Tiêu thụ là một trong những hoạt động cơ bản và quan trọng của mỗi doanh nghiệp khi tiến hành sản xuất kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường ngày nay các công ty sử dụng nhiều trung gian phân phối thực hiện các chức năng khác nhau để đảm bảo hiệu quả trong việc đưa sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng sau cùng. Vì thế, để một công ty hoạt động có hiệu quả thì ban lãnh đạo công ty phải tìm mọi cách để quản lý tốt nhất hệ thống kênh phân phối của mình, làm sao đảm bảo hệ thống kênh phân phối hoạt động hiệu quả nhất, luôn đưa được hàng hoá tới người tiêu dùng sau cùng một cách thuận tiện nhất, đồng thời thoả mãn lợi ích của các thành viên trong kênh phân phối tốt nhất.
Quyết định về kênh phân phối trở thành một trong những quyết định quan trọng nhất mà ban lãnh đạo công ty phải thông qua. Các kênh phân phối mà công ty lựa chọn sẽ ảnh hưởng tới các quyết định khác trong chính sách marketing hỗn hợp của công ty, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì thế việc thường xuyên nghiên cứu, nắm rõ tình hình hoạt động của hệ thống kênh phân phối là hết sức cần thiết đối với bất cứ công ty nào.
Trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại Công ty Giấy Bãi Bằng(BAPACO) em đã lựa chọn đề tài: "Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối ở Công ty Giấy Bãi Bằng" cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
63 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2194 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổ chức mạng lưới kênh phân phối ở công ty Giấy Bãi Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
Tiªu thô lµ mét trong nh÷ng ho¹t ®éng c¬ b¶n vµ quan träng cña mçi doanh nghiÖp khi tiÕn hµnh s¶n xuÊt kinh doanh. Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng ngµy nay c¸c c«ng ty sö dông nhiÒu trung gian ph©n phèi thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng kh¸c nhau ®Ó ®¶m b¶o hiÖu qu¶ trong viÖc ®a s¶n phÈm cña c«ng ty ®Õn tay ngêi tiªu dïng sau cïng. V× thÕ, ®Ó mét c«ng ty ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ th× ban l·nh ®¹o c«ng ty ph¶i t×m mäi c¸ch ®Ó qu¶n lý tèt nhÊt hÖ thèng kªnh ph©n phèi cña m×nh, lµm sao ®¶m b¶o hÖ thèng kªnh ph©n phèi ho¹t ®éng hiÖu qu¶ nhÊt, lu«n ®a ®îc hµng ho¸ tíi ngêi tiªu dïng sau cïng mét c¸ch thuËn tiÖn nhÊt, ®ång thêi tho¶ m·n lîi Ých cña c¸c thµnh viªn trong kªnh ph©n phèi tèt nhÊt.
QuyÕt ®Þnh vÒ kªnh ph©n phèi trë thµnh mét trong nh÷ng quyÕt ®Þnh quan träng nhÊt mµ ban l·nh ®¹o c«ng ty ph¶i th«ng qua. C¸c kªnh ph©n phèi mµ c«ng ty lùa chän sÏ ¶nh hëng tíi c¸c quyÕt ®Þnh kh¸c trong chÝnh s¸ch marketing hçn hîp cña c«ng ty, ¶nh hëng trùc tiÕp tíi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. V× thÕ viÖc thêng xuyªn nghiªn cøu, n¾m râ t×nh h×nh ho¹t ®éng cña hÖ thèng kªnh ph©n phèi lµ hÕt søc cÇn thiÕt ®èi víi bÊt cø c«ng ty nµo.
Trong thêi gian thùc tËp tèt nghiÖp t¹i C«ng ty GiÊy B·i B»ng(BAPACO) em ®· lùa chän ®Ò tµi: "Mét sè kiÕn nghÞ nh»m hoµn thiÖn m¹ng líi kªnh ph©n phèi ë C«ng ty GiÊy B·i B»ng" cho chuyªn ®Ò tèt nghiÖp cña m×nh.
Môc ®Ých nghiªn cøu cña chuyªn ®Ò lµ ®a ra c¸c kiÕn nghÞ nh»m hoµn thiÖn m¹ng líi ph©n phèi s¶n phÈm cña C«ng ty GiÊy B·i B»ng trªn c¬ së thùc tr¹ng hÖ thèng kªnh ph©n phèi cña c«ng ty.
§èi tîng nghiªn cøu lµ viÖc tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña kªnh ph©n phèi t¹i c«ng ty GiÊy B·i B»ng, t×m ra c¸c mÆt m¹nh mÆt yÕu cña c¸c lo¹i kªnh.
KÕt cÊu chuyªn ®Ò gåm cã ba ch¬ng.
Ch¬ng I. Tæng quan vÒ kªnh ph©n phèi.
Ch¬ng II. Tæ chøc m¹ng líi kªnh ph©n phèi ë c«ng ty GiÊy B·i B»ng.
