Đề tài Chiến lược của Bestbuy

 Năm 1966, Schulze và một số đối tác thành lập công ty Sound of music, Inc bước đầu tiếp cận thị trường bán lẻ các sản phẩm âm nhạc, mở cửa hàng đầu tiên tại St Pausl Minesota. Trong năm này doanh số bán hàng đạt được 173000 USD.  Trong 4 năm tiếp theo, Schulze tiếp tục mua lại các đối tác của mình và mở rộng chuỗi bán lẻ và dòng sản phẩm nhưng chỉ giới hạn trong các sản phẩm về âm thanh.  Năm 1980, Schulze nhận thấy được cơ hội kinh doanh và bắt đầu cải tổ lại công ty: mở rộng mặt hàng kinh doanh, ngoài các sản phẩm âm thanh còn có các sản phẩm gia dụng, bên cạnh đó, tiến hành cải tổ bộ máy quản lý và điều hành công ty. Với những cải tổ đó đã mang lại rất nhiều thành công rất lớn cho công ty.  Năm 1982, Đổi tên công ty thành Best buy Co , Inc , doanh số trong năm này đạt 9300000 USD.  Năm 1984, Best buy tiến hành thay đổi và giới thiệu loại hình “ siêu cửa hàng “ (SuperStore)  Năm 1985, phát hành cổ phiếu lần thứ nhất, chính thức lên sàn chứng khoand Newyork với mã chứng khoán BBY.

doc48 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3809 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược của Bestbuy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BESTBUY BB là công ty bán lẻ thiết bị điện tử và thiết bị gia dụng, tham gia bán lẻ các thiết bị điện tử, nhà-văn phòng phẩm, phần mềm giải trí và các dịch vụ liên quan. Công ty hoạt động tại Mỹ và Canada. Trụ sở chính đặt tại Richfield, Minnesota và có khoảng 100.000 nhân viên. I. GIỚI THIỆU: 1. Lịch sử hình thành và phát triển Năm 1966, Schulze và một số đối tác thành lập công ty Sound of music, Inc bước đầu tiếp cận thị trường bán lẻ các sản phẩm âm nhạc, mở cửa hàng đầu tiên tại St Pausl Minesota. Trong năm này doanh số bán hàng đạt được 173000 USD. Trong 4 năm tiếp theo, Schulze tiếp tục mua lại các đối tác của mình và mở rộng chuỗi bán lẻ và dòng sản phẩm nhưng chỉ giới hạn trong các sản phẩm về âm thanh. Năm 1980, Schulze nhận thấy được cơ hội kinh doanh và bắt đầu cải tổ lại công ty: mở rộng mặt hàng kinh doanh, ngoài các sản phẩm âm thanh còn có các sản phẩm gia dụng, bên cạnh đó, tiến hành cải tổ bộ máy quản lý và điều hành công ty. Với những cải tổ đó đã mang lại rất nhiều thành công rất lớn cho công ty. Năm 1982, Đổi tên công ty thành Best buy Co , Inc , doanh số trong năm này đạt 9300000 USD. Năm 1984, Best buy tiến hành thay đổi và giới thiệu loại hình “ siêu cửa hàng “ (SuperStore) Năm 1985, phát hành cổ phiếu lần thứ nhất, chính thức lên sàn chứng khoand Newyork với mã chứng khoán BBY. Năm 1991 đến năm 1994, Best buy tiếp tục tăng trưởng trung bình 23%/ năm. Năm 1995, Best buy mua thêm 47 cửa hàng và bắt đầu chuyển đến khu vực khác đó là Miami và Cincinati. Đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Bestbuy bây giờ là Circuit City. Năm 1997, Best buy trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp Hoa Kì. Năm 1998, Best buy chính thức bước vào lĩnh vực thương mại điện tử, bằng cách tung ra cửa hàng âm nhạc trực tuyến Bestbuy.com và tiếp tục phát triển chuỗi cửa hàng. Năm 