Đề tài Phát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia

Thị trường chứng khoán là một kênh thu hút vốn đầu tư lớn trong nền kinh tế. Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức ra đời và đi vào hoạt động từ ngày 28/7/2000, đến ngày 8/3/2005 khai trương TTGDCK Hà Nội, đến nay đã có 151 mã cổ phiếu trên sàn HOSE và 129 mã trên sàn HASTC, cùng với hàng chục công ty chứng khoán mới ra đời. Vài năm trở lại đây là thời kỳ rực rỡ nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam, cùng với hàng loạt chỉ thị, chính sách của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước ra đời nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của thị trường. Lượng tiền nhàn rỗi trong dân chúng đổ vào thị trường chứng khoán rất lớn. Tuy nhiên, từ vài tháng cuối năm 2007 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam bước sang năm 2008 đang đứng trước những biến động lớn với nguy cơ sụt giảm mạnh. Hàng chục công ty chứng khoán mới thành lập từ nửa cuối năm 2007 hiện đang phải đối phó với những khó khăn trong tình hình hiện nay. Những công ty chứng khoán đã hoạt động lâu năm cũng không tránh khỏi thua lỗ. Trước thực trạng đó, công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia, mới thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy nửa năm, đang đối mặt với những thử thách lớn, cần vượt qua quãng thời gian khó khăn hiện tại để xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Một thực tế là khi thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, các nhà đầu tư lũ lượt rút ra khỏi thị trường để đầu tư vào những hoạt động khác, một trong những nguyên nhân của việc giá vàng và bất động sản tăng vọt thời gian qua. Việc thu hút nhà đầu tư quay trở lại thị trường chứng khoán, một phần giúp cho lợi nhuận của công ty, một phần giúp phục hồi thị trường, đó là công việc của nhà môi giới. Môi giới chứng khoán là một nghề mới trên thị trường Việt Nam, đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư chưa thực sự hiểu rõ khái niệm về môi giới, thậm chí có thành kiến như một thứ "cò chứng khoán", điều này gây không ít khó khăn cho hoạt động môi giới nói riêng và các hoạt động của công ty chứng khoán nói chung. Trong khi đó, việc thu hút nhà đầu tư mở tài khoản và thực hiện giao dịch tại công ty là một hoạt động chiếm tỷ lệ không nhỏ trong doanh thu của công ty. Do mới đi vào hoạt động, công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia chưa có được danh tiếng trên thị trường để được nhiều nhà đầu tư biết đến, số lượng tài khoản giao dịch tại công ty cũng chưa nhiều, thì công việc của phòng môi giới lại càng cần thiết, trong điều kiện các công ty trên thị trường cạnh tranh gay gắt để thu hút khách hàng. Nhận thức vấn đề trên, tôi muốn nghiên cứu về nghề môi giới nói chung, và hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia nói riêng; để tìm hiểu những thành tựu và khó khăn của công ty trong lĩnh vực này, từ đó có thể đề ra một số giải pháp nâng cao phát triển hoạt động môi giới trong ngắn hạn và dài hạn.

doc101 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 2585 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Thị trường chứng khoán là một kênh thu hút vốn đầu tư lớn trong nền kinh tế. Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức ra đời và đi vào hoạt động từ ngày 28/7/2000, đến ngày 8/3/2005 khai trương TTGDCK Hà Nội, đến nay đã có 151 mã cổ phiếu trên sàn HOSE và 129 mã trên sàn HASTC, cùng với hàng chục công ty chứng khoán mới ra đời. Vài năm trở lại đây là thời kỳ rực rỡ nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam, cùng với hàng loạt chỉ thị, chính sách của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước ra đời nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của thị trường. Lượng tiền nhàn rỗi trong dân chúng đổ vào thị trường chứng khoán rất lớn . Tuy nhiên, từ vài tháng cuối năm 2007 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam bước sang năm 2008 đang đứng trước những biến động lớn với nguy cơ sụt giảm mạnh. Hàng chục công ty chứng khoán mới thành lập từ nửa cuối năm 2007 hiện đang phải đối phó với những khó khăn trong tình hình hiện nay. Những công ty chứng khoán đã hoạt động lâu năm cũng không tránh khỏi thua lỗ. Trước thực trạng đó, công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia, mới thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy nửa năm, đang đối mặt với những thử thách lớn, cần vượt qua quãng thời gian khó khăn hiện tại để xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Một thực tế là khi thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, các nhà đầu tư lũ lượt rút ra khỏi thị trường để đầu tư vào những hoạt động khác, một trong những nguyên nhân của việc giá vàng và bất động sản tăng vọt thời gian qua. Việc thu hút nhà đầu tư quay trở lại thị trường chứng khoán, một phần giúp cho lợi nhuận của công ty, một phần giúp phục hồi thị trường, đó là công việc của nhà môi giới. Môi giới chứng khoán là một nghề mới trên thị trường Việt Nam, đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư chưa thực sự hiểu rõ khái niệm về môi giới, thậm chí có thành kiến như một thứ "cò chứng khoán", điều này gây không ít khó khăn cho hoạt động môi giới nói riêng và các hoạt động của công ty chứng khoán nói chung. Trong khi đó, việc thu hút nhà đầu tư mở tài khoản và thực hiện giao dịch tại công ty là một hoạt động chiếm tỷ lệ không nhỏ trong doanh thu của công ty. Do mới đi vào hoạt động, công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia chưa có được danh tiếng trên thị trường để được nhiều nhà đầu tư biết đến, số lượng tài khoản giao dịch tại công ty cũng chưa nhiều, thì công việc của phòng môi giới lại càng cần thiết, trong điều kiện các công ty trên thị trường cạnh tranh gay gắt để thu hút khách hàng. Nhận thức vấn đề trên, tôi muốn nghiên cứu về nghề môi giới nói chung, và hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia nói riêng; để tìm hiểu những thành tựu và khó khăn của công ty trong lĩnh vực này, từ đó có thể đề ra một số giải pháp nâng cao phát triển hoạt động môi giới trong ngắn hạn và dài hạn. Để hoàn thành đề tài chuyên đề thực tập này, tôi sử dụng những tài liệu về thị trường chứng khoán và nghề môi giới chứng khoán, một số báo cáo tài chính của công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia và các công ty chứng khoán khác. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới ông Bùi Ngọc Long, giám đốc Môi giới công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng gia, đã cung cấp thông tin và số liệu cần thiết cho việc phân tích công ty, xin gửi lời cảm ơn tới Th.S Lê Trung Thành đã hướng dẫn tôi trong phương pháp nghiên cứu và triển khai đề tài. Để đề tài hoàn thiện hơn, tôi mong người đọc chỉ ra những thiếu sót, hạn chế còn tồn tại trong chuyên đề này. Xin chân thành cảm ơn. CHƯƠNG I NHỮNG KHÁI NIỆM CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 1.1 Những khái niệm chung về công ty chứng khoán 1.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán 1.1.1.1 Khái niệm Trong nền kinh tế hiện đại, thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch mua bán các loại chứng khoán trung và dài hạn, diễn ra trên thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Thị trường chứng khoán là nơi tập trung và phân phối các nguồn vốn tiết kiệm; và là định chế tài chính trực tiếp, cả chủ thể cung và cầu vốn đều tham gia trực tiếp vào thị trường. Về bản chất, thị trường chứng khoán là quá trình vận động của tư bản tiền tệ, có thể nói thị trường chứng khoán là nơi mua bán các quyền sở hữu về tư bản, là hình thức phát triển cao của nền sản xuất hàng hoá. Thị trường chứng khoán là một bộ phận chủ yếu của thị trường tài chính, có vai trò quan trọng đối với quá trình huy động vốn và sử dụng vốn của nền kinh tế thị trường. Tham gia thị trường chứng khoán có