Qua quá trình thực tập và tham khảo một số tài liệu, em đã chọn “ Phân tích kết 
quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long ” làm đề tài cho luận 
văn của mình. Nội dung của luận văn gồm sáu chương, bao gồm:
Chương 1: phần giới thiệu, trong đó đề cập đến sự cần thiết của đề t ài, 
mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và lược khảo tài 
liệu.
Chương 2: phần phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Trong 
phần phương pháp luận trình bày khái niệm, đối tượng, nhiệm vụ của phân tích 
kết quả hoạt động kinh doanh; lý thuyết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận v à tỷ số 
tài chính. Phần phương pháp nghiên cứu nói về phương pháp thu thập và phân 
tích số liệu.
Chương 3: giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty xăng 
dầu Vĩnh Long, tổ chức bộ máy Công ty, tình hình chung về hoạt động kinh 
doanh của Công ty trong 3 năm 2006, 2007 và 2008.
Chương 4: phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Phân tích 
về tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận và những nhóm tỷ số tài chính.
Chương 5: đề cập đến thuận lợi, khó khăn của Công ty và một số giải pháp 
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty.
Chương 6: phần kết luận và kiến nghị.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 65 trang
65 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 16316 | Lượt tải: 17 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty xăng dầu Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH 
   
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 
KINH DOANH TẠI CÔNG TY 
XĂNG DẦU VĨNH LONG 
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: 
Ths. TRẦN BÁ TRÍ NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO 
 MSSV: 4053633 
 Lớp: Kế toán tổng hợp K31 
Cần Thơ - 2009 
www.kinhtehoc.net
TÓM TẮT NỘI DUNG 
 Qua quá trình thực tập và tham khảo một số tài liệu, em đã chọn “ Phân tích kết 
quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long ” làm đề tài cho luận 
văn của mình. Nội dung của luận văn gồm sáu chương, bao gồm: 
 Chương 1: phần giới thiệu, trong đó đề cập đến sự cần thiết của đề tài, 
mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và lược khảo tài 
liệu. 
 Chương 2: phần phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Trong 
phần phương pháp luận trình bày khái niệm, đối tượng, nhiệm vụ… của phân tích 
kết quả hoạt động kinh doanh; lý thuyết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và tỷ số 
tài chính. Phần phương pháp nghiên cứu nói về phương pháp thu thập và phân 
tích số liệu. 
 Chương 3: giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty xăng 
dầu Vĩnh Long, tổ chức bộ máy Công ty, tình hình chung về hoạt động kinh 
doanh của Công ty trong 3 năm 2006, 2007 và 2008. 
 Chương 4: phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Phân tích 
về tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận và những nhóm tỷ số tài chính. 
 Chương 5: đề cập đến thuận lợi, khó khăn của Công ty và một số giải pháp 
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty. 
 Chương 6: phần kết luận và kiến nghị. 
