Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của một loạt xu thế
mới đã có tác động tích cực tới nền kinh tế thế giới, nổi bật là xu thế phát triển mang
tính bùng nổ của Cách mạng khoa học-kỹ thuật và công nghệ, xu thế quốc tế hoá đời
sống và xu thế chuyển đổi từ đối đầu sang đối thoại,từ biệt lập sang hợp tác.
Cùng với sự phát triển và xu hướng hội nhập quốc tế, hoạt động dịch vụ mà trước
hết là dịch vụ tài chính, dịch vụ kế toán- kiểm toán là hoạt động nhạy cảm và có thể ưu
tiên trong tiến trình hội nhập. Trong đó, kiểm toán là một loại hình dịch vụ mới đặc
biệt là trong những năm gần đây, ngành dịch vụ kế toán- kiểm toán đã hình thành và
phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam. Sự lớn mạnh về số lượng và quy mô của các công
ty kiểm toán cho thấy một sức sống tiềm tàng, một thế mạnh mà chúng ta chưa khai
thác được, đặc biệt là kiểm toán Báo cáo tài chính. Do đó, với chức năng xác minh và
bày tỏ ý kiến của mình; kiểm toán đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tính trung
thực, hợp lý của các Báo cáo tài chính.
Nhưng để một cuộc kiểm toán được thực hiện có chất lượng và hiệu quả thì trước
hết chúng ta phải có một kế hoạch và các phương pháp kiểm toán đầy đủ, hợp lý. Việc
lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán là nhằm chuẩn bị những điều kiện
cơ bản trong tổ chức công tác kiểm toán, bởi nó không chỉ xuất phát từ yêu cầu chính
của việc quản lý mà còn đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc đã được quy định thành
chuẩn mực đòi hỏi các kiểm toán viên phải tuân theo để đạt đến một quy trình kiểm
toán thống nhất và hợp lý.
33 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1877 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán trong kiểm toán tài chính ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
z
LUẬN VĂN:
Lập kế hoạch và thiết kế các phương
pháp kiểm toán trong kiểm toán báo cáo
tài chính ở Việt Nam
Lời nói đầu
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của một loạt xu thế
mới đã có tác động tích cực tới nền kinh tế thế giới, nổi bật là xu thế phát triển mang
tính bùng nổ của Cách mạng khoa học-kỹ thuật và công nghệ, xu thế quốc tế hoá đời
sống và xu thế chuyển đổi từ đối đầu sang đối thoại,từ biệt lập sang hợp tác.
Cùng với sự phát triển và xu hướng hội nhập quốc tế, hoạt động dịch vụ mà trước
hết là dịch vụ tài chính, dịch vụ kế toán- kiểm toán là hoạt động nhạy cảm và có thể ưu
tiên trong tiến trình hội nhập. Trong đó, kiểm toán là một loại hình dịch vụ mới đặc
biệt là trong những năm gần đây, ngành dịch vụ kế toán- kiểm toán đã hình thành và
phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam. Sự lớn mạnh về số lượng và quy mô của các công
ty kiểm toán cho thấy một sức sống tiềm tàng, một thế mạnh mà chúng ta chưa khai
thác được, đặc biệt là kiểm toán Báo cáo tài chính. Do đó, với chức năng xác minh và
bày tỏ ý kiến của mình; kiểm toán đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tính trung
thực, hợp lý của các Báo cáo tài chính.
Nhưng để một cuộc kiểm toán được thực hiện có chất lượng và hiệu quả thì trước
hết chúng ta phải có một kế hoạch và các phương pháp kiểm toán đầy đủ, hợp lý. Việc
lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán là nhằm chuẩn bị những điều kiện
cơ bản trong tổ chức công tác kiểm toán, bởi nó không chỉ xuất phát từ yêu cầu chính
của việc quản lý mà còn đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc đã được quy định thành
chuẩn mực đòi hỏi các kiểm toán viên phải tuân theo để đạt đến một quy trình kiểm
toán thống nhất và hợp lý.
Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, hành lang pháp lý cho hoạt động kiểm toán
chưa đầy đủ, nội dung, quy trình cũng như phương pháp được vận dụng trong các cuộc
kiểm toán mới ở giai đoạn đầu, nguồn tài liệu thiếu cả về số lượng, tính đồng bộ và
hạn chế về mặt chất lượng. Do vậy, kế hoạch kiểm toán cần được coi trọng để đảm bảo
chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán. Thực tiễn hoạt động kiểm toán ở nước ta
trong những năm vừa qua cho thấy kế hoạch kiểm toán được lập đầy đủ và chu đáo là
một trong những nhân tố hàng đầu đưa đến sự thành công của cuộc kiểm toán cũng
như dẫn đến sự thành công của các doanh nghiệp.
Đề tài: “Lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán trong kiểm toán
báo cáo tài chính ở Việt Nam” được nghiên cứu dựa trên cơ sở những bài giảng về
kiểm toán tài chính và tìm hiểu thông tin sách báo, tạp chí... nhằm làm rõ thêm đề tài.
Đây là một vấn đề lớn nhưng trong giới hạn cho phép của đề tài này xin đề cập một
số nội dung chính sau:
Phần I: Trình tự giai đoạn lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp các
phương pháp kiểm toán trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính.
Phần II: Thực tế lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán trong các
công ty kiểm toán độc lập ở Việt Nam.
Phần III: Một số kiến nghị và phương hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện công
tác kiểm toán Báo cáo tài chính ở Việt nam.
Phần I : Lập kế hoạch kiểm toán trong quy trình kiểm toán báo cáo tài chính
I. Quy trình, trình tự các giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán và ý nghĩa của việc lập kế
hoạch kiểm toán báo cáo tài chính.
1. Khái niệm:
Kiểm toán tài chính là hoạt động xác minh và bày tỏ ý kiến về các bảng
khai tài chính của các thực thể kinh tế do các kiểm toán viên có trình độ nghiệp vụ
tương xứng đảm nhận và dựa trên hệ thống pháp lý có hiệu lực.
2. Quy trình kiểm toán:
Để đảm bảo tính hiệu quả, kinh tế và tính hiệu lực của từng cuộc kiểm toán cũng
như để thu thập bằng chứng kiểm toán đầy đủ và có giá trị làm căn cứ cho kết luận
của kiểm toán viên về tính trung thực và hợp lý của số liệu trên Báo cáo tài chính,
cuộc kiểm toán thường được tiến hành theo quy trình gồm ba giai đoạn như sau:
- Lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán
- Thực hiện kế hoạch kiểm toán
- Hoàn thành kiểm toán và công bố báo cáo kiểm toán
Sơ đồ 1: Ba giai đoạn của một cuộc kiểm toán báo cáo tài chính.
Giai đoạn III
Hoàn thành kiểm toán và công bố báo
cáo kiểm toán
Giai đoạn I
Thực hiện kế hoạch kiểm toán
Giai đoạn I
Lập kế hoạch và thiết kế phương pháp
kiểm toán
Trong đó lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên mà các kiểm toán viên cần
thực hiện trong mỗi cuộc kiểm toán nhằm tạo ra các điều kiện pháp lý cũng như các
điều kiện cần thiết khác cho kiểm toán.
3. ý nghĩa của lập kế hoạch kiểm toán và là nhân tố quan trọng đối với hoạt động
kiểm toán nước ta:
Lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên của một cuộc kiểm toán. Giai đoạn
lập kế hoạch kiểm toán bao gồm các công việc tìm hiểu về đơn vị được kiểm toán. Từ
đó xác định kế hoạch tiến hành công việc kiểm toán, trong đó bao gồm : kế hoạch
chiến lược và kế hoạch chi tiết để tiến hành kiểm toán.
