Du lịch là hành động tạm rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của con người để đi
đến một, hoặc nhiều nơi khác nhau nhằm thực hiện cho những mục đích khác nhau.
Ngày nay, du lịch càng trở nên quan trọng đối với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc
biệt là các quốc gia có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bởi những đóng góp to lớn
mà nó đã mang lại. Vì thế, tại nhiều nước trên thế giới đã dành những khoản tiền đáng
kể để đầu tư cho phát triển du lịch. Hơn thế nữa, phát triển du lịch trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế là một trong những ưu tiên trong việc chuyển
dịch cơ cấu kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới như giảm tỷ trọng của những
ngành sản xuất vật chất, đồng thời tăng tỷ trọng của những ngành kinh tế dịch vụ,
trong đó ngành du lịch là một trọng tâm.
Việt Nam là một quốc gia có bề dày truyền thống văn hoá, lịch sử, có nhiều
cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ sinh thái đa dạng, con người hiền hoà và hiếu
khách., đây là những lợi thế to lớn nếu ngành du lịch biết tận dụng khai thác thì
không xa ngành du lịch sẽ nhanh chóng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
trong cơ cấu kinh tế quốc dân. Mặt khác, trên bản đồ du lịch Việt Nam, tỉnh Lâm
Đồng, với thành phố Đà Lạt mộng mơ và nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác từ lâu đã
được rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như là một địa danh du lịch nổi
tiếng ở trong nước và thế giới. Song, một cách khách quan nhìn nhận, du lịch Việt
Nam nói chung, du lịch Lâm Đồng nói riêng phát triển chưa tương xứng với tiềm
năng, vị thế vốn có của nó. Sự nghèo nàn về sản phẩm dịch vụ, yếu kém về cơ sở vật
chất kỹ thuật, tình trạng huỷ hoại môi trường, sinh thái đang diễn ra hàng ngày; thiếu
bảo tồn, duy tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá của cha ông để lại, tính thiếu
chuyên nghiệp của đội ngũ làm dịch vụ du lịch…đã làm cho hiệu qủa và sự phát triển
du lịch của cả nước nói chung, cũng như tại tỉnh Lâm Đồng nói riêng chưa đạt được
kết quả như mong muốn.
241 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2353 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá hiệu quả hỗ trợ của ngân hàng thương mại cho sự phát triển ngành du lịch của tỉnh Lâm Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VŨ VĂN THỰC
TÀI TRỢ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH
TỈNH LÂM ĐỒNG
Chuyên ngành: Kinh tế tài chính, ngân hàng
Mã số: 62. 31. 12.01
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS., TS. Ngô Hƣớng
Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2011
6
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi và chưa từng
được công bố.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng.
TP. Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2011
Tác giả
Vũ Văn Thực
7
BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ATM - Automatic Teller Machine (Máy rút tiền tự động)
ASEAN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ( Association of Southeast
Asian Nation)
CBCNV - Cán bộ công nhân viên
CHXHCN - Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
CP - Cổ phần
EDC Thiết bị đọc thẻ điện tử ( Electronic Data Capture)
FDI - Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ( Foreign Direct Investment)
NHTM - Ngân hàng Thương mại
NHTW - Ngân hàng Trung ương
NHNN - Ngân hàng Nhà nước
NHNo&PTNT - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
NHTM - Ngân hàng Thương mại
NN & PTNT - Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
QTDND - Qũi tín dụng nhân dân
ODA - Viện trợ phát triển chính thức ( Official Development
Assistant)
PGD - Phòng giao dịch
POS - Point of sale (Điểm bán hàng)
TNHH - Trách nhiệm hữu hạn
TP - Thành phố
TMCP - Thương mại cổ phần
SXKD - Sản xuất kinh doanh
UNESCO
- Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá Liên hiệp quốc (United
Nations Educational Scientific and cultural Organization)
VIP - Một người rất quan trọng( Very Important Person)
VP - Văn phòng
WTO - Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization)
XHCN - Xã hội chủ nghĩa
8
MỤC LỤC
Trang
PHAÀN MÔÛ ÑAÀU .................................................................................................................... 1
CHÖÔNG I: VAI TROØ CUÛA TÍN DUÏNG NGAÂN HAØNG ÑOÁI VÔÙI SÖÏ PHAÙT TRIEÅN
NGAØNH DU LÒCH
1.1.Toång quan veà du lòch ........................................................................................................ 5
1.1.1. Khái niệm cơ bản về du lịch, ngành du lịch ....................................................................... 5
1.1.2. Tài nguyên du lịch .............................................................................................................. 6
1.1.2.1. Khái niệm ............................................................................................................. 6
1.1.2.2. Các loại tài nguyên du lịch .................................................................................. 7
1.1.3. Các loại hình du lịch ........................................................................................................... 9
1.1.3.1. Căn cứ vào hình thức tổ chức chuyến đi .............................................................. 9
1.1.3.2. Căn cứ theo phương thức tổ chức ........................................................................ 9
1.1.3.3. Căn cứ vào nhu cầu đi du lịch của du khách........................................................ 10
1.1.3.4. Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ ............................................................................... 11
