Trong khoảng 20 năm trở lại đây, nước ta đã thu được nhiều thành tựu
to lớn về mọi mặt như: chính trị, kinh tế xã hội đến văn hoá, giáo dục Mà
đặc biệt là việc nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao đã làm đòn bảy cho sự
phát triển của toàn xã hội. Điều đó được thể hiện rõ khi số liệu thống kê cho
thấy: Việt Nam luôn nằm trong số những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh
tế cao nhất trên thế giới.
Vừa qua nước ta đã chính thức góp tiếng nói chung với nền kinh tế thế
giới khi hoàn tất những thủ tục cuối cùng gia nhập WTO - Tổ chức Thương
mại lớn nhất thế giới. Việc gia nhập WTO sẽ tạo ra những điều kiện vô cùng
thuận lợi cho bước phát triển tiếp theo của nền kinh tế. Mối quan hệ giao lưu,
buôn bán giữa các quốc gia với Việt Nam ngày càng mở rộng. Lượng sản
phẩm hàng hoá dịch vụ trao đổi, buôn bán ngày càng có khối lượng lưu thông
lớn. Chính vì vậy mà hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay và trong
tương lai sẽ rất phát triển.
70 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Luận văn:
“Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh
doanh xuất nhập khẩu tại Cụng ty cổ phần
dịch vụ hàng hải”
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Lời mở đầu
Trong khoảng 20 năm trở lại đây, nước ta đã thu được nhiều thành tựu
to lớn về mọi mặt như: chính trị, kinh tế xã hội đến văn hoá, giáo dục… Mà
đặc biệt là việc nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao đã làm đòn bảy cho sự
phát triển của toàn xã hội. Điều đó được thể hiện rõ khi số liệu thống kê cho
thấy: Việt Nam luôn nằm trong số những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh
tế cao nhất trên thế giới.
Vừa qua nước ta đã chính thức góp tiếng nói chung với nền kinh tế thế
giới khi hoàn tất những thủ tục cuối cùng gia nhập WTO - Tổ chức Thương
mại lớn nhất thế giới. Việc gia nhập WTO sẽ tạo ra những điều kiện vô cùng
thuận lợi cho bước phát triển tiếp theo của nền kinh tế. Mối quan hệ giao lưu,
buôn bán giữa các quốc gia với Việt Nam ngày càng mở rộng. Lượng sản
phẩm hàng hoá dịch vụ trao đổi, buôn bán ngày càng có khối lượng lưu thông
lớn. Chính vì vậy mà hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay và trong
tương lai sẽ rất phát triển.
Những lợi ích mà kinh doanh xuất nhập khẩu đem lại là làm cho thương
mại và thị trường thế giới trở thành nguồn lực của nền kinh tế quốc dân, là
nguồn tiết kiệm nước ngoài, là nhân tố kích thích sự phát triển của lực lượng
sản xuất, của khoa học công nghệ. Kinh doanh xuất nhập khẩu vừa là cầu nối
kinh tế của mỗi quốc gia với các nước khác trên toàn thế giới, vừa là nguồn
hậu cần cho sản xuất và đời sống toàn xã hội.
Là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Cục hàng hải, Công ty cổ
phần dịch vụ hàng hải đã và đang không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt
trong nỗ lực chung của toàn ngành.
Hoạt động của Công ty bao gồm những hoạt động như:
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
- Đại lý cho các hãng tàu quốc tế tại Việt Nam.
- Dịch vụ kho bãi hàng hoá
- Tổ chức sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá
- Dịch vụ vận tải quốc tế và trong nước
- Dịch vụ tư vấn hàng hải,…
Và trong quá trình thực tập em đã cố gắng tìm hiểu và đã lựa chọn đề
tài: "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại
Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải".
