Từ khi hoà bình được lập lại năm 1945, miền Bắc nước ta đã bước vào thời 
kỳ quá độ tiến dần lên chủ nghĩa xã hội với đặc điểm như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 
nói:" Đặc điểm to nhất của nước ta trong thời kỳ quá độ là từ một nước nông nghiệp 
lạc hậu tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội không trải qua giai đoạn phát triển tư bản 
Chủ nghĩa".
Trước đây, trong một thời gian dài, ở nước ta cũng như các nước Xã hội Chủ 
nghĩa khác đã có những nhận thức không đúng về kinh tế hàng hoá, coi sản xuất 
hàng hoá là thuộc tính của Chủ nghĩa tư bản, dẫn đến sự kỳ thị với kinh tế hàng hoá, 
kinh tế thị trường; không chấp nhận nền kinh tế hàng hoá trong chủ nghĩa xã hội. 
Công cuộc đổi mới do Đảng đề ra trước hết là đổi mới tư duy kinh tế đã khẳng định 
rằng quá độ quá độ lên Xã hội Chủ nghĩa bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa không có 
nghĩa là bỏ qua sản xuất hàng hoá, mà trái lại nằm phát triển hàng hoá nhằm tăng 
trưởng kinh tế, thực hiện mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn 
minh.
Như vậy, nền kinh tế thị trường là nền kinh tế trong đó các quan hệ kinh tế 
giữa cá nhân, các doanh nghiệp được thể hiện qua việc mua bán sản phẩm, dịch vụ 
trên thị trường thông qua giá cả thị trường. Vì vậy em đã chọn đề tài"Kinh tế thị 
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam".
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 32 trang
32 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2087 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Kinh tế thị trường theo định hướng 
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam 
Lời mở đầu 
 Từ khi hoà bình được lập lại năm 1945, miền Bắc nước ta đã bước vào thời 
kỳ quá độ tiến dần lên chủ nghĩa xã hội với đặc điểm như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 
nói:" Đặc điểm to nhất của nước ta trong thời kỳ quá độ là từ một nước nông nghiệp 
lạc hậu tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội không trải qua giai đoạn phát triển tư bản 
Chủ nghĩa". 
 Trước đây, trong một thời gian dài, ở nước ta cũng như các nước Xã hội Chủ 
nghĩa khác đã có những nhận thức không đúng về kinh tế hàng hoá, coi sản xuất 
hàng hoá là thuộc tính của Chủ nghĩa tư bản, dẫn đến sự kỳ thị với kinh tế hàng hoá, 
kinh tế thị trường; không chấp nhận nền kinh tế hàng hoá trong chủ nghĩa xã hội. 
Công cuộc đổi mới do Đảng đề ra trước hết là đổi mới tư duy kinh tế đã khẳng định 
rằng quá độ quá độ lên Xã hội Chủ nghĩa bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa không có 
nghĩa là bỏ qua sản xuất hàng hoá, mà trái lại nằm phát triển hàng hoá nhằm tăng 
trưởng kinh tế, thực hiện mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn 
minh. 
 Như vậy, nền kinh tế thị trường là nền kinh tế trong đó các quan hệ kinh tế 
giữa cá nhân, các doanh nghiệp được thể hiện qua việc mua bán sản phẩm, dịch vụ 
trên thị trường thông qua giá cả thị trường. Vì vậy em đã chọn đề tài"Kinh tế thị 
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam". 
A. Lý luận chung về quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường 
theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam 
Chương I 
Cơ sở hình thành nền kinh tế thị trường 
I.Sự hình thành và phát triển của nền kinh tế thị trường 
1.Quá trình chuyển kinh tế tự nhiên sang kinh tế hàng hoá 
 Kinh tế tự nhiên và kinh tế hàng hoá là hai hình thức tổ chức kinh tế - xã hội 
đã tồn tại trong lịch sử. Hai hình thức này được hình thành trên cơ sở trình độ phát 
triển của lực lượng sản xuất xã hội, trình độ phân công lao động xã hội, trình độ 
phát triển và phạm vi của trao đổi. 