1999, Bestbuy bắt đầu bán Tivi kĩ thuật số và tăng trưởng mạnh ở mảng này. trong năm này Best buy mở thêm 28 cửa hàng, doanh số tăng 21% , đạt 10 tỷ USD, lợi nhuận tăng 138% đạt 224400000 USD, giá cổ phiếu tăng 233%. Đầu năm 2000, Bestbuy mở thêm 47 cửa hàng mới, kiểu cửa hàng này được thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn phục vụ tốt cho các khu vực có mật độ dân số đông. Bestbuy liên kết với Microsoft để thúc đẩy công việc kinh doanh thương mại điện tử và bước đầu đạt được khá nhiều thành công trong việc đưa trang web bestbuy.com đến với công chúng một cách rộng rãi, không chỉ cung cấp sản phẩm âm nhạc, DVD mà còn cung cấp các thiết bị điện tử, máy tính, các thiết bị ngoại vi, phần mềm , khách hàng có thể chọn mua mặt hàng trên website và hàng hóa được vận chuyển đến tận nhà. Đồng thời BestBuy bắt đầu bán các sản phẩm máy tính cá nhân lấy trực tiếp của hãng điện tử Micron thông qua các quầy hàng trong các cửa hàng của mình. Ngoài ra, cũng trong năm đó, BestBuy đã đồng ý mua lại Seattle-based Magnolia Hi-Fi, bí mật nắm giữ một chuỗi 13 cửa hàng video và âm thanh công nghệ, đánh dấu sự gia nhập của mình vào phân khúc cao của thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng. Năm 2001, Bestbuy tiếp tục mua lại công ty Musicland, một công ty bán lẻ cá sản phẩm giải trí, với giá 425 triệu USD bao gồm 1300 cửa hàng mở rộng các sản phẩm và dịch vụ của mình bao gồm máy nghe nhạc MP3, điện thoại di động, hệ thống vệ tinh, chụp ảnh kỹ thuật số, phần cứng và phần mềm trò chơi, và mở rộng thêm các loại phụ kiện. Cũng trong năm này Bestbuy phát triển thị trường sang Canada với 88 cửa hàng trên khắp Canada. Bestbuy thực hiện liên kết bán hàng với chuỗi cửa hàng của Burnaby và Bristish Columbia để mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Canada. Năm 2002, Bestbuy tiến hành mua lại Burnaby và Bristish Columbia và đổi tên thành Bestbuy Canada Ltd và Futureshop Ltd. Năm 2003, Bestbuy mua lại Minneapolish Geek Squak, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ cài đặt, bảo hành, bảo trì, hổ trợ công nghệ và sửa chữa máy tính. Trong báo cáo của Best Buy năm 2003, BestBuy có ý định bán lãi suất của nó trong Musicland để tập trung vào kinh doanh các dòng sản phẩm cốt lõi và bất động sản như là một phần của kế hoạch chiến lược. Tháng Sáu năm 2003, một chi nhánh của Sun Capital mua Musicland Group từ công ty. Best Buy đã công bố trong năm 2004, công ty lên kế hoạch để mở lên đến 73 cửa hàng mới tại Mỹ và Canada trong năm tài chính 2005.Công ty dự kiến mở 10 cửa hàng Best Buy tại Canada, chủ yếu ở 30.000-square-foot định dạng. Thị trường mục tiêu mới bao gồm Calgary, Alberta; Regina, Saskatchewan; và Langley, British Columbia. Trong tháng 5 năm 2004 Best Buy công bố kế hoạch để cải thiện dịch vụ của mình cho khách hàng để thu hút các nhóm khách hàng mới bằng cách khai trương trung tâm khách hàng trong 110 cửa hàng Best Buy Mỹ trong tài khóa 2005. Trong tháng 7 năm 2004 công ty đã nhập vào quan hệ hợp tác chiến lược trong 7 năm với Accenture cho tư vấn và dịch vụ gia công. Tháng