Ch¬ng III. Mét sè kiÕn nghÞ nh»m hoµn thiÖn m¹ng líi kªnh ph©n phèi ë c«ng ty giÊy B·i B»ng.
Ch¬ng I
Tæng quan vÒ kªnh ph©n phèi.
I. C¸c vÊn ®Ò c¬ b¶n.
1. Kh¸i niÖm.
Ngay tõ nh÷ng thêi kú ®Çu cña x· héi loµi ngêi, con ngêi ®· biÕt ®em nh÷ng s¶n phÈm do m×nh chÕ t¹o ra ®Ó ®æi lÊy nh÷ng thø kh¸c cÇn thiÕt cho cuéc sèng. Lóc ®Çu chØ ®¬n gi¶n lµ trao ®æi trùc tiÕp, sau ®ã do s¶n xuÊt ph¸t triÓn cña c¶i t¹o ra ngµy cµng nhiÒu lµm xuÊt hiÖn nh÷ng trung gian trong qu¸ tr×nh trao ®æi. NhiÖm vô chÝnh cña hä lµ mua hµng ho¸ tõ nh÷ng ngêi cung cÊp vµ b¸n cho nh÷ng ngêi cã nhu cÇu. KÕt qu¶ lµ h×nh thµnh nªn nh÷ng kªnh ph©n phèi.
Tr¶i qua nhiÒu giai ®o¹n ph¸t triÓn, kªnh ph©n phèi ngµy cµng kh¼ng ®Þnh ®îc vai trß vµ tÇm quan träng trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, hiÖn nay cßn tån t¹i nhiÒu quan niÖm kh¸c nhau vÒ kªnh ph©n phèi.
Díi gãc ®é qu¶n lý vÜ m«: "Kªnh ph©n phèi lµ tËp hîp c¸c dßng vËn ®éng cña hµng ho¸, dÞch vô tõ ngêi s¶n xuÊt tíi ngêi tiªu dïng".
Díi gãc ®é ngêi tiªu dïng "kªnh ph©n phèi lµ mét h×nh thøc lµm cho hµng ho¸ s½n sµng ë nh÷ng n¬i mµ ngêi tiªu dïng mong muèn mua ®îc s¶n phÈm víi gi¸ c¶ hîp lý".
C¸c nhµ kinh tÕ häc l¹i quan niÖm:” HÖ thèng kªnh ph©n phèi lµ mét nguån lùc then chèt ë bªn ngoµi doanh nghiÖp. Th«ng thêng ph¶i mÊt nhiÒu n¨m míi x©y dùng ®îc vµ kh«ng dÔ g× thay ®æi ®îc nã. Nã cã tÇm quan träng kh«ng thua kÐm g× c¸c nguån lùc then chèt trong néi bé nh: con ngêi, ph¬ng tiÖn s¶n xuÊt, nghiªn cøu…Nã lµ cam kÕt lín cña c«ng ty ®èi víi rÊt nhiÒu c¸c c«ng ty ®éc lËp chuyªn vÒ ph©n phèi vµ ®èi víi nh÷ng thÞ trêng cô thÓ mµ hä phôc vô. Nã còng lµ mét cam kÕt vÒ mét lo¹t c¸c chÝnh s¸ch vµ th«ng lÖ t¹o nªn c¬ së ®Ó x©y dùng rÊt nhiÒu nh÷ng quan hÖ l©u dµi”. (Theo nhµ kinh tÕ häc Corey).
Díi gãc ®é cña ngêi s¶n xuÊt” Kªnh ph©n phèi lµ sù tæ chøc c¸c quan hÖ bªn ngoµi nh»m thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc ph©n phèi ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu ph©n phèi cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng”.
Tõ nh÷ng quan ®iÓm trªn cã thÓ nhËn thÊy mét c¸ch tæng qu¸t nhÊt kªnh ph©n phèi lµ mét tËp hîp c¸c doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n ®éc lËp vµ phô thuéc lÉn nhau tham gia vµo qu¸ tr×nh ®a hµng ho¸ tõ ngêi s¶n xuÊt ®Õn tay ngêi tiªu dïng.
Nh vËy cã thÓ nhËn thÊy r»ng kªnh ph©n phèi lµ mét tæ chøc tån t¹i bªn ngoµi c¬ cÊu tæ chøc cña doanh nghiÖp, nã ®îc qu¶n lý dùa trªn c¸c quan hÖ ®µm ph¸n th¬ng lîng h¬n lµ sö dông c¸c quyÕt ®Þnh néi bé. §Ó ph¸t triÓn mét hÖ thèng kªnh ph©n phèi ngêi s¶n xuÊt cã thÓ sö dông c¸c kªnh ®· cã vµ thiÕt lËp c¸c kªnh míi nhng bao giê còng dùa trªn sù ph©n c«ng c«ng viÖc gi÷a c¸c thµnh viªn tham gia kªnh.
