Tổ chức công tác kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng

Việt Nam đang trong quá trình chuyển hóa sang nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế theo định hướng XHCN. Đó là xu thế, là đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Bên cạnh các doanh nghiệp Nhà nước còn có các Doanh nghiệp tư nhân cũng đóng góp một phần đáng kể cho Ngân sách Nhà nước với các hoạt động kinh doanh trên mọi lĩnh vực. Trong quá trình chuyển đổi đó, trong mỗi doanh nghiệp để thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh có lãi đòi hỏi phải có bộ máy quản lý và công tác hạch toán kế toán tốt. Hơn thế nữa, trong nền kinh tế hiện nay, đối với các Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thì mục tiêu lớn nhất là tối đa hóa lợi nhuận. Đó là mục tiêu quan trọng, thường xuyên và lâu dài của Doanh nghiệp. Nhưng để có được lợi nhuận thì Doanh nghiệp không chỉ phải sản xuất ra được các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mà còn phải tiêu thụ được sản phẩm. Chỉ có tiêu thụ tốt Doanh nghiệp mới có thể thu hồi vốn nhanh, trang trải các khoản nợ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, ổn định tình hình tài chính và thực hiện tái đầu tư cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Mặt khác, trong điều kiện Việt Nam gia nhập WTO, nền kinh tế mở rộng, hội nhập toàn cầu nên quá trình bán hàng càng chiếm vị trí quan trọng trong Doanh nghiệp. Nó phản ánh thực tế khả năng cạnh tranh của Doanh nghiệp với các Doanh nghiệp khác. Thông qua doanh số thu được từ việc xác định kết quả bán hàng có thể đánh giá được tiềm năng kinh tế và sức mạnh tài chính của Doanh nghiệp. Bởi thế mà nhiệm vụ đặt ra cho các Doanh nghiệp là không ngừng cải tiến phương thức kinh doanh, nắm bắt thị trường và thị hiếu người tiêu dùng để khai thác tối đa hiệu quả từ khâu bán hàng. Cũng từ những thực tế đó các nhà quản lý có thể khách quan đưa ra được những giải pháp, phương thức tiêu thụ phù hợp nhất đối với Doanh nghiệp của mình… Để thể hiện nội dung nghiên cứu, trên chuyên đề có kết cấu gồm 3 phần chính như sau: - Chương I: Những vấn đề chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàn. - Chương II: Thực trạng tổ chức Kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng. - Chương III: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác Kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng.

doc138 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 2037 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổ chức công tác kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LƯƠNG THẾ VINH Khoa kinh tÕ ------------ (( (( ------------ chuyªn ®Ò tèt nghiÖp ®Ò tµi: tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n b¸n hµng vµ x¸c ®Þnh kÕt qu¶ b¸n hµng t¹i c«ng ty tnhh ®¹t th¾ng LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam đang trong quá trình chuyển hóa sang nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế theo định hướng XHCN. Đó là xu thế, là đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Bên cạnh các doanh nghiệp Nhà nước còn có các Doanh nghiệp tư nhân cũng đóng góp một phần đáng kể cho Ngân sách Nhà nước với các hoạt động kinh doanh trên mọi lĩnh vực. Trong quá trình chuyển đổi đó, trong mỗi doanh nghiệp để thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh có lãi đòi hỏi phải có bộ máy quản lý và công tác hạch toán kế toán tốt. Hơn thế nữa, trong nền kinh tế hiện nay, đối với các Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thì mục tiêu lớn nhất là tối đa hóa lợi nhuận. Đó là mục tiêu quan trọng, thường xuyên và lâu dài của Doanh nghiệp. Nhưng để có được lợi nhuận thì Doanh nghiệp không chỉ phải sản xuất ra được các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mà còn phải tiêu thụ được sản phẩm. Chỉ có tiêu thụ tốt Doanh