Đề tài Xây dựng hệ thống giảng dạy chất lượng cao

Trước nền kinh tế hội nh ập, việc sử dụng công nghệ thông tin và truy ền th ông, đặc biệt là Internet, đư ợc kỳ vọng sẽ mang lại nhi ều biến chuyển trong t ất c ả các l ĩnh v ực của xã hội. Và giáo d ục cũng không nằm ngoài sự kì vọng ấy. Nền kinh tế th ế giới đang bư ớc vào giai đo ạn kinh tế tri th ức. Đặc điểm của nền kinh tế này là dị ch vụ sẽ là khu v ực thu hút đư ợc nhiều lao động tham gia nh ất và là những lao động có tri thức cao. Do đó, vi ệc nâng cao hiệu quả chất lư ợng giáo dục, đào tạo sẽ là nhân t ố sống còn quyết đ ị nh sự tồn tại và phát tri ển của mỗi qu ốc gia, công ty, gia đình, hay cá nhân. Việc ứng dụng một hệ thống quản lí học tập trực tuyến vào giáo dục chính là một giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề này. Với một phần mềm quản lí học trực tuyến, một giáo viên có thể tạo ra một lớp học trên mạng, đưa bài giảng có hình ảnh, có âm thanh, có thể nhận mail, hỏi bài, trao đổi thắc mắc của sinh viên trực tiếp với sinh viên trong diễn đàn hay chat, ngay cả có thể đưa bài thi lên mạng, tổ chức thi trực tuyến, thu bài và chấm điểm ngay lập tức. Với một sinh viên, học sinh có thể không cần đến lớp vẫn có thể nghe giảng, làm bài tập, trao đổi với giáo viên, bạn bè những thắc mắc, các bạn cũng có thể làm bài kiểm tra, bài thi trực tiếp và biết điểm ngay trên mạng. Như vậy, việc học tập không còn khó khăn về không gian, thời gian nữa. Cũng không chỉ bó gọn trong việc học phổ thông, học đại học mà là học suốt đời. Hình thức học này không chỉ hoạt động qua môi trường truyền thông vệ tinh mà còn sử dụng đào tạo từ xa và học tại nhà qua Internet, đây là một hình thức học tập mới và rất thú vị.

pdf44 trang | Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng hệ thống giảng dạy chất lượng cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO VIÊN Đề tài: XÂY DỰNG HỆ THỐNG GIẢNG DẠY CHẤT LƯỢNG CAO Văn Đình Vỹ Phương Đồng Nai, 5/2012 ii TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO VIÊN Đề tài: XÂY DỰNG HỆ THỐNG GIẢNG DẠY CHẤT LƯỢNG CAO Văn Đình Vỹ Phương Võ Hồng Bảo Châu Đồng Nai, 5/2012 iii Mục lục LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1. CƠ BẢN VỀ E-LEARING ......................................................................................... 2 1.1 Khái niệm ................................................................................................................................. 2 1.2 Mô hình hệ thống .................................................................................................................. 2 1.3 Ưu – nhược điểm của E-learning ................................................................................... 3 1.4 Các hình thức học tập ......................................................................................................... 4 1.5 Nguồn lực cho E-learning.................................................................................................. 4 CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP .......................................................................... 5 2.1. Khái quát chung ..................................................................................................................... 5 2.2. MOODLE ................................................................................................................................... 5 2.2.1. Khái niệm ............................................................................................................................. 5 2.2.2. Quản lý khóa học .............................................................................................................. 6 2.2.3. Quản lý thành viên ........................................................................................................... 7 2.2.4. Quản lý module ................................................................................................................. 7 CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG KHÓA HỌC ........................................................................................... 8 3.1. Khóa học trong E-learning ................................................................................................ 