2. Vai trß vµ chøc n¨ng cña kªnh ph©n phèi.
2.1. Vai trß cña kªnh ph©n phèi.
Kªnh ph©n phèi lµ c«ng cô chÝnh cña doanh nghiÖp trong lÜnh vùc ph©n phèi, trao ®æi hµng ho¸ lµm tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu cô thÓ cña nhãm kh¸ch hµng môc tiªu, kh¾c phôc nh÷ng ng¨n c¸ch vÒ thêi gian, kh«ng gian vµ quyÒn së h÷u hµng ho¸ vµ dÞch vô víi nh÷ng ngêi muèn sö dông chóng.
Kªnh ph©n phèi thùc hiÖn qu¸ tr×nh chuyªn m«n ho¸ vµ ph©n c«ng lao ®éng ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ qu¸ tr×nh sö dông c¸c yÕu tè trong s¶n xuÊt kinh doanh, ®¸p øng ®îc sù ph¸t triÓn cña thÞ trêng còng nh sù phong phó ®a d¹ng cña nhu cÇu.
Tãm l¹i kªnh ph©n phèi cã c¸c vai trß chÝnh lµ:
§iÒu hoµ s¶n xuÊt vµ tiªu dïng vÒ mÆt kh«ng gian, thêi gian vµ sè lîng.
TiÕt kiÖm chi phÝ giao dÞch
N©ng cao kh¶ n¨ng lùa chän hµng ho¸ cho ngêi tiªu dïng.
2.2. Chøc n¨ng cña kªnh ph©n phèi.
Kªnh ph©n phèi lµ con ®êng mµ hµng ho¸ ®îc lu th«ng tõ ngêi s¶n xuÊt ®Õn tay ngêi tiªu dïng. Nhê cã m¹ng líi kªnh ph©n phèi mµ kh¾c phôc ®îc nh÷ng kh¸c biÖt vÒ thêi gian, ®Þa ®iÓm vµ quyÒn së h÷u gi÷a ngêi s¶n xuÊt víi nh÷ng ngêi sö dông c¸c hµng ho¸ vµ dÞch vô. TÊt c¶ c¸c thµnh viªn cña kªnh ph¶i thùc hiÖn nh÷ng chøc n¨ng chñ yÕu sau:
Nghiªn cøu thÞ trêng: Nh»m thu thËp th«ng tin cÇn thiÕt ®Ó lËp chiÕn lîc ph©n phèi.
Xóc tiÕn khuyÕch tr¬ng(cho nh÷ng s¶n phÈm hä b¸n): So¹n th¶o vµ truyÒn b¸ nh÷ng th«ng tin vÒ hµng ho¸.
Th¬ng lîng: §Ó tho¶ thuËn ph©n chia tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn lîi trong kªnh. Tho¶ thuËn víi nhau vÒ gi¸ c¶ vµ nh÷ng ®iÒu kiÖn ph©n phèi kh¸c.
Ph©n phèi vËt chÊt: VËn chuyÓn, b¶o qu¶n vµ dù tr÷ hµng ho¸.
ThiÕt lËp c¸c mèi quan hÖ: T¹o dùng vµ duy tr× mèi liªn hÖ víi nh÷ng ngêi mua tiÒm n¨ng.
Hoµn thiÖn hµng ho¸: Lµm cho hµng ho¸ ®¸p øng ®îc nh÷ng yªu cÇu cña ngêi mua, nghÜa lµ thùc hiÖn mét phÇn c«ng viÖc cña ngêi s¶n xuÊt.
Tµi trî: C¬ chÕ tµi chÝnh gióp cho c¸c thµnh viªn kªnh trong thanh to¸n.
San sÎ rñi ro liªn quan ®Õn qu¸ tr×nh ph©n phèi.
VÊn ®Ò ®Æt ra lµ ph¶i ph©n chia hîp lý c¸c chøc n¨ng nµy gi÷a c¸c thµnh viªn cña kªnh. Nguyªn t¾c ®Ó ph©n chia c¸c chøc n¨ng nµy lµ chuyªn m«n ho¸ vµ ph©n c«ng lao ®éng.
3. C¸c dßng ch¶y trong kªnh.
Trong mçi kªnh ph©n phèi ®Òu cã c¸c dßng ch¶y, c¸c dßng ch¶y nµy mét mÆt nã thÓ hiÖn sù kÕt nèi gi÷a c¸c thµnh viªn trong kªnh mÆt kh¸c nã cho biÕt ho¹t ®éng cña kªnh tèt ®Õn møc nµo. C¸c dßng ch¶y chñ yÕu trong kªnh lµ: Dßng chuyÓn quyÒn së h÷u, dßng s¶n phÈm, dßng th«ng tin, dßng xóc tiÕn vµ dßng thanh to¸n.