Mười năm 2004 cửa hàng Best Buy thế hệ kế tiếp ra mắt ở California. Cũng trong năm này, Best Buy đã thuê nhóm Virtucom của Syracuse, New York để xử lý tất cả các nội dung trực tuyến của Best Buy, quyết định này đã tạo nên doanh thu trên 3tỉ đô la/ năm. Đến năm 2004, Best Buy đã xây dựng được chuỗi gồm hơn 600 cửa hàng tại 48 quốc gia cũng như hơn 19 cửa hàng tại Canada. Năm 2006 Best Buy thu được lợi ích lớn trong việc mua lại đa số cổ phần của tập đoàn bán lẻ lớn thứ tư của Trung Quốc- Jiangsu Five Star, đánh dấu sự xâm nhập của Best Buy vào thị trường Trung Quốc. Cũng trong năm này, Best Buy mở thêm cửa hàng thứ 800 tại Chicago.  26/1 /2007 Best Buy mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc. Năm 2008: Vào ngày 24/10 Best Buy mở cửa hàng thứ 1000. Best Buy thông báo mở những cửa hàng đầu tiên thí điểm tại Puerto Rico, Mexico và Thượng Hải. Best Buy quyết định hợp tác với tập đoàn Toshiba để phát triển đĩa Blu-ray thay cho HD-DVD. Trong tháng 5, Best Buy đã nắm giữ 50% trong hệ thống điện thoại di động của Anh dựa vào hệ thống bán lẻ điện thoại di động Carphone Warehouse. Best Buy cũng thông báo sẽ mở superstores - những siêu cửa hàng nâng cao thương hiệu của mình tại Anh và các nước Châu Âu khác. Vào 29/7, Best Buy công bố bắt đầu bán nhạc cụ và các thiết bị liên quan tại trên 80 cửa hàng bán lẻ của nó, trở thành nhà phân phối nhạc cụ lớn thứ hai tại Mỹ. Vào ngày 7/9, Best Buy lần đầu bán iphone của Apple trong các cửa hàng điện thoại của mình. Trong nỗ lực nhằm đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh nhạc số, 15/9 Best Buy đã quyết định chi 127 triệu USD để mua lại mạng chia sẻ âm nhạc Napster. Theo đó Best Buy sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu của Napter bằng tiền mặt với giá 2,65 USD/cổ phiếu.Bản hợp đồng mua lại Napster không phải là một khoản đầu tư quá lớn đối với Best Buy nhưng nó lại thực sự có ý nghĩa trong việc phát triển thương hiệu. Với bản hợp đồng này, Best Buy đã có trong tay tới 700.000 khách hàng thường xuyên trả phí theo tháng để được truy cập đến một nguồn cơ sở dữ liệu nhạc số khổng lồ. Không những thế Best Buy còn thâu tóm được cả một đội ngũ nhân lực chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhạc số. Một logo khác của Best Buy bắt đầu xuất hiện trong một số cửa hàng và một số Website của công ty. Năm 2009: Best Buy Canada hợp tác với Carphone warehouse mở ra hệ thống bán điện thoại di động Best Buy "Store Within a Store" – “cửa hàng trong cửa hàng” trong tất cả các cửa hàng của mình. Trong tháng 10/2009, website BestBuy.com đã được thay đổi diện mạo, logo được thay bằng logo đã đưa ra năm 2008. Trong tháng 11, Best Buy công bố kế hoạch hợp sức với CinemaNow Roxio để xây dựng dịch vụ tải phim theo yêu cầu cho phép khách hàng đến Hollywood với bất kì thiết bị kết nối internet nào của Best Buy và dự kiến người tiêu dùng có thể mua hoặc xem hơn 20000 phim của CinemaNow và phim truyền hình trong năm 2010. Vào ngày 19/12 Best Buy mở cửa hàng đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ. MỨC TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY CỦA BESTBUY  2. Viễn cảnh và sứ mệnh: Sứ mệnh của Bestbuy: “Making life fun and easy ." "Tạo ra cuộc sống vui vẻ và dễ dàng hơn." Mục tiêu thách thức: Là một nhà vô địch toàn cầu cung cấp máy móc, sản phẩm điện tử cho các ngành công nghiệp, khách hàng và cộng đồng trên toàn thế giới. Là một thương hiệu ưa thích của người tiêu dùng trong một thế giới công nghệ - cung cấp người tiêu dùng hàng điện tử, sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho con người hơn bất kỳ công ty khác. Là công ty có môi trường kinh doanh và trách nhiệm xã hội hàng đầu. Cam kết với các bên hữu quan: Khách hàng: Đưa khách hàng đến với quyết định đúng đắn về sự lựa chọn của mình. Nhân viên: Tạo một môi trường mà nhân viên có thể làm việc tốt nhất mỗi ngày. Quan hệ công đồng: Xây dựng thương hiệu khác biệt luôn gắn bó với sự phát triển của cộng đồng. Môi trường: Best Buy "xanh" cùng với nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp. Đạo dức kinh doanh: Là kim chỉ nam cho mọi hành động của Best Buy. Viễn cảnh của Bestbuy: "People. Technology. And the pursuit of happiness." "Con người. Kĩ thuật. Và mưu cầu hạnh phúc" Con người: từ quan niệm "Tự do về quyền lực" hướng tất cả các nhân viên đến những mục tiêu rõ ràng trong quan hệ với khách hàng, chủ nhà đất, và các cổ đông. Mọi sản phẩm Bestbuy cung cấp trên khắp thế giới đều bắt đầu và kết thúc bởi yếu tố con người. Kĩ thuật: sản phẩm chúng tôi bán, dịch vụ mà chúng tôi cung cấp đều kết nối tới niềm vui dành cho khách hàng mà chúng tôi muốn chia sẻ, về mặt nào đókĩ thuật kết nối chúng tôi với việc thay đổi thế giới. Mưu cầu hạnh phúc: Bestbuy có một khả năng độc nhất vô nhị là làm cho mọi người hạnh phúc, đây là nơi tuyệt vời để làm cho ác nhân viên hạnh phúc. Những nhân viên hạnh phúc sẽ lam cho khách hàng hạnh phúc. Nhân viên và khách hàng hạnh phúc khiến cho các cổ đông, chủ đất, và các giới hữu quan của chúng tôi hạnh phúc. Chúng tôi không hoàn hảo và chúng tôi không phải lúc nào cũng làm đúng ... và đó là tại sao nó rất quan trọng để hiểu rằng chúng tôi luôn cố gắng mưu cầu hạnh phúc. Hai nhà đồng sáng lập ra BESTBUY là Bendt và Koelling ngay từ đầu đã xác định rõ sự tồn tại và phát triển của công ty phải dựa trên nhu cầu, sở thích và sự hài lòng của khách hàng. Đó là kim chỉ nam của công ty được truyền đạt từ nhà quản trị cấp cao đến các nhân viên bán hàng trong suốt những năm hoạt động. Ngày nay, Best Buy sử dụng cộng đồng trực tuyến với cả những trợ lý bán hàng hay nhà quản lý, trong đó những nhân viên bán hàng đã phát triển một sự nối kết trực tiếp với các quản lý và đoàn kết các lãnh đạo tạo ra một mô hình quản lý hiệu quả. Không những thế, với mô hình quản lý trên, BESTBUY còn tạo được nền văn hóa công ty đặc trưng mang tính linh hoạt, năng động, mỗi cá nhân dễ dàng phát huy tiềm năng riêng… Tư tưởng cốt lõi: Giá trị cốt lõi: Luôn đặt khách hàng lên trên tất cả. Học hỏi từ những thách thức và thay đổi. Tôn trọng, khiêm tốn và ngay thẳng. Giải phóng năng lực của nhân viên. Mục đích cốt lõi: Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, BESTBUY