Lập kế hoạch kiểm toán có ý nghĩa rất quan trọng. Nó trợ giúp rất tích cực đối với
mọi cuộc kiểm toán, chi phối chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán.
ý nghĩa của giai đoạn này được thể hiện :
- Kế hoạch kiểm toán giúp kiểm toán viên thu thập được các bằng chứng kiểm
toán đầy đủ và có giá trị làm cơ sở để đưa ra các ý kiến xác đáng về các Báo cáo tài
chính, từ đó giúp các kiểm toán viên hạn chế những sai sót, giảm thiểu trách nhiệm
pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc và giữ vững được uy tín nghề nghiệp đối với
khách hàng.
- Kế hoạch kiểm toán giúp các kiểm toán viên phối hợp hiệu quả với nhau cũng
như phối hợp hiệu quả với các bộ phận có liên quan như kiểm toán nội bộ, các chuyên
gia bên ngoài ... Đồng thời qua sự phối hợp hiệu quả đó, kiểm toán viên có thể tiến
hành cuộc kiểm toán theo đúng chương trình đã lập với các chi phí ở mức hợp lý, tăng
cường sức mạnh cạnh tranh cho Công ty kiểm toán và giữ uy tín với khách hàng trong
mối quan hệ làm ăn lâu dài.
- Kế hoạch kiểm toán thích hợp là căn cứ để Công ty kiểm toán tránh xảy ra
những bất đồng với khách hàng . Trên cơ sở kế hoạch kiểm toán đã lập kiểm toán viên
thống nhất với khách hàng về nội dung công việc sẽ thực hiện, thời gian tiến hành
kiểm toán cũng như là trách nhiệm của mỗi bên.... Điều này tránh xảy ra những hiểu
lầm đáng tiếc giữa hai bên.
- Ngoài ra, căn cứ vào kế hoạch kiểm toán đã được lập, kiểm toán viên có thể kiểm
soát và đánh giá chất lượng công việc kiểm toán đã và đang thực hiện, góp phần nâng
cao chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán, từ đó càng thắt chặt hơn mối quan hệ
giữa công ty kiểm toán với khách hàng.
4.Trình tự giai đoạn lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán.
Nhằm giúp việc lập kế hoạch và thiết kế phương pháp kiểm toán được thực hiện có
hiệu quả, các Giám đốc kiểm toán và các kiểm toán viên thường lập chiến lược kiểm
toán .
Lập kế hoạch kiểm toán bao gồm:
+ Kế hoạch kiểm toán tổng quát.
+ Kế hoạch kiểm toán chi tiết.
Gồm sáu bước công việc như sơ đồ sau:
Sơ đồ 2: Lập kế hoạch và thiết kế phương pháp kiểm toán
Chuẩn bị cho kế hoạch kiểm toán
Đánh giá tính trọng yếu, rủi ro kiểm toán
Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh
giá rủi ro kiểm soát
Lập kế hoạch kiểm toán toàn diện và soạn
thảo chương trình kiểm toán
Thu thập thông tin cơ sở
Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của
khách hàng và thực hiện các thủ tục phân
tích
II. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát
1. Chuẩn bị cho kế hoạch kiểm toán :
Quy trình kiểm toán được bắt đầu khi kiểm toán viên và công ty kiểm toán thu
nhận một khách hàng. Thu nhận khách hàng là một quá trình gồm 2 bước:
- Thứ nhất, phải có sự liên lạc giữa kiểm toán viên với khách hàng tiềm năng mà
khách hàng này yêu cầu được kiểm toán và khi có yêu cầu kiểm toán, kiểm toán viên
phải đánh giá liệu có chấp nhận đó hay không?
- Thứ hai, đối với những khách hàng hiện tại, kiểm toán viên phải quyết định liệu
có tiếp tục kiểm toán hay không?
