Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế
nhưng cũng phải đối đầu với những thách thức vô cùng to lớn vì nước ta là một
nước đang phát triển chưa có nhiều điều kiện để hội nhập thật tốt. Mở cửa hội nhập
vào nền kinh tế thế giới l à tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu t ư nước ngoài, mà đặc biệt là trong lĩnh
vực kinh doanh ngân hàng lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều. Đểtồn tại và
phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh đó th ì các doanh nghiệp trong nước
cần phải có những chiến lược kinh doanh lâu dài, phải làm việc có kếhoạch để đối
phó với đối thủ cạnh tranh, và những khách hàng ngày càng khó tính, ngoài ra còn
có những thay đổi trong môi trường kinh doanh.
Trong kinh doanh, kế hoạch marketing đóng một vai trò rất quan trọng và nó
cung cấp cho doanh nghiệp khách hàng và lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Do đó,
để thu hút nhiều khách h àng và tăng lợi nhuận, các ngân hàng trong nước nói chung
và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ nói riêng phải
không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của khách hàng. Bên cạnh đó, phải có một kế hoạch marketing ph ù hợp vì nó sẽ
giúp cho ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ biết được
những gì mà mình sẽ đạt được, cách thức để đạt được chúng, khi nào thì có thể đạt
được các mục tiêu đề ra nhằm góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng
cạnh tranh của ngân hàng.
Sản phẩm của ngân hàng mang đầy đủ các đặc tính riêng biệt như: tính vô
hình, tính không thể tách rời, tính đa dạng v à tính nhạy cảm nên việc marketing hiệu
quả càng quyết định đến vấn đề tồn tại và phát triển của ngân hàng nhiều hơn. Thực
tiễn hoạt động của nhiều ngân hàng cho thấy, nếu ngân hàng nào có kế hoạch
marketing phù hợp với xu thế phát triển của thị trường thì ngân hàng đósẽ đứng
vững và thành công, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động
kinh doanh không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản.
79 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2840 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập kế hoạch marketing cho ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài:
LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO NGÂN
HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
Phạm Lê Thông Lê Thị Ngọc Hà
MSSV: 4053911
Lớp: QTKD Marketing –K31
Cần Thơ, 2009
i
LỜI CẢM TẠ
Trước hết em xin chân thành gởi đến thầy Phạm Lê Thông lời cảm ơn
sâu sắc. Trong suốt quá trình làm luận văn tốt nghiệp Thầy đã tận tình giúp đỡ
và hướng dẫn để em có thể hoàn thành đề tài này một cách tốt nhất có thể.
Thầy đã hướng dẫn những kiến thức mà theo em nghĩ không những có ích
trong luận văn mà còn cả trong công việc sau này của em. Em cũng xin gởi
lòng biết ơn chân thành đến quý thầy cô khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh
trường Đại học Cần Thơ đã tận tình truyền đạt cho em những kiến thức nền
tảng để có thể bước vào đời.
Em cũng xin gởi lời cảm ơn đến các cô, chú, anh, chị đang công tác tại
phòng Kế hoạch tổng hợp, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi
nhánh Cần Thơ đã nhiệt tình giúp đỡ em trong suốt thời gian thực tập tại đây.
Cuối lời, em xin chúc Quý thầy cô khoa Kinh tế - QTKD trường Đại
học Cần Thơ, các cô, chú, anh, chị làm việc tại phòng Kế hoạch tổng hợp,
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ nhiều sức khỏe,
công tác tốt.
Cần Thơ, ngày..... tháng….năm 2009
Sinh viên thực hiện
Lê Thị Ngọc Hà
ii
LỜI CAM ĐOAN
Em tên Lê Thị Ngọc Hà, mã số sinh viên 4053911, là sinh viên ngành QTKD
Marketing khóa 31 khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh trường Đại học Cần
Thơ . Em xin cam đoan đề tài này do chính em thực hiện, các số liệu trong đề
tài và kết quả phân tích là trung thực. Đề tài không trùng với bất kì đề tài
nghiên cứu khoa học nào.
Cần Thơ, ngày..... tháng….năm 2009
Sinh viên thực hiện
Lê Thị Ngọc Hà
iii
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
………........., ngày ......tháng .....năm 2009
iv
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Họ tên người hướng dẫn: ................................ ................................ .....................
Học vị:................................ ................................ ................................ ..................
Chuyên ngành:................................ ................................ ................................ ......
Cơ quan công tác: ................................ ................................ ................................ .
Tên học viên: ................................ ................................ ................................ ........
