Lý do xem xét tài liệu
Làm sáng tỏ và tập trung vào mục tiêu nc
Cải tiến pp luận
Mở rộng cơ sở kiến thức về lĩnh vực nc
• Quy trình
Tìm tài liệu hiện có
Xem xét, chọn lọc tài liệu
Phát tiển khung lý thuyết
Phát triển khung cơ sở kn
• Hoàn chỉnh tài liệu
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2248 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tổng quan tư liệu qui trình nghiên cứu (8 bước), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20-Oct-12
NC các KN và
LT
Giải
Xây
thích
XĐ vấn Xây dựng dựng Thu Phân
KQ, viết
đề NC GT ĐC thập DL tích DL
TS. Trương Thị Kim Chuyên BC
kchuyen@gmail.com Tìm hiểu các
NC trước đây
2. Tổng quan tư liệu 2. Tổng quan tư liệu
Tìm hiểu các nghiên cứu trước đây Tìm hiểu các nghiên cứu trước đây
• Lý do xem xét tài liệu
Làm sáng tỏ và tập trung vào mục tiêu nc
Trước khi tiến hành nghiên cứu, cần duyệt xét tất Cải tiến pp luận
cả các tài liệu liên quan đến ý tưởng (định Mở rộng cơ sở kiến thức về lĩnh vực nc
hướng) về vấn đề (bài toán) cần nghiên cứu.
• Quy trình
Tìm tài liệu hiện có
Xem xét, chọn lọc tài liệu
Phát tiển khung lý thuyết
Phát triển khung cơ sở kn
• Hoàn chỉnh tài liệu
1
20-Oct-12
Xem xét tài liệu giúp: 1) Tìm tài liệu hiện có
Giới hạn lĩnh vực nghiên cứu • Nguồn tìm kiếm: • Các báo cáo nghiên cứu
Hệ thống hóa các tri thức trong lĩnh vực nghiên cứu, từ • Sách khoa học:
đó giúp hiểu biết hơn về lĩnh vực nghiên cứu, những gì • Tạp chí • Kỷ yếu Hội nghị khoa học.
đã có và còn cần nghiên cứu trong lĩnh vực • Tiểu luận.
• Thông tin trên
• Khóa luận.
Tham khảo các phương pháp đã sử dụng trong các Internet.
nghiên cứu trước đây • Luận văn.
• Các báo cáo về hoạt • Luận án
ộ ủ
Tham khảo các công cụ nghiên cứu, các kỹ thuật đã đ ng c a doanh ệ ố
ệ • Các tài li u th ng kê
được sử dụng có thể phù hợp với đề tài nghiên cứu nghi p. ứ
đang tiến hành chính th c và bán chính
• Các ngân hàng dữ thức
liệu
Việc xem xét tài liệu là cần thiết trong tất cả các giai • Phim, ảnh tư liệu
đọan nghiên cứu
• Vv…
2). Xem xét, chọn lọc tài liệu
Một số địa chỉ
Sau khi đã có tài liệu, cần:
1. Thư viện trường ĐHKHXH&NV: • Đọc kỹ
2. Thư viện trung tâm ĐHQG TP.HCM: • Đánh giá:
3. Thư viện Tổng hợp TP.HCM: • Phù hợp với hướng nghiên cứu như thế nào ?
4. Thư viện Khoa học xã hội: • Đã đủ hay chưa ?,…
• Phân loại và ghi chú:
5. www.books.google.com
• Tài liệu liên quan đến lý thuyết (cơ sở lý luận).
• Tài liệu liên quan đến các phương pháp nghiên cứu.
• Tài liệu về các kết quả nghiên cứu liên quan.
• Tài liệu là các dữ liệu cần cho hướng nghiên cứu.
2
20-Oct-12
Khung lý thuyết
3) Phát triển khung lý thuyết
Khi đọc tài liệu sẽ phát hiện một số khía cạnh có Khái niệm: là sự mô tả, giải thích các
liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đề tài => cơ mối quan hệ tồn tại giữa các khái niệm
sở để xây dựng khung lý thuyết định hướng cho được xem xét trong một đề tài nghiên
việc đọc tài liệu. cứu, các mối quan hệ này cũng chính là
Triển khai khung khung lý thuyết cho đề tài để làm nội dung của lý thuyết.
cơ sở thiết kế nghiên cứu, làm cơ sở để chứng minh
giả thuyết đã đặt ra, nhận dạng những nội dung cần
xử lý tiếp trong đề tài, cũng như tổ chức và diễn giải
các kết quả của nghiên cứu.
Các bước thiết lập khung quy chiếu 4) Phát triển Khung khái niệm
Bước 1: Chọn lựa các khái niệm liên quan trực
tiếp đến đề tài. Định nghĩa các khái niệm sẽ được Khung khái niệm: Là sự sắp xếp các khái niệm
xem xét trong nghiên cứu. được xem xét trong một đề tài nghiên cứu để
Bước 2: Xác định các phạm trù chứa đựng các thiết lập cơ sở chứng minh hợp lý và định
khái niệm đã được xây dựng hướng cho nghiên cứu.
