Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới là việc ứng dụng khoa học của sự sáng tạo gồm
hệ thống các phương pháp và kỹ năng cụ thể giúp nâng cao năng suất và hiệu quả, về lâu dài
tiến tới điều khiển tư duy sáng tạo của người sử dụng.
Phương pháp luận sáng tạo trong khoa học là kết quả của quá trình khái quát lý thuyết
và thực tiễn nghiên cứu khoa học và trở thành công cụ sắc bén để chỉ dẫn các nhà khoa học,
các nhà quản lý trong công tác tổ chức, quản lý và thực hành nghiên cứu khoa học một cách
sáng tạo.
Nắm vững phương pháp luận nghiên cứu khoa học là nắm vững lý thuyết về con đường
sáng tạo, giúp người nghiên cứu có cách tiếp cận đúng trong việc thiết kế và thi công công
trình nghiên cứu khoa học, tìm chọn phương pháp nghiên cứu hợp lý để thực hiện nhiệm vụ
nghiên cứu và đạt được mục đích nghiên cứu.
Ngày nay, việc ứng dụng phương pháp sáng tạo để phát triển các hình thức lập trình
trong tin học cũng như sự ra đời của nhiều ngôn ngữ lập trình cấp cao dẫn đến một bước tiến
lớn về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Mặc dù công nghệ thông tin là ngành
học mới được phát triển trong thời gian gần đây, nhưng ảnh hưởng của nó đến đời sống kinh
tế xã hội đòi hỏi con người cần nhìn rõ được tầm quan trọng đó. Do vậy việc áp dụng phương
pháp sáng tạo trong quá trình giải quyết các vần đề tin học có ý nghĩa vô cùng to lớn.
Trong phạm vi bài thu hoạch này tôi xin trình bày những hiểu biết của mình trong việc
áp dụng, sửdụng một trong các phương pháp giải quyết vấn đềkhoa học vềphát minh sáng
chếtrong tin học – minh hoạbằng quátrình xây dựng vàphát triển của hệđiều hành android
dành cho các thiết bị di động.
19 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận NGÔN NGỮ HTML và ỨNG DỤNG CÁC NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH - ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SĨ CNTT KHÓA 22
---------------------------------------------
Chuyên đề:
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC TRONG TIN HỌC
Tiểu luận:
NGÔN NGỮ HTML & ỨNG DỤNG CÁC
NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO TRONG QUÁ TRÌNH
PHÁT TRIỂN
Học viên thực hiện : Lê Đức Bảo
Mã số học viên : 12 11 005
Người hướng dẫn : GS. TSKH Hoàng Kiếm
Năm 2012
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 2
LỜI NÓI ĐẦU:
Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới là việc ứng dụng khoa học của sự sáng tạo gồm
hệ thống các phương pháp và kỹ năng cụ thể giúp nâng cao năng suất và hiệu quả, về lâu dài
tiến tới điều khiển tư duy sáng tạo của người sử dụng.
Phương pháp luận sáng tạo trong khoa học là kết quả của quá trình khái quát lý thuyết
và thực tiễn nghiên cứu khoa học và trở thành công cụ sắc bén để chỉ dẫn các nhà khoa học,
các nhà quản lý trong công tác tổ chức, quản lý và thực hành nghiên cứu khoa học một cách
sáng tạo.
Nắm vững phương pháp luận nghiên cứu khoa học là nắm vững lý thuyết về con đường
sáng tạo, giúp người nghiên cứu có cách tiếp cận đúng trong việc thiết kế và thi công công
trình nghiên cứu khoa học, tìm chọn phương pháp nghiên cứu hợp lý để thực hiện nhiệm vụ
nghiên cứu và đạt được mục đích nghiên cứu.
Ngày nay, việc ứng dụng phương pháp sáng tạo để phát triển các hình thức lập trình
trong tin học cũng như sự ra đời của nhiều ngôn ngữ lập trình cấp cao dẫn đến một bước tiến
lớn về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Mặc dù công nghệ thông tin là ngành
học mới được phát triển trong thời gian gần đây, nhưng ảnh hưởng của nó đến đời sống kinh
tế xã hội đòi hỏi con người cần nhìn rõ được tầm quan trọng đó. Do vậy việc áp dụng phương
pháp sáng tạo trong quá trình giải quyết các vần đề tin học có ý nghĩa vô cùng to lớn.