Dßng chuyÓn quyÒn së h÷u: ThÓ hiÖn viÖc chuyÓn quyÒn së h÷u s¶n phÈm tõ thµnh viªn nµy sang thµnh viªn kh¸c trong kªnh ph©n phèi. Sù chuyÓn quyÒn së h÷u trong kªnh ph©n phèi chØ g¾n víi c¸c thµnh viªn chÝnh thøc trong kªnh mµ kh«ng g¾n víi c¸c thµnh viªn bæ trî nh c¸c c«ng ty vËn t¶i, hay c¸c trung gian kh¸c nh ®¹i lý, chi nh¸nh ®¹i diÖn vµ m«i giíi.
Dßng chuyÓn quyÒn së h÷u ®îc m« t¶ nh sau:
Ngêi s¶n xuÊt -> B¸n bu«n -> B¸n lÎ -> Ngêi tiªu dïng cuèi cïng.
Dßng s¶n phÈm: DiÔn t¶ viÖc vËn chuyÓn hµng ho¸ vËt phÈm thùc sù trong kh«ng gian vµ thêi gian tõ ®Þa ®iÓm s¶n xuÊt tíi ®Þa ®iÓm tiªu dïng qua hÖ thèng kho tµng vµ ph¬ng tiÖn vËn t¶i.
Dßng s¶n phÈm cho biÕt sù ph¸t sinh chi phÝ vµ thêi gian cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc ph©n phèi vËt chÊt trong mét kªnh ph©n phèi nhÊt ®Þnh. Dßng s¶n phÈm kh«ng liªn quan trùc tiÕp tíi dßng chuyÓn quyÒn së h÷u nhng nã l¹i cã vai trß quan träng ®èi víi viÖc tiÕt kiÖm chi phÝ, gi¶m bít thêi gian khi ph©n phèi s¶n phÈm.
Dßng s¶n phÈm ®îc m« t¶ nh sau:
Ngêi s¶n xuÊt ->(VËn t¶i)->B¸n bu«n->( VËn t¶i)->B¸n lÎ->Ngêi tiªu dïng
Dßng thanh to¸n: Lµ dßng vËn ®éng ngîc chiÒu cña tiÒn tÖ vµ chøng tõ thanh to¸n tõ ngêi mua cuèi cïng qua c¸c trung gian trë l¹i ngêi s¶n xuÊt.
Dßng thanh to¸n ®îc m« t¶ nh sau:
Ngêi s¶n xuÊt <-B¸n bu«n<-B¸n lÎ<-Ngêi tiªu dïng sau cïng.
Dßng th«ng tin: Cho thÊy gi÷a c¸c thµnh viªn trong kªnh trao ®æi th«ng tin víi nhau, cã thÓ lµ trao ®æi gi÷a hai thµnh viªn kÕ cËn hoÆc kh«ng kÕ cËn.
Dßng th«ng tin ®îc m« t¶ nh sau:
Ngêi s¶n xuÊt B¸n bu«nB¸n lÎNgêi tiªu dïng sau cïng.
Dßng xóc tiÕn: M« t¶ nh÷ng ho¹t ®éng xóc tiÕn khuyÕch tr¬ng hç trî lÉn nhau gi÷a c¸c thµnh viªn kªnh.
4.C¸c lo¹i kªnh ph©n phèi
4.1. Kªnh trùc tiÕp: §©y lµ lo¹i kªnh ph©n phèi mµ qua ®ã ngêi s¶n xuÊt b¸n hµng trùc tiÕp cho ngêi tiªu dïng kh«ng th«ng qua bÊt kú mét trung gian nµo. Khi sö dông lo¹i kªnh nµy lîi nhuËn cña doanh nghiÖp kh«ng bÞ chia sÎ cho c¸c trung gian kh¸c, mÆt kh¸c doanh nghiÖp cã c¬ héi tiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch hµng do vËy cã thÓ n¾m b¾t chÝnh x¸c nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng còng nh sù thay ®æi nhu cÇu. Tuy nhiªn lo¹i kªnh nµy chØ thÝch hîp víi nh÷ng ®o¹n thÞ trêng nhá kh¸ch hµng tËp trung vÒ mÆt ®Þa lý. Cßn khi thÞ trêng cña doanh nghiÖp tr¶i dµi trªn mét ®Þa bµn réng lín th× viÖc sö dông lo¹i kªnh nµy gÆp nhiÒu khã kh¨n do c«ng ty ph¶i duy tr× mét lîng lín nh©n viªn b¸n hµng.