Bước 3: Tìm kiếm các bộ môn khoa học chứa
đựng các phạm trù được xem xét
Bước 4: Cụ thể các mối quan hệ giữa các khái
niệm và minh họa chúng. Có thể dùng sơ đồ để
biểu diễn các khái niệm và mối quan hệ giữa
chúng.
3
20-Oct-12
Khái niệm Biến số
• Biến số là gì ?
Là những từ dùng để mô tả, để đánh giá hay để
• Là đặc điểm của con người, đồ vật hoặc của tình huống được
giải thích những tình huống, những trường hợp xem xét trong một đề tài nghiên cứu. Người ta có thể gắn
riêng biệt nào đó. cho biến số các giá trị khác nhau (Fortin, 1996)
Khái niệm là sự thể hiện những ý tưởng có tính • Hệ thống các biến số phản ánh thuộc tính của đối tượng
nghiên cứu.
khái quát về bản chất của các tính huống, các
• 2 lọai biến số:
hành động riêng biệt tương tự nhau xảy ra trong
• Biến số độc lập, hay còn gọi là sự tác động, phản ánh những
cuộc sống hàng ngày nguyên nhân dẫn đến kết quả nào đó
Là sự phản ánh những đặc tính chung, bản chất • Biến số phụ thuộc phản ánh một khía cạnh, thuộc tính của
của một lớp các đối tượng. vấn đề hay vấn đề nghiên cứu bị thay đổi khi biến số tác
động thay đổi.
Phân biệt giữa khái niệm và biến số
Phân biệt giữa khái niệm và biến số • Khái niệm: • Biến số
• Mãn nguyện • Tuổi tác (x năm, y
• Tác động tháng)
Trong thực tế nghiên cứu, hay nhầm giữa khái • Xuất sắc • Thu nhập (số tiền mỗi
tháng)
niệm và biến số: • Tự ti
• Trọng lượng (kg)
Khái niệm: • Giàu có
• Chiều cao (cm)
• Bạo lực
Là một định nghĩa hay nhận định về một hiện
• Ấn tượng chủ quan • Tôn giáo (công giáo, tin
tượng nào đó và không đo lường được. lành, phật, vv…)
• Không đồng nhất vì mỗi
Biến số: người hiểu khác nhau • Có thể đo dù độ chính xác
thay đổi theo thang đo và
Được đo lường bằng các đơn vị đo lường cụ thể. • Không thể đo lường được theo biến số
• VD: thái độ mang tính chủ
quan; thu nhập mang tính
khách quan
4
20-Oct-12
Ví dụ về chuyển đối khái niệm thành biến số
Khái niệm Chỉ số Biến số Chỉ báo
• Thu nhập hàng năm
• Thu nhập
Giàu • Tổng giá trị của nhà cửa, tàu
• Tài sản
thuyền, xe cộ, đầu tư
1. Lương Là những đặc tính của đối tượng nghiên cứu cho
1. Lương theo tháng, năm
2. Thưởng
2. Mức thưởng lễ, tết phép đạt được sự quan sát, đo lường
Thưởng lễ, tết
Mức thưởng hàng năm
Thưởng hàng năm Trong mối quan hệ với biến số, chỉ báo là thước
3. Số giờ làm việc theo tuần,theo
3. Thời gian
Mức độ hài tháng đo để đo lường các biến số
lòng của Thời gian làm việc
Số thời gian nghỉ phép
nhân viên Có các chỉ báo trung gian và chỉ báo thực nghiệm
Thời gian nghỉ phép 4. Mức bảo hiểm xã hội
4. Chế độ bảo hiểm
Mức bảo hiểm y tế
Bảo hiểm xã hội
5. vv…
Bảo hiểm y tế
5. vv…
Địa vị xã hội
Vị trí trong
Nhóm xã hội Giả thuyết
Thu nhập Giáo dục hệ thống tổ
của cá nhân
chức quản lý
Nhóm sở hữu Thu nhập Các lớp Các cấp lãnh Khái niệm:
tư liệu lao động đột xuất đào tạo thêm đạo cao hơn
Là một mệnh đề phỏng đóan về mối quan hệ
Nhóm lao động, Thu nhập Người lãnh giữa hai hay nhiều biến số
Kết quả
nghề nghiệp do làm thêm đạo trực tiếp
Đặc tính:
Nhóm tuổi tác, Phần thêm của Là một mệnh đề có tính định hướng
Trình độ học vấn Người thừa hành
lương (thưởng, …)
giới tính Tính xác thực của nó chưa được biết đến
Cần xác định mối quan hệ giữa hai hay nhiều
Nhóm tôn giáo Lương cơ bản biến số
5
20-Oct-12
Thiết lập giả thuyết Quá trình kiểm chứng một giả thuyết
Khác với câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết dự đóan
luôn kết quả của đề tài. Đề tài cho biết giả thuyết
được khẳng định hay bị phủ định GIAI ĐỌAN I GIAI ĐỌAN II GIAI ĐỌAN I
Dự cảm Kiểm chứng Kết luận
Thường để kiểm chứng lý thuyết hoặc cụ thể hơn là giả định hoặc nghiên cứu đúng hay sai
kiểm chứng các đề xuất của lý thuyết
Thường đến từ việc quan sát thấy các hiện tượng • Giả thuyết cần đơn giản, cụ thể và rõ ràng về khái niệm
trong thực tế, qua lý thuyết hoặc qua các công trình • Giả thuyết phải có thể kiểm chứng được
thực nghiệm.