Trong phạm vi bài thu hoạch này tôi xin trình bày những hiểu biết của mình trong việc
áp dụng, sử dụng một trong các phương pháp giải quyết vấn đề khoa học về phát minh sáng
chế trong tin học – minh hoạ bằng quá trình xây dựng và phát triển của hệ điều hành android
dành cho các thiết bị di động.
Qua đây tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Giáo sư - Tiến sỹ Khoa Học Hoàng Văn
Kiếm, người đã tận tâm truyền đạt những kiến thức nền tảng cơ bản cho học viên chúng tôi
về môn học “Phương pháp nhiên cứu khoa học trong tin học”.
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 3
I. NỘI DUNG CÁC NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO CƠ BẢN
1. Nguyên tắc phân nhỏ
- Chia đối tượng thành các phần độc lập
- Làm đối tượng trở nên tháo lắp được
- Tăng mức độ phân nhỏ đối tượng
2. Nguyên tắc phản đối xứng
- Chuyển đối tượng có hình dạng đối xứng thành không đối xứng (nói chung giảm
bậc đối xứng).
3. Nguyên tắc kết hợp
- Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho các hoạt động kế
cận.
- Kết hợp về mặt thời gian các hoạt động đồng nhất hoặc kế cận.
4. Nguyên tắc vạn năng
- Đối tượng thực hiện một số chức năng khác nhau, do đó không cần sự tham gia
của các đối tượng khác.
5. Nguyên tắc dự phòng
- Bù đắp độ tin cậy không lớn của đối tượng bằng cách chuẩn bị trước các phương
tiện báo động ứng cứu an toàn.
6. Nguyên tắc “tách khỏi”
- Tách phần gây “phiền phức” (tính chất “phiền phức”) hay ngược lại tách phần
duy nhất “cần thiết” (tính chất “cần thiết”) ra khỏi đối tượng
7. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ
- Chuyển đối tượng (hay môi trường bên ngoài, tác động bên ngoài) có cấu trúc
đồng nhất thành không đồng nhất
- Các phần khác nhau của đối tượng phải có các chức năng khác nhau
- Mỗi phần của đối tượng phải ở trong những điều kiện thích hợp nhất đối với công
việc.
8. Nguyên tắc “chứa trong”
- Một đối tượng được đặt bên trong đối tượng khác và bản thân nó lại chứa đối
tượng thứ ba …
- Một đối tượng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng khác.
9. Nguyên tắc phản trọng lượng
- Bù trù trọng lượng của đối tượng bằng cách gắn nó với đối tượng khác, có lực
nâng.
- Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng tương tác với môi trường như sử dụng các
lực thủy động, khí động …
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 4
10. Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ
- Gây ứng suất trước đối với đối tượng để chống lại ứng suất không cho phép hoặc
không mong muốn khi đối tượng làm việc (hoặc gây ứng suất trước để khi làm
việc sẽ dùng ứng suất ngược lại)
11. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ :
- Thực hiên trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối tượng.
- Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi
nhất, không mất thời gian dịch chuyển.
12. Nguyên tắc đẳng thế :
- Thay đổi điều kiện làm việc để không phải nâng lên hay hạ xuống các đối tượng.
13. Nguyên tắc đảo ngược :
- Thay vì hành động như yêu cầu bài toán, hành động ngược lại (ví dụ : không làm
nóng mà làm lạnh đối tượng).
- Làm phần chuyển động của đối tượng (hay môi trường bên ngoài) thành đứng yên
và ngược lại phần đứng yên thành chuyển động.
14. Nguyên tắc cầu (tròn) hoá :
- Chuyển những phần thẳng của đối tượng thành cong, mặt phẳng thành mặt cầu,
kết cấu hình hộp thành kết cấu hình cầu.
- Sử dụng các con lăn, viên bi, vòng xoắn.
- Chuyển sang chuyển động quay, sử dụng lực ly tâm.
15. Nguyên tắc linh động :
- Cần thay đổi các đặc trưng của đối tượng hay môi trường bên ngoài sao cho
chúng tối ưu trong từng giai đoạn làm việc.
- Phân chia đối tượng thành từng phần, có khả năng dịch chuyển với nhau.
16. Nguyên lý giải “thiếu” hoặc “thừa”:
- Nếu như khó nhận được 100% hiệu quả cần thiết, nên nhận ít hơn hoặc nhiều hơn
“một chút”. Lúc đó bài toán có thể trở nên đơn giản hơn và dễ giải hơn.
