Đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) là một bộ
phận quan trọng có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế xã hội (KTXH) của
một quốc gia, một địa phương ở Việt Nam. Nhưng trong thời gian vừa qua thì
đầu tư phát triển (ĐTPT) từ nguồn vốn NSNN ở Việt Nam hiệu quả còn thấp. Đã
có nhiều công trình nghiên cứu về hiệu quả đầu tư công khẳng định vấn đề này.
Mà trong đầu tư công thì ĐTPT từ nguồn vốn NSNN là một bộ phận chủ yếu.
Nhưng các công trình đã nghiên cứu thì mỗi công trình lại đề cập ở một khía
cạnh khác nhau của ĐTPT từ NSNN.
24 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của luận án
Đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) là một bộ
phận quan trọng có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế xã hội (KTXH) của
một quốc gia, một địa phương ở Việt Nam. Nhưng trong thời gian vừa qua thì
đầu tư phát triển (ĐTPT) từ nguồn vốn NSNN ở Việt Nam hiệu quả còn thấp. Đã
có nhiều công trình nghiên cứu về hiệu quả đầu tư công khẳng định vấn đề này.
Mà trong đầu tư công thì ĐTPT từ nguồn vốn NSNN là một bộ phận chủ yếu.
Nhưng các công trình đã nghiên cứu thì mỗi công trình lại đề cập ở một khía
cạnh khác nhau của ĐTPT từ NSNN. ĐTPT từ nguồn vốn ngân sách địa phương
(NSĐP) trong những năm gần đây đã góp phần phát triển KTXH, chuyển dịch cơ
cấu kinh tế trên địa bàn địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa
(CNH, HĐH), góp phần phát triển kết cấu hạ tầng (KCHT), phát triển KHCN,
thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong những năm qua ĐTPT từ
nguồn vốn NSĐP tại các tỉnh, thành phố nói chung Hà Nam nói riêng vẫn còn
nhiều bất cập, nguồn vốn ĐTPT từ NSĐP vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nguồn
vốn điều tiết từ trung ương, ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP chưa thực sự phát huy vai
trò của nó trong chiến lược phát triển KTXH của địa phương. Cho đến nay, chưa
có một công trình khoa học bậctiến sỹ nghiên cứu về vấn đề ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Việt Nam có 63 tỉnh, thành phố thì trong đó có khoảng 20 tỉnh, thành
phố là không bị phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư điều tiết từ ngân sách trung
ương (NSTW). Còn lại hơn 40 tỉnh trong đó có Hà Nam hàng năm phải nhận sự
hỗ trợ đáng kể từ NSTW (thu không đủ bù chi). Hà Nam là một tỉnh nghèo mà
ĐTPT từ nguồn vốn ngân sách có vai trò vô cùng quan trọng, hàng năm phải phụ
thuộc vào nguồn vốn NSTW điều tiết với tỷ lệ khoảng 57 % vốn ĐTPT từ nguồn
vốn NSĐP trong giai đoạn 2008 - 2013. Vốn ĐTPT còn chưa đủ để đáp ứng nhu
cầu ĐTPT trên địa bàn tỉnh, điều này dẫn đến rất nhiều dự án đầu tư (DAĐT),
công trình chậm tiến độ, tạm dừng thi công. Làm thế nào để ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP tỉnh Hà Nam giảm mức độ phụ thuộc vào nguồn vốn NSTW điều tiết, tiến
tới nâng cao tính chủ động về nguồn vốn đầu tư cho địa phương. Công tác lập,
thực hiện kế hoạch ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP với phương pháp, nội dung chưa
phù hợp, chưa khoa học; Việc phân bổ vốn đầu tư giữa các ngành, lĩnh vực còn
chưa hợp lý chẳng hạn quá tập trung vào ĐTPT KCHT mà chưa chú trọng vào
ĐTPT nguồn nhân lực khu vực công, ĐTPT khoa học công nghệ (KHCN). Làm
2
thế nào để nâng cao chất lượng của công tác lập, thực hiện quy hoạch, kế hoạch
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP, thay đổi cơ cấu nguồn vốn ĐTPT từ NSĐP, hoàn
thiện công tác quản lý ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP từ đó tăng cường ĐTPT từ
nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam.