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của GS.TS. Đỗ Hoàng Toàn và
các cán bộ Công ty cổ phần dịch vụ hàng h ải để hoàn thành đề tài này.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Chương I
Lý luận chung về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu
I. Xuất nhập khẩu và vai trò trong quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội
nhập nền kinh tế
1. Bản chất và tính tất yếu của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu
1.1. Khái niệm, bản chất kinh doanh xuất nhập khẩu
Kinh doanh xuất nhập khẩu là sự trao đổi sản phẩm hàng hoá, dịch vụ
giữa các nước với nhau thông qua hành vi mua bán. Về cơ bản hoạt động kinh
doanh xuất nhập khẩu cũng tương tự như những hoạt động kinh doanh thông
thường giữa các đối tượng, giữa các tổ chức kinh tế tham gia trên thị trường
nhưng ở đây diễn ra trên một quy mô lớn hơn với khối lượng hàng hoá có giá
trị lớn và đưa từ nước này qua nước khác. Sự trao đổi đó là một hình thức của
mối quan hệ xã hội và phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa những
đối tượng sản xuất hàng hoá riêng biệt của các quốc gia.
Trước đây khi chưa có quan hệ trao đổi buôn bán hàng hoá giữa các
nước, thì mỗi cá nhân cũng như mỗi quốc gia đều tự thoả mãn các nhu cầu và
điều đó gây ra sự hạn chế về nhu cầu của con người và quốc gia. Cùng với sự
tiến bộ khoa học kỹ thuật và tác động của những quy luật kinh tế phạm vi
chuyên môn hoá và phân công lao động xã hội ngày càng rộng, nó đã vượt ra
khỏi biên giới một nước và hình thành nên các mối quan hệ kinh tế quốc tế.
Chuyên môn hoá và phân công lao động quốc tế càng sâu sắc, các mối quan
hệ quốc tế càng được mở rộng, các nước càng có sự phụ thuộc lẫn nhau và
hình thành các mối quan hệ buôn bán với nhau.
Hoạt động xuất nhập khẩu là hoạt động cơ bản của hoạt động ngoại
thương. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra trên mọi lĩnh vực, trong mọi điều
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
kiện của nền kinh tế: từ xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng phục vụ đời sống hàng
ngày cho đến những tư liệu sản xuất, máy móc hàng hoá thiết bị cao.
Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất rộng về quy mô, không gian, thời
gian diễn ra thường rất lớn. Nó có thể trong thời gian ngắn song cũng có thể
kéo dài hàng năm trên phạm vi một quốc gia hoặc nhiều quốc gia khác nhau.
Và mục tiêu của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu chính là khai
thác được hết mọi lợi thế cũng như khắc phục những hạn chế của từng quốc
gia trong phân công lao động quốc tế, thực hiện mục tiêu quan trọng là thu
ngoại tệ nhằm đáp ứng nhu cầu kinh tế mỗi quốc gia. Và đối với nước ta thì
hoạt động này sẽ góp phần rất lớn vào mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá
và hội nhập với nền kinh tế thế giới để vươn lên thành một quốc gia giàu
mạnh.
1.2. Tính tất yếu của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu
Trao đổi hàng hoá là một hình thức của mối quan hệ kinh tế xã hội và
phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau giữa những người sản xuất kinh doanh các
loại sản phẩm hàng hoá riêng biệt của các quốc gia. Kinh doanh xuất nhập
khẩu trở thành một lĩnh vực vô cùng quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các
nước tham gia vào quá trình phân công lao động, phát triển kinh tế và đạt
được lợi ích một cách tối đa nhất để làm giàu cho đất nước.
Sự ra đời và phát triển của kinh doanh xuất nhập khẩu gắn liền với quá
trình phân công lao động quốc tế. Khi xã hội càng phát triển thì phân công lao
động quốc tế diễn ra càng nhanh chóng và sâu sắc. Nó phản ánh mối quan hệ
phụ thuộc kinh tế giữa các quốc gia ngày càng lớn và sâu sắc. Khi quá trình
phân công lao động càng sâu sắc như vậy thì xuất nhập khẩu chính là lĩnh vực
kinh doanh tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Thực tế trên thế
giới đã cho thấy một quốc gia sẽ không thể tồn tại được chứ chưa nói gì đến
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
sự phát triển lớn mạnh nếu như tự cô lập hay bị cô lập với kinh tế khu vực và
quốc tế. Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng minh chứng được điều này: điển
hình đó là cách các quốc gia mạnh muốn trừng phạt những quốc gia nhỏ luôn
sử dụng đến biện pháp về kinh tế. Mà cụ thể đó là hình thức cấm vận nền kinh
tế, không cho phép những quốc gia này có quan hệ giao lưu luôn bán với các
quốc gia khác.
