Luận văn Lợi ích và chi phí của dựán metro TP Hồ Chí Minh
Ùn tắc giao thông tại TP.HCM hiện là vấn đềbáo động. Nghiên cứu của Khoa Kỹthuật Giao thông, Đại học Bách khoa thành phốnăm 200712 cho biết tắc nghẽn giao thông làm thành phốthiệt hại trên 13.000 tỷ đồng mỗi năm. Sốliệu của nghiên cứu này cho thấy với mức thu nhập bình quân của người dân thành phốkhi đó là 1.500 USD/người/năm thì bình quân mỗi giờngười lao động có mức tiền công là 0,72 USD/người. Mỗi khi kẹt xe với thời gian bình quân là 45 phút thì thiệt hại là 0,54 USD/người. Và với 60 điểm kẹt xe khi đó thì con sốthiệt hại là rất lớn nhưtrên; đó là chưa tính đến lãng phí nhiên liệu, ô nhiễm tạo ra cho sức khỏe con người, hiệu suất lao động giảm do tâm trạng mệt mỏi, đình đốn hoạt động kinh doanh trên các tuyến đường, giảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tưcủa thành phố. Điều đáng lo ngại là xu thếùn tắc này chỉcó tăng chứkhông giảm. Năm 2009 có 74 vụùn tắc lớn kéo dài trên 30 phút, tăng 26 vụ(35%) so với năm 2008, trong đó đa sốvụkéo dài trên 1 giờ. Thời gian xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài từ30 phút - 01 giờ(10 vụ);từ01 giờ- 02 giờ(34 vụ); từ02 giờ- 04 giờ(21 vụ); từ04 giờtrởlên (09 vụ)2 3 . Có thểnói tình hình ách tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra là kết quảcủa một quá trình phát triển không đồng bộgiữa tăng trưởng kinh tếvà cơsởhạtầng giao thông. Nhu cầu giao thông của thành phốkhông ngừng tăng lên trong khi hệthống giao thông chậm được cải thiện.