Trước tình hình thực tiễn nêu trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Đầu tư
phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam” làm
đề tài luận án tiến sỹ (LATS) của mình với mong muốn góp phần làm sáng tỏ
thêm những vấn đề đã đặt ra ở trên.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung: Trên cơ sở nghiên cứuĐTPT từ nguồn vốn NSĐP của
một tỉnh cụ thể (tỉnh Hà Nam) luận án có mục tiêu đưa ra hướng hoàn thiện
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP của tỉnh Hà Nam và của các địa phương có điều kiện
tương đồng với tỉnh Hà Nam phù hợp với các điều kiện mới, trong xu hướng
phân cấp ngân sách ngày càng mạnh cho các địa phương ở Việt Nam.
Mục tiêu cụ thể: a) Hình thành khung lý thuyết nghiên cứu ĐTPT từ
nguồn vốn NSĐP. b) Thông qua phân tích, đánh giá thực trạng ĐTPT từ nguồn
vốn NSĐP của tỉnh Hà Nam giai đoạn (2008 - 2013) đánh giá những tác động
của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP đối với sự phát triển KTXH trên địa bàn tỉnh Hà
Nam. c) Xác định được các hạn chế và nguyên nhân của ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP của tỉnh Hà Nam. d) Luận án đưa ra các quan điểm, định hướng về ĐTPT từ
nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam đến năm 2020. e) Luận án đề xuất một số giải pháp
nhằm tăng cường ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP ở tỉnh Hà Nam và các địa phương
có điều kiện tương đồng với tỉnh Hà Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
a) Vốn NSĐP: Khi xem xét NSĐP luận án đề cập đến khái niệm và nguồn
hình thành NSĐP.
b) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP. Trong quá trình nghiên cứu về ĐTPT từ
nguồn vốn NSĐP luận án có xem xét mối quan hệ hữu cơ giữa ĐTPT từ nguồn
vốn NSĐP với ĐTPT nói chung trên địa bàn cũng như xem xét quan hệ giữa
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP với sự phát triển KTXH của một địa phương cấp tỉnh.
Phạm vi nghiên cứu:
a) Về không gian: Tỉnh Hà Nam.
b) Về khoa học: Luận án tập trung nghiên cứu ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP
cấp tỉnh. Nguồn vốn NSĐP bao gồm: Nguồn vốn từ NSTW điều tiết cho địa
phương và nguồn vốn NSĐP tự tích lũy để đầu tư. Đề tài nghiên cứu ĐTPT từ
3
nguồn vốn NSĐP tại tỉnh Hà Nam. Nghiên cứu cả lý luận và thực tiễn ĐTPT từ
nguồn vốn NSĐP trong đó đi sâu vào nghiên cứu: Nội dung ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP; Tác động của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP đến sự phát triển KTXH của địa
phương; Các nhân tố ảnh hưởng đến ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP để từ đó tìm ra
các giải pháp nhằm tăng cường ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam.
c) Về thời gian: +) Nghiên cứu thực trạng: ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh
Hà Nam giai đoạn 2008 – 2013. +) Nghiên cứu tương lai: ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP đến năm 2020.
4. Đóng góp của đề tài luận án
4.1. Những đóng góp về học thuật và lý luận:
- Luận án đã đưa ra khung nghiên cứu bao gồm 5 bước nghiên cứu, trong
từng bước lại được chia thành các nội dung đề cập trên các góc độ khác nhau
(phương pháp nghiên cứu, công cụ nghiên cứu, nội dung nghiên cứu và các kết
quả đạt được).