Ví dụ như: Iran, CHDCND Triều Tiên… là những quốc gia đang bị
lệnh trừng phạt cấm vận nền kinh tế.
Điều đó đã cho thấy kinh doanh xuất nhập khẩu trở thành cầu nối các
quốc gia. Nó trở thành vấn đề sống còn vì nó còn cho phép thay đổi cơ cấu
sản xuất và nâng cao mức tiêu dùng của một quốc gia. Kinh doanh xuất nhập
khẩu trở thành bí quyết thành công trong chiến lược phát triển kinh tế của
nhiều nước, nó tạo cho mỗi nước có khả năng mở rộng thị trường ra quốc tế
và tăng nhanh xuất khẩu sản phẩm hàng hoá qua chế biến có hàm lượng kỹ
thuật cao.
Về sự ra đời, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu xuất hiện từ sự đa
dạng về điều kiện tự nhiên và xã hội giữa các quốc gia, giữa các khu vực thế
giới. Chính sự khác nhau đó đã tạo cho mỗi quốc gia, khu vực địa lý khác
nhau có những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và xã hội khác nhau riêng
biệt. Và tạo cho mỗi quốc gia có thể chuyên môn hoá sản xuất những mặt
hàng cụ thể phù hợp với điều kiện sản xuất và xuất khẩu hàng hoá của mình
để nhập khẩu những loại hàng hoá khác cần thiết. Điều quan trọng là mỗi
nước phải xác định cho được những mặt hàng nào là thế mạnh của nước mình
và phải có lợi nhất trên thị trường quốc tế. Chính vì thế mà sự gia tăng hoạt
động xuất nhập khẩu xét về kim ngạch cũng như chủng loại hàng hoá đã làm
cho vấn đề lợi ích của mỗi quốc gia được xem xét một cách đặc biệt hơn.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Trên thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này, các quốc gia phát
triển chỉ xuất khẩu và nhập khẩu những mặt hàng nhất định như: Nhật Bản
xuất khẩu hàng công nghiệp, hàng công nghệ cao và chỉ nhập khẩu nguyên
liệu thô; các nước thuộc khu vực Tây Nam á lại có thế mạnh về dầu mỏ - và
xuất khẩu dầu thô, dầu qua tinh chế trở thành ngành kinh doanh chủ lực của
cả quốc gia và rộng hơn đó là cả khu vực Tây Nam á…
Để hiểu thêm về vấn đề này, chúng ta sẽ nghiên cứu đến "Lý thuyết lợi
thế so sánh trong thương mại quốc tế" của David Ricardo.
D. Ricardo cho rằng: Thương mại quốc tế đã xuất hiện từ rất lâu và
ngày càng trở nên phong phú đa dạng. Để giải thích cơ sở kinh tế của thương
mại quốc tế đã có nhiều trường phái đưa ra những hàng hoá khác nhau.
Trong thời kỳ tích luỹ nguyên thuỷ các nhà trọng thương chủ trương
nhà nước phải tích cực tác động vào nền kinh tế thông qua các chính sách
thuế quan bảo hộ, chính sách xuất nhập khẩu tiện tệ, tỷ giá hối đoái để bảo vệ
các ngành sản xuất non trẻ; kiểm soát nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu. Tuy
vậy, ở thế kỷ XV- XVII, các nhà trọng thương coi trao đổi thương mại là hành vi
tước đoạt lẫn nhau giữa các quốc gia cũng như giữa các thành viên trong một
nước.
Tuy nhiên, học thuyết trao đổi quốc tế của các nhà trọng thương và
trọng nông còn rất sơ sài. Đến cuối thế kỷ XVII đầu thế kỷ XVIII, những nhà
kinh tế học tài sản cổ điển đã đưa ra quan niệm dựa trên sự chuyên môn hoá
sản xuất giữa các quốc gia làm cơ sở giải thích quan hệ thương mại quốc tế.
Theo quan điểm này, nước nào có đất tốt trồng lúa thì cần chuyên môn
vào ngành trồng trọt và mua hàng hoá công nghiệp của các nước khác. Ngược
lại, nước nào có nhiều tài nguyên khoáng sản thì nên phát triển công nghiệp
và mua lúa mì ở nước khác. Quan điểm đó gọi là lợi thế tuyệt đối trong trao
đổi quốc tế.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Khi mỗi nước có lợi thế tuyệt đối so với các nước khác về một loại
hàng hoá thì lợi ích của thương mại là rõ ràng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu
nước A có thể sản xuất hiệu quả hơn nước B cả hai mặt hàng đem trao đổi?