các chủ thể: Nhà phát hành, bao gồm chính phủ và chính quyền địa phương, công ty, và các tổ chức tài chính. Nhà đầu tư, bao gồm nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức Các tổ chức kinh doanh, bao gồm công ty chứng khoán và các ngân hàng thương mại Các tổ chức có liên quan, bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán, các tổ chức tài trợ chứng khoán, v.v... Sự tham gia của các chủ thể trên vào thị trường chứng khoán như thế nào là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển thị trường. Mục tiêu của việc hình thành thị trường chứng khoán là thu hút vốn đầu tư dài hạn cho việc phát triển kinh tế và tạo ra tính thanh khoản cho các loại chứng khoán. Do vậy, để thúc đẩy thị trường chứng khoán hoạt động một cách có trật tự, công bằng và hiệu quả cần phải có sự ra dời và hoạt động của các công ty chứng khoán. Công ty chứng khoán là một tổ chức tài chính trung gian thực hiện các nghiệp vụ trên thị trường chứng khoán. Ở Việt Nam, theo Luật chứng khoán 2006, công ty chứng khoán là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực chứng khoán, có tư cách pháp nhân, có vốn riêng và thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập. Như vậy công ty chứng khoán thực chất là một doanh nghiệp kinh doanh chứng khoán với các nghiệp vụ chính: môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành, tư vấn và quản lý danh mục đầu tư. Các công ty chứng khoán là tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung và của thị trường chứng khoán nói riêng. Nhiều nền kinh tế coi công ty chứng khoán là hạt nhân của ngành công nghiệp chứng khoán, thúc đẩy sự phát triển của hệ thống tài chính quốc gia. 1.1.1.2 Phân loại công ty chứng khoán Có nhiều tiêu thức để phân loại công ty chứng khoán, một tiêu thức chủ yếu được sử dụng là phân loại theo loại hình kinh doanh. Theo đó, công ty chứng khoán được chia thành 5 loại: Công ty môi giới: là công ty chứng khoán chỉ thực hiện việc trung gian, mua bán chứng khoán cho khách hàng của họ trên Sở giao dịch chứng khoán để hưởng hoa hồng. Công ty bảo lãnh phát hành chứng khoán: là công ty chứng khoán hoạt động chủ yếu là thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh để hưởng phí hoặc chênh lệch giá. Công ty kinh doanh chứng khoán: là công ty chứng khoán chủ yếu thực hiện nghiệp vụ tự doanh, tự bỏ vốn kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh. Công ty trái phiếu: là công ty chứng khoán chuyên mua bán các loại trái phiếu. Công ty chứng khoán phi tập trung: là công ty chứng khoán chủ yếu mua bán chứng khoán trên thị trường OTC, đóng vai trò là các nhà tạo lập thị trường. Mỗi loại hình công ty chứng khoán có những đặc điểm, cơ cấu, nghiệp vụ... khác nhau, nhưng đều chung vai trò quan trọng là duy trì và thúc đẩy hoạt động của thị trường chứng khoán. 1.1.2 Vai trò của công ty chứng khoán Trên thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán có vai trò đặc biệt, vừa là nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào thị trường, vừa là cầu nối giữa nhà phát hành và những nhà đầu tư khác, cung cấp những dịch vụ cần thiết phục vụ hoạt động của thị trường. Sự có mặt của công ty chứng khoán là không thể thiếu trên cả thị trường tập trung hay phi tập trung. Dựa trên các hoạt động của mình, công ty chứng khoán có những vai trò chính như sau: 1.1.2.1 Vai trò huy động vốn Mục tiêu khi tham gia thị trường chứng khoán của các tổ chức phát hành là huy động vốn thông qua việc phát hành chứng khoán. Đó là vai trò của công ty chứng khoán, với tư cách là trung gian tài chính, thông qua hoạt động bảo lãnh phát hành và môi giới chứng khoán. Vai trò huy động vốn, nói một cách đơn giản, là vai trò làm cầu nối, đồng thời là kênh dẫn vốn chảy từ một hay một vài bộ phận của nền kinh tế có dư thừa vốn (vốn nhàn rỗi) đến các bộ phận khác của nền kinh tế đang thiếu cần huy động vốn. Một trong những nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán là nguyên tắc trung gian, yêu cầu các nhà đầu tư và nhà phát hành phải giao dịch chứng khoán thông qua các trung gian mua bán, là công ty chứng khoán. Công ty chứng khoán đã tạo ra cơ chế huy động vốn cho nền kinh tế thông qua thị trường chứng khoán. 