Tiểu luận Hãy viết về một bài họ c (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo trong cơ quan nơi anh chị làm việc

Trải qua hơn 27 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã có những bước phát triển không ngừng. Kể từ kh i được thành lập với tên ban đầu là Tổ h ợp dịch vụ Vận tải vật tư nông nghiệp & xây dựng Xuân Thủy năm 1984. Sau năm lần đổi tên từ ngày 20/12/2007 công ty chính thức hoạt động theo mô hình Tập đoàn với tên mới là Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và đến tháng 8/2009 công ty đổi tên giao dịch thành Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội. Với tiêu ch í “Chữ tín” làm phương châm phát triển, Tập đoàn Nam Cường Hà Nộ i luôn phấn đấu trở thành đối tác tin cậy và hiệu quả trên mọ i lĩnh vực từ đầu tư xây dựng dân dụng công nghiệp, khu đô thị mới đến lĩnh vực thương mại du lịch. Thông qua v iệc xây d ựng c ác công trình hạ tầng, các khu đô thị phát triển và thịnh vượng, các công trình du lịch hiện đại, xứng tầm quốc gia và quốc tế, Tập đoàn Nam Cường Hà Nội nỗ lực đóng góp vào sự thành công củ a sự nghiệp công nghiệp hóa , h iện đại hóa đất nước. Với những thành công đã đạt được của Tập đoàn không thể không nhắc đến người lãnh đạo đã vượt qua mọ i khó khăn, bằng ý trí và lòng quyết tâm của mình, từ lúc kh ởi nghiệp với hai bàn tay trắng cũng như lúc đã là người đứng đầu Tập đoàn Nam Cường (Nacimex), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Trần Văn Cường - Doanh nhân Việt Nam tiêu b iểu 2007

pdf9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Hãy viết về một bài họ c (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo trong cơ quan nơi anh chị làm việc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Hãy viết về một bài học (thành công hoặc thất bại) về lãnh đạo trong cơ quan nơi anh chị làm việc Họ và tên: Đặng Thanh An Lớp: K19QTKD2 1 Bài làm: Trải qua hơn 27 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã có những bước phát triển không ngừng. Kể từ khi được thành lập với tên ban đầu là Tổ hợp dịch vụ Vận tải vật tư nông nghiệp & xây dựng Xuân Thủy năm 1984. Sau năm lần đổi tên từ ngày 20/12/2007 công ty chính thức hoạt động theo mô hình Tập đoàn với tên mới là Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và đến tháng 8/2009 công ty đổi tên giao dịch thành Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội. Với tiêu chí “Chữ tín” làm phương châm phát triển, Tập đoàn Nam Cường Hà Nội luôn phấn đấu trở thành đối tác tin cậy và hiệu quả trên mọi lĩnh vực từ đầu tư xây dựng dân dụng công nghiệp, khu đô thị mới đến lĩnh vực thương mại du lịch. Thông qua việc xây dựng các công trình hạ tầng, các khu đô thị phát triển và thịnh vượng, các công trình du lịch hiện đại, xứng tầm quốc gia và quốc tế, Tập đoàn Nam Cường Hà Nội nỗ lực đóng góp vào sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với những thành công đã đạt được của Tập đoàn không thể không nhắc đến người lãnh đạo đã vượt qua mọi khó khăn, bằng ý trí và lòng quyết tâm của mình, từ lúc khởi nghiệp với hai bàn tay trắng