Để giải đáp cho câu hỏi này, D. Ricardo đã đưa ra lý thuyết về lợi thế so
sánh.
Lý thuyết lợi thế so sánh khẳng định rằng, nếu một đất nước có lợi thế
so sánh trong một số sản phẩm và kém lợi thế so sánh trong một số sản phẩm
khác thì nước đó sẽ có lợi trong chuyên môn hoá và phát triển thương mại
quốc tế. Thương mại quốc tế chủ yếu phụ thuộc vào lợi thế so sánh chứ không
phải chỉ phụ thuộc vào lợi thế tuyệt đối.
Để giải thích thực chất của lợi thế so sánh, D. Ricardo cho rằng một đất
nước có lợi thế so sánh trong việc sản xuất một mặt hàng nào đó nếu nước đó
có chi phí sản xuất tương đối về mặt hàng đó thấp hơn so với nước khác.
Có thể minh hoạ lý thuyết lợi thế so sánh bằng ví dụ sau:
Do trình độ năng suất lao động khác nhau nên Mỹ có chi phí sản xuất
lương thực và quần áo thấp hơn châu Âu. Nhưng nếu áp dụng nguyên tắc lợi
thế so sánh để chuyên môn hóa sản xuất thì Mỹ và Châu Âu đều có lợi:
Sản phẩm Hao phí lao động Mỹ Châu Âu
1. Đơn vị lương thực 1 3
2. Đơn vị quần áo 2 4
Bảng số liệu cho thấy: Nước Mỹ có lợi thế tuyệt đối cả về hai mặt hàng
lương thực và quần áo. Nếu so sánh chi phí sản xuất mặt hàng lương thực thì
Mỹ sản xuất rẻ hơn châu Âu 3 lần, còn mặt hàng quần áo rẻ hơn 2 lần. Tuy
vậy Châu Âu lại có lợi thế so sánh về mặt hàng quần áo, còn Mỹ có lợi thế so
sánh về mặt hàng lương thực. Vậy nước Mỹ nên chuyên môn hoá sản xuất
lương thực, châu Âu chuyên môn hoá sản xuất quần áo, thì cả 2 bên cùng có
lợi trong thương mại quốc tế.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Lý thuyết lợi thế so sánh (hay tương đối) của David Ricardo đã cho
thấy cơ chế lợi ích khi kinh doanh xuất nhập khẩu diễn ra giữa các quốc gia
có điều kiện sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, người ta cùng thấy rằng kinh
doanh xuất nhập khẩu vẫn diễn ra giữa các quốc gia khi chúng có các điều
kiện sản xuất khá giống nhau. Ví dụ như, sự trao đổi buôn bán các mặt hàng
điện tử công nghệ cao giữa các nước Tây Âu phát triển, hay sự trao đổi buôn
bán ô tô giữa Đức và Mỹ,… ở đây, các quốc gia hoàn toàn tự do lựa chọn các
đối tác buôn bán, các mặt hàng có khả năng đem lại lợi ích lớn nhất cho họ.
Hiện nay, kinh doanh xuất nhập khẩu không chỉ đem lại lợi ích về kinh
tế cho mỗi quốc gia mà nó còn là cầu nối cho toàn xã hội, cho sự giao lưu gắn
bó của loài người trên thế giới. Chính vì vậy mà hoạt động kinh doanh xuất
nhập khẩu trở thành một bộ phận tất yếu cho mỗi quốc gia phát triển.