17. Nguyên lý chuyển sang chiều khác:
- Những khó khăn do chuyển động (hay sắp xếp) đối tượng theo đường (một chiều)
sẽ được khắc phục nếu cho đối tượng khả năng di chuyển trên mặt phẳng (hai
chiều). Tương tự, những bài toán liên quan đến chuyển động (hay sắp xếp) các
đối tượng trên mặt phẳng sẽ được đơn giản hoá khi chuyển sang không gian (ba
chiều).
- Chuyển các đối tượng có kết cấu một tầng thành nhiều tầng.
- Đặt đối tượng nằm nghiêng.
- Sử dụng mặt sau của diện tích cho trước.
- Sử dụng các luồng ánh sáng tới diện tích bên cạnh hoặc tới mặt sau của diện tích
cho trước.
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 5
18. Nguyên lý sử dụng các dao động cơ học:
- Làm đối tượng dao động. Nếu đã có dao động, tăng tầng số dao động ( đến tầng
số siêu âm).
- Sử dụng tầng số cộng hưởng.
- Thay vì dùng các bộ rung cơ học, dùng các bộ rung áp điện.
- Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điện từ.
19. Nguyên lý tác động theo chu kỳ:
- Chuyển tác động liên tục thành tác động theo chu kỳ (xung).
- Nếu đã có tác động theo chu kỳ, hãy thay đổi chu kỳ.
- Sử dụng các khoảng thời gian giữa các xung để thực hiện tác động khác.
20. Nguyên tắc liên tục tác động có ích
- Thực hiện công việc một cách liên tục (tất cả các phần của đối tượng cần luôn
luôn làm việc ở chế độ đủ tải).
- Khắc phục vận hành không tải và trung gian.
- Chuyển chuyển động tịnh tiến qua lại thành chuyển động qua.
21. Nguyên tắc “vượt nhanh”
- Vượt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn.
- Vượt nhanh để có được hiệu ứng cần thiết.
22. Nguyên tắc biến hại thành lợi
- Sử dụng những tác nhân có hại (thí dụ tác động có hại của môi trường) để thu
được hiệu ứng có lợi.
- Khắc phục tác nhân có hại bằng cách kết hợp nó với tác nhân có hại khác.
- Tăng cường tác nhân có hại đến mức nó không còn có hại nữa.
23. Nguyên tắc quan hệ phản hồi
- Thiết lập quan hệ phản hồi
- Nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi nó.
24. Nguyên tắc sử dụng trung gian
- Sử dụng đối tượng trung gian, chuyển tiếp.
Ví dụ:
o Ổ cắm điện chuyển đổi từ dẹt sang tròn và ngược lại.
o Các loại biến thế điện.
o Tìm diệt những con vật trung gian truyền bệnh như chuột, muỗi.
o Khi trình bày một vấn đề chuyên môn phức tạp, dùng những kiến thức
hàng ngày gần gũi để minh họa.
25. Nguyên tắc tự phục vụ
- Đối tượng phải tự phục vụ bằng cách thực hiện các thao tác phụ trợ, sửa chữa.
- Sử dụng phế liệu, chất thải, năng lượng dư.
Ví dụ:
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 6
o Khi nhấc máy điện thoại bàn, lò xo bên trong máy đẩy lên nối công tắc,
người gọi điện thoại có thể sử dụng được ngay. Ngược lại khi gác máy, lò
xo bị nén xuống - ngắt mạch.
o Loại vòi tưới rau hoặc tưới hoa, vừa phun nước vừa tự quay vòng tròn nên
diện tích được tưới rất rộng và không cần có người.
o Các cửa hàng tự giác, các nhà ăn tự phục vụ.
o Hệ thống bơm cấp nước và ngắt tự động.
26. Nguyên tắc sao chép (copy)
- Thay vì sử dụng những cái không được phép, phức tạp, đắt tiền, không tiện lợi
hoặc dễ vỡ, sử dụng bản sao.
- Thay thế đối tượng hoặc hệ các đối tượng bằng bản sao quang học (ảnh, hình vẽ)
với các tỷ lệ cần thiết.
Ví dụ:
o Các loại bản đồ, sơ đồ, hình vẽ, ảnh chụp, đồ thị, …
o Các phép tương tự hoá.
o Các cách mô hình hoá.
27. Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt”
- Thay thế đối tượng đắt tiền bằng bộ các đối tượng rẻ có chất lượng kém hơn (thí
dụ như về tuổi thọ).