cũng nh ư lúc đã là người đứng đầu Tập đoàn Nam Cường (Nacimex), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Trần Văn Cường - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2007. Nghiệp thuyền trưởng Năm 1976, Trần Văn Cường được HTX cử đi học lớp thuyền trưởng nên trong "hành trang bằng cấp" của mình, anh có duy nhất Chứng chỉ thuyền trưởng tàu vận tải trọng tải nhẹ. Để bù lại sự thiệt thòi này, Anh luôn chú tâm học hỏi từ thực tế cuộc sống, từ bạn bè và đồng nghiệp. Suốt 10 năm trời lênh đênh trên các bến sông, Trần Văn Cường đã tích trữ cho 2 mình kinh nghiệm và vốn sống, nhưng quan trọng nhất là anh đã nhận thức ra những khả năng , những giá trị đích thực về mình. Cuối năm 1984, sau nhiều đêm không ngủ để cân nhắc, tính toán thận trọng và bài bản, Anh quyết định thành lập Tổ dịch vụ Vận tải Xuân Thuỷ, khởi đầu cho hoạt động doanh nghiệp sau này. Với phương châm cạnh tranh bằng giá cả hợp lý và làm ăn trung thực, sau những ngày đầu gian nan, tổ hợp tác của Anh ngày càng đông khách. Khi ký được những hợp đồng lớn, anh nhượng lại một ít cho các cơ sở vận tải khác để hưởng hoa hồng. Có vốn, Trần Văn Cường bắt đầu chinh phục thương trường bằng những kế hoạch làm ăn lớn: khách sạn Thúy Quỳnh, khách sạn Tray 4 sao (Hải Phòng), và chính những dự án này đã gắn anh với biệt danh “Cường TRA Y”. Khách sạn là niềm tự hào của người Hải Phòng, và tư duy “làm ăn lớn” của anh đã thể hiện khi “bạo tay” thuê ng ười Thái Lan, người Singapore làm giám đốc với mức lương 2.000 USD/tháng. Lao vào những dự án Không làm nghề vận tải nữa, nhưng cái máu thuyền trưởng đã ngấm sâu trong con người anh. Vị thuyền t rưởng ngày nào luôn sục sôi tìm kiếm những cơ hội kinh doanh. Anh quan niệm: “Sóng yên bể lặng thì làm gì có cá lớn”. Vậy là, con thuyền Nacimex do Trần Văn Cường dẫn dắt rẽ sóng lao vào những dự án lớn... Lên Hà Nội, anh gom tiền mua được hai miếng đất vốn là một ao muống ở phường Cống Vị, quận Ba Đình (nay là đường Linh Lang), cho lấp hai miếng đất, một bên xây hai cái nhà cho Tây thuê, một bên xây một cái K S 20 phòng. Xây xong, anh lên Sở Du lịch "đặt hàng", xin đăng ký tour. Bà phụ trách hỏi KS của anh ở đâu, bao nhiêu sao, có bao nhiêu phòng xong rồi... cười ngất. Lần này không ức, nhưng anh cứ suy nghĩ mãi, hay là mình ngu thật?. "Bí quá, không cách thoát thì phải tìm cách chiến đấu". Anh về lục tung số điện thoại, hỏi 108 xin tất cả số điện thoại 3 của... các hãng taxi và... xin tiền vợ in một lúc cả trăm hộp card. Mỗi đêm 1 triệu đồng, cứ làm hết việc là anh bắt đầu gọi taxi. Lên xe, bất kỳ xe nào anh cũng chỉ có một "bài": "Anh lái xe lâu chưa? Biết Khách sạn Thuý Quỳnh không? Trời ạ, lái xe taxi mà không biết Khách sạn Thuý Quỳnh"... Sau đó là dúi hàng đống card cho bác tài. Đi hết tiền thì về, có khi đến nửa đêm thậm chí đến 2, 3 giờ sáng hôm sau anh mới mò về đến nhà. Cứ taxi nào chở khách tới Khách sạn Thuý Quỳnh là được hưởng hoa hồng... Vậy mà rồi nhiều người cũng biết đến Khách sạn của anh thật, dù nó nằm ở mãi trong mấy cái " xuyệc" mà cho đến bây giờ nói tới còn thấy