8 3.2. Tính năng mở rộngtrong khóa học của moodle ................................................... 14 3.2.1. Forums ............................................................................................................................... 14 3.2.2. Chat ...................................................................................................................................... 21 3.2.3. Công thức toán học ....................................................................................................... 23 3.2.4. Assignments..................................................................................................................... 25 3.2.5. Survey ................................................................................................................................. 31 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................................... 39 iv DANH MỤC HÌNH Hình 1-1: Mô hình E-Learning ......................................................................................................... 3 Hình 3-1: Giao diện tạo khóa học ................................................................................................... 8 Hình 3-2: Giao diện thiết lập thông tin khoá học .................................................................... 8 Hình 3-3: Các kiểu định dạng khoá học moodle hỗ trợ ........................................................ 9 Hình 3-4: Thiết lập thời gian của khoá học ................................................................................ 9 Hình 3-5: thiết lập thời hạn ghi danh khoá học ....................................................................... 9 Hình 3-6: Thiết lập tạo nhóm ........................................................................................................ 10 Hình 3-7: Định dạng bài giảng ...................................................................................................... 10 Hình 3-8: thiết lập tiêu đề bài giảng ........................................................................................... 10 Hình 3-9: chọn file cần upload...................................................................................................... 11 Hình 3-10: Tài liệu dạng link web ............................................................................................... 11 Hình 3-11: Lấy đường link video ................................................................................................ 12 Hình 3-12: Code video...................................................................................................................... 12 Hình 3-13: Tạo thành viên ............................................................................................................. 12 Hình 3-15: Tạo nhóm........................................................................................................................ 13 Hình 3-16: Thêm hoặc xoá học viên khỏi nhóm ................................................................... 13 Hình 3-17: Các quyền hạn trong moodle ................................................................................. 14 Hình 3-18: Cấu hình diễn đàn .................................................................................................... 15 Hình 3-19: Tạo diễn đàn (Forum) ............................................................................................... 16 Hình 3-20: Thêm một chủ đề thảo luận mới trong Diễn đàn ........................................ 18 Hình 3-21: Di chuyển các cuộc thảo luận trong Diễn đàn ................................................ 19 Hình 3-22: Tạo phúc đáp cho một chủ đề thảo luận ........................................................... 19 Hình 3-23: Chat trong moodle ...................................................................................................... 21 Hình 3-24: Bài tập Assimeng ......................................................................................................... 26 Hình 3-25: Tạo assignment ............................................................................................................ 26 Hình 3-26: Tính năng kiểm tra gian lận ................................................................................... 