1.1.3.5. Căn cứ vào phương tiện giao thông .......................................................... 11
1.1.4. Những điều kiện để phát triển du lịch ................................................................................. 12
1.1.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch ......................................... 15
1.1.5.1. Nhân tố bên trong ................................................................................................ 15
1.1.5.2. Yếu tố bên ngoài .................................................................................................. 16
1.1.6. Sự cần thiết phải phát triển du lịch ..................................................................................... 18
1.2. Ñieàu kieän vaø lôïi theá phaùt trieån du lòch Laâm Ñoàng ....................................................... 19
1.2.1. Những điều kiện để phát triển du lịch Lâm Đồng .............................................................. 19
1.2.2. Những lợi thế để phát triển du lịch Lâm Đồng ................................................................... 23
1.3. Nguoàn taøi trôï cho phaùt trieån du lòch vaø vai troø cuûa tín duïng ngaân haøng ñoái vôùi söï
phaùt trieån ngaønh du lòch ........................................................................................................ 29
9
1.3.1. Các nguồn tài trợ cho phát triển du lịch .............................................................................. 29
1.3.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với sự phát triển của ngành du lịch ............................ 31
1.3.2.1. Ngân hàng thương mại và các chức năng của NHTM ......................................... 31
1.3.2.2. Tín dụng và các hình thức cấp tín dụng cho ngành du lịch ................................. 36
1.3.2.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với sự phát triển ngành du lịch .................... 40
1.3.2.4. Đặc điểm của tín dụng ngân hàng đối với ngành du lịch ..................................... 52
1.4. Baøi hoïc kinh nghieäm thu huùt nguoàn voán vaø thu huùt du khaùch ôû moät soá quoác gia
treân theá giôùi ........................................................................................................................... 53
1.4.1. Bài học kinh nghiệm từ Trung Quốc .................................................................................. 53
1.4.2. Bài học kinh nghiệm từ Thái Lan ....................................................................................... 54
1.4.3. Bài học kinh nghiệm từ Malaysia ....................................................................................... 56
1.4.4. Bài học kinh nghiệm từ Singapore...................................................................................... 58
Kết luận chương 1
CHÖÔNG 2: THÖÏC TRAÏNG TÍN DUÏNG NGAÂN HAØNG ÑOÁI VÔÙI NGAØNH DU
LÒCH TÆNH LAÂM ÑOÀNG THÔØI GIAN QUA.
2.1. Thực trạng hoạt động ngành du lịch trong thời gian qua ................................................ 62
2.1.1. Hệ thống tổ chức kinh doanh du lịch ............................................................................. 62
2.1.2. Thực trạng về cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch .......................................................... 63
2.1.3. Thực trạng nguồn nhân lực ngành du lịch .......................................................................... 66
2.1.4. Thực trạng về phát triển nguồn khách du lịch .................................................................... 67
2.1.5. Doanh thu và số ngày lưu trú của du khách ........................................................................ 70
2.1.6. Về hạ tầng kỹ thuật ............................................................................................................. 71
2.1.7. Quản lý Nhà nước về du lịch .............................................................................................. 74
2.1.8. Khảo sát đánh giá của du khách về du lịch Lâm Đồng ....................................................... 75
2.1.9. Những thành tựu đạt được của ngành du lịch Lâm Đồng ................................................... 76
2.1.10. Những hạn chế và nguyên nhân của ngành du lịch Lâm Đồng ........................................ 77
10
2.2. Thực trạng tín dụng ngân hàng đối với ngành du lịch Lâm Đồng trong thời gian
qua ................................................................................................................................................ 79
2.2.1. Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của các ngân hàng thương mại trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng ....................................................................................................................... 79
2.2.2. Thực trạng về nguồn vốn huy động và nguồn vốn điều hoà từ trung ương ........................ 81
2.2.2.1. Thực trạng về nguồn vốn huy động tại địa phương ............................................. 81
2.2.2.2. Thực trạng về nguồn vốn điều hoà từ trung ương ............................................... 85
2.2.3. Thực trạng hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian
qua ................................................................................................................................................. 87
2.2.4. Thực trạng đầu tư tín dụng ngân hàng đối với ngành du lịch ............................................. 90
2.2.4.1. Thực trạng đầu tư tín dụng đối với ngành du lịch Lâm Đồng ............................. 90