luôn hướng đến mục đích cốt lõi là tạo ra hạnh phúc cho con người, đồng thời mang lại cho con nguời tính tiện ích từ những sản phẩm công nghệ chất lượng cao nhất. Và quả thật, với những giá trị mà BESTBUY tạo ra, con người ngày nay đã phần nào giảm bớt những áp lực mà cuộc sống hiện đại đòi hỏi. Không gian trưng bày cũng như cổng thông tin điện tử của BESTBUY như là thiên đường chào đón những khách hàng thượng đế đến mua sắm, tham quan cũng như tìm kiếm thông tin về sản phẩm mới. Hình dung tương lai: Một công ty tiến tới hình dung tương lai được thì phải có mục tiêu lớn, táo bạo và phải mô tả mục tiêu một cách cụ thể và sinh động. Trong khi tư tưởng cốt lõi là sản phẩm của quá trình khám phá thì việc tạo ra hình dung tương lai lại là quá trình sáng tạo. Thành công của BESTBUY nằm trong việc tạo những sức mạnh của tổ chức như cách thức chủ yếu của họ trong việc sáng tạo tương lai. Với một niềm tin vững chắc được củng cố bởi giá trị và tư tưởng cốt lõi ở trên, BESTBUY mong muốn trở thành nhà bán lẻ trực tuyến số 1 thế giới. 3. Lĩnh vực kinh doanh và lĩnh vực địa lý công ty đang hoạt động. Sản phẩm chính của Bestbuy là chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm điện tử, văn phòng phẩm, đồ gia dụng, phần mềm giải trí và các trang web thương mại điện tử. Đối với các chuỗi cửa hàng, BestBuy hoạt động ở 2 phân đoạn địa lý: trong nước và quốc tế. Các phân đoạn trong nước bao gồm Best Buy Mỹ và Magnolia Audio Video. Các cửa hàng Best Buy Mỹ cung cấp rất đa dạng các thiết bị điện tử tiêu dùng, văn phòng phẩm, thiết bị gia dụng, phần mềm giải trí, thiết bị và dịch vụ liên quan. Các cửa hàng Magnolia Audio Video cung cấp các sản phẩm âm thanh công nghệ cao và video. Phân khúc quốc tế bao gồm Best Buy Canada và bộ phận điều hành của nó, các cửa hàng Future. Các cửa hàng Future và cửa hàng Best Buy Canada cung cấp các sản phẩm tương tự như được cung cấp cửa hàng Best Buy Mỹ. Công ty hiện có khoảng 608 cửa hàng Bestbuy hoạt động trong 48 tiểu bang của Mỹ và quận của Columbia chiếm khoảng 43.500 feet vuông trong diện tích bán lẻ, và 22 cửa hàng Magnolia Audio Video tại California, Washington và Oregon, chiếm trung bình khoảng 10.000 feet vuông trong diện tích bán lẻ. Nói chung, các cửa hàng Bestbuy Mỹ tổng cộng chiếm khoảng 26,4 triệu feet vuông trong diện tích bán lẻ vào cuối năm tài chính năm 2003 ( vào khoảng 90% tổng số diện tích của ngành bán lẻ). Các cửa hàng Magnolia Audio Video đạt khoảng 218.000 feet vuông bán lẻ vào cuối năm tài chính 2003 (ít hơn 1% của tổng số diện tích thị trường bán lẻ của nó). Phân đoạn quốc tế của công ty gồm hoạt động của 108 cửa hàng Future Shop trên khắp các tỉnh của Canada và 19 cửa hàng Best Buy Canada tại Ontario, Alberta và Manitoba. Nói chung các cửa hàng quốc tế chiếm tổng cộng khoảng 2,8 triệu feet vuông trong diện tích bán lẻ (khoảng 10% tổng diện tích của ngành bán lẻ) trong tài khóa 2003. Sản phẩm thứ hai của Bestbuy là các trang web thương mại điện tử bao gồm 2 trang chính: Bestbuy.com. và Bestbuy.ca Bestbuy.com Siêu thị bán