Tiểu luận Tìm hiểu nhà hàng Hoa Sen

Ăn chay để thanh tịnh tâm hồn, để tạm quên đi những lo toan của cuộc sống, tận hưởng những khoảnh khắc bình yên để lấy lại năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng,chính vì thế ăn chay đang trở thành xu hướng ẩm thực thịnh hành trên thế giới, đặc biệt ở một số quốc gia đang phát triển vì ăn chay có lợi cho sức khoẻ, giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh tật và bảo vệ môi trường sinh thái. Ở các nước phương Tây, theo một thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 5% dân số Anh và Mĩ cho biết họ ăn chay trường hay ăn chay thường xuyên. Ở Ấn Độ, ít nhất 60% ăn chay trường. Ở Việt Nam, ăn chay mang ý nghĩa tâm linh và cũng là nét đẹp văn hoá của dân tộc ta. Theo các nghiên cứu, Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ trước công nguyên, các món ăn chay Việt Nam cũng bắt đầu có từ thời đó. Theo quan niệm Phật giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, phát tri ển tình thương rộng lớn đối với con người và vạn vật, bởi thế, ăn chay cũng là một cách để biểu hiện lòng trân trọng sự sống. Qua thời gian, ăn chay ngày nay đã trở thành một nét văn hóa của nhiều vùng miền, trong đó có Đà Nẵng

pdf7 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2394 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu nhà hàng Hoa Sen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Tìm hiểu nhà hàng Hoa Sen I. NGHIÊN CỨU NHU CẦU THỊ TRƯỜNG Ăn chay để thanh tịnh tâm hồn, để tạm quên đi những lo toan của cuộc sống, tận hưởng những khoảnh khắc bình yên để lấy lại năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng,chính vì thế ăn chay đang trở thành xu hướng ẩm thực thịnh hành trên thế giới, đặc biệt ở một số quốc gia đang phát triển vì ăn chay có lợi cho sức khoẻ, giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh tật và bảo vệ môi trường sinh thái. Ở các nước phương Tây, theo một thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 5% dân số Anh và Mĩ cho biết họ ăn chay trường hay ăn chay thường xuyên. Ở Ấn Độ, ít nhất 60% ăn chay trường. Ở Việt Nam, ăn chay mang ý nghĩa tâm linh và cũng là nét đẹp văn hoá của dân tộc ta. Theo các nghiên cứu, Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ trước công nguyên, các món ăn chay Việt Nam cũng bắt đầu có từ thời đó. Theo quan niệm Phật giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, phát triển tình thương rộng lớn đối với con người và vạn vật, bởi thế, ăn chay cũng là một cách để biểu hiện lòng trân trọng sự sống. Qua thời gian, ăn chay ngày nay đã trở thành một nét văn hóa của nhiều vùng miền, trong đó có Đà Nẵng 1. Thông tin về khách hàng: Đà Nẵng hiện có thể coi là thành phố lớn thứ ba cả nước, người dân tại đây có mức sống khá cao và nhu cầu đa dạng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2009 là 28,2 triệu/người. Người dân tại đây có thời gian và khả năng chi trả khá thoáng cho việc ăn uống. Gần đây, nhận thức lợi ích của việc ăn chay nên càng có nhiều người hưởng ứng trào lưu này. Hiện nay Đà Nẵng còn thu hút được môt lượng lớn khách du lịch đến với TP không chỉ bởi tài nguyên du lịch độc đáo như Non Nước, bán đảo Sơn Trà, sự kiện bắn pháo hoa quốc tế....mà còn nhờ vào nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Du