I. Đặt vấn đề
Hệ thống giao thông là bộ khung tạo nên cấu trúc đô thị, là
huyết mạch và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế đô thị.
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững có
mối liên hệ mật thiết với quy hoạch đô thị phát triển bền vững.
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững ựa
trên 3 trục cột:
• Bền vững về kinh tế;
• Bền vững về xã hội;
• Bền vững về môi trường.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 6101 | Lượt tải: 7 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hội thảo Giao thông đô thị phát triển bền vững mục tiêu hướng tới của các đô thị Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIAO THÔNG ĐÔ THỊ PHÁT 
TRIỂN BỀN VỮNG MỤC TIÊU 
HƯỚNG TỚI CỦA CÁC ĐÔ THỊ 
VIỆT NAM 
PGS.TS Vũ Thị Vinh 
Hiệp hội các đô thị Việt Nam 
TP Đà Nẵng 8-10/7/2015 
HỘI THẢO GIAO THÔNG ĐÔ 
THỊ BỀN VỮNG 
I. Đặt vấn đề 
Hệ thống giao thông là bộ khung tạo nên cấu trúc đô thị, là 
huyết mạch và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế đô thị. 
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững có 
mối liên hệ mật thiết với quy hoạch đô thị phát triển bền vững. 
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững ựa 
trên 3 trục cột: 
• Bền vững về kinh tế; 
• Bền vững về xã hội; 
• Bền vững về môi trường. 
Giới thiệu khái quát về Hiệp hội các 
đô thị Việt Nam 
Khái quát về GTCC ở các đô thị Việt Nam 
Tỷ lệ % sử dụng GTCC trong các thành phố thị xã theo các vùng của Việt Nam 
Các chỉ số 
Vùng 
Trung du 
Miền núi 
bắc Bộ 
Vùng 
Đồng 
bằng 
sông 
Hồng 
Vùng 
Bắc 
Trung 
bộ và 
duyên 
hải miền 
trung 
Vùng 
Tây 
Nguyên 
Vùng 
Đông 
Nam bộ 
Vùng 
Đồng 
Bằng 
sông 
Cửu 
Long 
Tỷ lệ hành 
khách sử 
dụng GTCC ( 
xe buýt và tắc 
xi) % 
5,66 % 12,32% 5, 73% 10,25% 4,55% 8,72% 
 Nguồn : Dự án Hệ thống quan trắc đô thị Việt Nam được tài trợ bởi UN-HABITAT. 
Hiện có 20/63 (chiếm 32%) tỉnh, thành phố triển khai lập Quy hoạch phát triển 
VTHKCC bằng xe buýt cho thấy các địa phương thực sự chưa quan tâm đến 
việc phát triển VTHKCC nói chung và VTHKCC bằng xe buýt nói riêng. ( Báo 
cáo Bộ GTVT 2014) 
Tình hình sử dụng GTCC tại hai thành 
phố lớn ở Việt Nam 
Các lọai phương tiên giao thông sử dụng tại 
hai TP đặc biệt của Việt Nam 
Thành 
phố 
Xe buýt 
% 
Xe ô tô 
con % 
Xe máy và 
xe đạp % 
TP Hà Nội 11 5 84 
TP Hồ Chí 
Minh 
 9 6 85 
TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ: 1-1,2%; các tỉnh, thành phố còn 
lại nhỏ hơn 1%. (Theo báo cáo Bộ GTVT 2014) 
TP. Hồ Chí Minh 
TP Hà Nội 
• Dân số Hà Nội đã tăng hơn ba lần trong 
vòng 20 năm trở lại đây (1990: 2.2 triệu; 
2009: 6.5 triệu) 
• Tốc độ tăng trưởng: 3,5%/năm 
• Dân số dự kiến: 2020: 7.3 - 7.9 triệu 
 2030: 9.0 - 9.2 triệu 
• Dân số tăng đi kèm với mở rộng đô thị 
• Hà Nội - đô thị xe máy chiếm vai trò chủ 
đạo 
 63 % chuyến đi thực hiện bằng xe máy 
 25 % chuyến đi thực hiện bằng xe đạp 
 5 % chuyến đi thực hiện bằng xe ôtô 
 7% chuyến đi thực hiện bằng xe buýt 
Bối cảnh - tăng trưởng và đi lại của Hà Nội 
www.themegallery.com Company Logo 
CÁC BẤT CẬP 
QUY HOẠCH 
• Cơ cấu quy hoạch chưa hợp lý 
• Thiếu đường cả chiều dài lẫn diện tích đất dành cho đường 
• Mạng lưới đường phân bổ không đồng đều. 