- Phân tích đặc điểm của đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa
phương, tác giả luận án đã góp phần làm sáng tỏ nội dung đầu tư phát triển, tiêu
chí đánh giá tác động của đầu tư phát triển đến đến sự phát triển kinh tế xã hội
của địa phương.
4.2. Những đóng góp mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
- Áp dụng khung nghiên cứu luận án đã phân tích thực trạng đầu tư phát
triển từ nguồn ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2008 –
2013 luận án đã có những phát hiện như sau: Đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân
sách địa phương tỉnh Hà Nam chưa thật sự phát huy tác dụng đối với sự phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh mà trong đó nguyên nhân chủ yếu là do công tác lập kế
hoạch đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương tỉnh Hà Nam còn đưa
ra các mục tiêu mang tính tổng hợp nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau kéo
theo nội dung lập kế hoạch đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương
tỉnh Hà Nam không tập trung, dàn trải, không đúng trọng tâm, trọng điểm. Điều
này dẫn đến cơ cấu đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương trên địa
bàn tỉnh chưa hợp lý quá tập trung vào đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng mà chưa
chú trọng đầu tư vào những lĩnh vực khác như: khoa học công nghệ, đầu tư phát
triển nguồn nhân lực.
- Bằng việc sử dụng phương pháp dự báo hồi quy xu thế bình phương nhỏ
nhất luận án đã dự báo nhu cầu vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Hà Nam
nói chung và nhu cầu vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương
nói riêng trong năm kế hoạch giúp tỉnh Hà Nam có các phương án huy động các
4
nguồn vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh
đến năm 2020.
- Luận án đã đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường đầu tư phát triển từ
nguồn vốn ngân sách địa phương tỉnh Hà Nam trong đó trọng tâm vào thay đổi
cơ cấu đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa
phương được tác giả khái quát thành sơ đồ nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn đầu
tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương trong đó nêu rõ có thể có 2
phương án tăng tổng nguồn vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa
phương và có 1 phương án để thay đổi cơ cấu đầu tư phát triển từ nguồn vốn
ngân sách địa phương giúp cho địa phương có thể thay đổi cơ cấu nguồn vốn đầu
tư, cơ cấu đầu tư theo từng nội dung đầu tư nhằm tăng cường đầu tư phát triển từ
nguồn vốn ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
5.Kết cấu của luận án:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phần phụ
lục, nội dung chính của luận án được kết cấu thành 4 chương:
Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài.
Chương 2: Cơ sở khoa học về đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân
sách địa phương.
Chương 3: Thực trạng đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa
phương tỉnh Hà Nam giai đoạn 2008-2013.
Chương 4: Quan điểm và các giải pháp nhằm tăng cườngđầu tư phát
triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương tỉnh Hà Nam.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Đối với các công trình nghiên cứu nước ngoài
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu nước ngoài gần như đã đề cập khá
đầy đủ cả về lý luận và thực tiễn đối với việc phân tích và đánh giá đầu tư công,
các giải pháp quản lý đầu tư công hiệu quả tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, hoạt động đầu tư công tại các quốc gia có những đặc thù riêng do cơ
chế quản lý có sự khác biệt cần phải vận dụng linh hoạt và có những điều kiện
nhất định.
Đối với các công trình nghiên cứu trong nước
Các công trình nghiên cứu trong nước liên quan đến đề tài được tác giả
tổng hợp theo các khía cạnh: tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến
ĐTPT, hiệu quả hoạt động ĐTPT từ nguồn vốn NSNN, công tác quản lý ĐTPT
5
từ nguồn vốn NSNN, và các công trình nghiên cứu trên địa bàn về kinh tế và đầu
tư tỉnh Hà Nam.
