Đề tài Trình bày mục tiêu và kế hoạch nhằm động viên bản thân thành công trong môi trường học tập ở bậc đại học

• Mục tiêu học tập ở bậc đại học : Thời gian học tập ở bậc đại học là từ 4 đến 5 năm tùy theo khả năng học tập của từng sinh viên .Từ đó ,em mong muốn mục tiêu đầu tiên cho việc học tập ở bậc đại học của mình là hoàn thành trong thời gian ngắn nhất ( 4 năm ) . Sau thời gian học tập 4 năm ở môi trường đại học em mong mình sẽ đạt được một kết quả cao nhất mà khả năng mình có thể ( một tấm bằng đại học loại khá hoặc thấp nhất thì cũng là trung bình ) . Trong thời gian 4 năm đó có 4 mục tiêu nhỏ được chia theo từng năm học : o Ở những năm học đó em mong muốn sẽ có những bước phát triển trong vốn kiến thức của bản thân và nó sẽ thể hiện thông qua thành tích học tập tương ứng cho từng năm ( từ năm 1 đến năm 4 điểm số học tập sẽ tăng dần từ 5,5 đến 7,0 ) . o Trong những năm học đó từng học kỳ em mong mình sẽ vượt qua với những số điểm mà mình mong muốn hoặc có thể là hơn thế nữa . o Trong từng môn học mục tiêu của bản thân em là cố gắng đi học đầy đủ nhất mà mình có thể . • Kế hoạch học tập ở bậc đại học : Kế hoạch nhỏ cho từng môn học : o đi học đầy đủ và đúng giờ o đọc tài liệu để bổ sung kiến thức ở trường o nghe giảng và tiếp thu bày giảng một cách hiệu quả nhất o ghi chép đầy đủ kiến thức bài học Tận dụng thời gian rãnh rỗi vào ban ngày để đọc tài liệu và xem lại bài giảng ở lớp . Thời gian vào buổi tối của những hôm không đi học em sẽ dành cho việc làm những bài tập ở lớp và cho những công việc riêng như thể thao ,giải trí Trong những năm học em cố gắng sao cho không có môn học nào phải thi lại .cuối năm đạt được mục tiêu mình mong muốn ( năm 1 đạt 5,5đ ,năm 2 đạt 6,0đ ,năm 3đạt 6,5đ ,năm 4 đạt 7,0đ ) Xây dựng mối quan hệ thân thiết với tất cả các bạn học cùng lớp ,để khi vào lớp mình sẽ thấy vui vẻ hòa đồng tạo động lực khi học tập .cố gắng phát biểu với những gì mình biết được giúp cho bản thân có được một buổi học đạt chất lượng và cũng cho lớp một một buổi học sinh động ,hiệu quả. Bắt đầu từ năm 2 trở đi khi việc học và làm đã đi vào ổn định em sẽ học thêm những những môn phụ trợ khác ví dụ : vi tính ,ngoại ngữ vào những ngày rãnh rỗi của tuần ,tháng để sau 4 năm em có đủ điều kiện ra trường với tấm bằng đại học ngành tài chính- ngân hàng .