Kªnh trùc tiÕp
Ngêi s¶n xuÊt
Ngêi tiªu dïng
4.2. Kªnh gi¸n tiÕp: §©y lµ lo¹i kªnh mµ gi÷a ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi tiªu dïng xuÊt hiÖn nhiÒu trung gian kh¸c nhau lµm nhiÖm vô ®a hµng ho¸ tõ ngêi s¶n xuÊt ®Õn tay ngêi tiªu dïng. Trong lo¹i kªnh nµy hµng ho¸ cña doanh nghiÖp cã thÓ ®îc tiªu thô víi tèc ®é nhanh h¬n, khèi lîng lín h¬n, vµ s¶n phÈm ®îc tiªu thô trªn mét ®Þa bµn réng lín h¬n. ViÖc sö dông lo¹i kªnh nµy cã thÓ lµm gi¶m mét phÇn lîi nhuËn cña doanh nghiÖp do ph¶i chia sÎ víi c¸c trung gian kh¸c. §èi víi c¸c trung gian doanh nghiÖp cã thÓ gÆp khã kh¨n trong viÖc kiÓm so¸t hµnh vi cña hä trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm do hä lµ nh÷ng tæ chøc ®éc lËp víi doanh nghiÖp. C¸c th«ng tin vÒ thÞ trêng vµ th«ng tin ph¶n håi cña kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm cã thÓ kh«ng chÝnh x¸c khi vÒ ®Õn doanh nghiÖp do ph¶i qua nhiÒu cÊp trung gian. Ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp cã thÓ bÞ ¶nh hëng nÕu gi÷a ngêi tiªu dïng vµ c¸c trung gian hoÆc gi÷a trung gian vµ ngêi s¶n xuÊt s¶y ra trôc trÆc. Khi sö dông c¸c trung gian trong kªnh ph©n phèi, doanh nghiÖp cã thÓ gi¶m møc ®é m¹o hiÓm khi th©m nhËp mét thÞ trêng míi do c¸c trung gian lµ nh÷ng ngêi am hiÓu vÒ khu vùc thÞ trêng mµ hä phô tr¸ch vµ hä ®· x©y dùng ®îc mét m¹ng líi ph©n phèi.
Kªnh gi¸n tiÕp
Ngêi s¶n xuÊt
Trung gian
Ngêi tiªu dïng
Trong kªnh gi¸n tiÕp ngêi ta cã thÓ chia ra lµm c¸c lo¹i kªnh cã møc ®é dµi ng¾n kh¸c nhau dùa vµo sè lîng c¸c trung gian cã trong kªnh:
-Kªnh mét cÊp: §©y lµ lo¹i kªnh ng¾n nhÊt trong c¸c kªnh gi¸n tiÕp trong kªnh nµy chØ xuÊt hiÖn mét lo¹i trung gian trong qu¸ tr×nh ph©n phèi s¶n phÈm, ®ã cã thÓ lµ ngêi b¸n lÎ trong kªnh tiªu dïng c¸c nh©n, cã thÓ lµ ngêi ph©n phèi c«ng nghiÖp hoÆc ®¹i lý trong kªnh tiªu dïng c«ng nghiÖp.
-Kªnh hai cÊp: Trong kªnh cã thªm ngêi b¸n bu«n ®èi víi kªnh tiªu dïng c¸ nh©n, vµ cã c¶ ®¹i lý vµ ngêi ph©n phèi c«ng nghiÖp trong kªnh tiªu dïng c«ng nghiÖp. §èi víi hµng ho¸ tiªu dïng c¸ nh©n, kªnh nµy thêng ®îc dïng ®èi víi nh÷ng hµng ho¸ cã gi¸ trÞ ®¬n vÞ thÊp vµ thêng ®îc mua thêng xuyªn.
-Kªnh ba cÊp: Lo¹i kªnh nµy thêng chØ ®îc sö dông ®èi víi nh÷ng hµng ho¸ vµ dÞch vô tiªu dïng c¸ nh©n. Trong kªnh nµy xuÊt hiÖn thªm ngêi ®¹i lý bªn c¹nh ngêi b¸n bu«n vµ b¸n lÎ, kªnh nµy ®îc sö dông khi cã nhiÒu ngêi s¶n xuÊt nhá vµ nhiÒu ngêi b¸n lÎ nhá, mét ®¹i lý ®îc sö dông ®Ó gióp phèi hîp cung cÊp s¶n phÈm víi khèi lîng lín.
4.3.Kªnh hçn hîp.
Thùc chÊt ®©y lµ lo¹i kªnh ®îc t¹o nªn khi doanh nghiÖp sö dông nhiÒu lo¹i kªnh cïng mét lóc ®Ó ph©n phèi mét hoÆc nhiÒu s¶n phÈm trªn mét khu vùc thÞ trêng hoÆc nhiÒu khu vùc thÞ trêng kh¸c nhau.
Doanh nghiÖp
Nhµ ph©n phèi trung gian
Ngêi tiªu dïng
Sù kh¸c nhau gi÷a kªnh tiªu thô hµng c«ng nghiÖp vµ kªnh tiªu thô hµng ho¸ tiªu dïng c¸ nh©n.
Trong vÊn ®Ò tæ chøc kªnh ph©n phèi khi c¨n cø vµo s¶n phÈm vµ ®èi tîng tiªu dïng cã thÓ ph©n thµnh kªnh ph©n phèi dïng cho tiªu dïng c¸ nh©n vµ kªnh ph©n phèi dïng cho tiªu dïng c«ng nghiÖp.