Trên cơ sở đã xác định được đối tượng khách hàng có thể phục vụ cho tương lai,
Công ty kiểm toán sẽ tiến hành các công việc cần thiết để chuẩn bị lập kế hoạch kiểm
toán bao gồm: Đánh giá khả năng chấp nhận kiểm toán, nhận diện các lý do kiểm toán,
lựa chọn đội ngũ nhân viên kiểm toán và ký hợp đồng kiểm toán.
1.1. Đánh giá khả năng chấp nhận kiểm toán
Kiểm toán viên phải đánh giá xem việc chấp nhận một khách hàng mới hay
tiếp tục kiểm toán cho một khách hàng cũ có làm tăng rủi ro cho hoạt động của kiểm
toán viên hay hại đến uy tín của công ty kiểm toán hay không?
Để làm được điều đó, kiểm toán viên phải tiến hành các công việc như sau:
_ Xem xét hệ thống kiểm soát chất lượng :
Chuẩn mực kiểm toán số 220 “Kiểm toán chất lượng đối với việc thực hiện
một hợp đồng kiểm toán” của một công ty kiểm toán cho rằng kiểm toán viên phải
xem xét hệ thống kiểm soát chất lượng khi đánh giá khả năng chấp nhận kiểm toán.
Để đưa ra quyết định chấp nhận hay giữ một khách hàng thì Công ty kiểm
toán phải xem xét tính độc lập của kiểm toán viên, khả năng phục vụ tốt khách hàng
của Công ty kiểm toán và tính liêm chính của Ban Giám đốc khách hàng.
_ Tính liêm chính của Ban giám đốc công ty khách hàng:
Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 400 “ Đánh giá rủi ro và kiểm soát nội
bộ ”, tính liêm chính của Ban giám đốc là bộ phận cấu thành then chốt của môi trường
kiểm soát, đây là nền tảng cho tất cả các bộ phận khác của hệ thống kiểm soát nội bộ.
Vì vậy, tính liêm chính của Ban giám đốc rất quan trọng đối với quy trình kiểm toán
bởi lẽ Ban giám đốc có thể phản ánh sai các nghiệp vụ hoặc giấu diếm các thông tin
dẫn tới các sai sót trọng yếu trên Báo cáo tài chính.Thêm vào đó, Chuẩn mực kiểm
toán Việt Nam số 240 “Gian lận và sai sót” nhấn mạnh tầm quan trọng về đặc thù của
Ban giám đốc và ảnh hưởng của nó tới môi trường kiểm soát như là nhân tố rủi ro ban
đầu của việc báo cáo gian lận các thông tin tài chính. Nếu Ban giám đốc thiếu liêm
chính, kiểm toán viên không thể dựa vào bất kỳ bản giải trình nào của Ban giám đốc
cũng như không thể dựa vào các sổ kế toán. Thêm vào đó Ban giám đốc là chủ thể có
trách nhiệm chính trong việc tạo ra môi trường kiểm soát vững mạnh. Những nghi ngại
về tính liêm chính của Ban giám đốc có thể nghiêm trọng đến nỗi kiểm toán viên kết
luận rằng cuộc kiểm toán không thể thực hiện được.
- Liên lạc với kiểm toán viên tiền nhiệm:
Đối với những khách hàng tiềm năng: Nếu khách hàng này trước đây đã được
kiểm toán bởi một công ty kiểm toán khác thì kiểm toán viên mới( kiểm toán viên kế
nhiệm) phải chủ động liên lạc với kiểm toán viên cũ( kiểm toán viên tiền nhiệm); vì
đây là nguồn thông tin đầu tiên để đánh giá khách hàng. Chuẩn mực kiểm toán yêu cầu
kiểm toán viên kế nhiệm phải liên lạc với kiểm toán viên tiền nhiệm về những vấn đề
liên quan đến việc kiểm toán để quyết định có chấp nhận hợp đồng kiểm toán hay
không? Các vấn đề này bao gồm: những thông tin về tính liêm chính của Ban giám
đốc với kiểm toán viên tiền nhiệm về các nguyên tắc kế toán hoặc các vấn đề quan
trọng khác...và lí do thay đổi kiểm toán viên của khách hàng.