1.1.2.2 Vai trò cung cấp một cơ chế giá cả Vai trò này của công ty chứng khoán thể hiện đối với cả nhà đầu tư và thị trường chứng khoán. Đối với nhà đầu tư, công ty chứng khoán cung cấp cơ chế giá cả nhằm giúp nhà đầu tư có được sự đánh giá đúng thực tế và chính xác giá trị khoản đầu tư của mình. Giá cổ phiếu và thông tin tài chính của các công ty được niêm yết hàng ngày trên các báo tài chính, điều này giúp nhà đầu tư tiết kiệm phần nào chi phí, thời gian và công sức tìm hiểu thông tin. Đối với thị trường, công ty chứng khoán có sự can thiệp nhất định, góp phần tạo lập giá cả, thông qua hình thức đấu giá. Trên thị trường sơ cấp, công ty chứng khoán cùng với các nhà phát hành đưa ra mức giá đầu tiên; vì vậy giá cả của mỗi loại chứng khoán giao dịch đều có sự tham gia định giá của các công ty chứng khoán. Ngoài ra, công ty chứng khoán còn thể hiện vai trò lớn hơn khi tham gia điều tiết thị trường. Theo quy định của các nước, công ty chứng khoán bắt buộc phải dành ra một tỷ lệ nhất định giao dịch của mình để thực hiện vai trò bình ổn thị trường, mua vào khi thị trường sụt giảm và bán ra khi thị trường phát triển nóng. 1.1.2.3 Vai trò cung cấp một cơ chế chuyển ra tiền mặt Công ty chứng khoán đảm nhận chức năng chuyển đổi tiền mặt thành chứng khoán có giá và ngược lại, giúp cho nhà đầu tư phải chịu ít thiệt hại nhất khi tiến hành đầu tư. Điều này hạn chế rủi ro của việc giá trị khoản đầu tư có thể bị giảm đi do các nhân tố tác động. Ngoài ra, công ty chứng khoán còn góp phần làm tăng tính thanh khoản của tài sản tài chính. Đây là một vai trò quan trọng của thị trường chứng khoán mà công ty chứng khoán là người thực hiện, vì nó tạo ra cơ chế giao dịch trên thị trường. Cả trên thị trường sơ cấp thông qua việc bảo lãnh phát hành, lẫn trên thị trường thứ cấp thông qua cơ chế chuyển đổi tiền mặt, những hoạt động của công ty chứng khoán đều làm tăng tính thanh khoản cho các tài sản tài chính, làm giảm rủi ro, tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư. 1.1.2.4 Thực hiện tư vấn đầu tư Do công ty chứng khoán có sự chuyên sâu về trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp, bộ máy tổ chức... nên ngoài việc thực hiện yêu cầu khách hàng, công ty còn tham gia vào các dịch vụ tư vấn khác nhau, thông qua việc nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin và cung cấp những phân tích đó cho các nhà đầu tư, giúp họ có những quyết định giao dịch chính xác hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức cho nhà đầu tư nếu họ phải tự phân tích thị trường. 1.1.2.5 Tạo ra các sản phẩm mới Khi thực hiện các chức năng của mình, các công ty chứng khoán cũng tạo ra sản phẩm. Trong mấy năm gần đây, chủng loại chứng khoán đã phát triển với tốc độ rất nhanh do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các công ty chứng khoán. Ngoài cổ phiếu thường, cổ phiếu ưu đãi và trái phiếu, các công ty chứng khoán hiện nay còn bán trái phiếu chính phủ trung ương và địa phương, chứng quyền, trái quyền, các hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn (điều này ở Việt Nam chưa có) và các sản phẩm lai tạo đa dạng khác phù hợp với thay đổi trên thị trường và môi trường kinh tế. Tóm lại, công ty chứng khoán là một tổ chức chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán, có vai trò cần thiết và quan trọng đối với các nhà đầu tư, các nhà phát hành, đối với cơ quan quản lý thị trường và đối với thị trường chứng khoán nói chung. Để đảm bảo vai trò này, cần có sự xác định mô hình, tổ chức công ty để từ đó xác định các hình thức kinh doanh cũng như biện pháp quản lý công ty chứng khoán phù hợp. 1.1.3 Mô hình, tổ chức của công ty chứng khoán 1.1.3.1 Mô hình