 Trong nền kinh tế tự nhiên, người sản xuất cũng đồng thời là người tiêu 
dùng. Tự sản xuất tự tiêu dùng là đặc điểm nổi bật của kinh tế tự nhiên. Mục đích 
của sản xuất là tạo ra những giá trị sử dụng nhằm thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của 
chính bản thân người sản xuất, vì thế có thể nói quá trình sản xuất của nền kinh tế tự 
nhiên chỉ gồm hai khâu: sản xuất - tiêu dùng. Các quan hệ kinh tế trong nền kinh tế 
tự nhiên đều manh hình thái hiện vật. 
 Trong nền kinh tế hàng hoá, mục đích của sản xuất là trao đổi hay để mua 
bán. Mục đích đó được xác định trước quá trình sản xuất và có tính khách quan. Sản 
xuất và toàn bộ quá trình tái sản xuất đều gắn với thị trường. 
1.2. Những tiền đề của quá trình chuyển kinh tế tự nhiên lên kinh tế hàng hoá. 
 Sự ra đời và phát triển của kinh tế hàng hoá là quá trình kinh tế khách quan. 
Nó bắt đầu khi kinh tế tự nhiên phát triển đến trình độ làm xuất hiện những tiền đề 
của kinh tế hàng hoá. Trong lịch sử, những quan hệ hiện vật, tự nhiên và quan hệ 
hàng hoá - tiền tệ tồn tại đan xen và mâu thuẫn với nhau. Sự xuất hiện của kinh tế 
hàng hoá chính là sự xuất hiện những tiền đề phủ định kinh tế hàng hoá. Mỗi bước 
phát triển kinh tế hàng hoá là một bước đẩy lùi kinh tế tự nhiên. Như vậy, trong quá 
trình vận động và phát triển, kinh tế hàng hoá đã phủ định dần kinh tế tự nhiên và 
khẳng định mình là một kiểu tổ chức kinh tế - xã hội độc lập. 
 Quá trình xuất hiện, vận động và phát triển của kinh tế hàng hoá diễn ra với 
sự tác động mạnh mẽ của những tiền đề sau: 
 - Phân công lao động xã hội 
 - Sự độc lập tương đối về kinh tế giữa nhữmg người sản xuất. 
 - Lưu thông hàng hoá và lưu thông tiền tệ. 
 - Hệ thống thông tin và giao thông vận tải. 
 Phân công lao động xã hội đã tạo ra những ngành, nghề sản xuất khác nhau. 
Do phân công lao động xã hội cho nên mỗi người chuyên làm một việc trong một 
ngành với một nghề nhất định và chuyên sản xuất ra một hoặc một số sản phẩm nhất 
định. Nhưng nhu cầu tiêu dùng của họ lại cần dùng nhiều loại sản phẩm khác nhau. 
Để thoả mãn nhu cầu của mình, những người sản xuất phải lương tựa vào nhau, trao 
đổi sản phẩm cho nhau. Phân công lao động xã hội làm nảy sinh những quan hệ kinh 
tế giữa những người sản xuất với nhau. 
 Trong điều kiện tư hữu về tư liệu sản xuất, những người sản xuất độc lập với 
nhau và có lợi ích kinh tế khác nhau. 
 Do có phân công lao động xã hội và sự độc lập tương đối về kinh tế giữa 
những người sản xuất, cho nên quan hệ giữa những người sản xuất là quan hệ mâu 
thuẫn: họ vừa liên hệ, phụ thuộc vào nhau vừa độc lập với nhau. Giải quyết mối 
quan hệ mâu thuẫn này tất yếu phải có quan hệ trao đổi dựa trên cơ sở giá trị, nghĩa 
là dựa trên cơ sở trao đổi ngang giá. 
 Khi trao đổi trở thành tập quán và là một mục đích của sản xuất thì sản xuất 
hàng hoá ra đời . 
 Phân công lao động xã hội phát triển thì quan hệ trao đổi cũng được mở rộng 
và ngày càng phức tạp. Phân công lao động xã hội làm xuất hiện thủ công nghiệp và 
tách nó ra khỏi ngành nông nghiệp, làm hình thành xu hướng công nghiệp thành thị 
dần dần tách khỏi nông nghiệp nông thôn. 