nghiệp mới có thể thu hồi vốn nhanh, trang trải các khoản nợ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, ổn định tình hình tài chính và thực hiện tái đầu tư cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Mặt khác, trong điều kiện Việt Nam gia nhập WTO, nền kinh tế mở rộng, hội nhập toàn cầu nên quá trình bán hàng càng chiếm vị trí quan trọng trong Doanh nghiệp. Nó phản ánh thực tế khả năng cạnh tranh của Doanh nghiệp với các Doanh nghiệp khác. Thông qua doanh số thu được từ việc xác định kết quả bán hàng có thể đánh giá được tiềm năng kinh tế và sức mạnh tài chính của Doanh nghiệp. Bởi thế mà nhiệm vụ đặt ra cho các Doanh nghiệp là không ngừng cải tiến phương thức kinh doanh, nắm bắt thị trường và thị hiếu người tiêu dùng để khai thác tối đa hiệu quả từ khâu bán hàng. Cũng từ những thực tế đó các nhà quản lý có thể khách quan đưa ra được những giải pháp, phương thức tiêu thụ phù hợp nhất đối với Doanh nghiệp của mình… Xuất phát từ việc nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng, sau một thời gian thực tập tại Công ty TNHH Đạt Thắng tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: “ Tổ chức công tác kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng”. Nội dung nghiên cứu của chuyên đề là khái quát những cơ sở lý luận và trên cơ sở lý luận đó để nghiên cứu thực tế tổ chức kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng, đánh giá ưu nhược điểm về công tác kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty. Từ đó đề xuât ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng của Công ty. Để thể hiện nội dung nghiên cứu, trên chuyên đề có kết cấu gồm 3 phần chính như sau: - Chương I: Những vấn đề chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàn. - Chương II: Thực trạng tổ chức Kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng. - Chương III: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác Kế toán Bán hàng và xác định kết quả Bán hàng tại Công ty TNHH Đạt Thắng. Phú Thọ, tháng năm 2010 Sinh viên Đỗ Thị Kim Phượng CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. I. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. Trong nền kinh tế thị trường chịu sự tác động của các qui luật kinh tế như quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung-cầu… Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần sử dụng rất nhiều công cụ quản lý khác nhau trong đó có tổ chức công tác kế toán. Thông qua một hệ thống các chỉ tiêu kinh tế, các nhà quản lý có thể theo dõi, đánh giá, phân tích, dự đoán tình hình sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Trong công tác quản lý, công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng là những chỉ tiêu luôn được các nhà quản lý quan tâm. Bởi vì hàng hóa luôn có sự biến động về số lượng, chất lượng và giá trị thông qua nghiệp vụ nhập kho và xuất kho, quá trình bán hàng có ảnh hưởng quan trọng đến khách hàng với các phương thức bán hàng và thanh toán phong phú và đa dạng. Do vậy quản lý tốt quá trình bán hàng sẽ giúp cho các chủ Doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo nắm bắt tốt quá trình luân chuyển hàng hóa, có biện pháp xử lý kịp thời với những mặt hàng ứ đọng và phát triển những mặt hàng trọng yếu… Ngoài ra thông qua số liệu thu được từ kết quả bán hàng sẽ giúp chủ Doanh nghiệp đánh giá được mức độ hoàn thành kế hoạch về sản xuất, giá thành, tiêu thụ, lợi nhuận… Để từ đó chủ Doanh nghiệp có biện pháp tối ưu duy trì sự cân đối thường xuyên giữa các yếu tố đầu ra và đầu vào. Giúp cho các nhà quản lý nắm bắt được tình hình tài chính và có biện pháp kiểm soát vĩ mô nền kinh tế đạt hiệu quả cao nhất. 1. Yêu cầu quản lý của quá trình bán hàng 1.1. Vị trí, vai trò của quá trình bán hàng trong doanh nghiệp. Bán hàng là quá trình cuối cùng của quá trình kinh doanh, là chiếc