lẻ trực tuyến bestbuy .com đứng đầu về máy tính cá nhân, các loại thiết bị và phần mềm giải trí. Ấn tượng đầu tiên khi truy cập vào trang web là bạn sẽ nhớ tới một trong những tờ rơi hàng tuần của Best Buy tràn ngập trong những tờ báo của Mỹ. Bestbuy.com chuyên cung cấp các thông tin,giá cả . Tạo web có bố cục, nội dung thông tin web tốt, tìm kiếm dễ. Cộng với chế độ dịch vụ khách hàng tốt mang đến thành công cho bestbuy.com Trang bestbuy.com, thu hút ít nhất là 159.000.000 người truy cập mỗi năm thống kê vào năm 2008 theo một cuộc khảo sát của trang Compete.com Chỉ riêng ở Mỹ:  Số người ghé thăm trang web bestbuy.com.usa theo webdatah.com Bestbuy.ca: là trang web dùng phổ biến ở cả Mỹ và Canada  Hình thức và nội dung của trang Bestbuy.ca giống với trang Bestbuy.com Ngoài ra, Best Buy còn có các trang web liên kết khác như: bestbuy.es – liên kết với .es websites bestbuy.de – liên kết với .de websites bestbuy.co.za - liên kết với .za websites bestbuy.dk - liên kết với .dk websites bestbuy.cl - liên kết với .cl websites bestbuy.it - liên kết với .it websites bestbuy.gr - liên kết với .gr websites bestbuy.co.uk - liên kết với .uk websites bestbuy.be - liên kết với .be websites bestbuy.ch - liên kết với .ch websites bestbuy.co.in - liên kết với .in websites bestbuy.pl - liên kết với .pl websites bestbuy.cn - liên kết với .cn websites bestbuy.co.il - liên kết với .il websites bestbuy.com.mx - liên kết với .mx websites bestbuy.co.nz - liên kết với .nz websites bestbuy.com.ua - liên kết với .ua websites bestbuy.hu - liên kết với .hu websites bestbuy.com.au- liên kết với .au websites Những sản phẩm Bestbuy cung cấp trong chuỗi cửa hàng bán lẻ và các trang web thương mại điện tử là: Dòng sản phẩm chính, lớn nhất bao gồm máy tính cá nhân và thiết bị ngoại vi liên quan, điện thoại, điện thoại kỹ thuật số và di động, máy nhắn tin, máy báo điện thoại, máy fax, máy Photocopy và máy tính. Best Buy cũng đã được các nhà cung cấp như Emachine và Micron đưa vào danh sách các sản phẩm văn phòng có thương hiệu, trong đó đã bao gồm các thương hiệu như Canon, Epson, Fujitsu, Hewlett-Packard, Nokia, Panasonic và Toshiba giữa những công ty khác. Dòng sản phẩm lớn thứ hai hàng điện tử tiêu dùng bao gồm video và các thiết bị âm thanh. Sản phẩm Video bao gồm tivi, đầu máy DVD, đầu máy video, máy quay và DBS hệ thống. Thiết bị âm thanh bao gồm các thành phần âm thanh, hệ thống âm thanh, hệ thống kệ, thiết bị âm thanh di động, âm thanh nổi xe hơi và các hệ thống an ninh. Bestbuy bán sản phẩm điện tử tiêu dùng với các thương hiệu như ONKYO, JVC, Kenwood, Panasonic, Technics, Yamaha và các thương hiệu khác. Dòng sản phẩm thứ ba của công ty là phần mềm giải trí, bao gồm đĩa CD, phim DVD, đầu thu video, phần mềm máy tính và phần cứng và phần mềm trò chơi video. Công ty này là một trong số ít những nhà bán lẻ sản phẩm tiêu dùng điện tử bán nhiều chủng loại phần mềm giải trí trong tất cả các cửa hàng kinh doanh sản phẩm này. Các nhãn hiệu mà Best Buy độc quyền: Insignia – chú trọng các thiết bị điện tử, bao gồm HDTVs, blu-ray, hệ thống