Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh các công ty giải khát Việt Nam giai đoạn 2007-2015
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI: Trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế quốc tế, bên cạnh những cơ hội do hội nhập mang lại còn có không ít những thách thức mà các doanh nghiệp giải khát Việt nam phải đối mặt. Theo các nhà nghiên cứu thì doanh nghiệp sẽ không thể dành thắng lợi nếu không có chiến lược kinh doanh phù hợp. Hội nhập không có nghĩa là có tên trong tổ chức này hay tổ chức khác, mà chúng ta cần phải khẳng định vị thế của mình và giành thắng lợi trong cạnh tranh ở môi trường đó. Để giành thắng lợi, chúng ta cần làm nhiều việc,một trong những việc quan trọng nhất là nâng cao kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh ở các doanh nghiệp giải khát. Thị trường giải khát Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và sôi động. Khi bước sang giai đoạn mức sống tăng cao, yêu cầu về sản phẩm thay đổi, người tiêu dùng không quá quan tâm đến giá cả mà sự lựa chọn của họ là sản phẩm của thương hiệu uy tín và sự tiện dụng cho họ, lúc này cạnh tranh sẽ trở nênkhốc liệt. Hiện nay, sản phẩm nước giải khát từ các nước ASEAN hay các quốc gia khác đã thâm nhập thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam ít nhiều có gặp khó khăn, tuy nhiên vẫn có nhiều phân khúc thị trường còn bỏ ngỏ để phát triển, như: nước giải khát cho trẻ em, cho phụ nữ,cho giới văn phòng, nước mát đóng hộp,. Nếu nhanh tay và biết khai thác hợp lý, cộng với uy tín thương hiệu đang có, các doanh nghiệp có thể tiếp tục thu hoạch lớn trên thị trường nước giải khát trong nước. Muốn vậy, các doanh nghiệp giải khát Việt Nam cần thiết xây dựng chiến lược kinh doanh cho riêng mình để tận dụng thời cơ, hạn chế rủi ro, điểm yếu nhằm vượt lên trở thành công ty dẫn dắt thị trường hơn là công ty hướng về thị trường trong quá trình cạnh tranh. Với lý do đó, chúng tôi chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh các công ty giải khát Việt Nam giai đoạn 2007-2015”. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Với mục đích góp phần giúp các doanh nghiệp giải khát Việt Nam giải quyết những vấn đề còn tồn tại, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp cho các doanh nghiệp trong ngành. Luận văn này sẽ trình bày những nghiên cứu trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh các doanh nghiệp giải khát Việt Nam ở thị trường nội địa trong giai đoạn chúng ta hội nhập nền kinh tế quốc tế. 3. KẾT CẤU LUẬN VĂN: Luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh các doanh nghiệp giải khát Việt Nam giai đoạn 2007-2015” có kết cấu như sau: Chương 1: CHIẾN LƯỢC VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TY NƯỚC GIẢI KHÁT VIỆT NAM Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC CÔNG TY NƯỚC GIẢI KHÁT VIỆT NAM. Chương 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÁC DOANH NGHIỆP GIẢI KHÁT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2007-2015