khách đến với Đà Nẵng ngoài các khách châu Âu-Mỹ như Pháp, Mỹ, Anh, Đức....còn có khách đến từ các quốc gia châu Á có những nét tương đồng về ẩm thực như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản....Với mức chi trả cao, muốn thử những thứ mới lạ nên với các cách thức Marketing phù hợp, nhà hàng chay có thể dễ dàng trong việc thu hút các đối tượng khách này đến với mình. Vì các lý do trên, chúng tôi quyết thành lập nhà hàng Sen với đối tượng khách nhắm tới là các thực khách sau:  Phần lớn là những người theo đạo Phật,  Là khách du lịch có nhu cầu trải nghiệm các món ăn mới lạ  Cư dân địa phương có thu nhập ổn định, những người không theo đạo phật nhưng vẫn ưa thích sự mới lạ và nhẹ nhàng ở những món chay . 2. Giới thiệu sơ lược về nhà hàng: Nhà hàng chay Sen chính là một nơi tuyệt vời để thực khách lui tới mỗi khi muốn thưởng thức những món ăn chay ngon và bổ dưỡng.Nhà hàng chay Sen sở hữu không gian rộng rãi, sang trọng và ấm áp, phong cách phục vụ thân thiện, nhiệt tình.Đặt chân vào nơi đây, thực khách như bước vào không gian của chốn tâm thiền tĩnh lặng. Tiếng nhạc Phật du dương, ánh đèn nhẹ nhàng, ấm áp cùng với vẻ đẹp tinh tế được chắt lọc và chau chuốt từ những chi tiết, vật dụng nhỏ nhất. Đặc biêt, xuyên suốt nhà hàng là hình ảnh của lá bồ đề và hoa sen. Hai thứ hoa lá tượng trưng cho phật pháp thanh tao như giúp đánh thức tiềm thức và mọi xúc cảm sâu thẳm trong tâm hồn mỗi con người. Sen là nhà hàng chỉ chuyên phục vụ món ăn chay được chế biến từ nguồn nguyên liệu rau, củ, quả thiên nhiên tươi ngon. Sự chăm chút tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến cộng với sự sáng tạo không ngừng của đội ngũ bếp, những nguồn nguyên liệu tưởng chừng như rất bình thường được phối hợp với nhau thật hài hòa và tinh tế tạo nên những món chay đặc sắc, đem lại cảm hứng mới lạ cho những thực khách thường xuyên ăn chay. Các nhân viên phục vụ nhiệt tình và thân thiện cộng thêm giá cả rất hợp lý sẽ mang lại dự hài lòng cho quý khách. Đến với Sen bạn sẽ được hòa mình vào không gian thanh tịnh, yên bình. Hai màu chủ đạo của quán là xanh và hồng nhạt được sử dụng trong những bức tranh treo tường, hay đèn chùm trang trí, bàn gỗ mộc mạc, chung với vài bức thư pháp, điều đặc biệt là các bộ tách trà uống nước cũng được sử dụng mang hơi hướng phật giáo. Chúng tôi hy vọng đến với quán quý khách sẽ được hòa mình vào không gian thanh tịnh, gột bỏ hết những mệt nhọc, khó khăn trong cuộc sống để có thể thưởng thức món ăn theo đúng nghĩa. 3. Đối thủ cạnh tranh: Ở Đà Nẵng, tuy chưa có số liệu chính thức, nhưng sự có mặt của các nhà hàng và quán ăn chay cùng lượng thực khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng dần trong thời gian gần đây. Một số quán chay nổi tiếng ở Đà Nẵng mà ta có thể kể đến như Tên nhà hàng Địa chỉ QUÁN BỒ ĐỀ 588 Ông Ích Khiêm THANH TÂM 86 Lê Duẩn PHÁP LÂM 574 Ông Ích Khiêm THANH TỊNH Ngã 5 Ngô Quyền LIÊN HOA 175 Nguyễn Tất Thành THIÊN PHỔ 317 Hùng Vương PHƯỚC THÀNH 327 Trưng Nữ Vương Nhà hàng Sen nhận diện nhà hang Bồ Đề là đối thủ cạnh cạnh tranh lớn nhất vì các lý do sau:  Bồ đề là nhà hang khá lớn, được mở từ lâu nên có chổ đứng vững chắc trong thì trường.  Nhà hàng này còn sở hữu một lượng lớn khách hàng trung thành.  