 Phân công lao động xã hội phát triển cũng dần tới sự ra đời của ngành 
thương nghiệp. Khi thương nghiệp ra đời, quan hệ trao đổi có sắc thái mới. Người 
sản xuất và người tiêu dùng quan hệ với nhau qua người thứ ba là thương nhân. 
Việc mở rộng phạm vi xã hội hoá sản xuất đồng thời cũng kéo theo việc chuyên 
môn hoá ngành nghề. 
 Quan hệ trao đổi được mở rộng và phát triển đòi hỏi hệ thống giao thông vận 
tải cũng phải mở rộng và phát triển. Đây là điều kiện vật chất làm tăng thêm các 
phương tiện trao đổi, mở rộng thị trường. Sự phát triển và hoàn thiện của hệ thống 
giao thông vận tải có vai trò thúc đẩy sản xuất và lưu thông hành hoá phát triển cao 
hơn. Điều này dẫn đến sự ra đời của các hoạt động dịch vụ, chế biến… làm cho dân 
cư chịu sự chi phối của những quy luật phổ biến củn xuất và lưu thông hàng hoá. 
2. Bước chuyển từ kinh tế hàng hoá giản đơn sang kinh tế thị trường. 
2.1. Kinh tế thị trường là hình thức phát triển cao của kinh tế hàng hoá. 
 Kinh tế hàng hoá và kinh tế thị trường chỉ khác nhau về trình độ phát triển. 
Kinh tế thị trường chính là hình thức phát riển cao của kinh tế hàng hoá. Kinh tế 
hàng hoá phát triển, điều đó có nghĩa là phạm trù hàng hoá, phạm trù thị trường 
được phát triển và mở rộng. Hàng hoá không chỉ bao gồm những sản phẩm đầu ra 
của sản xuất mà còn bao hàm cả các yếu tố đầu vào của sản xuất. Dung lượng thị 
trường và cơ cấu thị trường được mở rộng và hoàn thiện. Mọi quan hệ kinh tế trong 
xã hội đều được tiền tệ hoá. Khi đó người ta gọi kinh tế hàng hoá là kinh tế thị 
trường. 
2.2. Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường ở Việt nam. 
 Trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt nam, sự tồn tại của sản xuất hàng 
hoá là một tất yếu khách quan. Bởi vì, trong nền kinh tế nước ta lực lượng sản xuất 
xã hội còn thấp, đang tồn tại nhiều thành phần kinh tế khác nhau, sự phân công lao 
động xã hội gắn với sự tồn tại nhiều chủ thể sở hữu khác nhau như các thực thể kinh 
tế độc lập. Trong những điều kiện đó, việc trao đổi sản phẩm giữa các chủ thể sản 
xuất với nhau không thể thực hiện theo nguyên tắc naò khác là nguyên tắc trao đổi 
ngang giá, tức là thực hiện sự trao đổi hàng hoá thông qua thị trường, sản phẩm phải 
trở thành hàng hoá. 
 ở nước ta trong thời kỳ quá độ mới phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất thì 
phải xã hội hoá chuyên môn hoá lao động. Qua trình ấy chỉ có thể diễn ra một cách 
thuận lợi trong một nền kinh tế hàng hoá. Sản xuất càng xã hội hoá, chuyên môn hoá 
thì càng đòi hỏi phát triển sự hợp tác và trao đổi hoạt động trong xã hội, càng phải 
thông qua sự trao đổi hàng hoá giữa các đơn vị sản xuất để đảm bảo những nhu cầu 
cần thiết của các loại hoạt động sản xuất khác. 
 Chỉ có đẩy mạnh sản xuất hàng hoá mới làm cho nền kinh tế nước ta phát 
triển năng động. Kinh tế tự nhiên, do bản chất của nó, chỉ duy trì tái sản xuất giản 
đơn. Trong cơ chế kinh tế cũ, vì coi thường quy luật giá trị nên các cơ sở kinh tế 
cũng thiếu sức sống vì động lực phát triển sản xuất. Sử dụng sản xuất hàng hoá là 
sử dụng quy luật giá trị, quy luật này buộc mỗi người sản xuất tự chịu trách nhiệm 
về hàng hoá do mình làm ra. Chính vì thế mà nền kinh tế trở lên sống động. Mỗi 
người sản xuất đều chịu sức ép buộc phải quan tâm sự tiêu thụ trên thị trường, sao 
cho sản phẩm của mình được xã hội thừa nhận và cũng từ đó họ mới có được thu 
nhập. 