Ví dụ:
o Khăn lau tay, lau mặt dùng một lần rồi bỏ.
o Ly chén dĩa,… bằng giấy hoặc nhựa rẻ tiền, dùng một lần, đảm bảo vệ
sinh.
o Ống và kim tiêm bằng nhựa dùng một lần rồi bỏ, bảo đảm không lây
truyền bệnh.
o Dùng cừ tràm thay cho đóng cọc bằng bê tông cốt thép.
o Các thí nghiệm dùng động vật thay cho người.
28. Thay thế sơ đồ cơ học
- Thay thế sơ đồ cơ học bằng điện, quang, nhiệt, âm hoặc mùi vị.
- Sử dụng điện trường, từ trường và điện từ trường trong tương tác với đối tượng.
- Chuyển các trường đứng yên sang chuyển động, các trường cố định sang thay đổi
theo thời gian, các trường đồng nhất sang có cấu trúc nhất định.
- Sử dụng các trường kết hợp với các hạt sắt từ.
29. Sử dụng các kết cấu khí và lỏng
- Thay cho các phần của đối tượng ở thể rắn, sử dụng các chất khí và lỏng: nạp khí,
nạp chất lỏng, đệm không khí, thủy tĩnh, thủy phản lực.
30. Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng
- Sử dụng các vỏ dẻo và màng mỏng thay cho các kết cấu khối.
- Cách ly đối tượng với môi trường bên ngoài bằng các vỏ dẻo và màng mỏng.
31. Sử dụng các vật liệu nhiều lỗ
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 7
- Làm đối tượng có nhiều lỗ hoặc sử dụng thêm những chi tiết có nhiều lỗ (miếng
đệm, tấm phủ...)
- Nếu đối tượng đã có nhiều lỗ, sơ bộ tẩm nó bằng chất nào đó.
32. Nguyên tắc thay đổi màu sắc
- Thay đổi màu sắc của đối tượng hay môi trường bên ngoài
- Thay đổi độ trong suốt của của đối tượng hay môi trường bên ngoài.
- Để có thể quan sát được những đối tượng hoặc những quá trình, sử dụng các chất
phụ gia màu, hùynh quang.
- Nếu các chất phụ gia đó đã được sử dụng, dùng các nguyên tử đánh dấu.
- Sử dụng các hình vẽ, ký hiệu thích hợp.
Ví dụ
o Băng keo trong suốt, dán trang sách bị rách mà vẫn đọc được.
o Các vật chứa trong suốt có thể nhìn thấy chất đựng bên trong.
33. Nguyên tắc đồng nhất
- Những đối tượng, tương tác với đối tượng cho trước, phải được làm từ cùng một
vật liệu với vật liệu chế tạo đối tượng cho trước.
Ví dụ:
o Các loại keo làm từ cao su để dán cao su, tương tự như vậy, nhựa để hàn
nhựa.
o Phải chọn cùng nhóm máu mới truyền được.
34. Nguyên tắc phân hủy hoặc tái sinh các phần
- Phần đối tượng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc trở nên không cần thiết phải tự phân
hủy hoặc phải biến dạng.
- Các phần mất mát của đối tượng phải được phục hồi trực tiếp trong quá trình làm
việc.
Ví dụ:
o Giấy vệ sinh tự hủy, các loại bao bì tự huỷ mà ko làm hại môi trường.
o Chỉ khâu tự tiêu dùng trong phẫu thuật.
35. Thay đổi các thông số hoá lý của đối tượng :
- Thay đổi trạng thái đối tượng.
- Thay đổi nồng độ hay độ đậm đặc.
- Thay đổi dộ dẻo.
- Thay đổi nhiệt độ, thể tích.
36. Sử dụng chuyển pha :
- Sử dụng các hiện tượng nảy sinh, trong các quá trình chuyển pha như thay đổi thể
tích, tỏa hay hấp thu nhiệt lượng …
37. Sử dụng sự nở nhiệt :
- Sử dụng sự nở (hay co) nhiệt của các vật liệu.
- Nếu đã dùng sự nở nhiệt, sử dụng với vật liệu có các hệ số nở nhiệt khác nhau.
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 8
38. Sử dụng các chất ôxy hóa mạnh :
- Thay không khí thường bằng không khí giàu ôxy.
- Thay không khí giàu ôxy bằng chính ôxy.
- Dùng các bức xạ iôn hóa tác động lên không khí hoặc ôxy.
- Thay ôxy giàu iôn (hoặc ôxy bị iôn hóa) bằng chính ôxy.
39. Thay đổi độ trơ :
- Thay môi trường thông thường bằng môi trường trung hòa.
- Đưa thêm vào đối tượng các phần, các chất, phụ gia trung hòa.