doc6 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 28151 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Trình bày mục tiêu và kế hoạch nhằm động viên bản thân thành công trong môi trường học tập ở bậc đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP HCM KHOA : KẾ TOÁN –TÀI CHÍNH -NGÂN HÀNG TIỂU LUẬN CUỐI KỲ HỌ TÊN SINH VIÊN : LẠI HOÀNG SÂM MÃ SỐ SINH VIÊN : 9008112TPT 04/2009 CÂU HỎI 1 : CÁC ANH CHỊ HÃY TRÌNH BÀY MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH NHẰM ĐỘNG VIÊN BẢN THÂN THÀNH CÔNG TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP Ở BẬC ĐẠI HỌC ? Trả lời : Mục tiêu học tập ở bậc đại học : Thời gian học tập ở bậc đại học là từ 4 đến 5 năm tùy theo khả năng học tập của từng sinh viên .Từ đó ,em mong muốn mục tiêu đầu tiên cho việc học tập ở bậc đại học của mình là hoàn thành trong thời gian ngắn nhất ( 4 năm ) . Sau thời gian học tập 4 năm ở môi trường đại học em mong mình sẽ đạt được một kết quả cao nhất mà khả năng mình có thể ( một tấm bằng đại học loại khá hoặc thấp nhất thì cũng là trung bình ) . Trong thời gian 4 năm đó có 4 mục tiêu nhỏ được chia theo từng năm học : Ở những năm học đó em mong muốn sẽ có những bước phát triển trong vốn kiến thức của bản thân và nó sẽ thể hiện thông qua thành tích học tập tương ứng cho từng năm ( từ năm 1 đến năm 4 điểm số học tập sẽ tăng dần từ 5,5 đến 7,0 ) . Trong những năm học đó từng học kỳ em mong mình sẽ vượt qua với những số điểm mà mình mong muốn hoặc có thể là hơn thế nữa . Trong từng môn học mục tiêu của bản thân em là cố gắng đi học đầy đủ nhất mà mình có thể . Kế hoạch học tập ở bậc đại học : Kế hoạch nhỏ cho từng môn học : đi học đầy đủ và đúng giờ đọc tài liệu để bổ sung kiến thức ở trường nghe giảng và tiếp thu bày giảng một cách hiệu quả nhất ghi chép đầy đủ kiến thức bài học Tận dụng thời gian rãnh rỗi vào ban ngày để đọc tài liệu và xem lại bài giảng ở lớp . Thời gian vào buổi tối của những hôm không đi học em sẽ dành cho việc làm những bài tập ở lớp và cho những công việc riêng như thể thao ,giải trí … Trong những năm học em cố gắng sao cho không có môn học nào phải thi lại .cuối năm đạt được mục tiêu mình mong muốn ( năm 1 đạt 5,5đ ,năm 2 đạt 6,0đ ,năm 3đạt 6,5đ ,năm 4 đạt 7,0đ ) Xây dựng mối quan hệ thân thiết với tất cả các bạn học cùng lớp ,để khi vào lớp mình sẽ thấy vui vẻ hòa đồng tạo động lực khi học tập .cố gắng phát biểu với những gì mình biết được giúp cho bản thân có được một buổi học đạt chất lượng và cũng cho lớp một một buổi học sinh động ,hiệu quả. Bắt đầu từ năm 2 trở đi khi việc học và làm đã đi vào ổn định em sẽ học thêm những những môn phụ trợ khác ví dụ : vi tính ,ngoại ngữ …vào những ngày rãnh rỗi của tuần ,tháng để sau 4 năm em có đủ điều kiện ra trường với tấm bằng đại học ngành tài chính- ngân hàng . CÂU HỎI 2 : CÁC ANH CHỊ LỰA CHỌN MỘT KỸ NĂNG ĐƯỢC XEM LÀ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI BẢN THÂN KHI HỌC Ở BẬC ĐẠI HỌC ,TRÌNH BÀY LÝ DO TẠI SAO KỸ NĂNG ĐÓ QUAN