• Phân loại đường không rõ ràng 
• Thiếu các tuyến đường liên kết trong hệ thống đường phố như 
đường vành đai và đường hướng tâm, các đường khu vực với 
các đường chính do mạng lưới đường phụ chưa hoàn chỉnh 
• Thiếu bãi đỗ xe 
• Thiếu không gian cho người đi bộ 
www.themegallery.com Company Logo 
CÁC BẤT CẬP 
TỔ CHỨC GIAO THÔNG 
• Phương tiện GTCN phát triển không kiểm soát được 
• Phương tiện GTCC còn hạn chế 
• Các nút giao thông kém hiệu quả (đèn rẽ trái ít, chu kỳ không 
hợp lý) 
• Chế tài xử phạt chưa nghiêm 
SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG VÀ NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN 
BỘ 
• Ý thức người dân chưa cao 
• Năng lực trong tổ chức quản lý giao thông của đội ngũ cán bộ 
chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng phức tạp 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Giải bài toán tắc nghẽn giao thông 
của Hà Nội với nhiều gian nan 
-BỊT NGÃ BA, NGÃ TƯ 
-ĐỔI GIỜ LÀ M VIỆC, GIỜ HỌC TẬP 
-XÂ Y DỰNG CẦU SẮT NHẸ 
- XÂ Y DỰNG TUYẾN XE BUÝ T NHANH 
- XÂ Y DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG SẮT 
 ĐÔ THỊ TRÊ N CAO 
www.themegallery.com Company Logo 
Xây dựng cầu vượt nhẹ của Hà Nội 
www.themegallery.com Company Logo 
 Lắp đặt hệ thống camera tại các nút giao thông 
• Nghiên cứu dựa trên Quy hoạch tổng 
thể đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 
 Phát triển các đường vành đai và 
đường xuyên tâm 
 Nâng cấp các tuyến đường hiện tại 
 Xây mới các cầu bắc qua sông Hồng 
 Mở rộng hệ thống giao thông công 
cộng - các tuyến Metro với các đoạn 
trên cao và đi ngầm 
Quy hoạch hệ thống Giao thông TP Hà Nội đến năm 
2030 và tầm nhìn 2050 
Đường sắt đô thị - Hệ thống vận tải hành 
khách công cộng đến năm 2030 
Bài toán khắc phục tắc nghẽn giao 
thông của Thủ đô Hà Nội 
Tuyến BRT và hai tuyến đường sắt đô thị 
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA 
 KHI XÂY DỰNG CÁC TUYẾN GTCC CÓ 
SỨC CHUYÊN CHỞ LỚN CHO HÀ NỘI 
 Phát triển hướng đến GTCC 
Transit Oriented Development (TOD) 
 Đó ́ là sự phát triển: 
• Diễn ra trong vòng 1/2 dặm (0.8km) quanh trạm dừng 
GTCC 
• Được nối với mạng lưới đường có thể đi bộ và xe máy 
• Bao gồm hỗn hợp đa dạng các hình thức sử dụng – bán 
lẻ, cư trú, làm việc ... 