Mã số sinh viên: ................................ ................................ ................................ ...
Chuyên ngành:................................ ................................ ................................ ......
Tên đề tài:................................ ................................ ................................ .............
................................ ................................ ................................ ................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo:
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
2. Về hình thức:
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài:
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
5. Nội dung và kết quả đạt được ( theo mục tiêu nghiên cứu)
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
6. Các nhận xét khác:
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và
các yêu cầu chỉnh sửa)
................................ ................................ ................................ ................................
................................ ................................ ................................ ................................
Cần Thơ, ngày….. tháng….. năm 2009 Cần Thơ, ngày….. tháng….. năm 2009
NGƯỜI NHẬN XÉT
v
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
................................ ................................ ................................ .............................
Ngày........tháng ..........năm 2009
Giáo viên phản biện
vi
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: Giới thiệu................................ ................................ ........................ 1
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu ................................ ................................ ................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................ ................................ .................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung................................ ................................ .................... 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể................................ ................................ .................... 2
1.3. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu................................ ............ 3
1.3.1. Phương pháp luận................................ ................................ ................ 3
1.3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................ ................................ ... 15
1.4. Phạm vi nghiên cứu ................................ ................................ ................... 15
1.5. Lược khảo tài liệu................................ ................................ ...................... 16
Chương 2: Giới thiệu khái quát về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt
Nam chi nhánh Cần Thơ................................ ................................ ................ 17
2.1. Lịch sử hình thành và phát triển................................ ................................ . 17
2.1.1. Năng lực của ngân hàng ................................ ................................ .... 18
2.1.2. Sản phẩm của ngân hàng ................................ ................................ ... 19
2.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban ................................ ......................... 21
2.2.1. Ban Giám đốc ................................ ................................ ................... 21
2.2.2. Nhiệm vụ của các phòng ................................ ................................ ... 21
2.2.3. Sơ đồ tổ chức ................................ ................................ .................... 27
2.3. Đánh giá kết quả hoạt dộng kinh doanh ................................ ..................... 30
2.3.1. Phân tích thu nhập của ngân hàng từ năm 2006 – 2008...................... 30
2.3.2. Phân tích chi phí của ngân hàng từ năm 2006 – 2008 ........................ 30
2.3.3. Phân tích lợi nhuận của ngân hàng từ năm 2006 – 2008 .................... 32
2.4. Thuận lợi, khó khăn, phương hướng ................................ .......................... 32
2.4.1. Thuận lợi................................ ................................ ........................... 32
2.4.2. Khó khăn................................ ................................ ........................... 33
2..4.3. Phương hướng................................ ................................ .................. 33
Chương 3: Phân tích môi trường kinh doanh................................ ............... 35
vii
3.1. Phân tích môi trường bên trong ngân hàng................................ ................. 35
3.1.1. Yếu tố nguồn nhân lực ................................ ................................ ...... 35
3.1.2. Uy tín, ấn tượng đối với khách hàng................................ .................. 35
3.1.3. Yếu tố nghiên cứu phát triển ................................ ............................. 36
3.1.4. Yếu tố cơ sở vật chất ................................ ................................ ......... 36
3.1.5. Yếu tố tài chính kế toán................................ ................................ ..... 37
3.1.6. Tổ chức quản lý................................ ................................ ................. 38
3.2. Phân tích tình hình bên ngoài ngân hàng................................ .................... 39
3.2.1. Tình hình thị trường và vị thế của ngân hàng trên thị trường ............. 39
3.2.2. Tác động của môi trường vĩ mô................................ ......................... 42
3.2.3. Môi trường vi mô ................................ ................................ .............. 46
Chương 4: Lập kế hoạch marketing cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Việt Nam chi nhánh Cần Thơ................................ ................................ ........ 49
4.1. Cơ sở xây dựng kế hoạch................................ ................................ ........... 49
4.2. Phân tích SWOT................................ ................................ ........................ 51
4.3. Xây dựng kế hoạch ................................ ................................ .................... 52
4.3.1. Kế hoạch sản phẩm ................................ ................................ ........... 52
4.3.2. Kế hoạch về giá................................ ................................ ................. 52
4.3.3. Kế hoạch phân phối................................ ................................ ........... 53
4.3.4. Kế hoạch chiêu thị................................ ................................ ............. 54
4.3.5. Kế hoạch về phương tiện hữu hình ................................ .................... 60
4.3.6. Kế hoạch về quy trình dịch vụ ................................ ........................... 60
4.3.7. Kế hoạch về con người ................................ ................................ ...... 62
4.4. Tổ chức thực hiện và đánh giá hiệu quả hoạt động marketing .................... 65
Chương 5: Kết luận và kiến nghị................................ ................................ ... 67
5.1. Kết luận................................ ................................ ................................ ..... 67
5.2. Kiến nghị................................ ................................ ................................ ... 67
Tài liệu tham khảo................................ ................................ ............................ 69
viii
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đâud tư và Phát triển
Việt Nam chi nhánh Cần Thơ ................................ ................................ .........29
Bảng 2: Một số chỉ tiêu tài chính của năm 2006 – 2007 – 2008 ...................... 37
Bảng 3: Tình hình lạm phát trong những năm gần đây ................................ ...42
Bảng 4: Chi phí dự kiến chương trình rút thăm trúng thưởng.......................... 56
Bảng 5: Dự kiến chi phí quà tặng tết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia
đình chính sách................................ ................................ ............................... 58
Bảng 6: Chi phí tập vở cho học sinh nghèo và có hoàn cảnh khó khăn tại thành
phố Cần Thơ................................ ................................ ................................ ...59
Bảng 7: Chi phí trao học bổng cho sinh viên các ngành kinh tế ...................... 59
Bảng 8: Doanh thu, chi phí, lợi nhuận dự kiến năm 2010 ............................... 66
ix
DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ
Trang
Hình 1: Các giai đoạn của quá trình mua hàng................................ .................... 3
Hình 2: Mô hình SWOT ................................ ................................ ................... 14
Hình 3: Ma trận SWOT của BIDV Cần Thơ................................ ..................... 51
Sơ đồ 1: Môi trường marketing của doanh nghiêp ................................ .............. 7
Sơ đồ 2: Các yếu tố thuộc môi trường marketing vi mô ................................ ...... 9
Sơ đồ 3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi
nhánh Cần Thơ................................ ................................ ................................ . 28
Lập kế hoạch marketing cho ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
GVHD: Phạm Lê Thông - 1 - SVTH: Lê Thị Ngọc Hà
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu
Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế
nhưng cũng phải đối đầu với những thách thức vô cùng to lớn vì nước ta là một
nước đang phát triển chưa có nhiều điều kiện để hội nhập thật tốt. Mở cửa hội nhập
vào nền kinh tế thế giới là tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mà đặc biệt là trong lĩnh
vực kinh doanh ngân hàng lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều. Để tồn tại và
phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh đó thì các doanh nghiệp trong nước
cần phải có những chiến lược kinh doanh lâu dài, phải làm việc có kế hoạch để đối
phó với đối thủ cạnh tranh, và những khách hàng ngày càng khó tính, ngoài ra còn
có những thay đổi trong môi trường kinh doanh.
Trong kinh doanh, kế hoạch marketing đóng một vai trò rất quan trọng và nó
cung cấp cho doanh nghiệp khách hàng và lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Do đó,
để thu hút nhiều khách hàng và tăng lợi nhuận, các ngân hàng trong nước nói chung
và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ nói riêng phải
không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của khách hàng. Bên cạnh đó, phải có một kế hoạch marketing phù hợp vì nó sẽ
giúp cho ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ biết được
những gì mà mình sẽ đạt được, cách thức để đạt được chúng, khi nào thì có thể đạt
được các mục tiêu đề ra nhằm góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng
cạnh tranh của ngân hàng.
Sản phẩm của ngân hàng mang đầy đủ các đặc tính riêng biệt như: tính vô
hình, tính không thể tách rời, tính đa dạng và tính nhạy cảm nên việc marketing hiệu
quả càng quyết định đến vấn đề tồn tại và phát triển của ngân hàng nhiều hơn. Thực
tiễn hoạt động của nhiều ngân hàng cho thấy, nếu ngân hàng nào có kế hoạch
marketing phù hợp với xu thế phát triển của thị trường thì ngân hàng đó sẽ đứng
vững và thành công, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động
kinh doanh không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản.
Đặc biệt là vào năm 2008, ở Mỹ đã xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính lớn
làm ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của các nước trên thế giới mà Việt Nam cũng
không phải là một ngoại lệ. Hậu quả của nó là làm cho lạm phát tăng cao gây khó
Lập kế hoạch marketing cho ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
GVHD: Phạm Lê Thông - 2 - SVTH: Lê Thị Ngọc Hà
khăn rất nhiều cho đời sống của người dân, bên cạnh đó thì lãi suất tại các ngân
hàng thay đổi liên tục gây khó khăn cho các ngân hàng rất nhiều. Trong hoàn cả