2. Các nội dung cơ bản trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu
hàng hoá tại các doanh nghiệp
2.1. Quy trình xuất nhập khẩu hàng hoá
2.1.1. Quy trình xuất khẩu hàng hoá
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Về cơ bản hoạt động xuất khẩu hàng hoá được biểu diễn như sơ đồ sau:
Tạo nguồn hàng và khách hàng xuất khẩu
Đàm phán ký kết hợp đồng
Những thủ tục hành chính
Xin giấy phép xuất khẩu
Chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu
Kiểm tra chất lượng hàng hoá xuất khẩu
Làm thủ tục thuê tàu lưu cước nếu giữa
CIF
Mua bảo hiểm
Thực hiện thủ tục hải quan
Giao nhận hàng với chủ tàu
Làm thủ tục thanh toán
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
2.1.2. Quy trình nhập khẩu hàng hoá
Hoạt động nhập khẩu hàng hoá được biểu diễn qua sơ đồ sau:
Chọn đối tác
Ký kết hợp đồng
Mở tín dụng
Thuê và cho tàu đến tiếp nhận vận chuyển hàng
Thực hiện bảo hiểm vận chuyển hàng hoá
Tiếp nhận hàng về
Kiểm tra chứng từ và thanh
toán
Mua bảo hiểm
Thực hiện thủ tục hải quan
Nghiệm thu hàng hoá
Bồi thường nhập khẩu
Làm thủ tục
hải quan
Khai báo
hải quan
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
2.2. Công tác nghiên cứu thị trường
Do hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu diễn ra trên thị trường quốc
tế, các cá nhân và tổ chức kinh doanh nằm tại các quốc gia khác nhau vì vậy
khi tiến hành hoạt động buôn bán trao đổi hàng hoá sẽ phải chuyển từ biên
giới nước này sang nước khác. Mặt khác, mỗi nước lại có những chính sách,
hệ thống luật pháp, thể lệ và tập quán giao thương khác nhau vì vậy các cá
nhân và tổ chức kinh doanh khi tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất nhập
khẩu sẽ phải tự đặt câu hỏi và giải đáp chúng như: kinh doanh hàng hoá gì?
với ai? ở đâu? Thanh toán bằng hình thức nào? Thời điểm thực hiện là bao
giờ?...
2.2.1. Nghiên cứu thị trường thế giới
Khi tiến hành nghiên cứu thị trường thế giới, mà thựuc chất ở đây là
việc nghiên cứu đối với thị trường trong nước. Mỗi doanh nghiệp kinh doanh
cần tập trung nghiên cứu các khía cạnh chủ yếu sau: Đặc tính - chất lượng
hàng hoá, thị hiếu của người tiêu dùng, các chính sách thương mại - luật pháp
mỗi quốc gia, tập quán thương mại tại bản địa, tình hình kinh tế toàn quốc gia,
điều kiện chuyên chở và bốc xếp, đặc tính thị trường cũng như dung lượng và
giá cả thị trường v.v..
2.2.2. Nghiên cứu thị trường trong nước
Khi nghiên cứu thị trường trong nước, trước hết doanh nghiệp phải nắm
bắt tình hình trong nước về những mặt liên quan đến hoạt động xuất nhập
khẩu.
- Nhận biết hàng hoá xuất nhập khẩu: Tìm hiểu những mặt hàng trong
nước có uy tín và được thị trường thế giới đánh giá cao, những mặt hàng có
đủ tiêu chuẩn ISO- đó sẽ là điều kiện thuận lợi để bạn hàng dễ chấp nhận.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
Tìm hiểu nhu cầu của thị trường trong nước đang thiếu những loại hàng
hoá nào, sở thích - tâm lý của khách hàng người tiêu dùng có chuộng hàng
ngoại không?…
- Các doanh nghiệp cần phải nắm chắc luật pháp, các chính sách kinh
tế, chế độ tập quán của nước liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hoá.
Nắm rõ tính ổn định nền kinh tế, chính trị, …
2.2.3. Tiến hành lựa chọn đối tượng kinh doanh
Sẽ có rất nhiều doanh nghiệp, nhà kinh doanh trên cùng một thị trường
và đều kinh doanh cùng chủng loại hàng hoá như nhau vì vậy khi tiến hành
lựa chọn đối tác mỗi doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về: phạm vi kinh doanh,
khả năng tài chính, quy mô hoạt động, cơ sở vật chất kỹ thuật, uy tín của đối
tác trên thị trường,… và thái độ liên quan đến chính trị của đối tác.
Để có thể lựa chọn đối tác kinh doanh một cách tốt nhất, các doanh
nghiệp có thể dùng một số phương pháp để điều tra như sau:
+ Qua sách báo, thông tin tài liệu từ Internet.
+ Qua các dịch vụ tư vấn của các doanh nghiệp hay của cơ quan nhà
nước.