công ty chứng khoán Hoạt động của công ty chứng khoán rất đa dạng và phức tạp so với các doanh nghiệp sản xuất và thương mại thông thường, vì vậy việc xác định mô hình tổ chức kinh doanh của công ty chứng khoán cũng có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên có thể khái quát mô hình tổ chức kinh doanh của công ty chứng khoán theo hai nhóm: mô hình công ty chứng khoán đa năng, và mô hình công ty chứng khoán chuyên doanh. a) Mô hình công ty chứng khoán đa năng Theo mô hình này, công ty chứng khoán được tổ chức dưới hình thức một tổ hợp dịch vụ tài chính tổng hợp bao gồm kinh doanh chứng khoán, kinh doanh tiền tệ và các dịch vụ tài chính. Theo đó, các ngân hàng thương mại hoạt động với tư cách là chủ thể kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh tiền tệ. Mô hình này được biểu hiện dưới hai hình thức: Mô hình đa năng một phần: còn được gọi là mô hình ngân hàng kiểu Anh, theo đó các ngân hàng muốn kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm phải thành lập công ty con, hạch toán độc lập và hoạt động tách rời với hoạt động kinh doanh tiền tệ. Mô hình đa năng hoàn toàn: còn được gọi là mô hình ngân hàng kiểu Đức, theo đó các ngân hàng được phép trực tiếp kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tiền tệ và các dịch vụ tài chính khác. Ưu điểm của mô hình đa năng là ngân hàng có thể kết hợp nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhờ đó giảm bớt rủi ro cho hoạt động kinh doanh chung và có khả năng chịu đựng những biến động của thị trường chứng khoán. Mặt khác, ngân hàng sẽ tận dụng được thế mạnh chuyên môn và vốn để kinh doanh chứng khoán. Tuy nhiên, mô hình cũng có những hạn chế không giải quyết được. Khi kết hợp nhiều lĩnh vực kinh doanh, sự chuyên môn hoá sẽ không sâu. Thị trường cổ phiếu khó phát triển vì các ngân hàng thường cho vay hơn là bảo lãnh phát hành. Ngoài ra, hoạt động ngân hàng và hoạt động chứng khoán khó tách bạch rõ ràng, trong điều kiện môi trường pháp luật chưa thoả đáng dễ gây nên tình trạng lũng đoạn thị trường. Các nguồn vốn cũng không có sự tách biệt cần thiết giữa tiền tiết kiệm dân cư và vốn đầu tư chứng khoán, khiến cho các biến động trên thị trường chứng khoán sẽ tác động mạnh tới tình hình kinh doanh của ngân hàng. Do có những hạn chế trên, hiện nay phần lớn các công ty chứng khoán trên thế giới đều áp dụng mô hình chuyên doanh, chỉ có Đức vẫn duy trì mô hình đa năng cho tới nay. b) Mô hình công ty chứng khoán chuyên doanh Mô hình chuyên doanh chứng khoán được áp dụng phổ biến từ sau khủng hoảng thị trường tài chính 1929-1933. Theo mô hình này, hoạt động kinh doanh chứng khoán sẽ do các công ty độc lập và chuyên môn hoá trong lĩnh vực chứng khoán thực hiện, các ngân hàng không được tham gia kinh doanh chứng khoán. Mô hình này khắc phục được những hạn chế của mô hình đa năng, giảm rủi ro cho hệ thống ngân hàng, tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán đi vào chuyên môn hoá sâu trong lĩnh vực chứng khoán để thúc đẩy thị trường phát triển. Tuy nhiên, do xu thế thành lập các tập đoàn tài chính khổng lồ, một số thị trường vẫn cho phép các công ty kinh doanh trên nhiều lĩnh vực tiền tệ, bảo hiểm, chứng khoán, nhưng được tổ chức thành công ty mẹ, công ty con, hoạt động tương đối độc lập với nhau. 1.1.3.2 Tổ chức của công ty chứng khoán Hiện nay, có ba loại hình tổ chức cơ bản của công ty chứng khoán: công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần. a) Công ty hợp danh Công ty hợp danh là loại hình kinh doanh có từ hai chủ sở hữu trở lên. Có hai loại thành viên tham gia công ty hợp danh: thành viên hợp danh và thành viên góp vốn. Thành viên hợp danh tham gia vào quá trình ra quyết định quản lý, chịu trách nhiệm vô hạn về những nghĩa vụ tài chính của công ty bằng toàn bộ tài sản của mình. Thành viên góp vốn không tham gia điều hành công ty và chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn về những khoản nợ của công ty