Ngoài ra, kiểm toán viên có thể xem xét hồ sơ kiểm toán của kiểm toán viên tiền
nhiệm để hỗ trợ cho kiểm toán viên kế tục trong việc lập kế hoạch kiểm toán.
Tuy nhiên, theo quy định ở nhiều nước, việc thiết lập mối quan hệ giữa kiểm
toán viên kế tục với kiểm toán viên tiền nhiệm phải được sự chấp nhận của đơn vị
khách hàng.Và mặc dù khách hàng đã chấp nhận điều đó thì kiểm toán viên tiền nhiệm
vẫn có thể hạn chế hoặc từ chối mối quan hệ này.
Đối với những khách hàng mà trước đây chưa từng được Công ty kiểm toán nào
kiểm toán thì để có thông tin về khách hàng, kiểm toán viên có thể thu thập thông tin
này thông qua việc nghiên cứu sách báo, tạp chí chuyên ngành, thẩm tra các bên có
liên quan như ngân hàng, cố vấn pháp lý, các bên có mối quan hệ tài chính với khách
hàng... thậm chí có thể thuê các nhà điều tra chuyên nghiệp để điều tra các vấn đề cần
thiết khác. Cách thu thập thông tin này cũng có thể áp dụng trong trường hợp khách
hàng trước đây đã được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán khách hàng trước đây
không đồng ý cho kiểm toán viên mới tiếp xúc với kiểm toán viên tiền nhiệm hoặc
trước đây có những bất đồng nghiêm trọng giữa hai bên nên kiểm toán viên tiền
nhiệm không cung cấp đủ các thông tin cần thiết.
Đối với khách hàng cũ, hàng năm kiểm toán viên phải cập nhật các thông tin về
khách hàng và đánh giá xem liệu có rủi ro nào khiến kiểm toán viên phải ngừng cung
cấp các dịch vụ kiểm toán cho họ hay không? Kiểm toán viên có thể ngừng cung cấp
dịch vụ kiểm toán cho khách hàng trong trường hợp hai bên có những mâu thuẫn về
các vấn đề như : phạm vi thích hợp của cuộc kiểm toán, loại báo cáo kiểm toán phải
được công bố, tiền thù lao hoặc hai bên có những vụ kiện tụng hoặc trong trường hợp
kiểm toán viên cho rằng Ban giám đốc khách hàng thiếu liêm chính... Từ những thông
tin thu được, kiểm toán viên có thể cân nhắc đánh giá khả năng chấp nhận hay tiếp tục
kiểm toán cho khách hàng.
Điều cân nhắc cuối cùng nhưng quan trọng nhất của kiểm toán viên khi đánh giá
có chấp nhận khách hàng hay không chính là việc xác định khả năng có thể kiểm toán
của khách hàng.
Khả năng có thể kiểm toán được xác định theo một vài yếu tố chi phối. Chẳng
hạn tính thận trọng nghề nghiệp đòi hỏi kiểm toán viên phải đánh giá tính liêm chính
của Ban giám đốc và hệ thống kế toán của khách hàng .Hệ thống kế toán của khách
hàng phải cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh cho các nghiệp vụ đã phát sinh và
đảm bảo rằng tất cả các nghiệp vụ cần được ghi chép thì thực tế cũng đã được ghi
lại.Những nghi ngại về hệ thống kế toán có thể làm cho kiểm toán viên kết luận rằng
khó có thể có bằng chứng tin cậy và đầy đủ để làm căn cứ cho ý kiến của kiểm toán
viên về các Báo cáo tài chính.
1.2 . Nhận diện các lý do kiểm toán của công ty khách hàng.