 Phát triển sản xuất hàng hoá có thể đào tạo ngày càng nhiều cán bộ quản lý 
và lao động. Muốn thu được lợi nhuận, họ cần phải vận dụng nhiều biện pháp để 
quản lý kinh tế, thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật, hạ giá thành sản phẩm, làm cho sản xuất 
phù hợp với nhu cầu của thị trường, những nhân tài quản lý kinh tế và lao động 
thành thạo xuất hiện ngày càng nhiều và đó là một dấu hiệu quan trọng của tiến bộ 
kỹ thuật kinh tế. 
 Thực tiễn những năm đổi mới chỉ ra rằng, việc chuyển sang mô hình kinh tế 
hàng hoá là hoàn toàn đúng đắn. Nhờ mô hình kinh tế đó, chúng ta đã bước đầu 
khai thác được nhờ tiềm năng trong nước đi đôi với thu hút vốn và kỹ thuật nước 
ngoài, giải phóng được năng lực sản xuất trong xã hội, phát triển lực lượng sản 
xuất, góp phần quyết định bảo đảm nhịp độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm 
trong những năm 1991 - 1995 là 8,3% vượt mức đề ra ( 5,5 - 6% ). 
2.3. Những điều kiện hình thnàh kinh tế thị trường. 
2.3.1. Sự xuất hiện của hàng hoá sức lao động và thị trường sức lao động. 
Trước hết cần khẳng định sự xuất hiện của hàng hoá sức lao động là một tiến 
bộ lịch sử. Người lao động được tự do, anh ta có quyền làm chủ khả năng lao động 
của mình và là chủ thể bình thường trong việc thương lượng với người khác. Chủ 
nghĩa tư bản đã thực hiện được bước tiến bộ lịch sử đó trong khuôn khổ lợi dụng 
tính chất đặc biệt của hàng hoá sức lao động để thuyết phục túi tiền của nhà tư bản. 
Vì vậy đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa nhà tư bản với lao động làm thuê. Trong 
điều kiện lịch sử mới - thời kỳ quá độ lên CNXH - không phải mọi người có sức lao 
động đem bán đều là những người vô sản. Do sự chi phối lợi kinh tế của chi phối cơ 
hội, những người lao động vẫn có thể bán sức lao động của mình cho người khác 
nếu như họ cảm thấy việc làm này có lợi hơn so với việc tổ chức quá trình sản xuất. 
 Kinh tế thị trường là nền kinh tế phát triển. Nó có năng suất lao động cao. 
Ngoài những sản phẩm cần thiết còn có những sản phẩm thặng dư. Hàng hoá sức 
lao động là hàng hoá đặc biệt. Nhờ có sự xuất hiện của hàng hoá lao động và thị 
trường sức lao động mà tiền tệ không chỉ đơn thuần là phương tiện lưu thông mà 
còn trở thành phương tiện làm tăng giá trị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, 
thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế . 
2.3.2. Kinh tế thị trường là kinh tế tiền tệ, cho nên vai trò của tiền tệ vô cùng quan 
trọng. 
Để hình thành được nền kinh tế thị trường cần phải có hệ thống tài chính, tín 
dụng, ngân hàng tương đối phát triển. Không thể có được kinh tế thị trường nếu như 
hệ thống tài chính, ngân hàng còn quá yếu ớt, hệ thống quan hệ tín dụng còn quá 
giản đơn không đáp ứng được nhu cầu về vốn cho sản xuất và kinh doanh. 
2.3.3. Sự hình thành kinh tế thị trường đòi hỏi phải có một hệ thống kết cấu hạ tầng 
tương đối phát triển. 
Trên cơ sở đó mới đảm bảo lưu thông tiền tệ được thuận lợi dễ dàng, mới 
tăng được phương tiện vật chất nhằm mở rộng quan hệ trao đổi. 