Kªnh tiªu dïng c¸ nh©n lµ lo¹i kªnh mµ s¶n phÈm chñ yÕu phôc vô cho nhu cÇu tiªu dïng c¸ nh©n. Kªnh nµy cã ®Æc ®iÓm lµ sè lîng ngêi mua lín tuy nhiªn khèi lîng trong mçi lÇn mua nhá vµ thÞ trêng tr¶i dµi trªn mét khu vùc réng lín. Do vËy ngêi s¶n xuÊt khã cã ®iÒu kiÖn tæ chøc m¹ng líi b¸n hµng trùc tiÕp cña m×nh do giíi h¹n vÒ kh¶ n¨ng tµi chÝnh do vËy hä ph¶i sö dông nhiÒu trung gian trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm. V× vËy ®èi víi lo¹i hµng ho¸ nµy kªnh ph©n phèi chñ yÕu lµ nh÷ng kªnh dµi vµ sö dông nhiÒu trung gian trong qu¸ tr×nh ph©n phèi s¶n phÈm. §iÒu nµy lµm cho s¶n phÈm cña ngêi s¶n xuÊt cã thÓ tiÕp cËn nhiÒu lo¹i kh¸ch hµng vµ t¹o ra sù c¹nh tranh gi÷a c¸c trung gian trong viÖc tæ chøc tiªu thô s¶n phÈm.
§èi víi kªnh tiªu dïng c«ng nghiÖp: S¶n phÈm lu th«ng trong kªnh nµy chñ yÕu dïng lµm ®Çu vµo cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kh¸c hoÆc phôc vô cho nh÷ng ho¹t ®éng tiªu dïng mang tÝnh c«ng nghiÖp. Kh¸ch hµng trong kªnh nµy thêng mua víi khèi lîng lín trong mçi lÇn mua vµ hä thêng ®· ®îc x¸c ®Þnh vÒ mÆt ®Þa lý. Do vËy kªnh ph©n phèi cho lo¹i s¶n phÈm nµy thêng lµ kªnh ng¾n. MÆt kh¸c ®©y lµ nh÷ng s¶n phÈm cã gi¸ trÞ ®¬n vÞ cao do vËy nÕu sö dông kªnh dµi sÏ lµm t¨ng chi phÝ vµ cã thÓ gÆp ph¶i rñi ro trong vËn chuyÓn vµ b¶o qu¶n…
5. C¸c thµnh viªn cña kªnh.
5.1. Ngêi s¶n xuÊt .
Ngêi s¶n xuÊt thêng ®îc coi lµ ngêi b¸n thø nhÊt, hä b¸n c¸i mµ hä s¶n xuÊt ra. §iÓm xuÊt ph¸t cña qu¸ tr×nh vËn ®éng cña hµng ho¸ lµ tõ n¬i s¶n xuÊt, tõ chÝnh n¬i mµ nã ®îc t¹o ra. §©y còng chÝnh lµ ngêi gi÷ vai trß ®iÒu khiÓn kªnh, trong nhiÒu trêng hîp hä lµ ngêi ®a ra c¸c quyÕt ®Þnh vÒ tæ chøc kªnh.
Ngêi s¶n xuÊt thêng ph¶i gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò:
KÕt hîp hai giai ®o¹n s¶n xuÊt vµ ph©n phèi trong chiÕn lîc kinh doanh nh thÕ nµo ®Ó ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt.
Khi hÖ thèng ph©n phèi ph¸t triÓn ®ßi hái ngêi s¶n xuÊt sÏ ph¶i ¸p dông c¸c biÖn ph¸p ®Ó tèi u ho¸ c¸c ho¹t ®éng. Khi doanh nghiÖp muèn x©m nhËp mét thÞ trêng míi th× hä sÏ ph¶i ®a ra c¸c quyÕt ®Þnh vÒ tæ chøc kªnh sao cho cã hiÖu qu¶.
5.2. Ngêi b¸n bu«n.
§©y lµ nh÷ng ngêi thùc hiÖn ho¹t ®éng th¬ng m¹i thuÇn tuý, mua ®Ó b¸n. §Æc trng c¬ b¶n cña lo¹i trung gian nµy lµ mua b¸n víi mét khèi lîng lín mét lo¹i hµng ho¸ nµo ®ã. Nh÷ng ngêi b¸n bu«n cã thÓ lµ cÇu nèi gi÷a ngêi s¶n xuÊt víi ngêi tiªu dïng cuèi cïng trong lÜnh vùc tiªu dïng c«ng nghiÖp, cã thÓ lµ cÇu nèi gi÷a ngêi s¶n xuÊt vµ c¸c trung gian kh¸c trong kªnh tiªu dïng c¸ nh©n.