như... đánh đố. Đến lúc đó, thấy Khách sạn cũng bắt đầu có khách, anh mới chấm dứt hành trình đi tiếp thị và chuyển tổ hợp của mình thành công ty. Những năm 2000, đang thời điểm nhiều địa phương mở cửa thúc đẩy phát triển kinh tế, anh nghĩ làm được khách sạn 4 sao thì nhất định phải làm được khách sạn 5 sao. Muốn xây khách sạn thì phải có đất "đẹp", không có đất thì chỉ còn cách đón đầu chủ trương "đổi đất lấy cơ sở hạ tầng". Chỗ đầu tiên anh nghĩ tới là mảnh đất Nam Định , nơi mình sinh ra lớn lên, nhưng ở tỉnh bàn tính mãi vẫn chưa quyết định được, nản quá anh đành rút. Làm việc nhiều với kiến trúc sư, lúc đó anh cũng nhìn thấy trước vị thế của Hải Dương. Được vài người ủng hộ, nhưng để thuyết phục được cả Thường vụ tỉnh, Anh về nhà thức mấy đêm liền để viết một bản tường trình 10 trang giấy thuyết minh cho những dự án của mình. Lao vào đầu tư ở Hải Dương, đối mặt với nhiều khó khăn và dư luận, nhưng cuối cùng Nam Cường cũng được Chính phủ giao đầu tư hai khu đô thị Đông và Tây thành phố, với tổng đầu tư dự án lúc đó lên đến 3.200 tỷ đồng. Dự án bắt đầu khởi động tốt đẹp thì tỉnh Nam Định lại gọi anh về để "gật đầu" cho dự án khu đô thị mới Hoà Vượng, Thống Nhất... Và dự án cứ nối tiếp dự án... 4 Với quan niện mỗi người s inh ra trên đời này không chỉ biết lo cho đời sống của mình và gia đình mà phải biết sống có nghĩa tình, biết trả ơn người có công, biết đền đáp cho quê hương đất nước. Ra biển phải nhớ về sông, uống nước phải nhớ nguồn. Đó là đạo lý sống của con người. Bởi vậy ngoài những công trình đã làm ở Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định… “tôi mơ ước làm một công trình gì đó ở thủ đô Hà Nội”, với tài “thao lược” và ý chí tiến thủ của mình, chỉ một thời gian ngắn Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã tiến về Hà Nội với tư thế của một nhà đầu tư đầy đủ năng lực vốn liếng, kỹ thuật và uy tín về đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình. Bước đầu tập đoàn xây dựng khu đô thị mới Dương Nội, Hà Đông, dự án trục đường phát triển phía Bắc quận Hà Đông nối liền với đường Lê Văn Lương kéo dài và khu đô thị mới Phùng Khoang – một khu đô thị xanh hiện đại. Còn một số công trình nữa trên địa bàn Hà Nội đang được triển khai. Điều đó chứng tỏ tầm vóc của Nam Cường đã khỏe lên nhiều và đang đứng vững trên địa bàn Hà Nội. Học tập trên đất nước bạn Để có được những công trình xây dựng tầm cỡ thế giới thì cần phải học hỏi từ các nước khác, CTHĐQT Trần Văn Cường đã th ường xuy ên tổ chức chuyến công tác cho các kỹ sư của Công ty sang Malaysia học hỏi. Mỗi lần sang đất nước bạn lại bắt gặp một điều mới lạ từ quốc gia giống người Việt hệ máu đỏ da vàng này. Hình như mỗi đời Thủ tướng họ lại làm được một điều vĩ đại. Năm trước họ dựng một cây cột cờ cao nhất thế giới. Năm sau họ xây toà tháp đôi đẹp nhất, cao nhất thế giới. Năm sau nữa, họ làm một khu vu i chơi giải trí lớn nhất thế giới. Còn bây giờ thì công tác quản lý hành chính, không phân biệt người nông thôn hay thành phố, núi rừng hay hải đảo của họ cũng lại nhất thế giới. Công dân của