Thực chất của việc nhận diện lý do kiểm toán của công ty khách hàng là việc xác
định người sử dụng Báo cáo tài chính và mục đích sử dụng của họ.
Để biết được điều đó, kiểm toán viên có thể phỏng vấn trực tiếp Ban giám đốc
khách hàng (đối với khách hàng mới) hoặc dựa vào kinh nghiệm của cuộc kiểm toán
đã thực hiện trước đó (đối với khách hàng cũ).Và trong suốt quá trình kiểm toán sau
này, kiểm toán viên sẽ thu thập thêm thông tin để hiểu biết thêm về lý do kiểm toán
của công ty khách hàng.
Việc sử dụng Báo cáo tài chính và mục đích sử dụng của họ là hai yếu tố chính
ảnh hưởng đến số lượng bằng chứng phải thu thập và mức độ chính xác của các ý kiến
mà kiểm toán viên đưa ra trong báo cáo kiểm toán.Cụ thể, nếu các Báo cáo tài chính
cần được sử dụng rộng rãi thì mức độ trung thực, hợp lý của các thông tin trên Báo cáo
tài chính được đòi hỏi càng cao và do đó số lượng bằng chứng kiểm toán cần thu thập
cũng như quy mô và độ phức tạp của cuộc kiểm toán sẽ càng tăng lên. Điều này đòi
hỏi phải có một số lượng và cơ cấu kiểm toán viên thích hợp để thực hiện cuộc kiểm
toán.
ở Việt Nam hiện nay, quy chế kiểm toán độc lập trong nền kinh tế quốc dân chỉ có
các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các hợp đồng hợp tác kinh doanh với
nước ngoài phải kiểm toán trước khi công khai Báo cáo tài chính và gửi Báo cáo tài
chính này tới các Bộ, ngành chức năng, tổng cục thuế và các cổ đông…Tuy nhiên
trong thực tế, do sự phát triển của nền kinh tế, khi các doanh nghiệp Nhà nước đang
được cổ phần hoá rộng rãi và thị trường chứng khoán phát triển thì số lượng các khách
hàng tìm đến với công ty kiểm toán ngày càng đa dạng hơn với nhiều mục đích khác
nhau. Do vậy, Công ty kiểm toán cần phải xác định rõ lý do kiểm toán của khách hàng
và căn cứ vào tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như dựa trên khả năng
của công ty để đưa ra quyết định hợp lý trong việc ký kết hợp đồng kiểm toán cũng
như thiết kế phương pháp kiểm toán.
Như vậy, thông qua việc nhận diện ký kết do kiểm toán của khách hàng công ty
kiểm toán cần ước lượng quy mô phức tạp của cuộc kiểm toán từ đó lựa chọn đội ngũ
nhân viên thích hợp để thực hiện cuộc kiểm toán.
1.3. Lựa chọn đội ngũ nhân viên thực hiện cuộc kiểm toán.
Lựa chọn đội ngũ nhân viên kiểm toán thích hợp cho cuộc kiểm toán không chỉ
hướng tới hiệu quả của cuộc kiểm toán mà còn tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán
chung được thừa nhận(GAAS).
Trong quá trình lựa chọn đội ngũ nhân viên thực hiện kiểm toán, Công ty kiểm
toán cần quan tâm tới 3 vấn đề:
Thứ nhất: Nhóm kiểm toán có những người có khả năng giám sát một cách thích
đáng các nhân viên mới và chưa có nhiều kinh nghiệm, và điều này cũng được chuẩn
mực đầu tiên trong nhóm các chuẩn mực về công việc tại chỗ trong GAAS quy định.
Thứ hai: Công ty kiểm toán cần tránh thay đổi kiểm toán viên trong các cuộc
kiểm toán cho một khách hàng trong nhiều năm.Việc tham gia kiểm toán cho một
khách hàng trong nhiều năm có thể giúp cho kiểm toán viên tích luỹ được nhiều kinh
nghiệm cũng như có được hiểu biết sâu sắc về nghành nghề kinh doanh của khách
hàng đang được kiểm toán.