cầu nối trung gian giữa người bán và người tiêu dùng (nối cung với cầu). Thông qua quá trình bán hàng thì giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa mới được thực hiện, thông tin phản hồi từ phía thị trường mới được ghi nhận. Chính vì vậy quá trình bán hàng mới giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế như sau: - Về mặt xã hội: Quá trình bán hàng hay quá trình tiêu thụ sản phẩm là một trong những khâu quan trọng của tái sản xuất xã hội, bán hàng hóa, sản phẩm có tác dụng nhiều mặt tới tiêu dùng của xã hội. Quá trình bán hàng hóa mà đa dạng, phong phú, đầy đủ, kịp thời thì càng thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội và ngược lại nhu cầu tiêu dùng của xã hội mà càng tăng lại càng thúc đẩy sản xuất phát triển. Như vậy thông qua thị trường, quá trình bán hàng góp phần điều hòa sự cân bằng giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa hàng hóa và tiền tệ trong lưu thông, giữa nhu cầu và khả năng thanh toán, tạo ra sự thích ứng tối đa giữa cung và cầu trong lĩnh vực tiêu dùng. Quá trình bán hàng là điều kiện để đảm bảo sự cân đối trong từng nghành, từng vùng cũng như toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Về phía doanh nghiệp: Quá trình bán hàng là tấm gương phản chiếu quá trình sản xuất kinh doanh lỗ hay lãi, là thước đo để đánh giá chất lượng kinh doanh của doanh nghiệp.Quá trình bán hàng là cơ sở hình thành nên doanh thu và lợi nhuận, tạo ra thu nhập để bù đắp chi phí bỏ ra nhằm bảo tồn và phát triển vốn kinh doanh. Thông qua quá trình bán hàng, doanh nghiệp nắm được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó có chính sách đáp ứng phù hợp để đẩy mạnh doanh số bán ra, nâng cao doanh thu, mở rộng thị trường nhằm đạt tới mục đích cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài ra kết quả kinh doanh là cơ sở đánh giá hiệu quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh trong một thời kỳ nhất định đối với mỗi doanh nghiệp. Trên cơ sở đó xác định phần nghĩa vụ phải thực hiện với nhà nước, với tập thể, và với cá nhân người lao động. Kết quả kinh doanh là nguồn số liệu quan trọng đối với các chủ thể kinh doanh trong xã hội khi có quyết định có đầu tư hay hợp tác với doanh nghiệp. Như vậy quá trình bán hàng có vai trò rất quan trọng trong việc phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực đối với nền kinh tế quốc dân nói chung và đối với mỗi Doanh nghiệp nói riêng. Nhất là trong điều kiện hiện nay, quá trình bán hàng mạnh thể hiện khả năng kinh doanh của mỗi Doanh nghiệp trên thương trường, tạo uy tín và đảm bảo sự thành công. 1.2 Yêu cầu quản lý của quá trình bán hàng trong doanh nghiệp. Do quá trình bán hàng có vai trò và vị trí như trên nên công tác quản lý quá trình bán hàng cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Nắm được sự vận động của từng loại mặt hàng trong quá trình nhập, xuất, tồn kho trên các chỉ tiêu số lượng, chất lượng và giá trị. - Nắm bắt, theo dõi chặt chẽ từng phương thức bán hàng, từng thể thức thanh toán, từng loại thành phẩm tiêu thụ, từng loại khách hàng, đôn đốc, thu hồi nhanh đầy đủ tiền vốn. - Tính toán, xác định đúng đắn từng loại hoạt động và thực hiện nghiêm túc cơ chế phân phối lợi nhuận. 2. Ý nghĩa và nhiệm vụ của kế toán quá trình bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp. Quá trình bán hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh. Thông qua quá trình bán hàng, giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa mới được thực hiện, doanh nghiệp thu hồi được vốn. Cũng chính trong giai đoạn này bộ phận giá trị mới sáng tạo ra trong khâu sản xuất được thực hiện và biểu diễn dưới hình thức lợi nhuận. Đẩy mạnh tốc độ bán hàng sẽ góp phần tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn nói riêng và hiệu quả sử dụng vốn nói chung, đồng