Thủ đô Kuala Lumpur chỉ mang trên mình một tấm thẻ giống chứng minh nhân dân như ở ta là họ có thể đi khắp quốc gia mà không cần mang theo tiền mặt. Tấm “cạc” của họ là một con chíp điện tử trong đó lưu trữ đầy đủ 5 danh tính, tiền bạc, tiểu sử của chủ nhân. Công chức của Malaysia không tập trung đông đúc uống rượu bia. Họ chỉ xả láng trong những ngày nghỉ cuối tuần với gia đình và bè bạn. Vấn đề mà Cty Nam Cường đang quan tâm học hỏi ở Malaysia là việc quy hoạch không gian đô thị. Hơn ta ở chỗ, họ quy hoạch tổng thể quốc gia sau đó quy hoạch chi tiết cho từng bang, từng phố phường. Bản đồ quy hoạch được gửi đến từng người dân để xin ý kiến. Hệ thống đường giao thông cao tốc được chú trọng xây dựng đầu tiên trong chiến lược phát triển đã làm cho các bang của Malaysia trở thành một khối. Người dân ở Malaysia không phân biệt họ là người nông thôn hay thành thị. Xu thế họ thích sống ở xa Thủ đô, nhà ở chìm trong thiên nhiên cỏ cây. Những người giàu có mới thực hiện được tâm nguyện này. Để xoá khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, Chính phủ Malaysia rất khôn ngoan. Họ cung cấp quy hoạch và biếu không đất cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư gặp khó khăn có thể được Chính phủ xem xét hỗ trợ tài chính. Cao nguyên Genting vốn là vùng rừng núi hoang dã. Sau chưa đầy 10 năm giao cho một tư nhân nơi đây đã biến thành một khu vui chơ giải trí khổng lồ toàn thế giới biết đến. Mỗi khách du lịch một lần đến cao nguyên chi phí trung bình kho ảng 100 đô la Mỹ. Mỗi tháng cao nguyên đón khoảng 50 ngàn khách. Vậy số thuế mà quốc gia thu được là bao nhiêu? Doanh nghiệp Malaysia không có chuyện nhầm lẫn hay trốn doanh thu bởi hệ thống quản lý điện tử tinh vi của Chính phủ. Doanh nghiệp mạnh thì nguồn ngân sách quốc gia mạnh . Đầu tư cho doanh nghiệp cũng chính là đầu tư để tăng ngân sách quốc gia. Tôi rất tâm đắc điều này. Nhìn bạn mà nghĩ về mình thấy buồn. Đường giao thông còn trong quy hoạch vừa thông báo chuẩn bị thi công, chính quyền xã đã cấp đất cho con cháu bám sát mặt đường để làm ăn buôn bán. Bao giờ chúng ta có những con đường cao tốc thực sự đây? 6 Cái tâm để lại TGĐ Trần Văn Cường là một “thuyền trưởng” tài hoa. Với nhiều nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề nan giải nh ưng với Nam Cường thì không khó khăn lắm. Theo những người dân Hải Dương, thì TGĐ Cty N am Cường biết đối nhân xử thế, sống có trước có sau, nên chiếm được cảm tình của nhân dân. Cụ thể, khi làm khu đô thị mới phía Tây thành phố Hải Dương, Công ty phải di chuyển tới 10.000 ngôi mộ. Để công việc diễn ra nhanh chóng Công ty tổ chức gặp mặt bà con có mộ phần để chọn khu đất đẹp nhất, sau đó tổ chức để họ đi tham quan một số nghĩa trang, từ đó th iết kế, xây dựng một nghĩa trang mới khang trang hợp lòng dân. Hôm quy tập các mộ, Ban Giám đốc Công ty mời nhà sư và cử người tới thắp nhang cho hương hồn những người đã khuất, khiến bà con rất cảm động. Cứ thế, tiếng lành đồn xa, Tập đoàn triển khai công trình nào cũng thuận buồm xuôi gió. Với dân thì như vậy, còn với nhân viên trong