Đề tài Kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3

Âm nhạc ngày nay đã trở thành một trong những môn học chính thức của chương trình đào tạo phổ thông bắt đầu từ các lớp tiểu học . Âm nhạc còn là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của trẻ em, trẻ em tham gia ca hát là được hoạt động để nhận thức thế gới xung quanh và bản thân mình. Những hình tượng âm thanh của bài hát , bản nhạc tác động vào cảm xúc cảu các em, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức. rất tốt. Qua các bài học các em được nghe hát, nghe nhạc được tập hát, được biết một số kiến thức phổ thông về âm nhạc. Tất cả những điều đó tạo nên một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng với những môn học khác giáo dục nhân cách làm cho nội dung học tập ở trường phổ thông có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động học tập của trẻ. Hiện nay, đội ngũ giáo viên đã và đang có những cố gắng đổi mới phương pháp dạy học để đảm bảo nâng cao chất lượng 1 giờ lên lớp nhưng vẫn không làm các em quá sức. Các em vừa được lĩnh hội tri thức đồng thời vẫn được hoạt động vui chơi . Để làm được như vậy, người giáo viên cần phải say mê âm nhạc, yêu mến trẻ, có những kiến thức âm nhạc cần thiết và phương pháp giáo dục âm nhạc ở tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng. Ở lớp 3, dạy âm nhạc cho các em chủ yếu là dạy hát, thông qua dạy hát để giáo dục âm nhạc. Trong năm học các em được học bài Quốc ca và 10 bài hát ngắn gọn ( 2 bài dân ca và 1 bài nước ngoài) các bài hát thiếu nhi âm vực nói chung không quá quãng 9. Các em được tiếp tục tập các kỹ năng ca hát đã học. Tập hát ngân giọng: bước đầu, các em được tập hát diễn cảm theo tốc độ và sắc thái tình cảm của bài. Tập đánh nhịp 2/4. Trong năm học này các em tiếp tục tập bài hát kết hợp với vận động phụ hoạ, múa đơn giản hoặc trò chơi âm nhạc. Bên cạnh đó các em còn được nghe và nhận biết một vài nhạc cụ dân tộc phổ biến( đàn bầu, đàn nguyệt, đàn thập lục), nghe 2 truyện kể về âm nhạc. So với chương trình âm nhạc lớp 1,2, đến lớp 3 các em không chỉ học hát là chủ yếu mà còn được học thêm một số kí hiệu ghi nhạc. Các em được làm quen với các kí hiệu như: tên các nốt nhạc, hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông, khuông nhạc, khoá son. Do đó, các em có thể nhận biết được nốt nhạc trên khuông ( chưa yêu cầu các em tập đọc nhạc). Thông qua việc tập hát và các hoạt động kết hợp với gắn với âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, giáo dục cho các em tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển trí tuệ, làm cho đời sống tinh thần của các em phong phú giúp các em phát triển toàn diện hơn.

doc19 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3446 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy 1 tiết âm nhạc lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan