Luận văn Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ đầu tư phát triển nhà Gia Bảo

Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế, điều này đặt ra cho nước ta nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng không ít những thách thức phải vượt qua. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp, những thách thức ấy đòi hỏi các doanh nghiệp phải phát huy được tối đa các nguồn lực của mình, trong đó nguồn lực con người được coi là yếu tố tiên phong, quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của một tổ chức. Một đội ngũ công nhân viên có năng lực, luôn sáng tạo và cống hiến hết sức mình cho công việc sẽ tạo nên sức mạnh thành công của doanh nghiệp. Do đó, để khai thác tối đa nguồn nhân lực thì các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm và chú trọng đến công tác quản trị nhân sự, đặc biệt là phải thực hiện tốt công tác tuyển mộ tuyển chọn người lao động. Nhằm thu hút được lực lượng lao động có trình độ, chất lượng phù hợp với mục tiêu, tính chất công việc, vị trí công việc mà doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, để thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình chính sách tuyển dụng phù hợp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân lực. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đã chú trọng đến vấn đề tự xây dựng cho mình một quy trình tuyển dụng và các hoạt động có liên quan, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần khắc phục Trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với sự phát triển của Công ty nên em đã chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ đầu tư phát triển nhà Gia Bảo” cho bài báo cáo thực tập của mình.

doc68 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6177 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ đầu tư phát triển nhà Gia Bảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ đầu tư phát triển nhà Gia Bảo MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ 1. Bảng 1.1. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty 2. Bảng 1.2: Bảng thể hiện quy mô và trình độ nhân lực đảm nhiệm công tác QTNL tại công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo. 3. Bảng 1.3: Bảng thể hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên TCHC 4. Bảng 2.1 Số lượng lao động cũng tăng lên nhanh chóng: 5. Bảng 2.2. Nguồn tuyển dụng của công ty trong giai đoạn 2010 - 2012 6. Bảng 2.3: Kết quả tuyển dụng lao động của công ty thông qua nguồn tuyển dụng giai đoạn 2010 - 2012 7. Bảng 2.4: Kết quả tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ dự tuyển giai đoạn 2010 – 2012 8. Bảng 2.5: Kết quả tuyển dụng trong 3 năm gần đây 9. Bảng 2.6: Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch tuyển dụng của công ty giai đoạn Từ năm 2010 - 2012 10. Bảng 2.7: Số lao động được tuyển dụng hoàn thành công việc và không hoàn thành công việc qua các năm 2010 - 2012 11. Sơ đồ: 1.1 Sơ đồ bộ máy. 12. Sơ đồ: 2.1. Quy trình tuyển dụng 13. Sơ đồ: 2.2. Quy trình tuyển mộ 14. Sơ đồ 2.3. Quy trình tuyển chọn 15. Sơ đồ 2.4: Sơ đồ quản lý nhân sự của công ty 16. Sơ đồ: 2.5: Quy trình tuyển dụng tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo. 17. Sơ đồ 2.6. Quy trình tuyển mộ Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo 18. Sơ đồ 2.7. Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NNL : Nguồn nhân lực CPĐT : Cổ phần đầu tư SXKD : Sản xuất kinh doanh TCHC : Tổ chức hành chính ĐH : Đại học CĐ : Cao đẳng TC : Trung cấp TGĐ : Tổng Giám đốc QLNL : Quản lý nhân lực DN : Doanh nghiệp 11. XDCB : Xây dựng cơ bản 12. CBCNV :Cán bộ công nhân viên LỜI MỞ ĐẦU Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế, điều này đặt ra cho nước ta nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng không ít những thách thức phải vượt qua. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp, những thách thức ấy đòi hỏi các doanh nghiệp phải phát huy được tối đa các nguồn lực của mình, trong đó nguồn lực con người được coi là yếu tố tiên phong, quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của một tổ chức. Một đội ngũ công nhân viên có năng lực, luôn sáng tạo và cống hiến hết sức mình cho công việc sẽ tạo nên sức mạnh thành công của doanh nghiệp. Do đó, để khai thác tối đa nguồn nhân lực thì các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm và chú trọng đến công tác quản trị nhân sự, đặc biệt là phải thực hiện tốt công tác tuyển mộ tuyển chọn người lao động. Nhằm thu hút được lực lượng lao động có trình độ, chất lượng phù hợp với mục tiêu, tính chất công việc, vị trí công việc mà doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, để thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình chính sách tuyển dụng phù hợp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân lực. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đã chú trọng đến vấn đề tự xây dựng cho mình một quy trình tuyển dụng và các hoạt động có liên quan, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần khắc phục Trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với sự phát triển của Công ty nên em đã chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ đầu tư phát triển nhà Gia Bảo” cho bài báo cáo thực tập của mình. Do tiếp xúc với công việc thực tế không nhiều nhưng được sự giúp đỡ của các cô chú, anh chị trong Phòng Tổ chức Hành chính của Công ty. Đặc biệt là chị Nguyễn Thị Tuyết nhân viên trong Công ty và giảng viên cô Đào Phương Hiền người đã tận tình hướng dẫn em trong suất thời gian thực tập vừa qua. Bài báo cáo của em còn nhiều thiếu sót kính mong các thầy, cô bỏ qua cho em để bài viết của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! PHẦN 1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NHÀ GIA BẢO VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1. Khái quát chung và tổ chức công tác quản trị nhân lực tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo. 1.1 Tổng quan về Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo 1.1.1 Thông tin chung về đơn vị Tên công ty: - Tên tiếng Việt: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NHÀ GIA BẢO - Tên tiếng Anh: GIA BAO HOUSING INVESTMENT DEVELOPMENT JOINT STOCK COMPANY - Tên viết tắt: GB JSC - Trụ sở chính: Ô 15.08, Tầng 15 Tòa nhà Plaschem số 562 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. - Điện thoại: 043.972 3074 Fax: 043. 972 2573 - Email: giabao@giabaojsc.vn Website: www.giabaojsc.vn 1.1.2 Sơ đồ bộ máy tổ chức Sơ đồ: 1.1 Sơ đồ bộ máy Hội đồng quản trị QRM Tổng Giám đốc Phó Tổng GĐ 1 Phó Tổng GĐ 4 Phó Tổng GĐ 3 Phó Tổng GĐ 2 Ban Đầu tư Các Dự án BQLDA Phòng Tài chính - Kế toán Phòng TCHC Phòng TB&CNTC Phòng PTTT PhòngKHKT Các đội sản xuất ( Nguồn: Phòng Tổ chức Hành chính) Có thể thấy Công ty có một sơ đồ cơ cấu tổ chức theo kiểu trực tuyến điển hình cho dạng sơ đồ cơ cấu tổ chức của các doanh nghiệp hiện nay. Chủ tịch Hội đồng quản trị là người giám sát, lãnh đạo, điều hành các công việc của Công ty. Ban Tổng Giám đốc Công ty trực tiếp điều hành Công ty dưới sự giám sát của Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc. Các Phó Tổng Giám đốc sẽ đảm nhận về những lĩnh vực nhất định và chỉ đạo trực tiếp các Phòng, Ban. Các Phòng, Ban trực tiếp quản lý nhân sự cũng như các vấn đề liên quan của Phòng, Ban mình. Các Trưởng phòng, ban sẽ có trách nhiệm chịu sự lãnh đạo trực tiếp của ban Tổng Giám đốc. Mô hình cơ cấu tổ chức này đã khá thành công tại các doanh nghiệp và cũng đem lại hiệu quả quản lý cho Công ty. Điều này đã được chứng minh qua doanh thu cũng như uy tín mà công ty tạo được trên thị trường xây dựng hiện nay. 1.1.3. Quá trình phát triển Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo được thành lập Ngày 25 tháng 02 năm 2000 với tên gọi là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo là Doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đầu tư và kinh doanh nhà, đầu tư kinh doanh Khách sạn, nhà hàng, khu duc lịch vui chơi giải trí, đầu tư phát triển nông trang trại, tư vấn đầu tư trong nước, Thiết kế quy hoạch Tổng mặt bằng, kiến trúc, nội thất.... Được Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số: 0100983836 lần đầu ngày 25/02/2000. Cho dù có thách thức khó khăn Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo luôn nỗ lực thực hiện và hoàn thành thành công các dự án. Đó là nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa kinh nghiệm, năng lực, kiến thức và cam kết bền bỉ với khách hàng trong từng dự án. Với phương châm “Cùng nhau phát triển, luôn giữ niềm tin” Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo sẽ nỗ lực không ngừng phấn đấu vượt qua mọi thách thức để khẳng định uy tín, thương hiệu và luôn là đối tác tin cậy cho khách hàng. Trong quá trình hoạt động công ty luôn đặt ra mục tiêu vừa kinh doanh vừa xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân viên. Đến nay, qua nhiều lần cải tiến tổ chức, công ty đã có cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh. 1.1.4. Kết quả hoạt động Bảng 1.1. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Đơn vị: đồng TT Chỉ tiêu Năm kinh doanh 2010 2011 2012 1 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 260.401.607 394.835.408 272.232.638 2 Các khoản giảm trừ doanh thu 3 Doanh thu thuần về bán hàng cung cấp dịch vụ 260.401.607 394.835.408 272.232.638 4 Giá vốn hàng bán 91.095.000 102.869.000 160.080.000 5 Lãi gộp về bán hàng và cung cấp 169.306.607 246.966.408 112.152.638 6 Doanh thu từ hoạt động tài chính 597.145.335 1.554.156.535 158.691.910 7 Chi phí tài chính - - - (trong đó chi phí lãi vay) - - - 8 Chi phí bán hàng - - - 9 Chi phí Quản lý doanh nghiệp 764.075.375 1.597.890.878 190.265.809 10 Lợi nhuận thuần từ hoạt động SXKD 2.376.567 200.902.865 80.578.739 11 Thu nhập khác 9.090.909 154.545.454 - 12 Chi phí khác 32.600.000 283.010.898 - 13 Lợi nhuận khác (23.509.091) (128.465.444) - 14 Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế (21.132.524) 72.437.421 80.578.739 15 Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (21.132.524) 72.437.421 80.578.739 ( Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh-phòng tài chính - kế toán) Qua bảng kết quả sản xuất kinh doanh, hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty đạt được doanh thu cao. Ta dễ dàng nhận thấy doanh thu năm sau cao hơn năm trước. So với năm 2010, 2011 doanh thu năm 2012 tăng gần 10 tỉ đồng Chỉ trong vòng 5 năm, doanh thu của Công ty đã tăng đáng kể là do Công ty đã ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, công tác marketing ngày càng được trú trọng…. Ngoài ra các sản phẩm của Công ty phân phối luôn đổi mới về hình thức cũng như chất lượng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu khách hàng tạo ra lợi thế cạnh tranh. Các dịch vụ Công ty cung cấp đạt chất lượng ca. Vì vậy doanh thu và lợi nhuận của Công ty hàng năm tăng tỷ lệ quay vòng vốn cao. * Năng lực nhân viên tuyển dụng Người phụ trách vấn đề tuyển dụng trong Công ty là trưởng phòng tổ chức hành chính. Công ty ra đời và phát triển 12 năm, nhưng trưởng phòng nhân lực là người có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc lâu năm. Song tại Công ty, đội ngũ tham gia công tác tuyển dụng chưa nhiều, nên tính chủ quan trong công tác tương đối cao. 1.2. Bộ máy thực hiện nhiệm vụ chuyên trách công tác quản trị nhân lực tại công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo. Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo là một công ty chuyên về xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư và kinh doanh nhà, đầu tư kinh doanh, thi công công trình, Khách sạn, nhà hàng...do đó công ty cũng có những đặc điểm nhân sự riêng. Phòng Tổ chức hành chính là phòng quản lý toàn nhân sự của Công ty. Nhân sự của công ty chủ yếu là kỹ sư xây dựng, công nhân lao động phổ thông và cán bộ hành chính. Do đặc thù của ngành xây dựng thường xuyên phải di chuyển nên việc quản lý nhân sự nhiều khi cũng gặp khó khăn. * Bộ máy đảm nhận công tác quản trị nhân lực Do quy mô còn nhỏ nên Phòng Tổ chức hành chính chịu trách nhiệm quản lý về nhân sự của công ty bao gồm: Bảng 1.2: Bảng thể hiện quy mô và trình độ nhân lực đảm nhiệm công tác QTNL tại công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo. TT Họ và tên Chức danh Trình độ Chuyên ngành Nơi đào tạo Thâm niên 1 Lê Thị Thủy TP ĐH Kinh tế đối ngoại Học Viện Ngoại Giao 11 2 Phạm Thanh Tú PTP ĐH Quốc tế học ĐH Khoa học xã hội và nhân văn 08 3 Nguyễn Thị Tuyết NV CĐ Quản trị kinh doanh Đại Học Thương Mại 05 4 Lê Trọng Tân NV CĐ Công nghệ Thông Tin Đại Học Công Nghiệp 03 5 Hoàng Thu Hương NV CĐ Công nghệ thông tin Đại học FPT 03 - Chức năng, nhiệm vụ: Là bộ phận giúp ban TGĐ trong việc thực hiện các nhiệm vụ tổ chức lao động, Phòng Tổ chức hành chính có nhiệm vụ tổ chức, biên chế nhân sự (mô hình tổ chức, quy hoạch nhân sự,định biên định mức. tuyển dụng quân số. . ), đào tạo, tiền lương khen thưởng; Thực hiện những chế độ chính sách (HĐLĐ, BHXH, và các chế độ lao động khác. . .) quản lý duy trì các chế độ nề nếp lao động, thực hiện quản lý công ty theo quy định, quản lý và thực hiện công tác thi đua khen thưởng, các hoạt động đoàn thể, quản lý và thực hiện công tác nội vụ, quản lý các phương tiện văn phòng…. - Mối quan hệ với các bộ phận khác: Chịu sự quản lý trực tiếp từ ban TGĐ và sự chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng với các phòng ban khác để triển khai nghiệp vụ. Tham mưu đề xuất các mặt công tác TCLĐ, được quyền đề nghị hỗ trợ các phòng ban trong công ty thực hiện các nhiệm vụ được giao. - Công nghệ hỗ trợ: Hiện tại công ty đang sử dụng phần mềm quản trị nhân sự doanh nghiệp ERP kết nối với máy chủ của công ty. Phần mềm được phân quyền chức năng cho các phòng ban, mỗi phòng ban có tên đăng ký và mật khẩu riêng. Phần mền này bao gồm các phân hệ: các chức năng thường dùng (cập nhập lý lịch cá nhân, danh sách trích ngang CBCNV, tính và thanh toán lương…) tuyển dụng nhân sự, đào tạo hệ thống. Trên thực tế phần mền này chưa phát huy được hết tác dụng của nó nên chưa phải là công cụ đắc lực trong hỗ trợ quản lý nhân sự trong công ty. * Cách thức tổ chức các nghiệp vụ liên quan đến công tác QTNL - Tổ chức công tác quản trị nhân lực: Bảng 1.3: Bảng thể hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên TCHC Họ và Tên Nội dung công việc Trách nhiệm phải hỗ trợ các công việc khác Đánh giá 1. Lê Thị Thủy - Chỉ đạo, hướng dẫn các mục tiêu của Ban Tổng Giám đốc. - Đề xuất, thực hiện về các nhu cầu đào tạo, tuyển dụng - Kiểm tra, giám sát, thực hiện công tác đánh giá chất lượng lao động. - Thực hiện kí kết HĐLĐ - Thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật theo phân cấp, đánh giá cán bộ. Đề xuất các mặt công tác nghiệp vụ - Phối hợp với các phòng ban khác thực hiện công việc chung - Tham mưu đề xuất khen thưởng các cá nhân, phòng ban có liên quan - Là người lãnh đạo có tầm nhìn. Có tố chất lãnh đạo. - Có chuyên môn nghiệp vụ - Vui vẻ hòa đồng giúp đỡ đồng nghiệp 2. Phạm Thanh Tú Thực hiện công tác xây dựng mô hình tổ chức, định biên, biên chế. Phối hợp duy trì, triển khai báo cáo công tác quản trị nhân sự. - Bao quát toàn bộ công việc của Phòng để báo cáo lãnh đạo. - Tổng hơp, cập nhập quân số tăng giảm, có mặt làm việc hàng ngày. - Theo dõi sự biến động lương, lương kết quả sản xuất kinh doanh, tăng giảm bảo hiểm. - Phối hợp giúp đỡ các nhân viên trong phòng hoàn thành công việc - Đề xuất các mặt nghiệp vụ có liên quan đến chuyên môn. - Có chuyên môn nghiệp vụ. - Trong công việc có tinh thần trách nhiệm. - Trong các mối quan hệ với nhân viên luôn có khoảng cách. 3. Nguyễn Thị Tuyết - Thực hiện chấm công hàng ngày theo dõi nề nếp của công ty - Theo dõi sự biến động lương, lương kết quả sản xuất kinh doanh, tăng giảm bảo hiểm chế độ bảo hiểm xã hội cho nhân viên toàn công ty. - Phối hợp và thực hiện các công việc được giao, giúp đỡ các nhân viên trong công ty để hoàn thành tốt công việc được giao. - Tận tụy với công việc - Hòa đồng, giúp đỡ đồng nghiệp. - Thường xuyên hoàn thành tốt công việc của mình 4. Lê Trọng Tân - Theo dõi bảo quản, sửa chữa các thiết bị tại công ty - Làm các việc theo sự phân công của Công ty. - Phối hợp và thực hiện với các thành viên trong phòng và các phòng ban khác trong công ty để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. - Tận tụy với công việc - Luôn hoàn thành tốt công việc được giao - Có năng lực về công nghệ thông tin 5. Hoàng Thu Hương - Lưu trữ hồ sơ, công văn giấy tờ. - Quản lý tài sản, thiết bị văn phòng. - Mua sắm trang thiết bị, văn phòng phẩm theo đề nghị. - Đảm bảo công tác hậu cần, an toàn vệ sinh cho công ty. - Phối hợp và thực hiện với các thành viên trong phòng và các phòng ban khác trong công ty để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. - Có tinh thần trách nhiệm cao - Luôn thực hiện tốt các công việc được giao - Là nhân viên có triển vọng 1.3 Quá trình triển khai các hoạt động chức năng về quản trị nhân lực tại công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo 1.3.1 Tổ chức bộ máy, thiết kế và phân tích công việc Công tác tổ chức bộ máy, thiết kế và phân tích công việc do Đ/c Lê Thị Thủy chức vụ trưởng phòng và Đ/c Phạm Thanh Tú chức vụ phó phòng chỉ đạo là chủ yếu cả hai Đ/c đều có kinh nghiệm từ 8 năm trở lên. Đây là nghiệm vụ đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm, trình độ, khả năng phân tích và có liên hệ thực tiễn cao, đồng thời công tác này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Do số lượng đầu công việc của công ty nhiều nên công tác này mới chỉ thực hiện ở một số vị trí quan trọng như: kế toán trưởng, trưởng một số phòng ban, công nhân kĩ thuật... và chưa có sự trao đổi thông tin hai chiều với người thực hiện trực tiếp. Kết quả của quá trình phân tích công việc chỉ mới dừng lại ở việc liệt kê những nhiệm vụ và công việc phải làm chưa đưa ra được bảng tiêu chuẩn đối với người thực hiện công việc một cách cụ thể và xác thực. Thiết kế và phân tích công việc là quá trình thu thập thông tin một cách hệ thống nhằm xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm thuộc phạm vi công việc và những yêu cầu về nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết cùng các điều kiện để thực hiện có hiệu quả các công việc của tổ chức. Công tác này được trưởng phòng và phó phóng chỉ đạo hướng dẫn các nhân viên trong phòng thực hiện. 1.3.2 Công tác tổ chức định mức Nhân viên trong