www.kinhtehoc.net
MỤC LỤC 
--  -- 
 Trang 
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 
 1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ..................................... 1 
 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................ 2 
 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ................................................................... 2 
 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................... 2 
CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP 
NGHIÊN CỨU 
 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ........................................................................... 4 
 2.1.1. Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ........................... 4 
 2.1.2. Đối tượng của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh .................. 4 
 2.1.3. Nhiệm vụ của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ..................... 4 
 2.1.4. Đối tượng sử dụng công cụ phân tích hoạt động doanh nghiệp ...... 4 
 2.1.5. Nội dung của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ...................... 4 
 2.1.6. Những cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 
xăng dầu Vĩnh Long ....................................................................................... 5 
 2.1.6.1. Tình hình tiêu thụ ......................................................................... 5 
 2.1.6.2. Tình hình chi phí .......................................................................... 6 
 2.1.6.3. Tình hình lợi nhuận ...................................................................... 7 
 2.1.6.4. Một số tỷ số .................................................................................. 8 
 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 11 
 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ......................................................... 11 
 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 11 
2.2.2.1. Phương pháp so sánh ................................................................. 11 
 2.2.2.2. Phương pháp phân tích nhân tố ................................................. 12 
CHƯƠNG 3 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY XĂNG DẦU 
VĨNH LONG 
www.kinhtehoc.net
 3.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ......... 14 
 3.1.1. Lịch sử hình thành của công ty ........................................................ 14 
 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công ty ................................. 15 
 3.1.2.1. Chức năng ................................................................................... 15 
 3.1.2.2. Nhiệm vụ ..................................................................................... 15 
 3.1.2.3. Quyền hạn ................................................................................... 16 
 3.2. TỔ CHỨC BỘ MÁY CÔNG TY ......................................................... 16 
 3.2.1. Cơ cấu tổ chức ................................................................................. 16 
 3.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban và mối quan hệ giữa các 
phòng ban ........................................................................................................ 17 
 3.2.2.1. Chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng ban .................................. 17 
 3.2.2.2. Mối quan hệ giữa các phòng ban ................................................ 19 
 3.2.3. Hệ thống phân phối .......................................................................... 19 
3.3. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG NĂM 2009...20 
CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 
CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU VĨNH LONG 
4.1. TÌNH HÌNH CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 
TRONG 3 NĂM 2006, 2007, 2008 ................................................................. 21 
4.2. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ MỘT SỐ SẢN PHẨM CHÍNH .... 23 
 4.2.1. Phân tích chung tình hình tiêu thụ của công ty từ năm 2006 – 2008 ... 23 
 4.2.2. Phân tích thị trường tiêu thụ ................................................................ 24 
 4.2.2.1. Tình hình tiêu thụ theo từng loại sản phẩm .................................... 24 
 4.2.2.2. Tình hình tiêu thụ theo phương thức bán hàng ............................... 27 
 4.2.3. Phân tích tình hình doanh thu của Công ty .......................................... 29 
4.3. PHÂN TÍCH VỀ TÌNH HÌNH CHI PHÍ .................................................. 32 
 4.3.1. Phân tích chung tình hình chi phí của công ty từ năm 2006 – 2008 .... 32 
 4.3.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí hoạt động kinh doanh ... 35 
 4.3.2.1. Phân tích giá vốn hàng bán ............................................................. 37 
 4.3.2.2. Phân tích chi phí bán hàng .............................................................. 38 
 4.3.2.3. Phân tích chi phí quản lý doanh nghiệp .......................................... 38 
4.4. PHÂN TÍCH VỀ TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN .......................................... 39 
 4.4.1. Phân tích tình hình lợi nhuận chung của công ty từ năm 2006 -2008 .. 39 
www.kinhtehoc.net
 4.4.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận ................... 41 
4.5. MỘT SỐ TỶ SỐ TÀI CHÍNH .................................................................. 44 
 4.5.1. Nhóm chỉ tiêu tài chính ........................................................................ 44 