TRỌNG VÀ THỂ HIỆN NHỮNG ĐIỂM CỐT LÕI CỦA KỸ NĂNG ĐÓ . Trả lời : Kỹ năng được xem là quan trọng đối với bản thân em khi học ở bậc đaị học là ĐỌC . Theo quan điểm của riêng bản thân em là do thời gian học ở trên lớp quá ngắn không đủ để hiểu hết nội dung của bài học hay bài giảng của thầy cô ở trên lớp .Mặt khác ,khi học ở bậc đại học này các tài liệu kiến thức đa số là phải thu nhặt từ sách vở là chủ yếu .Nếu sinh viên muốn hiểu rõ nội dung môn học và những kiến thức có liên quan để có được kết quả tốt trong học tập thì bắt buộc phải học từ sách là chủ yếu . vì vậy đối với bản thân em thì việc ĐỌC em thấy là quan trọng nếu muốn có được đầy đủ nhất kiến thức ở bậc đại học . Kỹ năng đọc những điểm cốt lõi : Mục đích của việc đọc : Tìm kiếm thu thập thông tin Thưởng thức cái hay Tóm tắt ý chính Phê bình hoặc đánh giá … Chiến lược dành cho kỹ năng đọc : Biết mục tiêu cho mỗi phần đọc và tại sao chúng ta quan tâm đến phần kiến thức này . Lướt qua lời mở đầu và mục lục để quyết định cấu trúc tổ chức mà tác giả đã chọn . Đọc phần tóm tắt ở cuối mỗi phần đọc để bạn sẽ biết được tác giả nghĩ gì là quan trọng trước khi bắt đầu đọc . Xác định các mục tiêu ở đầu chương hoặc phần đọc . Đọc tất cả câu hỏi nghiên cứu tìm thấy ở cuối chương trước khi bắt đầu đọc . Lướt và liếc sơ qua tài liệu : Liếc qua : phần mục lục ,đề mục chính ,phụ lục .Đọc phần giới thiệu và tóm tắt hoặc kết luận .Mỗi cái dành chừng 5-10 phút .Liếc qua rất có ích cho việc lập kế hoạch hoặc xem trước . Lướt qua : bất kì quyển sách được sắp xếp tốt nhưng sinh viên quên điều này mà đọc theo kiểu từng chữ ,cố gắng nhồi nhét vào thì việc đọc sẽ không đạt được hiệu quả cao .Nếu không có khung sườn các khái niệm ,bạn sẽ cảm thấy đây là công việc khó khăn .Đó là bước đi đầu trước khi đọc chuyên sâu và nhớ toàn bộ .Nó sẽ cho khung sườn hợp lý để điền chi tiết đã đọc vào đó .Khi đọc lướt sơ qua sẽ giúp bạn xác định những thuật ngữ mới được xác định trong chương ,những câu phát biểu ,định nghĩa ,công thức …khi xác định cố gắng tìm hiểu như vậy sẽ giúp bạn có động lực để tiếp tục đọc sâu hơn . Cách đọc một quyển sách khó chịu : Nhìn tựa trang và lời mở đầu ,ghi cụ thể những tựa đề phụ khác hoặc dấu hiệu về phạm vi và mục tiêu của quyển sách hoặc quan điểm của tác giả . Tìm hiểu mục lục ,sử dụng nó xem như tìm hiểu bản đồ trước khi bắt đầu cuộc hành trình . Kiểm tra phụ lục của hàng loạt các môn học mà tác giả trích dẩn .Khi bạn thấy những khái niệm được liệt kê được xem là cốt yếu giúp bạn tìm ra lối đi .Bạn có thể nhìn thấy những điểm mấu chốt mà tác giả tiếp cận . Bây giờ bạn bắt đầu đọc hoặc lướt qua tùy bạn chọn .Nếu bạn lướt sơ qua ,nhìn vào các chương chứa đựng lối đi mấu chốt hoặc lời phát biểu tóm tắt trong những trang đóng hoặc mở của tác giả .sau đó đắm chìm trong trang đó và tại đây bạn đọc một hoặc hai đoạn ,thỉnh thoảng nhiều trang theo kết quả đưa ra .Qui tắc chung đó là thông qua cách này ,tìm kiếm mạch cơ bản đánh bật ra vấn đề . CÂU HỎI 3 : CÁC ANH CHỊ TỰ CHỌN MỘT ĐỀ TÀI CÓ LIÊN QUAN VỀ MẶT XÃ HỘI VÀ ĐÁP ỨNG NHỮNG YÊU CẦU 1 , 2 , 4 , 5 , 7 , 8 , 10. Trả lời : ĐỀ TÀI : “SAO KHÔNG XẾP HÀNG “ Tại sao phải xếp hàng ? Xếp hàng là đúng hay sai ? Xếp hàng ở đâu ? Người nước ngoài nói gì về chúng ta ? Khó khăn gì cho việc xếp hàng ?