nhà hát gia đình, chụp ảnh kỹ thuật số, và GPS. Dynex – chú trọng đến máy tính và phụ kiện giải trí như thiết bị lưu trữ, dữ liệu và cáp điện, webcam, và mới đây tham gia cung cấp thiết bị điện tử như tivi LCD độ nét cao. Init – chú trọng các sản phẩm như thiết bị lưu trữ, túi trang thiết bị và đồ nội thất cho nhà hát. Geek Squad – chú trọng về phụ kiện máy tính cao cấp và cáp. Rocketfish – chú trọng dây cáp cao cấp, thiết bị máy tính và phụ kiện chơi game. Matrix - Tập trung vào các máy tính cá nhân và các phụ kiện bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay và màn hình máy tính. Các thương hiệu của Bestbuy: • AudioVisions • Best Buy • Five Star • FutureShop • Geek Squad: • Magnolia • Napster • Pacific Sales • Speakeasy MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ: 1. Môi trường kinh tế: Nền kinh tế thế giới đang có những biểu hiện của sự phục hồi sau khi rơi vào suy thoái vào năm 2008 và đầu năm 2009 . Khủng hoảng kinh tế đã có những tác động lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ . Các gói kích thích kinh tế hàng tỉ đô la của chính phủ các nước đã góp phần quan trọng giúp cho chi tiêu của người dân tăng lên đáng kể . Cho đến quý 3 năm 2009 nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng lại sau 4 quý suy giảm . GDP của Mỹ tăng 3,5% trong quý 3/2009 sau khi giảm 0,7% trong quý 2/2009. Theo nghiên cứu thì tổng giá trị GDP của Mỹ trong 12 tháng tính đến ngày 30/9/2009 đạt 14.301,5 tỷ USD - trong đó chi tiêu dùng của người dân đạt 10.151,6 tỷ USD. Các nước vẫn đang thực hiện các kế hoạch phục hồi kinh tế như bơm vốn vào các cơ quan tài chính, bảo lãnh cho các tài khoản xấu, cung cấp tín dụng cứu trợ cho các doanh nghiệp, tăng cường áp dụng các biện pháp kích thích đối với thị trường bất động sản và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong thời gian tới mặc dù tình hình kinh tế thế giới được dự đoán sẽ khả quan hợn nhưng vẫn không thể phục hồi đạt mức như trước đây, vì thế ngành bán lẻ hàng điện tử vẫn phải điều chỉnh chiến lược để phù hợp với những khó khăn trước mắt. 2. Môi trường công nghệ: Hiện nay, với sự áp dụng rộng rãi của các ngành công nghệ tin học và viễn thông đã tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới và thay đổi dần nếp sống, nếp nghĩ cũng như cách làm việc , giải trí của xã hội. Nó tăng tính cạnh tranh và minh bạch của nền kinh tế, giúp quá trình khám phá được nhanh chóng và hữu hiệu hơn, giảm giá thực hiện dịch vụ . Thương mại điện tử đang nổi lên và thay thế dần những hình thức mua bán truyền thống, thay thế dần những cửa hàng bằng gạch và vữa. Ngày càng có nhiều lọai hàng hóa dịch vụ được phân phối qua hình thức thương mại điện tử và ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua hàng qua internet. Các doanh nghiệp cũng tiếp thị trực tiếp bằng thư và mua bán qua Internet đặc biệt hấp dẫn với những người coi trọng sự thuận lợi hơn giá cả. Có lẽ chính điều này công nghệ và đặt biệt là Internet nhanh chóng trở thành cơ sở hạ tầng đa phương tiện, có tác động lớn nhất cho những hoạt độ
Luận văn liên quan