thời thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Với ý nghĩa đó kế toán quá trình bán hàng và xác định kết quả bán hàng có ý nghĩa như sau: Tổ chức theo dõi, phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời và giám sát chặt chẽ về tình hình hiện có của từng loại thành phẩm và hàng hóa trên các mặt hiện vật cũng như giá trị. Theo dõi giám sát chặt chẽ quá trình bán hàng, ghi chép đầy đủ và kịp thời các khỏan chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và thu nhập của các hoạt động khác. Xác định chính xác kết quả hoạt động của từng loại hoạt động trong Doanh nghiệp, phản ánh giám đốc tình hình phân phối kết quả, đôn đốc tình hình thực hiện đối với Nhà nước. Cung cấp các thông tin cần thiết của các bộ phận khác có liên quan, thu nhận và phân phối kết quả. II. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỂ DOANH THU BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG. 1. Các phương thức bán hàng. Bán hàng là khâu cuối cùng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp thương mại. Nó chính là quá trình chuyển giao quyền sở hữu về hàng hóa từ tay người bán sang người mua để nhận quyền sở hữu về tiền tệ hoặc quyền được đòi tiền ở người mua. 1.1. Hình thức bán buôn hàng hóa: * Khái niệm: Là phương thức bán hàng cho các đơn vị thương mại, các Doanh nghiệp sản xuất… để thực hiện bán ra hoặc gia công chế biến bán ra. * Đặc điểm bán buôn hàng hóa: - Hàng hóa vẫn nằm trong lĩnh vực lưu thông, chưa đi vaò lĩnh vực tiêu dùng. - Hàng hóa được bán theo lô hoặc bán với khối lượng lớn. - Giá bán biến động tùy thuộc vào khối lượng hàng bán và phương thức thanh toán. * Phân loại bán buôn: Bán buôn qua kho: Là phương thức bán buôn hàng hóa mà trong hàng bán phải được xuất từ kho bảo quản của Doanh nghiệp. Bán buôn qua kho theo hình thức giao hàng trực tiếp: Bên mua cử đại diện đến kho của Doanh nghiệp để nhận hàng. Doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, giao trực tiếp cho đại diện bên mua. Sau khi đại diện bên mua nhận đủ hàng, thanh toán tiền hoặc chấp nhận nợ, hàng hóa được xác định là tiêu thụ. Bán buôn qua kho theo hình thức chuyển hàng: Căn cứ vào hợp đồng đã ký kết hoặc theo đơn đặt hàng. Doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc đi thuê ngoài, chuyển hàng đến kho của bên mua hoặc một địa điểm nào đó bên mua qui định trong hợp đồng. Hàng hóa chuyển bán vẫn thuộc quyền sở hữu của Doanh nghiệp, chỉ khi nào được bên mua kiểm nhận, thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thì số hàng chuyển giao mới được coi là tiêu thụ, người bán mất quyền sở hữu về hàng hóa. Chi phí vận chuyển do Doanh nghiệp chịu hoặc bên mua chịu là do sự thỏa thuận từ trước giữa hai bên. Bán buôn vận chuyển thẳng: Doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng, nhận mua hàng, không đưa về nhập kho. Có hai phương thức bán buôn: Bán buôn vận chuyển thẳng theo phương thức giao hàng trực tiếp (hình thức giao tay ba): Theo hình thức này, doanh nghiệp sau khi mua hàng, giao hàng trực tiếp cho đại diện bên mua tại kho người bán. Sau khi giao nhận, đại diện bên mua ký nhận đủ hàng bên mua đã thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận thanh toán, hàng hóa được xác nhận là tiêu thụ. Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức chuyển hàng: Doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê ngoài vận chuyển hàng đến giao cho bên mua ở địa điểm đã được thỏa thuận. Hàng hóa chuyển bán vẫn thuộc quyền sở hữu của Doanh nghiệp. Khi nhận được tiền của bên mua thanh toán hoặc giấy báo của bên mua đã nhận được hàng và chấp n hận thanh toán thì hàng hóa chuyển đi mới được xác định là tiêu thụ 1.2. Hình thức bán lẻ hàng hóa: * Khái niệm: Bán lẻ hàng hóa là phương thức bán hàng mà kết thúc quá trình bán hàng, hàng hóa tách ra khỏi lĩnh vực lưu thông và