Nh÷ng ngêi b¸n bu«n thêng cã thÕ lùc kinh tÕ lín, trong nhiÒu trêng hîp hä cã kh¶ n¨ng khèng chÕ thÞ trêng chi phèi c¶ ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi b¸n lÎ. HiÖn nay, nhê sù ph¸t triÓn cña khoa häc c«ng nghÖ ngêi b¸n bu«n cã thÓ më réng ph¹m vi kinh doanh cña m×nh mµ kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i ph¸t triÓn mét m¹ng líi c¸c ®¹i lý hoÆc c¸c chi nh¸nh ®¹i diÖn ë nh÷ng khu vùc cô thÓ.
5.3. Ngêi b¸n lÎ.
Lµ tËp hîp c¸ nh©n hay tæ chøc mua hµng ho¸ tõ ngêi b¸n bu«n hay ngêi s¶n xuÊt ®Ó b¸n l¹i cho ngêi tiªu dïng sau cïng.
Ngêi b¸n lÎ thêng cã quy m« kinh tÕ nhá h¬n so víi ngêi b¸n bu«n, søc m¹nh thÞ trêng cña lo¹i trung gian nµy yÕu hä kh«ng cã kh¶ n¨ng chi phèi ngêi s¶n xuÊt còng nh ngêi b¸n bu«n.
Ngêi b¸n lÎ thêng bÞ lÖ thuéc chÆt chÏ vµo nh÷ng ngêi b¸n bu«n nhng l¹i cã xu híng thiÕt lËp mèi quan hÖ trùc tiÕp víi ngêi s¶n xuÊt ®Ó h×nh thµnh nªn nh÷ng kªnh ng¾n ë nh÷ng thÞ trêng tËp trung. MÆt kh¸c ®©y lµ nh÷ng ngêi tiÕp xóc trùc tiÕp víi ngêi tiªu dïng sau cïng cho nªn hä cã lîi thÕ lín trong viÖc t×m hiÓu, n¾m b¾t nhu cÇu vµ thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng, nhÊt lµ nh÷ng nhu cÇu ®¬n lÎ, ph©n t¸n, cã kh¶ n¨ng thÝch øng nhanh víi sù biÕn ®éng cña thÞ trêng.
5.4. Ngêi ®¹i lý.
§©y lµ mét lo¹i h×nh kinh doanh lµm chøc n¨ng trung gian trong qu¸ tr×nh vËn ®éng cña hµng ho¸. §¹i lý kh«ng cã quyÒn së h÷u hµng ho¸ mµ chØ thùc hiÖn viÖc ph©n phèi, tiªu thô hµng ho¸ cho doanh nghiÖp vµ nhËn ®îc lîi Ých th«ng qua tû lÖ hoa hång do hai bªn tho¶ thuËn.
Trong c«ng t¸c tæ chøc tiªu thô s¶n phÈm doanh nghiÖp cÇn ph¶i quan t©m ®Õn c¸c ®¹i lý lµm nhiÖm vô tiªu thô hµng cho doanh nghiÖp chø kh«ng ph¶i lµ ®¹i lý cho c¸c nhµ b¸n bu«n.
Gi÷a ®¹i lý vµ doanh nghiÖp ph¶i cïng nhau ký kÕt hîp ®ång ®¹i lý. Trong hîp ®ång qui ®Þnh râ quyÒn lîi vµ tr¸ch nhiÖm cña mçi bªn trong qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm. §Ó ®¶m b¶o hiÖu qu¶ trong qu¸ tr×nh ph©n phèi ®ßi hái ph¶i lùa chän ®óng ®¾n c¸c ®¹i lý .
5.5. Chi nh¸nh ®¹i diÖn.
Thùc hiÖn viÖc tËp hîp c¸c ®¬n hµng vµ tæ chøc thùc hiÖn c¸c ®¬n hµng nµy. §ång thêi thiÕt lËp mèi quan hÖ tiÕp xóc th¨m dß thÞ trêng, thùc hiÖn c«ng viÖc b¸n hµng nh nh÷ng ngêi b¸n bu«n chuyªn nghiÖp. Chi nh¸nh ®¹i diÖn còng cung cÊp mét sè dÞch vô cho kh¸ch hµng ®ång thêi lµ cÇu nèi gi÷a ngêi s¶n xuÊt vµ kh¸ch hµng trong viÖc gi¶i quyÕt c¸c tranh chÊp ph¸t sinh.
5.6. Ngêi ph©n phèi c«ng nghiÖp.
§©y lµ nh÷ng trung gian chØ xuÊt hiÖn trung kªnh tiªu dïng c«ng nghiÖp, nh÷ng trung gian nµy ë mét sè khÝa c¹nh nµo ®ã hä gÇn gièng nh ngêi b¸n bu«n trong kªnh tiªu dïng c¸ nh©n. Hä lµ nh÷ng ngêi mua s¶n phÈm cña c«ng ty víi khèi lîng lín ®Ó cung cÊp cho c¸c kh¸ch hµng c«ng nghiÖp.