27 Hình 3-27: Bài tập online ................................................................................................................ 28 Hình 3-28: chọn bài tập cần chấm điểm................................................................................... 28 Hình 3-29: Xem các bài tập đã nộp ............................................................................................. 28 Hình 3-30: Danh sách sinh viên nộp bài .................................................................................. 29 Hình 3-31: Kiểm tra gian lận ......................................................................................................... 30 Hình 3-32: Bài có nội dung tương tự ......................................................................................... 30 Hình 3-33: So sánh nội dung............................................................................................................ 31 Hình 3-34: Thêm bản khảo sát ........................................................................................................ 31 Hình 3-35: ATTS (20 mục) ............................................................................................................. 32 Hình 3-36: Tổng kết bản khảo sát ATTLS ................................................................................ 33 2 Hình 3-37: Tỷ lệ các câu trả lời (ATTLS).................................................................................. 34 Hình 3-38: Thống kê theo từng câu hỏi (ATTLS) ................................................................. 34 Hình 3-39: Các thông tin thống kê bản khảo sát của từng học viên ............................ 35 Hình 3-40: Kết quả khảo sát .......................................................................................................... 37 Hình 3-41: Tỷ lệ các câu trả lời của từng chủ đề .................................................................. 37 Hình 3-42: Tỷ lệ các phương án trả lời của từng câu hỏi ................................................ 38 1 LỜI MỞ ĐẦU Trước nền kinh tế hội nhập, việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là Internet, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều biến chuyển trong tất cả các lĩnh vực của xã hội. Và giáo dục cũng không nằm ngoài sự kì vọng ấy. Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thức. Đặc điểm của nền kinh tế này là dịch vụ sẽ là khu vực thu hút được nhiều lao động tham gia nhất và là những lao động có tri thức cao. Do đó, việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đào tạo sẽ là nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, công ty, gia đình, hay cá nhân. Việc ứng dụng một hệ thống quản lí học tập trực tuyến vào giáo dục chính là một giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề này. Với một phần mềm quản lí học trực tuyến, một giáo viên có thể tạo ra một lớp học trên mạng, đưa bài giảng có hình ảnh, có âm thanh, có thể nhận mail, hỏi bài, trao đổi thắc mắc của sinh viên trực tiếp với sinh viên trong diễn đàn hay chat, ngay cả có thể đưa bài thi lên mạng, tổ chức thi trực tuyến, thu bài và chấm điểm ngay lập tức. Với một sinh viên, học sinh có thể không cần đến lớp vẫn có thể nghe giảng, làm bài tập, trao đổi với giáo viên, bạn bè những thắc mắc, các bạn cũng có thể làm bài kiểm tra, bài thi trực tiếp và biết điểm ngay trên mạng. Như vậy, việc học tập không còn khó khăn về không gian, thời gian nữa. Cũng không chỉ bó gọn trong việc học phổ thông, học đại học mà là học suốt đời. Hình thức học này không chỉ hoạt động qua môi trường truyền thông vệ tinh mà còn sử dụng đào tạo từ xa và học tại nhà qua Internet, đây là một hình thức học tập mới và rất thú vị. Chính vì lí do trên mà tác giả đã quyết định chọn đề tài “Xây dựng hệ thống giảng dạy chất lượng cao” 2 CHƯƠNG 1. CƠ BẢN VỀ E-LEARING 1.1 Khái niệm Giáo dục trực tuyến (hay còn gọi là E-Learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính nối mạng với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn giáo trình và phần mềm cần thiết cho học viên học trực tuyến từ xa. giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền cáp quang,hoặc mạng có băng thông rộng (ADSL) hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN) v.vMở