trong giới hạn vốn góp của mình vào công ty. Thông thường khả năng huy động vốn của công ty hợp danh bị giới hạn trong số vốn mà các thành viên có thể đóng góp. Công ty hợp danh không được phép phát hành bất cứ một loại chứng khoán nào. b) Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thành viên của công ty TNHH chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ khác của doanh nghiệp chỉ trong phạm vi số vốn đã cam kết góp vào doanh nghiệp. Điều này có thể gây tâm lý nhẹ nhàng hơn đối với người đầu tư. Công ty TNHH có phương thức huy động vốn đơn giản và linh hoạt hơn so với công ty hợp danh; đồng thời vấn đề tuyển đội ngũ quản lý cũng năng động hơn. Công ty TNHH không được phép phát hành cổ phiếu. c) Công ty cổ phần Công ty cổ phần là một pháp nhân độc lập, với chủ sở hữu là các cổ đông. Những cổ đông này chỉ chịu trách nhiệm về nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Giấy chứng nhận cổ phiếu thể hiện quyền lợi của người sở hữu nó đối với tài sản của công ty. Công ty vẫn tồn tại khi quyền sở hữu của công ty thay đổi. Đại hội cổ đông có quyền bầu Hội đồng quản trị công ty. Hội đồng này sẽ định ra các chính sách của công ty và chỉ định giám đốc cùng các chức vị quản lý khác để điều hành công ty theo các sách lược kinh doanh đã đề ra. Công ty cổ phần có quyền phát hành chứng khoán (cổ phiếu và trái phiếu) ra công chúng theo quy định của pháp luật về chứng khoán hiện hành. Những ưu điểm của công ty cổ phần: Công ty tồn tại liên tục không phụ thuộc vào việc thay đổi cổ đông hoặc cổ đông nghỉ hưu hay qua đời. Rủi ro mà chủ sở hữu công ty phải chịu được hạn chế trong phần vốn góp đã đầu tư vào công ty. Quyền sở hữu được chuyển đổi dễ dàng thông qua việc mua bán cổ phiếu. Đối với công ty chứng khoán, nếu tổ chức theo hình thức công ty cổ phần và niêm yết tại Sở giao dịch thì coi như được quảng cáo miễn phí. Hình thức tổ chức quản lý, chế độ báo cáo và công bố thông tin của công ty cổ phần tốt hơn hai hình thức trên. Do những ưu điểm của loại hình công ty TNHH và công ty cổ phần so với công ty hợp danh, hiện nay các công ty chứng khoán được tổ chức chủ yếu dưới hình thức công ty TNHH và công ty cổ phần. Tuy nhiên, dù tổ chức dưới hình thức nào thì các công ty cũng có những hoạt động tiêu biểu của một công ty chứng khoán. 1.1.4 Hoạt động của công ty chứng khoán Hoạt động của công ty chứng khoán có thể phân ra hoạt động nghiệp vụ và hoạt động tài chính. 1.1.4.1 Hoạt động nghiệp vụ a) Nghiệp vụ môi giới chứng khoán * Khái niệm: Môi giới chứng khoán là hoạt động trung gian hoặc đại diện mua, bán chứng khoán cho khách hàng để hưởng hoa hồng. Theo đó, công ty chứng khoán đại diện cho khách hàng tiến hành giao dịch thông qua cơ chế giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán hoặc thị trường OTC mà chính khách hàng phải chịu trách nhiệm đối với kết quả giao dịch của mình. Thông qua hoạt động môi giới, công ty chứng khoán sẽ chuyển đến khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tư vấn đầu tư và kết nối giữa nhà đầu tư bán chứng khoán và nhà đầu tư mua chứng khoán. * Chức năng: Hoạt động môi giới chứng khoán có các chức năng: Cung cấp dịch vụ với hai tư cách: - Nối liền khách hàng với bộ phận nghiên cứu đầu tư, cung cấp cho khách hàng các báo cáo nghiên cứu và các khuyến nghị đầu tư. - Nối liền người bán và người mua, đem đến cho khách hàng tất cả các loại sản phẩm và dịch vụ tài chính. Đáp ứng những nhu cầu tâm lý của khách hàng khi cần thiết, khắc phục trạng thái xúc cảm quá mức, giúp khách hàng có những quyết định tỉnh táo. Đề xuất thời điểm mua bán chứng khoán như một sự tham khảo hợp lý cho khách hàng. Có thể nói môi giới chứng khoán là một hoạt động quan trọng không thể thiếu trong một công ty chứng khoán, mà bản chất, vai trò, nghiệp vụ... của môi giới chứng khoán sẽ được đề cập chi tiết hơn trong phần sau. b) Nghiệp vụ tự doanh chứng khoán Tự doanh là việc công ty chứng khoán tự tiến hành