+ Qua điều tra trực tiếp
+ Hoặc buôn bán thử để tìm hiểu,…
2.3. Tiến hành lập phương án giao dịch
Để tiến hành hoạt động giao dịch gồm các bước chi tiết sau:
- Lựa chọn mặt hàng kinh doanh xuất khẩu và nhập khẩu.
- Lựa chọn thị trường - khách hàng tiêu dùng - phương thức giao dịch
vận chuyển.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
- Xác định số lượng hàng hoá xuất nhập khẩu.
- Kiểm tra chất lượng hàng hoá
- Lựa chọn thời gian, thời điểm, địa điểm giao nhận.
- Xây dựng lựa chọn các biện pháp phát triển quan hệ như: hội nghị
khách hàng, tổ chức chiêu đãi, đầu tư quảng cáo, xây dựng cơ sở vật chất kỹ
thuật mới,…
- Tính toán và dự báo kết quả công việc giao dịch hàng hoá xuất nhập
khẩu.
2.4. Giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng
2.5. Thực hiện ký kết, chính thức hoạt động xuất nhập khẩu
3. Vai trò của xuất nhập khẩu trong quá trình công nghiệp hoá -
hiện đại hoá và hội nhập nền kinh tế ở nước ta
Đối với nền kinh tế thế giới là tổng thể các nền kinh tế của các quốc gia
và tác động qua lại lẫn nhau bắt nguồn từ hoạt động thương mại khác nhau
nói chung và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng.
Hoạt động xuất nhập khẩu đã tác động vào các quốc gia tham gia quá
trình phân công lao động quốc tế. Các quốc gia sẽ tập trung sản xuất các sản
phẩm mà mình có lợi thế để xuất khẩu, và ngược lại sẽ nhập khẩu hàng hoá
mà mình không có lợi thế. Hoạt động xuất nhập khẩu không chỉ diễn ra giữa
các cá thể riêng biệt mà là có sự tham gia của toàn bộ hệ thống kinh tế mỗi
quốc gia.
Chính vì vậy màhoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu có vai trò to lớn
trong sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Thông qua hoạt động này
sẽ giúp nền kinh tế nội địa tăng ngoại tệ thu được, thay đổi cán cân thanh toán
theo hướng có lợi, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia, tiếp cận được
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
NguyÔn H÷u Phong - QLKT 45A
những phương thức quản lý kinh tế tiên tiến trên thế giới, tiếp xúc với khoa
học công nghệ cao áp dụng cho sản xuất phát triển, tạo sự cạnh tranh lành
mạnh cho hàng hoá trong và ngoài nước,… và trên hết là hướng đến mục đích
nâng cao đời sống cho nhân dân.
Đang trong thời kỳ quá độ lên xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế còn đang
phát triển với trình độ thấp như nước ta, thì những yếu tố thiếu hụt như: vốn,
kỹ thuật, thị trường và khả năng quản lý… hay có những yếu tố là thế mạnh
và tiềm năng của đất nước như: tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lao
động dồi dào,… Việc xây dựng chiến lược cho hoạt động xuất nhập khẩu có
vai trò quan trọng và cấp bách đối với nước ta, đặc biệt là trong quá trình
công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay. Và mục đích của việc cố gắng đưa
nền kinh tế nước ta tham gia vào tổ chức WTO cũng chính là giải pháp mở
cửa nền kinh tế để huy động những nguồn vốn, kỹ thuật từ các quốc gia khác
trên thế giới kết hợp với nguồn lực trong nước để tạo ra sức mạnh mới cho sự
tăng trưởng nền kinh tế. Tất cả với mục đích đưa nền kinh tế phát triển mạnh
mẽ thu hẹp khoảng cách với các nước khác trên thế giới.
Để đạt được mục tiêu đề ra, thì nhà nước phải xây dựng được chính
sách xuất nhập khẩu nói riêng- chính sách kinh tế nói chung phù hợp với hoàn
cảnh điều kiện nền kinh tế nước ta. Một khi đã xây dựng được những chính
sách hợp lý trong điều kiện hội nhập nền kinh tế như hiện nay nó sẽ góp phần
quan trọng giúp cho các doanh nghiệp có thể:
+ Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch mở rộng thị
trường