đi vào lĩnh vực tiêu dùng. * Đặc điểm bán lẻ hàng hóa: Hàng hóa đã ra khỏi lĩnh vực lưu thông và đi vào lĩnh vực tiêu dùng. Giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa đã được thực hiện. Bán đơn chiếc hoặc số lượng nhỏ, giá trị thường ổn định. * Phân loại bán lẻ: Bán lẻ có thể được thực hiện dưới các hình thức sau đây: Bán lẻ thu tiền tập trung: Theo hình thức này, nghiệp vụ thu tiền của người mua và nghiệp vụ giao hàng cho người mua tách rời nhau. Mỗi quầy hàng có một nhân viên thu tiền làm nhiệm vụ thu tiền của khách, viết hóa đơn cho khách để khách đến nhận hàng ở quầy hàng do nhân viên giao bán. Hết ngày (hết ca) bán hàng, nhân viên bán hàng căn cứ vào hóa đơn để xác định số lượng hàng hóa đã bán trong ngày, trong ca và lập báo cáo bán hàng. Bán lẻ thu tiền trực tiếp: Nhân viên bán hàng trực tiếp thu tiền của khách và giao hàng cho khách. Hết ca (hết ngày) bán hàng, nhân viên bán hàng làm giấy nộp tiền và nộp tiền cho thủ quỹ, đồng thời kiểm kê hàng hóa tồn quầy để xác định số lượng hàng đã bán trong ngày, trong ca và lập báo cáo bán hàng. Bán lẻ tự phục vụ (tự chọn): Khách hàng tự chọn lấy hàng mang đến quầy tính tiền và thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu tiền kiểm hàng, tính tiền, lập hóa đơn bán hàng và thu tiền của khách hàng. Bán trả góp: Theo hình thức này, người mua trả tiền mua hàng thành nhiều lần. Ngoài số tiền thu theo giá bán thông thường, doanh nghiệp còn thu thêm của người mua một khoản lãi nào đó. Bán hàng tự động: Các Doanh nghiệp thương mại sử dụng các máy bán hàng tự động chuyên dùng cho một hoặc một vài loại hàng hóa nào đó đặt ở các nơi công cộng, khách hàng sau khi bỏ tiền vào máy, máy sẽ tự động đẩy hàng ra nơi công cộng. 2. Các phương thức bán hàng Phương thức bán hàng trực tiếp: Theo phương thức này, khi Doanh nghiệp giao hàng hóa, thành phẩm hoặc lao vụ, dịch vụ cho khách hàng, đồng thời được khách hàng thanh toán ngay hoặc chấp nhận thanh toán đảm bảo các điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng. Phương thức bán hàng đại lý, ký gửi: Doanh nghiệp giao hàng cho cơ sở đại lý, ký gửi để các cơ sở này trực tiếp bán hàng. Bên nhận đại lý, ký gửi sẽ trực tiếp bán hàng, thanh toán hàng và hưởng hoa hồng. Đối với bên giao hàng đại lý: Hàng giao đại lý vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp và chưa xác nhận là bán. Doanh nghiệp chỉ hạch toán vào doanh thu khi nhận được tiền thanh toán của bên nhận đại lý hoặc được chấp nhận thanh toán. Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp thuế GTGT, thuế TTĐB (nếu có) trên tổng giá trị hàng gửi bán đã tiêu thụ mà không được trừ đi phần hoa hồng đã trừ cho bên đại lý. Khoản hoa hồng mà doanh nghiệp đã trả coi như là một phần cho chi phí bán hàng được hạch toán vào TK 641- Chi phí bán hàng. Đối với bên nhận đại lý: Số hàng nhận đại lý không thuộc quyền sở hữu của Doanh nghiệp nhưng Doanh nghiệp có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn bán hộ. Số hoa hồng được hưởng là doanh thu trong hợp đồng bán hộ của Doanh nghiệp. Phương thức trả chậm, trả góp. Đây là phương thức mà Doanh nghiệp dành cho người mua ưu đãi được trả tiền hàng trong nhiều kỳ. Doanh nghiệp được hưởng thêm khoản chênh lệch giữa giá bán trả góp và giá bán thông thường theo phương thức trả tiền ngay gọi là trả góp, trả chậm. Phương thức hàng đổi hàng. Theo phương thức này doanh nghiệp mang hàng hóa của mình trao đổi lấy hàng hóa của Doanh nghiệp khác, nhưng vẫn giữ được mặt giá trị tương song của mặt hàng. Phương thức chuyển hàng chờ chấp nhận Doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê ngoài vận chuyển đến giao cho bên mua ở địa điểm đã được thỏa thuận. Hàng hóa chuyển bán vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Khi nhận được tiền của bên mua hoặc giấy báo của bên mua đã nhận