Phong cách phục vụ chuyên nghiệp và đội ngũ đầu bếp trung thành, sáng tạo tạo nên thương hiệu và khả năng cạnh tranh lớn của Bồ đề quán. Đây chính là điều nhà hàng Sen cũng cần học hỏi và xây dựng.  Khả năng PR của quán mạnh, phần lớn các thực khách khi được hỏi quán chay nào nổi tiếng ở Đà Nẵng đều trả lời là quán Bồ đề.  Qua tìm hiểu chúng tôi biết được nhà hàng Bồ đề còn có mối quan hệ tốt với các nhà cugn ứng nguyên liệu khác. Nhờ đó nhà hàng này luôn có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định Từ những lý do đó, chúng tôi quyết định thành lập nhà hàng chay Sen II. DỰ KIẾN THỰC ĐƠN: 1. Định hướng thực đơn Căn cứ vào kết quả phân tích thị trường ở trên và ý đồ kinh doanh của nhà hàng, bộ phận bếp cụ thể là các bếp trưởng đã thống nhất định hướng thực đơn như sau:  Phần 1: Món khai vị  Phần 2: Món chính  Phần 3: Món tráng miệng Vì mục đích của nhà hàng là kinh doanh món chay nên những món có tác dụng giải rượu bia sẽ không được đưa vào đề đảm bảo yếu tố thanh tịnh mà nhà hàng đã đưa ra trong mục tiêu món ăn. 2. Bảng trình bày phương pháp tính giá của nhà hàng Sen: Trong đó, hệ số kê lời: 0,3 Bảng các món ăn của nhà hàng: Mã món ăn Tên món ăn Nguyên liệu Ước tính giá (VNĐ) Số khẩu phần Giá vốn (VNĐ) Giá bán/người S03 Gỏi gà bông súng chay - 2 miếng gà chay - 300g bông súng - 50g cà rốt - 50g hành tây - 1 quả ớt sừng - Dầu để chiên, ngò để trang trí và bánh phồng tôm ăn kèm - Hỗn hợp nước giấm: 1 chén giấm + 2 thìa súp đường. - Nước mắm chay trộn gỏi: 2 thìa súp đường + 2 thìa súp nước mắm chay + 1 thìa cà phê muối + 2 thìa cà phê ớt xay + 2 thìa súp nước cốt chanh, khuấy đều. - 18700 - 9300 - 5000 - 4300 - 16700 2 54000 35000 E20 Hoa nở trong đầm bất tử - Cải thảo: 1 bắp nhỏ 500 gr - Một hộp đậu hũ non 100gr - Nấm đông cô: 8 cái - Gia vị: nước tương, muối, đường, dầu ăn - 11000 - 4000 - 45000 - 2000 2 62000 40000 N03 Chè nhãn lồng hạt sen - 700g nhãn lồng hoặc nhãn Thái. - 60g hạt sen khô hoặc tươi. - 100g đường - 18900 - 18000 - 1100 2 49400 24700 Mã món ăn Tên món Giá S01 Gỏi nấm 35000 S02 Gỏi rau câu 35000 S03 Gỏi gà bông súng chay 35000 S04 Gỏi chay 35000 S05 Khoai môn chiên cốm 35000 S06 Khoai tây chiên 35000 S07 Chả giò chay 35000 S08 Cà tím hấp tương gừng 35000 S09 Bánh khoai mỳ nướng 35000 S10 Chả tôm khoai môn 35000 S11 Sắc vị cuốn chay 35000 S12 Bánh tráng xúc gỏi ngó sen 35000 E01 Súp nấm 50000 E02 Đồ xào thập cẩm chay 40000 E03 Rau củ ngũ sắc xào hạt điều 45000 E04 Ngồng cải sốt nấm Đông cô 45000 E05 Cải thìa sốt nấm đông cô 45000 E06 Đậu hũ sốt bí đỏ kim châm 40000 E07 Mì U-dôn sốt bí ngô và rong biển 45000 E08 Mướp xào nấm rơm 40000 E09 Canh cải bẹ xanh 45000 E10 Canh chua 55000 E11 Canh khổ qua dồn 55000 E12 Canh củ năng rong biển 70000 E13 Củ sen hạt sen xào gừng 68000 E14 Trứng cút rim từ khoai sọ 55000 E15 Cơm chiên bí đỏ 45000 E16 Bánh canh chay 40000 E17 Canh cá chay 57000 E18 Bao bố đậu hũ chay 40000 E19 Nắng xuân ươm mầm 68000 E20 Hoa nở trong đầm bất tử 70000 N01 Chè kiểm 25000 N02 Sữa hạt sen 25000 N03 Chè nhãn lồng hạt sen 25000 N04 Thạch rau câu 25000 N05 Bí mật tuổi trẻ 25000 N06 Bình minh mới 25000 N07 Cuộc sống nhiệm màu 25000 N08 Sức khỏe dồi dào 25000 N09 Yogurt trái cây 25000 N10 Tắc xay 25000 N11 Bánh bao chay 25000 Ghi chú: Mã S là các món khai vị, E là các món chính và N là các món tráng miệng.
Luận văn liên quan