Tập đoàn, anh Cường như một tấm gương để anh em học tập và gắn bó hết mình. Có lần họp bàn chuyện tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, TGĐ Cường nhắc anh em rằng, bây giờ chúng ta có chăm sóc thế nào cũng chưa xứng với sự hi sinh của các bà mẹ, nên uống nước phải nhớ nguồn! Đó là nghĩa cử đẹp, biểu hiện cái tâm của anh nên chinh phục được lớp trẻ. Trong công tác quản lý, anh luôn quan tâm động viên anh em phát huy trí tuệ sáng tạo, tính độc lập tự chủ, có cơ chế thỏa đáng với những ai làm việc tốt, nên anh chị em gắn bó hết mình với Tập đoàn. Anh còn thường xuyên cử đội ngũ cán bộ quản lý tham gia các khóa học trong nước và nước ngo ài để nâng cao trình độ... Bài học cho bả n thân - Ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống Sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống vô cùng khó khăn, và tấm bằng duy nhất là bằng lái thuyền nhưng bằng nghị lực vượt qua cái 7 khó anh luôn chú tâm học hỏi từ thực tế cuộc sống, từ bạn bè và đồng nghiệp. Suốt 10 năm trời lênh đênh trên các bến sông, Anh Cường đã tích trữ cho mình kinh nghiệm và vốn sống, nhưng quan trọng nhất là anh đã nhận thức ra nh ững khả năng, những giá trị đích thực về mình. Dám nghĩ, dám làm Đã từng làm anh chống thuyền chở lợn của Hợp tác xã đi làm nghĩa vụ giao nộp sản phẩm; Đã từng kiếm sống bằng nhặt nhạnh, buôn bán phế liệu, từ đó tích lũy sắm tàu vận tải mở mang dịch vụ … đến khi anh xây được khách sạn đầu tiên thì lại gặp khó khăn cho việc thu hút khách, và rồi anh đã tự mình gọi taxi đi và marketing cho khách sạn mình dần dần khách đã tới nhiều hơn. Sau đó Anh đã thực hiện các dự án khách sạn tại Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định… Ngoài ra anh còn có những ý tưởng lớn chưa thực hiện: Thứ nhất, đó là anh muốn đầu tư xây dựng ở phía Tây TP Hà Nội một tháp đôi hiện đại hơn tháp đôi ở Malaysia, nhưng lại mang vóc dáng của Việt Nam. Ở đó không chỉ có văn phòng cho thuê, còn có khách sạn, khu nghỉ dưỡng, thăm quan du lịch, và đặc biệt còn có nhiều lớp học miễn phí về nghề cho con em gia đình nghèo… Thứ hai, anh muốn xây dựng một thành phố ven biển ở Giao Thủy, Nam Định, biến khu Cồn Lu, Cồn Ngạn thành khu dân cư và du lịch; cải tạo, nâng cấp đ ường nối từ quốc lộ 1 về Giao Thủy; xây dựng đường v en biển Hải Phòng – Giao Thủy và khi già về sống ở khu đô thị ven biển này… - Mong muốn làm giàu cho xã hội “Tôi nghĩ mỗi người sinh ra trên đời này không chỉ biết lo cho đời sống của mình và gia đình mà phải biết sống có nghĩa tình, biết trả ơn 8 người có công, biết đền đáp cho quê hương đất nước. Ra biển phải nhớ về sông, uống nước phải nhớ nguồn. Đó là đạo lý sống của con người” Và cái lớn nhất là anh muốn những người lao động, những công nhân của anh có cuộc sống đang hoàng, cũng như anh muốn góp những viên gạch nhỏ cho xây dựng đất nước. Hi vọng với một người “thuyền trưởng” có tâm, có tài và dày dạn kinh ngh iệm như TGĐ Trần Văn Cường, cùng với năng lực và sự tận tâm của đội ngũ CBNV, con thuyền Nacimex ngày càng vững chãi rẽ sóng ra khơi. 9
Luận văn liên quan