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu ở trên đều tập trung nghiên cứu về
hiệu quả hoạt động đầu tư nói chung và hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn NSNN nói
riêng trong phạm vi nghiên cứu của một tỉnh (thành phố) hoặc hiệu quả đầu tư
của một số ngành, tình hình huy động và sử dụng vốn ĐTPT trên địa bàn một
tỉnh, công tác quản lý ĐTPT từ nguồn vốn NSNN tại một tỉnh, thành phố. Nhưng
chưa có một công trình nào đi sâu vào nghiên cứu ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP
thông qua việc nghiên cứu tại tỉnh Hà Nam.
Hơn thế nữa có công trình nghiên cứu thì chỉ đề cập đến hiệu quả ĐTPT từ
nguồn vốn NSNN, có công trình lại chỉ đề cập đến công tác QLNN về nguồn vốn
NSNN của cả nước hoặc tại một địa phương cụ thể. Luận án tập trung nghiên cứu
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP cấp tỉnh. Nguồn vốn NSĐP bao gồm: Nguồn vốn đầu
tư từ NSTW điều tiết cho địa phương và nguồn vốn NSĐP tự tích lũy để đầu tư.
Luận án nghiên cứu ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tại tỉnh Hà Nam - tỉnh có hạn chế
là ĐTPT từ nguồn vốn ngân sách hàng năm phải phụ thuộc vào nguồn vốn
NSTW điều tiết với tỷ lệ khoảng 57% vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP trong giai
đoạn 2008- 2013; vốn ĐTPT còn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ĐTPT trên địa bàn
tỉnh, điều này dẫn đến rất nhiều dự án đầu tư (DAĐT), công trình chậm tiến độ,
tạm dừng thi công. Nghiên cứu ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam trong đó
luận án đi sâu vào nghiên cứu: Nội dung ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP, tác động
của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP đến sự phát triển KTXH của địa phương, công tác
quản lý ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP được luận án coi như là những nguyên nhân
của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP chưa thật sự phát huy tác dụng đối với chiến lược
phát triển KTXH tại địa phương để từ đó tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam.
1.2. Khung nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
1.2.1. Khung nghiên cứu: Luận án đưa ra khung nghiên cứu bao gồm 5 bước
trong từng bước lại được chia thành những nội dung được đề cập trên các góc độ
khác nhau(phương pháp nghiên cứu, công cụ nghiên cứu, nội dung nghiên cứu
chính và kết quả mục đích cần đạt được)
Các bước nghiên cứu của luận án bao gồm: a) Nghiên cứu tổng quan về
các công trình nghiên cứu liên quan nghiên cứu các công trình trong và ngoài
nước. b) Xác định khung lý thuyết về ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà
Nam. c) Đánh giá thực trạng ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam. d) Bối
cảnh quốc tế và trong nước, quan điểm, định hướng và một số giải pháp tăng
cường ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam. e) Đề xuất một số kiến nghị
nhằm tăng cường ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam trong thời gian tới.
Câu hỏi nghiên cứu: Luận án trả lời 5 câu hỏi nghiên cứu chính là: +) Nội
dung của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP là gì? +) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tác
6
động như thế nào đến phát triển KTXH của một địa phương? +) Những nhân tố
nào ảnh hưởng đến ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam? +) Thực trạng
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam hiện nay như thế nào? +) Làm thế nào
để tăng cường ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam?
1.2.2. Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu của luận án, tác giả
sử dụng một số phương pháp chủ yếu sau: phương pháp phân tích thống kê,
phương pháp dự báo hồi quy xu thế bình phương nhỏ nhất, phương pháp so sánh,
phương pháp chuyên gia, phương pháp phân tích, tổng hợp, sơ đồ, biểu đồ, đồ
thị. Các phương pháp trên đã được sử dụng tổng hợp trong quá trình nghiên cứu
luận án nhằm phát huy những ưu điểm và hạn chế các nhược điểm trong mỗi
phương pháp và đạt được độ tin cậy trong các kết quả nghiên cứu để đạt được
mục tiêu nghiên cứu của luận án.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ
NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
2.1. Đầu tư phát triển
2.1.1. Khái niệm đầu tư phát triển
Có nhiều khái niệm khác nhau về đầu tư, ĐTPT nhưng tóm lại ĐTPT là
một bộ phận cơ bản của đầu tư, là việc chi dùng vốn trong hiện tại để tiến hành
các hoạt động nhằm tăng thêm hoặc tạo ra những tài sản vật chất và tài sản trí tuệ,
gia tăng năng lực sản xuất, tạo thêm việc làm và vì mục tiêu phát triển.