5.7. Ngêi tiªu dïng .
§©y lµ ngêi sö dông s¶n phÈm mua ®îc vµo viÖc tho¶ m·n nhu cÇu cña hä. Ngêi tiªu dïng lµ môc tiªu vµ còng lµ ®Ých mµ ngêi s¶n xuÊt ph¶i híng tíi. ViÖc n¾m b¾t chÝnh x¸c nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng còng nh dù b¸o chÝnh x¸c nhu cÇu trong t¬ng lai lµ ®iÒu kiÖn quan träng quyÕt ®Þnh sù tån t¹i cña doanh nghiÖp.
II. C¸c quyÕt ®Þnh trong viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý kªnh
1.QuyÕt ®Þnh vÒ thiÕt kÕ kªnh.
ThiÕt kÕ kªnh lµ toµn bé c¸c ho¹t ®éng cã tÝnh chñ ®éng nh»m tæ chøc ra c¸c hÖ thèng kªnh ph©n phèi hoµn toµn míi hoÆc c¶i t¹o c¸c kªnh ph©n phèi ®· cã trªn thÞ trêng. §©y lµ mét quyÕt ®Þnh cã tÝnh chiÕn lîc, nã ¶nh hëng trùc tiÕp tíi viÖc thùc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch bé phËn kh¸c cña Marketing-mix nh chÝnh s¸ch s¶n phÈm, chÝnh s¸ch gi¸, chÝnh s¸ch xóc tiÕn.
ThiÕt kÕ kªnh lµ mét c«ng viÖc hÕt søc phøc t¹p ®ßi hái ph¶i nghiªn cøu kü lìng tríc khi ®a ra quyÕt ®Þnh. MÆt kh¸c c«ng t¸c thiÕt kÕ kªnh ph¶i ®îc tiÕn hµnh thêng xuyªn bëi v× nã kh«ng chØ lµ t¹o míi mét kªnh ph©n phèi mµ cßn bao gåm c¶ viÖc c¶i t¹o l¹i nh÷ng kªnh ®· cã sao cho cã hiÖu qu¶ h¬n.
ThiÕt kÕ kªnh bao gåm tÊt c¶ nh÷ng ho¹t ®éng tõ khi thiÕt kÕ kªnh, thö nghiÖm vµ cho tíi khi nµo c¸c kªnh ph©n phèi nµy ®îc vËn hµnh thùc sù.
Mét c«ng ty ph¶i ®a ra quyÕt ®Þnh thiÕt kªnh khi:
§a s¶n phÈm míi ra thÞ trêng hÖ th«ng kªnh ph©n phèi hiÖn t¹i kh«ng ®ñ kh¶ n¨ng, ®ßi hái ph¶i thiÕt kÕ hÖ thèng kªnh ph©n phèi míi cho s¶n phÈm nµy.
Doanh nghiÖp quyÕt ®Þnh th©m nhËp mét sè thÞ trêng míi hay cã sù thay ®æi cña m«i trêng kinh doanh.
Khëi sù mét ho¹t ®éng míi(thµnh lËp mét c«ng ty).
Cã sù thay ®æi tõ c¸c trung gian(Bæ xung thªm trung gian míi hoÆc lo¹i bít mét sã trung gian cò).
Cã sù thay ®æi vÒ ®iÒu kiÖn vµ kh¶ n¨ng kinh doanh cña c«ng ty
Khi tiÕn hµnh thiÕt kÕ kªnh c¸c c«ng ty thêng tr¶i qua c¸c bíc sau:
Bíc 1: X¸c ®Þnh môc tiªu thiÕt kÕ kªnh: C¸c c«ng ty ph¶i x¸c ®Þnh râ c¸c môc tiªu ®Þnh lîng còng nh ®Þnh tÝnh(C¸c môc tiªu ®Þnh lîng thêng bao gåm: chi phÝ cho ho¹t ®éng cña kªnh, tèc ®é chu chuyÓn cña vèn, thêi gian lu kho b×nh qu©n…). Mét khi môc tiªu ®· ®îc x¸c ®Þnh th× viÖc thiÕt kÕ kªnh ph¶i phï hîp víi môc tiªu ®· ®Ò ra vµ môc tiªu chung cña chiÕn lîc kinh doanh. ThiÕt kÕ kªnh ph¶i ®¶m b¶o thuËn lîi cho viÖc kiÓm so¸t, ®¸nh gi¸ vµ kªnh ph¶i ®¶m b¶o tÝnh hiÖn thùc nghÜa lµ ph¶i cã kh¶ n¨ng øng dông trong thùc tÕ.
Bíc 2: TËp hîp vµ ph©n lo¹i nh÷ng c«ng viÖc cÇn ®îc tiÕn hµnh trong kªnh nh vËn chuyÓn hµng ho¸, tæ chøc kho trung gian, thu thËp th«ng tin, c¸c ho¹t ®éng khuyÕch tr¬ng…Trªn c¬ së ®ã sÏ cô thÓ ho¸ vµ ph©n c«ng c«ng viÖc cho tõng thµnh viªn.
B