• Giả thuyết phải có liên quan đến mảng kiến thức của đề tài
• Giả thuyết phải vận hành được
Ví dụ
GIẢ ĐỊNH KIỂM CHỨNG KẾT LUẬN
Tổ chức xí nghiệp công nghiệp có quy mô lớn kinh
doanh hiệu quả hơn xí nghiệp nhỏ
Không phải mặt trời và tất cả các vì sao quay xung
• Tiềm năng. quanh Trái Đất
Đà lạt là
• Thị trường khách Đà lạt là Mọi con vật khi bị nhiễm khuẩn yếu đều có khả năng
TT du lịch
• Cơ sở vật chất. TT du lịch miễn dịch đối với lọai bệnh do khuẫn đó gây ra.
• Nguồn nhân lực Trong một nghiên cứu mô hình hút thuốc liên quan
đến sự khác biệt về giới tính, có một số giả thuyết sau:
• Hoạt động kinh doanh
Không có sự khác nhau đáng kể ở tỷ lệ người hút thuốc nam
và nữ trong tập hợp nghiên cứu
Tỷ lệ nữ hút thuốc nhiều hơn nam trong tập hợp nghiên cứu
6
20-Oct-12
Xác định cách tiếp cận phù hợp
Định hướng nghiên cứu
Xác định cách tiếp cận phù hợp với nghiên Xem xét đề tài xem đề tài của mình là thuộc cấp
cứu độ nào
Xác định cơ sở lý luận của đề tài
Xem xét xem nguồn tài liệu sẵn có ra sao
Xác định mô hình nghiên cứu phù hợp
Xác định cấp độ nghiên cứu phù hợp với đề Chọn lựa cách tiếp cận:
tài Lý thuyết trước nghiên cứu: kiểm định lý thuyết
Xác định phương pháp phù hợp với đề tài Nghiên cứu trước lý thuyết: xây dựng lý thuyết
Xác định cơ sở lý luận của đề tài
Các khái niệm nào được sử dụng để vạch ra vấn
đề nghiên cứu?
Các khái niệm đã được xác định đã xác đáng
chưa?
Một tập hợp các khái niệm, định nghĩa, các gợi ý có
liên quan lẫn nhau giới thiệu cách nhìn hệ thống
của các mối quan hệ cụ thể trong các yếu tố (biến
số) với mục đích giải thích và dự đóan các hiện
tượng
7
20-Oct-12
Cơ sở lý luận Xác định mô hình nghiên cứu phù hợp
Còn gọi là luận cứ lý thuyết đã được chứng minh bởi • Mô tả
các nghiên cứu đi trước • Thăm dò
Ý nghĩa:
• Nhân quả
Giúp người nghiên cứu có thể mượn ý kiến của đồng
nghiệp đi trước để chứng minh những giả thuyết của • Tương ứng với các cấp độ nghiên cứu
mình
Tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc tổ chức
nghiên cứu lại từ đầu các cơ sở lý luận về sự vật,
hiện tượng
Phương pháp xây dựng cơ sở lý luận
Xác định phương pháp phù hợp
Xây dựng khái niệm: Xác định phạm trù
Tìm từ khóa trong tên đề tài, Khái niệm bao quát đến tối đa
trong mục tiêu nghiên cứu, được gọi là phạm trù
trong vấn đề và giả thuyết Được thao tác logic mở rộng
Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn khoa học khái niệm
Phương pháp quan sát Tra cứu khái niệm từ từ điển Nhờ biết phạm trù chứa đựng
Phương pháp bảng hỏi, pv sâu giải thích, từ điển bách khoa, khái niệm mà người nghiên
Phương pháp chuyên gia sách giáo khoa, tài liệu khác cứu lựa chọn được cơ sở lý
Nếu không, có thể tự đặt luận của nghiên cứu.
Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm
thuật ngữ để làm rõ các khái Khái quát hóa các quy luật
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết niệm
Là mối liên hệ bên trong, cơ
Phương pháp phân tích và tổng hợp Xử lý khái niệm bản của sự vật, cho phối đến
Phương pháp phân lọai, hệ thống hóa sự phát triển tất yếu của sự vật
Mở rộng khái niệm
Mô hình hóa Cho biết mối liên hệ tất yếu và
Thu hẹp khái niệm
Phương pháp giả thuyết ổn định, lặp lại chứ không phải
Phương pháp lịch sử Phân lọai khái niệm những liên hệ ngẫu nhiên.
Nhóm phương pháp tóan học: Phân đôi khái niệm
8