- Thực hiện quá trình trong chân không.
40. Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite) :
- Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng những vật liệu hợp thành
(composite), Hay nói chung sử dụng các loại vật liệu mới.
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 9
II. NGÔN NGỮ HTML & ỨNG DỤNG CÁC NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO TRONG
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VÀ XÂY DỰNG.
1. Lịch sử ngôn ngữ HTML
- HTML là viết tắt của cụm từ HuyperText Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu
văn bản),và đây là ngôn ngữ chính được sử dụng cho việc thiết kế các website. Ngôn ngữ này
gây ấn tượng cho người ta bởi sự ngắn gọn.Việc hình thành HTML có mối quan hệ mật thiết với
sự phát triển của Internet. Ngày nay, HTML rất được khuyên dùng bởi sự xuất hiện của một
chuẩn mới, thực tế là một phiên bản cao hơn của ngôn ngữ này như là một sự phát triển tất yếu –
HTML5.
HTML đã có thời kỳ phát triển mạnh mẽ trong vòng 7 năm. Trong suốt thời gian đó, nó
đã được phát triển từ một ngôn ngữ đơn giản với một số lượng nhỏ các tag thành một hệ thống
đánh dấu văn bản phức tạp, có thể cho phép người viết tạo ra tất cả những gì hát hò và nhảy múa
(all – singing – and – dacing). Những trang web hoàn thiện với tất cả hiệu ứng hình ảnh, âm
thanh ... Chúng ta sẽ cùng xem lại những ngày đầu tiên của web, của HTML, những con người,
công ty, tổ chức đã đóng góp vào sự phát triển của HTML.
Tim Berners – Lee là cha đẻ của HTML. Năm 1989, ông
nghiên cứu ra ngôn ngữ HTML như là một giao thức truyền đạt thông
tin giữa giới khoa học với nhau và thành công của nó vẫn còn cho đến
ngày nay. Ông đầu tiên tạo ra 20 thẻ trong HTML, lấy ý tưởng từ ngôn
ngữ SGML ,nhưng điều kì diệu đáng kinh ngạc là ở chỗ 13 trong số
20 thẻ đó vẫn còn được hiển thị trong HTML4.
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 10
2. Các phiên bản HTML:
2.1 HTML1:
HTML 1 không cho phép truyền đạt cấu trúc trang phức tạp, nhưng vừa đủ để cho
phép tạo ra một trang web đơn giản. Vạn sự khởi đầu nan, vào thời điểm đó,
không có nhiều người quan tâm tới website nên ngôn ngữ này được sử dụng rất
hạn chế. Phiên bản đầu tiên được tung ra vào cuối năm 1990 và gần như một năm
sau, ngôn ngữ này mới thực sự được ứng dụng. Năm 1993 các chuẩn HTML trở
thành nền tảng của Mosaic- Trình duyệt đầu tiên của Internet.
2.2 HTML2
Nhiều công ty lớn đã đánh giá không đúng sức mạnh của ngôn ngữ siêu văn bản,
nhưng cuối cùng thì các chuẩn HTML cũng được phổ biến rộng rãi. Bởi vì không
có một tổ chức nào đứng ra hỗ trợ cho sự phát triển ngôn ngữ HTML , mọi thứ bị
ngừng trệ. Tháng 7 năm 1994, HTML 2 được phát hành. HTML 2 là phiên bản
cải tiến của HTML. Phiên bản lần này được tạo ra bởi sự nỗ lực rất lớn của những
người yêu thích HTML trên khắp thế giới. Những người này đã đảm nhận một nỗ
lực khổng lồ khi chú ý đến tất cả đóng góp từ khắp nơi trên thế giới cho phiên bản
mới này. Trước tình hình này, cũng trong cùng năm 1994, Tập Đoàn Tài Chính
World Wide Web được thành lập với người đứng đầu là Tim Berners-Lee. HTML
2 thừa hưởng lại tất cả những đặc điểm của phiên bản trước và thêm một số tính
năng mới. Năm 1995, thẻ mới là thẻ “bgcolor”(màu nền) hay thẻ “font face”(font
chữ) được đưa vào ứng dụng. HTML 2 đã trở thành một chuẩn thiết kế website
cho tới tháng 1 năm 1997 và lần đầu tiên định nghĩa được nhiều đặc điểm cốt lõi
của HTML.
2.3 HTML 3
Internet làm cho ngôn ngữ HTML phát triển và chính nó cũng ứng dụng những
phát triển của HTML. Ngày càng có nhiều người các ứng dụng game HTML. Vào
thời điểm đó, Nestcape là công ty hàng đầu về thị trường trình duyệt với sản phẩm
Netscape Navigator, họ giới thiệu một số thẻ thuộc tính mới gọi là Netscape
extension tags nhưng chỉ hiển thị tốt trên trình duyệt của họ và gây lỗi hiển thị
trên những trình duyệt khác. Cùng lúc đó, một nhóm phát triển HTML khác đứng
đầu là Dave Raggett đã đưa ra bản phác thảo ban đầu về HTML 3. Trong khi
chuẩn của phiên bản trước đề xuất một số tính năng thích hợp cơ bản cho các nhà
thiết kế web, thì phiên bản thứ 3 này lại thêm nhiều đặc tính mới và thẻ mới hơn
để nâng cao tính thẫm mĩ cho giao diện. W3C chấp nhận những phiên bản cải tiến
của HTML với các thẻ mới và các chức năng mới đó. Tuy nhiên phiên bản này
gặp phải vấn đề khi làm chậm đường truyền của các trình duyệt nên nó đã bị bỏ
đi.
Phiên bản HTML 3.2 là phiên bản mạnh nhất của sê-ri này, nó thay đổi từ từ
thành chuẩn như hiện nay và trước khi được tung ra, nó được duyệt bởi World
Wide Web – W3C và các nhà cung cấp trình duyệt là Netscape và Microsoft.
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 11
2.4 HTML4
Dave Raggets đang làm việc tại nhà ở Boston
- Người ta dành cả năm 1997 để phát triển phiên bản HTML4, một bước tiến triển
quan trọng trong những phiên bản cũ. HTML4 có những công cụ có giá trị mang
lại thêm nhiều đất sáng tạo cho dân thiết kế web là CSS. Ban đầu CSS cũng
không được coi là quan trọng lắm, nhưng đến nay, người ta đánh giá nó cũng
quan trọng không kém gì bản thân HTML. Một sự kiện quan trọng nữa là sự phát
triển của các trình duyệt, Microsoft ứng dụng hầu như tất cả các thẻ và trình duyệt
Internet Explorer được người sử dụng yêu thích hơn, làm lu mờ Netscape. Vào
tháng 4 năm 1998 HTML4 đã được chứng nhận bởi W3C và tương lai trở nên
sáng lạng hơn. HTML có một “đối thủ” gọi là XHTML(Extensible HyperText
Markup Language – ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản mở rộng) và từ năm 1998
đến nay, cuộc chiến vẫn diễn ra ác liệt.
2.5 HTML5
2.5.1. Tổng quan về HTML5
- Vào tháng 1 năm 2008, W3C tung ra bản nháp của HTML5 và thế thượng phong
có vẻ nghiêng về HTML (so với XHTML).
Tiểu luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
12 11 005 – Lê Đức Bảo Page 12
- HTML5 là phiên bản sửa đổi thứ 5 của ngôn ngữ World Wide Web – HTML.
Ngôn ngữ web này kế tiếp sự nghiệp của HTML4. Nhóm Web Hypertext
Application Technology Working Group (WHATWG) đã bắt đầu nghiên cứu về
các đặc tính của HTML5 từ tháng 10/2009, dưới dự án Web Applications 1.0.
Mặc dù hiện nay các đặc tính của HTML5 được nói đến rất nhiều và các công
trình nghiên cứu về HTML5 cũng đã bắt đầu từ giữa những năm 2000, song các
đặc tính kỹ thuật của nó dự kiến sẽ được hoàn thiện vào tận năm 2022.
- Chính xác thì các công trình nghiên cứu về HTML5 bắt đầu vào tháng 6/2004, do
các tổ chức World Wide Web Consortium HTML Working Group (W3C HTML
WG) và WHATWG cùng phối hợp thực hiện.
- Ian Hickson, biên tập kỹ thuật của HTML5, ông hy vọng những đặc tính kỹ thuật
của HTML5 sẽ được trình lên W3C Candidate Recommendation vào năm 2012 và
lên W3C Recommendation vào năm 2022. Tuy nhiên, nhiều đặc tính kỹ thuật của
HTML5 đã ổn định và có thể được ứng dụng ngay từ bây giờ.
Theo Hickson, khung thời gian đệ trình và thử nghiệm kỹ thuật HTML5 là:
o Dự thảo đầu tiên gửi lên W3C vào tháng 10/2007.
o Dự thảo cuối cùng vào tháng 10/2009.
o Kêu gọi thử nghiệm vào năm