• Có cách xử lý đậu xe thích hợp -- ở phía sau các tòa 
nhà, cách xa vỉa hè, dung lượng ít 
• Có nhiều loại hình, qui mô nhà ở khác nhau 
• Có mật độ dân số thích hợp với khu vực đó 
Sử dụng đất Giao thông 
Đầu tư và các chính sách 
trong giao thông sẽ ảnh 
hưởng đến khả năng đi 
lại, kết nối & tiếp cận. 
Loại hình, địa điểm và 
quy mô sử dụng đất hiện 
tại và tương lai có ảnh 
hưởng to lớn đến hệ 
thống giao thông. 
Làm thế nào để thực hiện 
“Thành phố hướng đến GTCC” ? 
 -Cải thiện dịch vụ xe buýt 
 -Xây dựng đường xe điện/xe điện ngầm 
 -Hạn chế sử dụng xe máy & xe hơi 
 Các chính sách về giao thông là cần thiết, nhưng cũng 
cần sự phối hợp giữa “Giao thông” và “Sử dụng đất”. 
Vấn đề tổ chức TOD 
Quá trình thích hợp để thực hiện TOD 
 (Chiến lược phát triển không gian) 
Người dân trong khu vực mở 
rộng đô thị vô trật tự có thể sẽ 
không sử dụng GTCC do khả 
năng tiếp cận kém 
 GTCC không thể hoàn lại 
vốn 
Vị trí nhà ở cần được tập trung 
quanh trạm GTCC 
 Cần phải kết hợp khu nhà ở, khu 
thương mại & cải thiện khả năng 
tiếp cận 
BRT kết nối với các tuyến GTCC khác và bố trí 
các trạm xe đạp tại TP Quảng Châu 
An toàn cho người đi xe đạp, đi bộ và các trạm 
xe đạp dọc theo tuyến BRT 
 Hợp phần “Hỗ trợ đối với sở Quy hoạch và Kiến trúc 
Thành phố Hà Nội (HDPA) cho Quy hoạch đô thị (gói 
thầu CS05 (03/HP2-TV)” 
Khó khăn đối với Hà Nội 
- Ngay trong quy hoạch giao thông cũng chưa tiến hành TOD 
nên việc tích hợp giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch 
sử dụng đất trong các đồ án quy hoạch phan khu và quy 
hoạch chi tiết sẽ gặp phải khó khăn khi triển khai ngoài thực 
tế. 
- Không có hệ thống đường xe đạp hoàn chỉnh 
- Không có hệ thống đường đi bộ thuận lợi cho người đi bộ 
Vì vậy việc phát huy hiệu quả sử dụng của các tuyến GTCC có 
sức chuyên chở lớn sẽ không cao và điều đó sẽ ảnh hưởng 
tới tính hiệu quả trong đầu tư. 
WB đã hỗ trợ cho TP Hà Nội thực hiện 
Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội 
Kết luận 
• Giao thông xe máy và kinh tế vỉa hè là nét đặc trưng của hầu hết 
các đô thị Việt Nam 
• Phát triển dựa trên định hướng giao thông vận tải công cộng 
(Transit-Oriented Development - TOD) là vấn đề cần được quan 
tâm ngay từ trong công tác quy hoạch đô thị, Đây chính là một sự 
thay đổi lớn từ trong nhận thức của các nhà quy hoạch và các nhà 
quản lý điều hành. 
• Trong các loại phương tiện giao thông, vận tải công cộng công suất 
lớn là giải pháp hiệu quả hơn cả đối với những nơi có mật độ dân 
cư với các hoạt động kinh tế tập trung. Ngược lại, vận tải công cộng 
công suất lớn chỉ có thể hiệu quả khi đủ lượng người sử dụng. 
• Do vậy, dọc các tuyến vận tải công cộng có thể/cần phải xây dựng 
với mật độ cao để một lượng rất lớn cư dân có thể sinh sống và làm 
việc. 
• Phát triển dựa vào giao thông công cộng chính là chìa khóa mà các 
đô thị lớn ở Việt Nam cần hướng tới 
 Xin trân trọng cảm ơn Quý vị 
 đã lắng nghe!