2.3.4. Tăng cường vai trò kinh tế của Nhà nước ta. 
Đây là điều kiện có tính then chốt để hình thành nền kinh tế thị trường. Nhà 
nước đã tạo ra môi trường và hành lang cho thị trường phát triển lành mạnh. Đồng 
thời nhà nước sử dụng những biện pháp hành chính cần thiết để phát huy những ưu 
thế và hạn chế nhữmg mặt tiêu cực của thị trường. Nhà nước thực hiện chính sách 
phân phối và điều tiết theo nguyên tắc kết hợp công bằng xã hội với hiệu quả kinh 
tế xã hội. Nhà nước còn thực hiện sự điều tiết nhằm xử lý hài hoà quan hệ giữa tăng 
trưởng kinh tế và công bằng xã hội. 
 Với tác động của tất cả các tiền đề trên, nền kinh tế thị trường được xã hội 
hoá cao, các quan hệ kinh tế mang hình thái phổ biến là quan hệ hàng hoá - tiền tệ 
và nó được tiền tệ hoá. Các quy luật của kinh tế thị trường được phát huy tác dụng 
một cách đầy đủ. 
II. Thị trường - cơ chế thị trường. Đặc điểm của sự phân phối theo lao động 
trong nền kinh tế thị trường. 
1. Thị trường. 
 Thị trường gắn liền với quá trình sản xuất và lưu thông hàng hoá, nó ra đời 
và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hoá. 
Vậy thị trường là gì? Theo nghĩa ban đầu - nghĩa nguyên thủy, thị trường gắn liền 
với một địa điềm nhất định. Nó là nơi diến ra các quá trình trao đổi, mua bán hàng 
hoá. Thị trường có tính không gian và thời gian. Theo nghĩa này, thị trường có thể 
là hội thợ các địa dư hoặc các khu vực tiêu thụ phân theo các mặt hàng, ngành hàng. 
 Sản xuất hàng hoá ngày càng phát triển, lượng sản phẩm hàng hoá lưu thông 
trên thị trường ngày càng dồi dào và phong phú, thị trường được mở rộng. Thị trường 
được hiểu theo nghĩa đầy đủ hơn. Nó là lĩnh vực trao đổi hàng hoá thông qua tiền tệ 
làm môi giới. Tại đây người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau để xác định 
giá cả và số lượng hàng lưu thông trên thị trường. 
 Nói tới thị trường, trước hết phải nói tới các nhân tố cơ bản cấu thành thị 
trường đó là hàng và tiền ( H và T ) người mua, người bán. Từ đó hình thành các 
quan hệ hàng hoá - tiền tệ, mua - bán, cung - cầu và giá cả hàng hoá. Nói tới thị 
trường là nói tới tự do kinh doanh, tự do mua bán, thuận mua vừa bán, tự do giao 
dịch. Quan hệ giữa các chủ thể kinh tế bình đẳng. 
2. Cơ chế thị trường 
 Nói tới cơ chế thị trường là nói tới bộ máy điều tiết quá trình sản xuất và lưu 
thông hàng hoá, điều tiết sự vận động của nền kinh tế thị trường. Sự hoạt động của 
quy luật giá trị biểu hiện : Giá cả thị trường lên xuống quanh giá thị trường của 
hàng hoá, nghĩa là sự hình thành giá cả thị trường phải dựa trên cơ sở giá cả thị 
trường. Ngoài giá trị thị trường, sự hình thành giá cả thị trường còn chịu sự tác động 
của quan hệ cung - cầu hàng hoá. Tính quy luật của quan hệ giữa giá cả thị trường 
với giá trị trong sự tác động của quan hệ cung - cầu được biểu hiện: Nếu cung lớn 
hơn cầu thì giá cả thị trường sẽ nhỏ hơn giá trị thị trường. Nếu cung nhỏ hơn cầu thì 
giá cả thị trường sẽ lớn hơn giá trị thị trường. Sự vận động của giá cả thị trường 
cũng có tác động tới quan hệ cung - cầu hàng hoá. Nếu giá cả của một loại hàng hoá 
nào đó giảm xuống, nó sẽ kích thích mức cầu, làm cho mức cầu về thị trường hàng 
hoá này tăng lên. Đồng thời giá cả giảm xuống lại hạn chế mức cung làm cho mức 
cung giảm xuống. Ngược lại nếu giá cả của một loại hàng hoá nào đó tăng lên, nó sẽ 
kích thích mức cung, làm cho mức cung tăng lên, vậy có thể nhận biết được quan hệ 
cung - cầu qua giá cả thị trường. Quan hệ cung - cầu hàng hoá trên thị trường là 
biểu hiện của quan hệ giữa những người mua và người bán cũng như quan hệ giữa 
những người sản xuất và những người tiêu dùng. Trên thị trường, người bán luôn 
muốn bán hàng hoá của mình với giá cao, người mua lại luôn muốn mua hàng với 
giá thấp. Trên cơ sở giá trị thị trường, giá cả thị trường là kết quả của sự thoả thuận 
giữa người mua với người bán. Giá cả thị trường điều hoà được quan hệ giữa người 
mua với người bán. 