… Vấn đề này được đặt ra trong bối cảnh nước ta đang trên đà phát triển về mặt kinh tế .Nhằm để thay đổi những nhận thức còn yếu kém của mọi người trong xã hội .Cụ thể là vấn đề xếp hàng ở các trạm xe buýt ,tàu điện ngầm ,bệnh viện ,sân bay,căn tin … Ở nước ngoài mọi người dân đều có thói quen xếp hàng ở nơi công cộng .Mỹ ,Anh ,Pháp …được xem là những nền văn minh tiến bộ hơn cả ,trong quá trình phát triển về kinh tế của họ luôn đi kèm với quá trình phát triển của xã hội .Nhận thức của những người dân nước họ luôn ở mức cao ,tại sao vậy ? điều đơn giản là khi còn nhỏ họ đã được dạy dỗ những điều đó từ nhà trường cũng như gia đình .Và luật pháp của họ luôn có những biện pháp răng đe hợp lý ,những khẩu hiệu tuyên truyền có ở khắp nơi .Và điều quan trọng hơn cả là những cái đó đã đi vào tiềm thức của mỗi người ,ăn sâu vào tâm trí họ ngay khi mới sinh ra . Nhìn lại mình ,kinh tế ngày càng phát triển nhận thức người dân càng tiến bộ .Đời sống ngày được nâng cao ,người dân không còn đặt nhiều quan tâm về cơm áo gạo tiền như ngày xưa nữa mà thay vào đó là những đòi hỏi cao hơn về mặt xã hội .Đây là điều kiện để nhận thức của mọi người trong chúng ta thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn ,văn minh hơn . “Trong mắt nguời nước ngoài” đây là một mục trên tờ báo tuổi trẻ mà tôi vẫn thường hay đọc .Mới đây ngày 16/04 trên mục đó có đăng bài “sao không xếp hàng” nói về nhận xét của một sinh viên người Hàn Quốc tên là YOON SUN EA về Việt Nam .Bài báo nói “hằng ngày tôi thường ăn cơm ở căngtin ,nơi đang theo học .Mỗi lần đến căngtin ,tôi phải chờ rất lâu mới len lên được để giọi món ăn của mình .Lý do là một số người khác không bao giờ xếp hàng theo thứ tự mà luôn tìm cách chen lên một cách thản nhiên ,thậm chí họ đi từ ngoài vào và bước lên trước tôi như thể tôi là “người vô hình”!....không chỉ ở căngtin ,nhiều nơi khác cũng xảy ra chuyện chen lấn tương tự :nhà vệ sinh công cộng ,xe buýt …Lúc nào những nơi này tôi cũng phập phồng lo sợ không biết mình sẽ phải mất bao nhiêu thời gian để thoát khỏi đám đông chen lấn .Và chen lấn còn kinh khủng hơn nếu gặp những đợt khuyến mãi lớn trong siêu thị mọi nguời ào tới và cuốn trôi mọi thứ đi ,để mặc những ai xếp hàng một cách nghiêm túc cảm giác bàng hoàng ,ngẹn ngào quá đỗi .” Đây là những lời góp ý rất chân thật của người nước ngoài ,vậy thì khi nào chúng ta mới có thể giống như họ được ?không biết sao khi đọc xong bài báo này thì người Việt Nam sẽ nghĩ gì về người Việt Nam ? Đây là thói quen tốt mà chúng ta cần học hỏi và phát huy nó .Hy vọng một ngày nào đó mọi người nước ta đều sẽ có được tinh thần tự giác ,ý thức tốt hơn về văn minh đô thị . Hết , xin cảm ơn !
Luận văn liên quan