 4.5.2. Nhóm chỉ tiêu lợi nhuận ...................................................................... 46 
 4.5.3. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn ................................................... 47 
CHƯƠNG 5 NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY 
 VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG 
KINH DOANH 
5.1. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY .................... 50 
 5.1.1. Thuận lợi .............................................................................................. 50 
 5.1.1.1. Điểm mạnh ...................................................................................... 50 
 5.1.1.2. Cơ hội .............................................................................................. 50 
 5.1.2. Khó khăn .............................................................................................. 51 
 5.1.2.1. Điểm yếu ......................................................................................... 51 
 5.1.2.2. Đe dọa ............................................................................................. 52 
5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG 
KINH DOANH CỦA CÔNG TY .................................................................... 52 
 5.2.1. Về doanh thu ........................................................................................ 52 
 5.2.2. Về chi phí ............................................................................................. 53 
 5.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn kinh doanh ............................. 54 
CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
6.1. KẾT LUẬN ............................................................................................... 55 
6.2. KIẾN NGHỊ .............................................................................................. 55 
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC BIỂU BẢNG 
 
 Trang 
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty qua 3 năm .................... 22 
Bảng 2: Tình hình tiêu thụ theo từng loại sản phẩm của Công ty qua 3 năm 25 
Bảng 3: Sản lượng tiêu thụ theo phương thức bán hàng qua 3 năm ............... 28 
Bảng 4: Tình hình doanh thu của Công ty qua 3 năm .................................... 30 
Bảng 5: Tình hình chi phí của Công ty qua 3 năm ......................................... 33 
Bảng 6: Những khoản mục tạo thành chi phí hoạt động kinh doanh của Công ty 
qua 3 năm ........................................................................................................ 36 
Bảng 7: Tổng hợp lợi nhuận của Công ty qua 3 năm ..................................... 40 
Bảng 8: Tổng hợp những nhân tố ảnh hưởng đến Lợi nhuận từ HĐKD của Công 
ty qua 3 năm ..................................................................................................... 42 
Bảng 9: Tỷ số nhóm chỉ tiêu tài chính ............................................................ 45 
Bảng 10: Tỷ số nhóm chỉ tiêu lợi nhuận ......................................................... 46 
Bảng 11: Số vòng quay ................................................................................... 47 
Bảng 12: Thời hạn thanh toán ......................................................................... 49 
www.kinhtehoc.net
 DANH MỤC HÌNH 
 
 Trang 
Hình 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty ................................................................. 17 
Hình 2: Đồ thị biểu diễn sản lượng tiêu thụ của Công ty qua 3 năm ................ 24 
Hình 3: Tình hình tiêu thụ theo từng loại sản phẩm của Công ty qua 3 năm .. 26 
Hình 4: Sản lượng tiêu thụ theo phương thức bán hàng qua 3 năm ................. 29 
Hình 5: Biểu đồ biểu diễn biến động doanh thu từ HĐKD qua 3 năm ............ 31 
Hình 6: Đồ thị thể hiện những khoản mục chi phí của Công ty qua 3 năm ..... 37 
Hình 7: Đồ thị biểu diễn tình hình lợi nhuận của Công ty qua 3 năm .............. 39 
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 
 
DT: doanh thu 
HĐKD: hoạt động kinh doanh 
CP: chi phí 
LN: lợi nhuận 
TNDN: thu nhập doanh nghiệp 
KH: kế hoạch 
TH: thực hiện 
QLDN: quản lý doanh nghiệp 
VCSH: vốn chủ sở hữu 
TS: tài sản 
ĐK: đầu kỳ 
CK: cuối kỳ 
BQ: bình quân 
KD: kinh doanh 
TCKT: tài chính kế toán 
TCHC: tổ chức hành chính 
QLKT: quản lý kỹ thuật 
CHXD: cửa hàng xăng dàu 
TT: tỷ trọng
www.kinhtehoc.net
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 
1. Ts.Phạm Văn Dược, Đặng Thị Kim Cương (2005). “Phân tích hoạt động 
kinh doanh”, NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh. 
2. Ts.Nguyễn Quang Thu (2007). “Quản trị tài chính căn bản”, NXB 
Thống kê TP. Hồ Chí Minh. 
3. Huỳnh Đức Lộng (1997). “Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp”. 
NXB Thống kê TP. Hồ Chí Minh . 
4. Nguyễn Văn Thuận (2000). “Quản trị tài chính doanh nghiệp”. NXB 
Thống kê TP. Hồ Chí Minh . 
5. Website  
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long 
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 1 
CHƯƠNG 1 
 GIỚI THIỆU 
 1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU 
 Trong nền kinh tế thị trường kết quả kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng 
đầu của các doanh nghiệp, muốn đứng vững được trên thị trường đòi hỏi các 
doanh nghiệp phải có một chiến lược kinh doanh tinh tế và họat động phù hợp 
với qui luật cung cầu của thị trường. Điều đó được thể hiện thực tế qua kết quả 
kinh doanh ở các đơn vị, đây là yếu tố quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào. 