2.1.2. Đặc điểm của đầu tư phát triển
Tác giả làm rõ các đặc điểm của ĐTPT như sau: a) ĐTPT đòi hỏi quy mô
vốn lớn và nằm khê đọng trong suốt quá trình đầu tư. b) Thành quả của các hoạt
động ĐTPT mà là những công trình xây dựng thì sự phát huy tác dụng của nó
thường được tiến hành tại địa điểm thực hiện đầu tư (THĐT). c) ĐTPT có tính
lâu dài nó thể hiện ở thời gian THĐT và thời gian vận hành các kết quả đầu tư
thường trải qua nhiều năm tháng. d) ĐTPT là hoạt động mang tính rủi ro cao.
2.2. Ngân sách địa phương:
2.2.1. Khái niệm ngân sách địa phương: NSĐP là một bộ phận của NSNN, có
những nguồn thu và nhiệm vụ chi do luật pháp quy định và do hội đồng nhân
dân, cơ quan CQĐP quyết định, và được chính phủ phê chuẩn nếu không trái với
luật ngân sách và các luật có liên quan khác đến thu chi ngân sách. Trong đó
NSNN bao gồm: NSTW và NSĐP. Vốn ĐTPT thuộc nguồn vốn NSĐP do địa
7
phương quản lý: Là toàn bộ vốn ĐTPT của 3 cấp NSĐP thực hiện bao gồm: cấp
tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
2.2.2. Nguồn hình thành ngân sách địa phương: a) Vốn ĐTPT phân chia theo
thành phần kinh tế bao gồm: Vốn ĐTPT của khu vực kinh tế nhà nước, kinh tế
ngoài nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.Trong đó, vốn ĐTPT của
khu vực kinh tế nhà nước bao gồm: NSNN dùng cho ĐTPT vốn tín dụng ĐTPT
của nhà nước và vốn ĐTPT của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) có nguồn gốc
từ NSNN: NSNN bao gồm NSTW và NSĐP. Luận án chỉ nghiên cứu vốn ĐTPT
từ nguồn vốn NSNN của địa phương để huy động vào ĐTPT tại địa phương cấp
tỉnh gọi là vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP. b) Vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP
bao gồm: +) Vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSTW (bao gồm cả vốn đầu tư NSTW
điều tiết trực tiếp cho địa phương và cả các dự án ODA tại địa phương quản lý)
điều tiết cho địa phương. +) Vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tự tích lũy để đầu tư.
2.3. Đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương
2.3.1 Khái niệm và mục tiêu của đầu tư phát triển của nguồn vốn ngân sách
địa phương: Thông qua nghiên cứu về ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tác giả luận án
đã đưa ra khái niệm ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP trong đó ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP là các hoạt động đầu tư bằng các nguồn lực do địa phương được quyền
quản lý và sử dụng (theo phân cấp) nhằm duy trì và gia tăng năng lực của nền
kinh tế địa phương thông qua gia tăng giá trị tài sản vật chất và phi vật chất của
địa phương nhằm thực hiện mục tiêu phát triển KTXH của địa phương.Để hiểu rõ
khái niệmtác giả cũng giải thích nguồn lực ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP là gì?
ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP với mục đích tạo mới, nâng cấp, mở rộng giá trị tài
sản tăng thêm như thế nào? Và giải thích rõ ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP là hoạt
động đầu tư của CQĐP bằng nguồn vốn NSĐP.