công ty mỗi người có một mã vân tay riêng và thực hiện lấy dấu vân tay cùng với mã số nhân viên để kiểm soát công tác chấm công. Dập thẻ chấm công: Mỗi người lao động có 01 thẻ bằng giấy. Thẻ có hai mặt với các ô ghi rõ số ngày trong tháng, ô xác nhận thời gian đến làm việc và thời gian rời khỏi công ty của buổi sáng, buổi chiều, và giờ làm thêm.Thẻ và máy quẹt thẻ được đặt tại khu vực lễ tân. Một ngày làm việc bình thường, người lao động phải dập thẻ 2 lần (Sáng đến và chiều về). Nếu làm thêm, ngoài việc phải có xác nhận của trưởng phòng vào phiếu làm thêm, người làm thêm phải dập thẻ xác nhận thời gian bắt đầu và kết thúc làm thêm khi làm thêm tại văn phòng. Các trường hợp không dập thẻ phải có xác nhận của trưởng phòng, ban. + Dập thẻ chấm công là cơ sở để công ty xác định ngày công làm việc của nhân viên và tính lương. + Trong mọi trường hợp người lao động đều phải dập thẻ. + Trường hợp, người lao động ra ngoài làm việc, vì những lý do khách quan nên không dập thẻ đủ số lần theo quy định/ hoặc dập thẻ muộn khi đến làm việc thì phải báo cáo ngay với cấp quản lý trực tiếp ( trưởng , phó phòng, tương đương trở lên). Các trường hợp đó là: Đến nơi giải quyết công việc trước khi đến cơ quan vào đầu buổi sáng và buổi chiều. Ra ngoài giải quyết công việc mà thời điểm kết thúc công việc cũng là thời điểm kết thúc thời gian làm việc nên không thể về công ty đúng thời gian để dập thẻ xác nhận thời gian kết thúc làm việc vào sáng và buổi chiều. Hoặc đi công tác xa. (*) Chấm công tại các phòng: Ngoài việc chấm công qua dập thẻ do phòng nhân sự theo dõi, tại các phòng ban, trưởng các phòng ban thực hiện việc theo dõi chấm công đối với nhân viên. Trong vòng 03 ngày kể từ ngày kết thúc tháng (nếu ngày cuối của kỳ hạn rơi vào ngày nghỉ thì ngày tiếp theo ngày nghỉ được tính là ngày cuối), phòng chức năng chuyển cho phòng nhân sự những theo dõi riêng của phòng ban mình. Đối chiếu xác nhận ngày công: Phòng chức năng phối hợp với phòng nhân sự thực hiện đối chiếu, xác nhận khi phát sinh các trường hợp sau: Các trường hợp quy định tại mục (*) ở trên Số công theo thẻ chấm công ít hơn so với số công theo bảng công của các phòng chuyển cho phòng Hành chính. Trường hợp khác theo quy định Công ty. 1.3.3 Kế hoạch nhân lực, hoạch định nhân lực, tuyển mộ, tuyển chọn nhân lực Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo luôn đảm nhận vấn đề lực lượng lao động đầy đủ cả về số lượng và chất lượng đó là do có một kế hoạch sử dụng, tuyển dụng, đào tạo hợp lý, kịp thời. Phòng nhân sự của công ty đảm nhận công tác hoạch định nhân lực này. Quá trình hoạch định thực hiện theo các bước: - Dựa vào mục tiêu chiến lược trong những năm tới của công ty để cán bộ nhân sự dự báo khối lượng công việc (đối với mục tiêu kế hoạch dài hạn, trung hạn) hoặc xác định khối lượng công việc và tiến hành phân tích công việc đối với mục tiêu kế hoạch dài hạn, trung hạn hoặc xác định nhu cầu nhân lực đối với mục tiêu kế hoạch ngắn hạn. - Phân tích quan hệ cung cầu nguồn nhân lực, khả năng điều chỉnh và đề ra các chính sách, chương trình thực hiện giúp doanh nghiệp thích ứng với nhu cầu mới và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. - Thực hiện chính sách, kế hoạch, chương trình quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp. - Kiểm tra đánh giá thực hiện Kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực sẽ được sử dụng theo tháng và năm dựa vào kế hoạch kinh doanh, các hợp đồng dự án kí kết của công ty. Kế hoạch nhân sự theo năm nhằm xác định nhân sự định biên của công ty trong một năm. Phòng nhân sự căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể và kế hoạch nhân sự củ
Luận văn liên quan