t o theo h ư ng nâng cao ch t
lư ng ñào t o................................................................................................ 105
a) M c ñích c a bi n pháp ............................................................................ 105
b) N i dung và cách th c th c hi n............................................................... 106
3.3. M i liên h gi a các bi n pháp............................................................... 108
3.4. Th ăm dò v tính c p thi t và tính kh thi c a các bi n pháp .................. 109
K T LU N VÀ KHUY N NGH ................................................................ 111
1. K t lu n..................................................................................................... 111
2. Khuy n ngh ............................................................................................. 113
TÀI LI U THAM KH O............................................................................. 114
7
PH N M Đ U
I- CƠ S L A CH N Đ TÀI
Chi n l ư c phát tri n c a m i qu c gia ñ u coi tr ng giáo d c, l y
phát tri n giáo d c là c ơ s cho vi c phát tri n các m t khác c a xã h i.
Bư c vào th k XXI v i s phát tri n nh ư v ũ bão c a khoa h c - công
ngh , ñ c bi t là công ngh thông tin và xu th toàn c u hoá, thì vai trò c a
giáo d c ngày càng tr nên quan tr ng, là ñ ng l c phát tri n dài h n và là
nhân t quy t ñ nh t ươ ng lai c a m i qu c gia.
Ngh quy t Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th XI ñã kh ng ñ nh " Đ i m i
căn b n, toàn di n n n giáo d c Vi t Nam theo h ư ng chu n hoá, hi n ñ i
hoá, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t , trong ñó, ñ i m i c ơ ch
qu n lý giáo d c, phát tri n ñ i ng ũ giáo viên và cán b qu n lý giáo d c là
khâu then ch t” và “ Giáo d c và ñào t o có s m nh nâng cao dân trí, phát
tri n ngu n nhân l c, b i d ư ng nhân tài, góp ph n quan tr ng xây d ng ñ t
nư c, xây d ng n n v ăn hóa và con ng ư i Vi t Nam ".
Chi n l ư c phát tri n Kinh t - Xã h i 2011 - 2020 ñã ñ nh h ư ng:
"Phát tri n và nâng cao ch t l ư ng ngu n nhân l c, nh t là nhân l c ch t
lư ng cao là m t ñ t phá chi n l ư c".
Chi n l ư c phát tri n giáo d c 2011 – 2020 (ban hành theo Quy t ñ nh
s 711/Q Đ-TTg ngày 13/6/2012 c a Th t ư ng Chính ph ) nh m quán tri t
và c th hoá các ch tr ươ ng, ñ nh h ư ng ñ i m i giáo d c và ñào t o, góp
ph n th c hi n th ng l i Ngh quy t Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th XI và
Chi n l ư c phát tri n kinh t - xã h i 2011 - 2020 c a ñ t n ư c.
Trong s nghi p giáo d c và ñào t o, giáo d c ñ i h c có vai trò r t
quan tr ng, có tính ch t ñ nh hư ng s nghi p lâu dài vì ñó là n ơi ti p nh n tri
th c m c chuyên sâu, ñào t o ngu n nhân l c có trình ñ cao. Đây là n ơi
tr c ti p t o ngu n nhân l c có tri th c ph c v s nghi p công nghi p hoá,
hi n ñ i hoá ñ t n ư c, là ñòn b y ñ ñ m b o th c hi n ñ y ñ và ch t l ư ng
8
chi n l ư c phát tri n giáo d c. GDĐH ngày nay càng có tác ñ ng m nh m
hơn ñ i v i s phát tri n kinh t - xã h i khi mà cu c cách m ng khoa h c –
công ngh , cách m ng thông tin ñã và ñang có nh ng ti n b v ư t b c. Khái
ni m v kinh t tri th c ñã th hi n vai trò c c k ỳ quan tr ng trong xu th toàn
c u hoá.
Tuy v y, GD ĐH trong h th ng giáo d c c a Vi t Nam ñang ñ i m t
v i nhi u thách th c l n nh ư trong Chi n l ư c Phát tri n giáo d c giai ño n
2011-2020 nh n ñ nh [ 6]. Đó là:
a) H th ng giáo d c qu c dân thi u tính th ng nh t, thi u liên thông,
…. M t cân ñ i trong c ơ c u ngành ngh ñào t o, gi a các vùng mi n, ch ưa
ñáp ng ñư c nhu c u nhân l c c a xã h i.
b) Ch t l ư ng giáo d c còn th p so v i yêu c u phát tri n c a ñ t n ư c
cũng nh ư so v i các n ư c có n n giáo d c tiên ti n trong khu v c, trên th
gi i.
c) Qu n lý giáo d c còn nhi u b t c p, còn mang tính bao c p, ch ng
chéo, phân tán; trách nhi m và quy n h n qu n lý chuyên môn ch ưa ñi ñôi v i
trách nhi m, quy n h n qu n lý v nhân s và tài chính. Chính sách, c ơ ch
trong qu n lý giáo d c thi u ñ ng b , thi u s ph i h p gi a ngành giáo d c
và các b ,ngành, ñ a ph ươ ng. Huy ñ ng và phân b ngu n nhân l c tài chính
cho giáo d c ch ưa h p lý; hi u qu s d ng ngu n l c th p. Quy n t ch và
trách nhi m xã h i c a c ơ s giáo d c ch ưa ñư c quy ñ nh ñ y ñ , sát th c.
d) M t b ph n nhà giáo và cán b qu n lý ch ưa ñáp ng ñư c yêu c u,
nhi m v giáo d c trong th i k ỳ m i. Đ i ng ũ nhà giáo v a th a, v a thi u
c c b , v a không ñ ng b v c ơ c u chuyên môn. T l nhà giáo có trình ñ
sau ñ i h c trong giáo d c ñ i h c còn th p; t l sinh viên trên gi ng viên
ch ưa ñ t m c ch tiêu ñ ra. N ăng l c, ñ o ñ c ngh nghi p c a nhi u nhà
giáo và cán b qu n lý giáo d c còn y u. Các ch ñ chính sách ñ i v i nhà
giáo và cán b qu n lý giáo d c, ñ c bi t là chính sách l ươ ng và ph c p theo
lươ ng, ch ưa th a ñáng, ch ưa thu hút ñư c ng ư i gi i vào ngành giáo d c,
9
ch ưa t o ñư c ñ ng l c ph n ñ u v ươ n lên trong ho t ñ ng ngh nghi p.
Công tác ñào t o, b i d ư ng ñ i ng ũ nhà giáo ch ưa ñáp ng ñư c các yêu c u
ñ i m i giáo d c.
ñ) N i dung ch ươ ng trình, ph ươ ng pháp d y và h c, công tác thi, ki m
tra, ñánh giá ch m ñư c ñ i m i, n ng v lý thuy t, ph ươ ng pháp d y h c l c
h u; ch ưa ñ y m nh ñào t o theo nhu c u xã h i.
e) C ơ s v t ch t k thu t c a nhà tr ư ng còn thi u và l c h u.
g) Nghiên c u và ng d ng các k t qu nghiên c u khoa h c giáo d c
còn h n ch .
Đ gi i qu