Thứ ba: Khi phân công kiểm toán viên thực hiện cuộc kiểm toán cần chú ý lựa
chọn những kiểm toán viên có kiến thức và kinh nghiệm về ngành nghề kinh doanh
của khách hàng.
Việc quan tâm đầy đủ các vấn đề trên khi lựa chọn đội ngũ kiểm toán sẽ góp
phần giúp công ty kiểm toán thực hiện cuộc kiểm toán có chất lượng và hiệu quả.
1.4. Hợp đồng kiểm toán.
Khi đã quyết định chấp nhận kiểm toán cho khách hàng và xem xét các vấn đề
nêu trên, bước cuối cùng trong giai đoạn chuẩn bị cho kế hoạch kiểm toán mà công ty
kiểm toán phải thực hiện là ký kết hợp đồng kiểm toán. Đây là sự thoả thuận chính
thức giữa công ty kiểm toán và khách hàng về việc thực hiện kiểm toán và các dịch vụ
liên quan khác.
ở nhiều nước, thoả thuận giữa bên cung cấp dịch vụ kiểm toán và bên sử dụng
dịch vụ kiểm toán được thể hiện qua thư hẹn kiểm toán. Thư hẹn kiểm toán thường do
kiểm toán viên soạn thảo và gửi cho khách hàng, nếu khách hàng chấp nhận các điều
khoản thì họ sẽ ký vào thư hẹn kiểm toán và gửi trả lại một bản sao đã ký cho Công ty
kiểm toán. Còn ở Việt Nam, Công ty kiểm toán và khách hàng thường gặp gỡ trực
tiếp, thoả thuận các hợp đồng và ký một hợp đồng kiểm toán.
Hợp đồng kiểm toán được ký kết giữa bên cung cấp dịch vụ kiểm toán và bên sử
dụng dịch vụ kiểm toán bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Mục đích và phạm vi kiểm toán:
Mục tiêu của cuộc kiểm toán là cái đích cần đạt tới đồng thời là thước đo kết
quả của mỗi cuộc kiểm toán cụ thể. Trong cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính do kiểm
toán viên độc lập tiến hành, mục tiêu của cuộc kiểm toán thường là xác định tính
trung thực và hợp lý của các thông tin trên Báo cáo tài chính. Phạm vi kiểm toán là sự
giới hạn về không gian, thời gian của đối tượng kiểm toán, thường được xác định cùng
với việc xác định mục tiêu của cuộc kiểm toán.Trong cuộc kiểm toán Báo cáo tài
chính, phạm vi kiểm toán thường là toàn bộ Báo cáo tài chính của một năm tài chính.
- Trách nhiệm của Ban giám đốc công ty khách hàng và kiểm toán viên:
Ban giám đốc có trách nhiệm trong việc lập và trình bày trung thực các thông
tin trên Báo cáo tài chính, kiểm toán viên có trách nhiệm đưa ra ý kiến độc lập về Báo
cáo tài chính dựa trên kết quả của cuộc kiểm toán.Và trách nhiệm của công ty khách
hàng trong việc cung cấp các tài liệu và thông tin liên quan đến công việc kiểm toán.
- Hình thức thông báo kết quả kiểm toán:
Kết quả kiểm toán thường được biểu hiện cụ thể dưới một báo cáo kiểm toán và
có kèm theo một thư quản lý trong đó nêu rõ những khiếm khuyết của hệ thống kiểm
soát nội bộ hoặc gợi ý sữa chữa những khiếm khuyết này.
- Thời gian tiến hành cuộc kiểm toán:
Thời gian nghiên cứu sơ bộ, thời gian kiểm toán chính thức, thời gian kết thúc
kiểm toán và phát hành báo cáo kiểm toán.
- Căn cứ tính giá phí cuộc kiểm toán và hình thức thanh t