rộng ra, các cá nhân hay các tổ chức đều có thể tự lập ra một trường học trực tuyến (E-school), mà nơi đó vẫn nhận đào tạo học viên, đóng học phí và có các bài kiểm tra như cách thức học tập trung. Ưu điểm của sự đào tạo trực tuyến là giảm thiểu chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian, không gian. Hơn nữa xây dựng cơ sở hạ tầng mạng không đòi hỏi kinh tế cao Nhược điểm duy nhất của đào tạo trực tuyến là nếu người dùng (client) có đường truyền chậm hoặc gói dữ liệu quá lớn, thông tin có khả năng xảy mất mát dữ. Hiện nay, trên thị trường hiện có một số các phần mềm có tính năng đào tạo trực tuyến tương tự, cả miễn phí lẫn thương mại: Moodle; Atutor; Blackboard; WebCT; Desire2Learn; Dokeos; LRN; Sakai; Modular Claroline 1.2 Mô hình hệ thống Hệ thống chính của e-learning là LMS (Learning Management System). Người quản trị, người dạy, người học đều truy cập vào hệ thống này với những mục tiêu khác nhau Để quản lý tốt các khóa học, ngoài việc sử dụng các chức năng của hệ thống, còn phải sử dụng các công cụ hỗ trợ việc xây dựng nội dung học tập nhằm thiết kế các bài học được tốt hơn 3 Hình 1-1: Mô hình E-Learning 1.3 Ưu – nhược điểm của E-learning  Ưu điểm Đối với lớp học truyền thống, E-Learning có những lợi thế  Thuận tiện: Học tập phù hợp với tiến độ của mỗi học viên, hoàn cảnh người học, đảm bảo thời gian học phù hợp với mọi học viên.  Chi phí, sự lựa chọn: Chi phí cho một khóa học không cao (không tốn chi phí cho thời gian lên lớp, phương tiện). Ngoài ra, người học có thể học vượt (bỏ qua các phần đã biết)  Sự linh hoạt Khóa học có thể mở bất kỳ thời gian nào. Và nội dung học tập dễ dàng được cập nhật.  Nhược điểm  Đối với người học, cần có tính độc lập và ý thức tự giác học tập cao. Phải biết đưa ra kế hoạch cho vấn đề học tập của mình.  Đối với nội dung học tập: không thể đưa vào các bài học có tính chất thí nghiệm, thực hành mà các công cụ chưa hỗ trợ minh họa tốt. Hệ thống cũng không thể tác động đến các vấn đề liên quan đến rèn luyện, kỹ năng hay thao tác. 4 1.4 Các hình thức học tập  Học trực tuyến  Học tập trực tuyến là hình thức học tập toàn khóa học trên môi trường hệ thống mạng. Việc học tập này tập trung vào việc khai thác ưu điểm của hệ thống e-learning, chưa quan tâm đến kết quả học thực chất của người học.  Học hỗn hợp  Học tập hỗn hợp là hình thức học tập được kết hợp của hai hình thức: e- learning và học kiểu truyền thống. Với cách này, người học ngoài việc tiếp cận những lợi ích khi học trực tuyến, ngoài ra đối với những hạn chế của e-learning thì được khắc phục với những buổi học dạng truyền thống như: thực hành, thí nghiệm, thảo luận chính  Đây được coi là một hình thức học có thể đạt kết quả tốt hơn và khá phổ biến so với giai đoạn hiện tại. 1.5 Nguồn lực cho E-learning  Người quản trị Là người quản trị toàn bộ hệ thống, có chức năng và quyền hạn cao nhất đối với hệ thống.Trợ giúp cho người dạy và người học các cơ bản trong việc sử dụng và thiết lập khóa học, tài nguyên học tập.  Người dạy Là thành viên chính trong việc cung cấp các khóa học, tài liệu khóa học trên hệ thống. Người dạy ngoài việc soạn thảo bài học, cần phải lên kế hoạch, sắp xếp bài học theo một lịch trình cụ thể. Thiết lập những đánh giá, chỉ dẫn và trợ giúp người học một cách thường xuyên và kịp thời.  Người học Người học là thành viên trong tâm của hệ thống e-learning. Hệ thống được thiếp lập, các khóa học được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người học.người học học tập theo lịch trình khóa học mà người dạy đã thiếp lập (có thể bỏ qua nếu đã biết nội dung đó). Ngoài việc học tập cá nhân, người học cũng sử dụng các tính năng mở trong trên hệ thống để có thể trao đổi với các học viên khác hoặc trực tiếp với giáo viên giảng dạy để đem lại kết quả tốt hơn 5 CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP 2.1. Khái quát chung 2.1.1. Định nghĩa Hệ thống quản lý học tập - LMS (Learning Management System) là một phần mềm dùng quản lý các khóa học trực tuyến trên mạng Internet. LMS có nhiều module khác nhau, tùy vào yêu cầu của từng hệ thống 2.1.2. LMS LMS cho phép:  Đăng ký: người học đăng ký học tập thông qua môi trường mạng  Khóa học: các khóa học (kế hoạc, tài liệu) được thiết lập nhằm đáp ứng các yêu cầu của đối tượng sử dụng  Theo dõi: theo dõi quá trình học tập của người học và tạo các báo cáo.  