được hàng và chấp nhận thanh toán thì hàng hóa chuyển đi mới được xác định là đã tiêu thụ. 3. Doanh thu bán hàng: 3.1 Khái niệm doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng là toàn bộ số tiền thu được từ các giao dịch và phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp như bán sản phẩm hàng hóa, cung cấp lao vụ, dịch vụ cho khách hàng bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá bán (nếu có), góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu. Đối với Doanh nghiệp thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì doanh thu bán hàng không bao gồm thuế GTGT. Đối với doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bán hàng là giá trị thanh toán của toàn bộ số hàng đã bán (bao gồm cả thuế). *Thời điểm ghi nhận doanh thu: Khi bán hàng kế toán phải xác định đúng thời điểm ghi nhận doanh thu để hạch toán đúng và phản ánh chính xác doanh thu của Doanh nghiệp. Thời điểm ghi nhận doanh thu là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu về sản phẩm, hàng hóa, lao vụ từ người bán sang người mua. Nói cách khác, thời điểm ghi nhận doanh thu là thời điểm người mua trả tiền cho người bán hay người mua chấp nhận thanh toán số hàng hóa, sản phẩm mà người bán đã chuyển giao. Cụ thể: * Đối với hàng hóa thỏa mãn một trong hai điều kiện sau: Đã giao hàng hay đã chuyển quyền sở hữu về hàng hóa. Đã có hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng. * Đối với dịch vụ thỏa mãn một trong hai điều kiện sau: Khi dịch vụ đã hoàn thành. Khi có hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng. * Điều kiện ghi nhận Doanh thu: Theo chuẩn mực kế toán Việt Nam, doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả 5 điều kiện sau: Người bán đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua. Người bán không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc kiểm soát hàng hóa. Doanh thu xác định là tương đối chắc chắn. Người bán đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng. Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng. 3.2. Cách xác định doanh thu bán hàng: Doanh thu thuần được xác định bằng tổng doanh thu sau khi trừ đi các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và doanh thu hàng bán bị trả lại. Khi xác định doanh thu cần lưu ý các qui định sau: Doanh thu chỉ được ghi nhận khi thỏa mãn các điều kiện ghi nhận cho doanh thu bán hàng. Doanh thu và chi phí liên quan đến cùng một giao dịch phải được ghi nhận đồng thời theo nguyên tắc phù hợp và theo năm tài chính. Trường hợp hàng hóa trao đổi lấy hàng hóa thì không được ghi nhận là doanh thu. Phải theo dõi chi tiết từng loại doanh thu , doanh thu từng mặt hàng, nghành hàng, từng sản phẩm… theo dõi chi tiết từng khoản giảm trừ doanh thu nhằm phục vụ cung cấp thông tin kế toán, quản trị doanh nghiệp và lập báo cáo tài chính. 3.3. Các khoản giảm trừ doanh thu: Các khoản giảm trừ doanh thu như: Chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, doanh thu hàng bán bị trả lại, thuế GTGT phải nộp theo phương pháp trực tiếp và thuế xuất khẩu. Các khoản giảm trừ doanh thu là cơ sở để tính doanh thu và xác định kết quả kinh doanh trong kỳ kế toán. Các khoản giảm trừ doanh thu phải được phản ánh, theo dõi chi tiết, riêng biệt trên những tài khoản kế toán phù hợp, nhằm cung cấp các thông tin kế toán để lập báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh. Doanh thu bán hàng  =  tổng doanh thu bán hàng  -  Các khoản giảm trừ doanh thu   3.4 Cách xác định các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng: Trong điều kiện kinh doanh hiện nay, để đẩy mạnh hàng bán ra thu hồi vốn nhanh chóng tiền bán hàng, doanh nghiệp cần có chế độ khuyến khích đối với khách hàng. Nếu khách hàng mua với số lượng lớn sẽ được doanh nghiệp giảm giá, nếu khách hàng thanh toán tiền
Luận văn liên quan