 Kết quả của phân tích là cơ sở để đưa ra các quyết định quản trị ngắn hạn 
và dài hạn. Phân tích kết quả kinh doanh giúp doanh nghiệp dự báo, đề phòng và 
hạn chế những rủi ro trong kinh doanh. 
 Hiện nay trong xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới nói chung và nền 
kinh tế nước ta nói riêng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nổ lực rất lớn mới có thể 
tồn tại và phát triển được. Đặc biệt đối với doanh nghiệp Nhà nước, bởi vì trước 
đây các doanh nghiệp này tồn tại trong sự ưu đãi về mọi mặt của Nhà nước. 
Nhưng từ khi chuyển sang hoạt động trong cơ chế thị trường thì mọi sự ưu đãi đó 
không còn nữa. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải biết rõ thực 
lực của doanh nghiệp mình mà đề ra các phương hướng phát triển phù hợp. Để 
làm được điều này, nhà quản trị phải thực hiện nghiêm túc việc phân tích kết quả 
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hoàn thành hay không đạt được kế 
hoạch kinh doanh đã đề ra sẽ quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Để 
rút ngắn khoảng cách giữa những dự tính kế hoạch và thực tế thì việc phân tích 
kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải được thực hiện cẩn trọng 
nhằm có được sự đánh giá đúng đắn, chính xác. Thông qua việc xem xét, đánh 
giá những chỉ tiêu kinh tế của những năm trước sẽ giúp cho ban lãnh đạo có được 
những quyết định hay những định hướng cho tương lai của doanh nghiệp, tăng 
khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. 
 Nhận thấy được tầm quan trọng của việc phân tích kết quả hoạt động kinh 
doanh đối với doanh nghiệp nên em chọn đề tài “ Phân tích kết quả hoạt động 
kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long ” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn 
của mình khi thực tập tại công ty. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long 
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 2 
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
 1.2.1. Mục tiêu chung 
 Thông qua việc phân tích kết quả họat động kinh doanh để đánh giá đúng 
thực trạng hoạt động của công ty, từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục những 
mặt hạn chế, phát huy những mặt tích cực nhằm làm cho hoạt động của doanh 
nghiệp đạt được hiệu quả tốt hơn . 
 1.2.2. Mục tiêu cụ thể 
 _ Dựa vào các chỉ tiêu kinh tế phân tích sự thay đổi của các nhóm chỉ tiêu 
tài chính, nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn, nhóm chỉ tiêu lợi nhuận, từ đó tìm 
hiểu nguyên nhân dẫn đến những thay đổi đó. 
 _ Trên cơ sở những nguyên nhân và những diễn biến thực tế mà công ty đề 
ra các giải pháp kịp thời nhằm làm cho hoạt động kinh doanh của công ty đạt 
hiệu quả cao. 
 _Tiến hành phân tích một số thị trường tiêu thụ của công ty, phát hiện 
những thị trường tiềm năng và những thị trường có mức tiêu thụ mạnh, đem lại 
lợi nhuận cao để giúp công ty có những quyết định đúng đắn trong việc đầu tư, 
mở rộng mạng lưới đại lý và xây dựng mới các cửa hàng. 
 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 
 _ Tại sao cần phân tích kết quả hoạt động kinh doanh? 
 _ Để phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty thì cần dựa vào 
những cơ sở nào, những chỉ tiêu kinh tế nào? 
 _ Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi của các chỉ tiêu kinh tế? 
 _Sự thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của công ty? 
 _ Cần có những giải pháp nào để công ty hoạt động có hiệu quả? 
 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
 _ Về không gian: phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là một đề tài khá 
lớn liên quan tới nhiều lĩnh vực hoạt động của công ty, do thời gian thực tập có 
hạn nên em chỉ tập trung phân tích về tình hình tiêu thụ, chi phí, lợi nhuận và 
phân tích tỷ số của một số nhóm chỉ tiêu như nhóm chỉ tiêu tài chính, nhóm chỉ 
tiêu lợi nhuận... 
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long 
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 3 
 _ Về thời gian: số liệu sử dụng cho đề tài được lấy trong 3 năm từ năm 
2006 _ 2008. 
 _ Về nội dung: thông qua các báo cáo tài chính giúp chúng ta phân tích tình 
hình về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và một số nhóm chỉ tiêu. Từ đó, chúng ta có 
thể đánh giá và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh qua các năm 2006, 2007 
và 2008. Xem xét các yếu tố có ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh 
và tìm ra phương hướng nhằm kiện toàn bộ máy quản lý của Công ty. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long 
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 4 
CHƯƠNG 2 
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 
 2.1.1. Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 
 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là đi sâu nghiên cứu nội dung, kết 
cấu và mối quan hệ qua lại giữa các số liệu biểu hiện hoạt động sản xuất kinh 
doanh của các doanh nghiệp bằng các phương pháp khoa học. Qua đó nhằm thấy 
được chất lượng hoạt động, nguồn năng lực sản xuất tiềm tàng, trên cơ sở đó đề 
ra những phương án mới và biện pháp khai thác có hiệu quả . 
 2.1.2. Đối tượng của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 
 Phân tích hoạt động kinh doanh là đi sâu vào những kết quả đã đạt được, 
những hoạt động hiện hành và dựa trên kết quả phân tích đó để đưa ra các quyết 
định quản trị kịp thời trước mắt, ngắn hạn hoặc xây dựng chiến lược dài hạn. 
 2.1.3. Nhiệm vụ của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 
 _ Thu thập số liệu, thông tin đã và đang diễn ra. 
 _ Phân tích tình hình hoàn thành kế hoạch lần lượt từng chỉ tiêu. 
 _ Phân tích các nguyên nhân đã và đang ảnh hưởng đến tình hình hoàn 
thành kế hoạch từng chỉ tiêu. 
 2.1.4. Đối tượng sử dụng công cụ phân tích hoạt động doanh nghiệp 
 _ Nhà quản trị: phân tích để có quyết định quản trị. 
 _ Nhà cho vay: phân tích để có quyết định tài trợ vốn. 
 _ Nhà đầu tư: phân tích để có quyết định đầu tư liên doanh. 
 _ Các cơ quan khác: cơ quan thuế, thống kê, cơ quan quản lý cấp trên… 
 2.1.5. Nội dung của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 
 Nội dung nghiên cứu của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là các 
hiện tượng kinh tế, quá trình kinh tế đã và đang xảy ra trong một đơn vị hạch 
toán kinh tế độc lập dưới sự tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan 
khác nhau. Các hiện tượng và quá trình này được thể hiện dưới một kết quả sản 
xuất kinh doanh cụ thể, biểu hiện bằng các chỉ tiêu kinh tế như doanh thu bán 
hàng, lợi nhuận, giá thành… 
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long 
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 5 
 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc đánh giá 
kết quả kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế mà còn đi sâu nghiên cứu các 
nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh biểu hiện trên các chỉ tiêu đó. Nhân tố 
ảnh hưởng có thể chia làm 2 loại: nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan. 
 _ Nhân tố khách quan là loại nhân tố thường phát sinh và tác động như 
một nhu cầu tất yếu, không phụ thuộc vào chủ thể tiến hành hoạt động kinh 
doanh. Một số nhân tố khách quan như sự phát triển của lực lượng sản xuất, 
chính sách kinh tế xã hội của đất nước, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật… Các 
nhân tố này tác động làm cho chi phí sản xuất, thuế suất, chính sách lương… có 
nhiều biến đổi. 
 _ Nhân tố chủ quan là nhân tố tác động đến đối tượng nghiên cứu như thế 
nào phụ thuộc vào nổ lực chủ quan của chủ thể tiến hành kinh doanh. Những 
nhân tố như trình độ sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn; trình độ khai thác các 
nhân tố khách quan của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến giá thành, mức chi phí, 
thời gian lao động, lượng hàng hóa, cơ cấu hàng hóa… 
 2.1.6. Những cơ sở để đánh giá kết quả hoạt