Trao đổi thông tin: người học và người dạy, người quản trị có thể dễ dàng trao đổi thông tin, thắc mắc, giải đáp qua các tính năng hỗ trợ: chat, forum, message,  Kiểm tra: các bài kiểm tra với các hình thức khác nhau, giúp người dạy có thể kiểm tra kiến thức người học sau các buổi học hoặc khóa học một cách dễ dàng 2.2. MOODLE 2.2.1. Khái niệm Moodle là một hệ thống quản lý học tập (Learning Management System - LMS hoặc Course Management System hoặc VLE - Virtual Learning Environment) mã nguồn mở, cho phép tạo các khóa học trực tuyến trên mạng Internet. Moodle (viết tắt của Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas, người tiếp tục điều hành và phát triển chính của dự án. Do không hài lòng với hệ thống LMS/LCMS thương mại WebCT trong trường học Curtin của Úc, Martin đã quyết tâm xây dựng một hệ thống LMS mã nguồn mở hướng tới giáo dục và người dùng hơn. Từ đó đến nay Moodle có sự phát triển vượt bậc và thu hút được sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngay cả những công ty bán LMS/LCMS thương mại lớn nhất như BlackCT (BlackBoard + WebCT) cũng có các chiến lược riêng để cạnh tranh với Moodle. 6 Moodle nổi bật là thiết kế hướng tới giáo dục, dành cho những người làm trong lĩnh vực giáo dục. Moodle dễ dùng với giao diện trực quan, giáo viên chỉ mất một thời gian ngắn để làm quen và có thể sử dụng thành thạo. Giáo viên có thể tự cài và nâng cấp Moodle. Do thiết kế dựa trên module nên Moodle cho phép chỉnh sửa giao diện bằng cách dùng các giao diện có trước hoặc tạo ra giao diện mới cho riêng mình.. Moodle phù hợp với nhiều cấp học và đối tượng (trường học, công ty,) Hiện tại, trên thế giới có khoảng 216 quốc gia sử dụng và đã được dịch ra 75 ngôn ngữ khác nhau. Có trên 65000 tổ chức đã đăng kí tham gia cộng đồng Moodle (theo và sẵn sàng giúp bạn giải quyết khó khăn. Nếu bạn cần sự giúp đỡ chuyên nghiệp về cài đặt, hosting, tư vấn sử dụng Moodle, phát triển thêm các tính năng mới, và tích hợp Moodle với các hệ thống đã có, Moodle phát triển dựa trên PHP (ngôn ngữ được dùng bởi các công ty Web lớn như Yahoo, Flickr, Baidu, Digg, CNET) có thể mở rộng từ một lớp học nhỏ đến các trường đại học lớn trên 50.000 sinh viên (ví dụ đại học Open PolyTechnique của Newzealand hoặc sắp tới đây là đại học mở Anh - Open University of UK, trường đại học cung cấp đào tạo từ xa lớn nhất châu Âu, và đại học mở Canada, Athabasca University). Người dùng có thể dùng Moodle với các database mã nguồn mở như MySQL hoặc PostgreSQL. Phiên bản 1.7 sẽ hỗ trợ thêm các database thương mại như Oracle, Microsoft SQL. Để biết mọi người nghĩ gì về Moodle, các nghiên cứu về Moodle, cũng như so sánh Moodle với các hệ thống khác, bạn đọc tiếp tại: Về tương lai phát triển của Moodle, bạn xem tại: Cộng đồng Moodle Việt Nam được thành lập tháng 3 năm 2005 với mục đích xây dựng phiên bản tiếng Việt và hỗ trợ các trường triển khai Moodle. Từ đó đến nay, nhiều trường đại học, tổ chức và cá nhân ở Việt Nam đã dùng Moodle. Có thể nói Moodle là một trong các LMS thông dụng nhất tại Việt Nam. Cộng đồng Moodle Việt Nam giúp bạn giải quyết các khó khăn về cài đặt, cách dùng các tính năng, cũng như cách chỉnh sửa và phát triển. Nhớ rằng cộng đồng Moodle Việt Nam được xây dựng bằng chính Moodle 2.2.2. Quản lý khóa học Cho phép người quản trị, giáo viên giảng dạy thêm, sửa, xóa, kích hoạt hoặc tạm ngừng các khóa học Cho phép ghi danh, chuyển tài khoản của người học vào các lớp học phù hợp. Các khóa học được thiết lập mặc định: cho phép hiện thị khóa học trên giao diện chính của hệ thống, số lượng khóa học, lịch trình học theo thời gian cụ thể, 7 các bài tập dạng liện hoàn và dung lượng tối đa cho phép người học được gửi lên hệ thống (bài tập) 2.2.3. Quản lý thành viên Hệ thống có các chứng năng sau nhằm hỗ trợ trong việc quản lý thành viên đăng nhập hệ thống (người quản trị, người dạy, người học) Authentication: cho phép chứng thực những thành viên tham gia hệ thống Accounts: cho phép xem danh sách và chỉnh sửa tài khoản thành viên, them thành viên mới,. Permissions: phân quyền cho các thành viên trong hệ thống 2.2.4. Quản lý module Tài nguyên: bao gồm các bài giảng, tài liệu t
Luận văn liên quan