2.2.4.2. Tỷ trọng dư nợ cho vay ngành du lịch trong tổng dư nợ ..................................... 93
2.2.4.3. Cơ cấu dư nợ ngành du lịch so với tổng dư nợ cho vay ngành dịch vụ ............... 95
2.2.4.4. Dư nợ cho vay ngành du lịch của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn .... 96
2.2.4.5. Những dự án đầu tư du lịch trọng điểm có sự tham gia tài trợ của các NHTM
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng .......................................................................................................... 100
2.2.4.6. Một số khảo sát đối với khách hàng vay vốn đầu tư phát triển du lịch Lâm
Đồng và hiệu quả kinh tế-xã hội đem lại từ đầu tư tín dụng ....................................................... 102
2.2.4.7. Về cơ chế cho vay đối với ngành du lịch ............................................................. 106
2.3. Đánh giá những mặt làm đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong đầu
tƣ tín dụng ngân hàng đối với ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng ................................................ 111
2.3.1. Một số mặt làm được .......................................................................................................... 111
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong đầu tư tín dụng ngân hàng đối với
ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng ....................................................................................................... 113
2.3.2.1. Những hạn chế .................................................................................................... 113
2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................................ 116
Kết luận chƣơng 2
11
CHÖÔNG 3: GIAÛI PHAÙP TÍN DUÏNG NGAÂN HAØNG ÑOÁI VÔÙI SÖÏ PHAÙT TRIEÅN
NGAØNH DU LÒCH TÆNH LAÂM ÑOÀNG
3.1 Quan ñieåm phaùt trieån du lòch treân ñòa baøn tænh Laâm Ñoàng ............................ 123
3.2. Nhu cầu vốn để đầu tƣ cho du lịch Lâm Đồng .................................................................. 129
3.3. Những giải pháp chủ yếu về tín dụng ngân hàng .............................................................. 131
3.3.1. Một số mô hình tài trợ của các NHTM cho ngành du lịch ................................................. 131
3.3.2. Tăng cường công tác huy động vốn, đặc biệt là nguồn vốn trung, dài hạn ....................... 135
3.3.2.1. Phát hành trái phiếu trung dài hạn của ngân hàng; bảo lãnh phát hành trái
phiếu cho các dự án du lịch........................................................................................................... 135
3.3.2.2. Đa dạng hoá các hình thức huy động vốn, kỳ hạn gửi tiền .................................. 136
3.3.2.3. Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt, phù hợp ................................................. 138
3.3.2.4. Mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng ........................... 140
3.3.2.5. Xây dựng trụ sở giao dịch khang trang, sạch đẹp; mở rộng huy động vốn ở
ngoài địa bàn ................................................................................................................................. 141
3.3.2.6. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền ......................................................... 142
3.3.3. Mở rộng đối tượng khách hàng vay, đa dạng hoá đối tượng cho vay và phương thức
cho vay .......................................................................................................................................... 143
3.3.3.1. Đa dạng hoá đối tượng khách hàng vay ............................................................... 143
3.3.3.2. Mở rộng các đối tượng cho vay ........................................................................... 146
3.3.3.3. Đa dạng hoá các phương thức cho vay ................................................................ 146
3.3.4. Đơn giản hoá qui trình, thủ tục vay vốn theo hướng tinh giản, gọn nhẹ ............................ 148
3.3.5 Giải pháp về đảm bảo tiền vay ............................................................................................. 150
3.3.6. Giải pháp về cơ chế, kỹ thuật nghiệp vụ tín dụng .............................................................. 154
3.3.7. Chính sách tín dụng đối với ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng ................................................ 158
3.3.7.1. Chính sách lãi suất ............................................................................................... 158
3.3.7.2. Chính sách ưu đãi về vốn, thời hạn cho vay ........................................................ 159
3.3.7.3. Chính sách xử lý các món vay sau khi cho vay ................................................... 160
12
3.3.8. Tăng cường tài trợ cho vay trung, dài hạn và mở rộng các hình thức cho thuê tài chính
đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ........................................................................... 160
3.3.9. Mở rộng mạng lưới giao dịch, tiếp tục hiện đại hoá công nghệ ngân hàng và mở rộng
phát hành thẻ quốc tế, cũng như mở rộng hệ thống chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế ................ 162
3.3.10. Nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp và có chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán
bộ tín dụng .................................................................................................................................... 164
3.3.11. Đẩy mạnh hoạt động Marketing ngân hàng đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh du
lịch ................................................................................................................................................ 165
3.3.12. Nâng cao vai trò, chất lượng tư vấn tài chính cho khách hàng và tăng cường kiểm tra
kiểm soát ....................................................................................................................................... 167
3.4. Giaûi phaùp hoå trôï .............................................................................................................. 168
3.4.1. Đa dạng hóa nguồn vốn phục vụ cho phát triển du lịch Lâm Đồng ................................... 168
3.4.2. Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các loại hình và sản phẩm dịch vụ du lịch ............... 175
3.4.3. Bảo tồn và phát triển các hoạt động văn hoá của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên,
giữ gìn an ninh trật tự xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái ....................................................... 181
3.4.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch ............................... 183
3.4.5. Qui hoạch tổng thể du lịch tỉnh Lâm Đồng ........................................................................ 187
3.4.6. Liên kết phát triển du lịch ................................................................................................... 189
3.4.7. Xây dựng thương hiệu du lịch Lâm Đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng cáo
và mở rộng, phát triển thị trường .................................................................................................. 192
3.4.8. Bảo tồn và phát triển rừng .................................................................................................. 195
3.4.9. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch ..................................................... 196
3.4.10. Tiếp tục hoàn thiện và đổi mới công tác quản lý Nhà nước về du lịch ............................ 198
3.4.11. Cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn .................. 200
3.5 Kieán nghò .......................................................................................................................... 202
3.51. Đối với Chính phủ và các Bộ, Ngành và chính quyền địa phương ..................................... 202
13
3.5.2. Thành lập qũi cho vay, hỗ trợ lãi suất; quĩ bảo lãnh tín dụng, qũi rủi ro tín dụng và bảo
hiểm tín dụng ................................................................................................................................ 206
3.5.3. Một số kiến nghị khác ......................................................................................................... 208
Keát luaän
Danh muïc taøi lieäu tham khaûo
Danh mục các công trình đã công bố của tác giả
14
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
Số
TT
Bảng
số
Tên biểu Trang
1
Bảng
1.1
Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tỉnh Lâm Đồng đã
được kiểm kê, xếp hạng và công nhận.
25
2
Bảng
2.1
Các loại hình doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng
62
3
Bảng
2.2
Cơ sở lưu trú, số phòng, số giường trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng.
63
4
Bảng
2.3
Số phương tiện vận tải đường bộ, đường sông trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng.
65
5
Bảng
2.4
Số lượng vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng.
65
6
Bảng
2.5
Lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng
66
7
Bảng
2.6
Số lượng khách quốc tế đến Lâm Đồng 68
8
Bảng
2.7
Số lượng khách nội địa đến Lâm Đồng 69
9
Bảng
2.8
Doanh thu và số ngày lưu trú của du khách 70
10
Bảng
2.9
Cơ sở vật chất ngành bưu điện tỉnh Lâm Đồng 73
11
Bảng
2.10
Mạng lưới các TCTD trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng 80
12
Bảng
2.11
Nguồn vốn huy động phân theo kỳ hạn gửi tiền của các
NHTM trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
82
15
13
Bảng
2.12
Nguồn vốn huy động phân theo thành phần kinh tế của các
NHTM trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
83
14
Bảng
2.13
Nguồn vốn huy động phân theo loại tền tệ của các NHTM
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
84
15
Bảng
2.14
Nguồn vốn điều hoà từ ngân hàng cấp trên của các NHTM
tỉnh Lâm Đồng
85
16
Bảng
2.15
Phân loại dư nợ theo thời hạn vay vốn của các NHTM trên
địa bàn tỉnh Lâm Đồng
87
17
Bảng
2.16
Dư nợ cho vay phân theo ngành kinh tế của các NHTM trên
địa bàn tỉnh Lâm Đồng
89
18
Bảng
2.17
Dư nợ cho vay ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng của các
NHTM
92
19
Bảng
2.18
Tỷ trọng dư nợ cho vay ngành du lịch trong tổng dư nợ cho
vay của các NHTM
93
20
Bảng
2.19
So sánh tỷ lệ nợ xấu ngành du lịch với tỷ lệ nợ xấu của
tổng dư nợ
94
21
Bảng
2.20
Tỷ trọng cho vay ngành du lịch so với dư nợ ngành dịch
vụ.
95
22
Bảng
2.21
Dö nôï cho vay ngành du lịch cuûa moät soá ngaân haøng
thöông maïi treân ñòa baøn
97
23
Bảng
2.22
Một số dự án trọng điểm có sự tham gia tài trợ của các
NHTM.
101
16
24
Bảng
2.23
Hiệu quả kinh tế-xã hội từ đầu tư tín dụng 104
17
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ
Số
TT
Đồ thị
số
Tên đồ thị Trang
1 2.1 Doanh thu ngành du lịch Lâm Đồng ( 2005-2010) 71
2 2.2
Nguồn vốn huy động của các NHTM trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng
( 2005-2010)
83
3 2.3
Tình hình biến động nguồn vốn, dƣ nợ và nguồn vốn điều
hoà từ TW (2005-2010)
86
4 2.4
Dƣ nợ cho vay ngành du lịch của các NHTM trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng (2005-2010)
92
5 2.5
Tỷ lệ nợ xấu trên tòan địa bàn và tỷ lệ nợ xấu cho vay
ngành du lịch của các NHTM trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng
95
6 2.6
Tỷ trọng cho vay n