Mục tiêu ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP: là vì sự phát triển bền vững, vì lợi
ích quốc gia, cộng đồng, địa phương và nhà đầu tư. ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP là
hoạt động ĐTPT sử dụng nguồn vốn củanhà nước nhằm đáp ứng các mục tiêu
phát triển KTXH của địa phương: ĐTPT kết cấu hạ tầng (KCHT) KTXH, góp
phần giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, phát triển sự nghiệp văn
hóa - y tế - giáo dục, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường và nâng cao đời
sống của các thành viên trong xã hội, thúc đẩy đầu tư từ các nguồn vốn khác trên
địa bàn địa phương (tư nhân, nước ngoài).
2.3.2. Đặc điểm của đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương
Tác giả làm rõ đặc điểm của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP thông qua những
đặc điểm chủ yếu sau: a) Chi ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP là những khoản chi lớn
8
NSĐP nhưng thường lại có tính không ổn định, nó phụ thuộc vào cân đối ngân
sách của địa phương. b) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP là sử dụng nguồn vốn của
nhà nước để tiến hành các hoạt động ĐTPT. c) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP do nhà
nước quản lý chủ yếu là đầu tư vào các công trình KCHT KTXH không có khả
năng thu hồi vốn. d) Đầu tư vào KCHT KTXH chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng
vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP. e) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP chủ yếu nhằm
đảm bảo cho sự phát triển KTXH trên địa bàn địa phương
2.3.3. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách
địa phương
2.3.3.1. Mục tiêu của quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa
phương
Từ việc tham khảo ý kiến của các học giả tác giả nhận thấy, trên góc độ vĩ
mô, quản lý ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP nhằm đáp ứng các mục tiêu chủ yếu sau:
a) Thực hiện thành công các mục tiêu của chiến lược phát triển KTXH trong từng
thời kỳ của quốc gia và từng địa phương. b) Huy động tối đa và sử dụng có hiệu
quả cao các nguồn vốn đầu tư, nguồn tài lực, vật lực của ngành, địa phương và
toàn xã hội. c) Thực hiện đúng những quy định pháp luật và yêu cầu kinh tế - kỹ
thuật trong lĩnh vực đầu tư.
2.3.3.2. Quy trình đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương
Quy trình ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tại một địa phương cấp tỉnh được tác
giả đồng tình với nhiều học giả và bổ sung cho hoàn thiện bao gồm các bước sau:
+) Xác định nhu cầu đầu tư. +) Lập, thẩm định kế hoạch ĐTPT từ nguồn vốn
NSĐP. +) Bố trí kế hoạch phân bổ vốn ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP. +) Thực hiện
đầu tư. +) Kiểm tra, giám sát, và đánh giá.
2.3.4. Nội dung đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương cấp tỉnh
Tác giả căn cứ theo đối tượng đầu tư, ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP cấp tỉnh
bao gồm: a) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP vào hệ thống KCHT KTXH (hệ thống
KCHT kinh tế - kỹ thuật và hệ thống KCHT xã hội). b) ĐTPT cho hoạt động hỗ
trợ doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức kinh tế hoạt động trong lĩnh vực thiết yếu
cho nền kinh tế cần có sự tham gia của nhà nước.c) Đầu tư mua sắm tài sản công
từ nguồn vốn NSĐP. d) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP phát triển KHCN. e)
ĐTPTnguồn nhân lực từ nguồn vốn NSĐP. f) ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP khác.
Trong mỗi nội dung trên tác giả lại chia thành các nội dung chi tiết hơn để làm cơ
sở phân tích cơ cấu ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP tỉnh Hà Nam theo nội dung đầu tư
trong chương 3.
9
2.3.5. Tác động của đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách địa phương
Tác giả luận án đã hoàn thiện và đưa ra hệ thống các chỉ tiêu đánh giá tác
động của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP đến sự phát triển KTXH của địa phương
thông qua các nhóm tác động sau: +) Tác động của ĐTPT từ nguồn vốn NSĐP
đến phát triển KCHT KTXH của địa phương n