 Quy luật lưu thông tiền tệ xác định khối lượng tiền tệ trong lưu thông nhằm 
bảo đảm sự hoạt động nhịp nhàng của cơ chế thị trường. Việc thừa nhận hoặc thiếu 
tiền đều dẫn tới những tác động tiêu cực. Nếu thiếu tiền, hàng hoá không lưu thông 
được. Nếu thừa tiền sẽ gây nên tình trạng lạm phát, giá cả hàng hoá tăng vọt. Thị 
trường bất ổn định. 
 Nói tới kinh tế thị trường cần phải nói tới cạnh tranh. Đó là sự ganh đua giữa 
các chủ thể kinh tế nhằm giành phần sản xuất và tiêu thụ hàng hoá có lợi cho mình 
để thu lợi nhuận cao. Cạnh tranh là môi trường tồn tại của cơ chế thị trường. Nó đòi 
hỏi mỗi chủ thể kinh tế phải chuẩn bị cho mình khả năng cạnh tranh thắng lợi trên 
thị trường. 
 Sự tồn tại và phát triển của cơ chế thị trường là yêu cầu khác quan đối với 
mỗi xã hội còn tồn taị nền kinh tế hàng hoá. Coi nhẹ hay bỏ qua vai trò của nền kinh 
tế thị trường là một trong những nguyên nhân thất bại trên lĩnh vực kinh tế. 
 Trong lịch sử cơ chế thị trường có được không gian rộng lớn ở giai đoạn 
cạnh tranh tự do tư bản chủ nghĩa. Vì vậy tác động của ciư chế thị trường được phát 
triển khá sớm. Cơ chế thị trường được coi là : bàn tay vô hình" điều tiết sự vận động 
của nền kinh tế hàng hoá. 
3. Đặc điểm của sự phân phối theo lao động trong nền kinh tế thị trường. 
 Trước đây, quy luật phân phối theo lao động được nhận thức và vận dụng vào 
thực tiễn trong điều kiện nền kinh tế hiện vật. Việc chuyển sang nền kinh tế hàng hoá 
phát triển theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa không phải định tính tất yếu khách quan 
của quy luật phân phối theo lao động trong các hình thức của các thnàh phần kinh tế 
Xã hội Chủ nghĩa, vì cơ sở của phương thức phân phối này vẫn là chế độ công hữu về 
tư liệu sản xuất. Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường, sự phân phối theo lao động có 
đặc điểm mới, biểu hiện tập trung ở mức thu nhập không thống nhất trong phạm vi 
chế độ công hữu. 
Sự biến động của thị trường: thị trường là hình thức đầy biến động khó ai có 
thể dự báo được một cách chính xác. Mọi sự biến động trên thị trường cuối cùng đều 
biểu hiện tập trung quan hệ cung - cầu. Sự biến động trong quan hệ cung - cầu là yếu 
tố khách quan của thị trường tác động trực tiếp tới mức thu nhập của các chủ thể sản 
xuất kinh doanh và do đó tác động trực tiếp tới mức phân phối theo lao động của từng 
cơ sở. Trong sự biến động nào có những cơ sở sản xuất kinh doanh đạt mức thu nhập 
cao và ngược lại. Sự biến động trong phân phối theo lao động và sự khác nhau về 
mức phân phối thu nhập của các thành viên của các cơ sở khách nhau cũng là điều 
không thể trách khỏi. 
 Do những tác động của quy luật phân phối theo lao động trong nền kinh tế 
thị trường cho nên đòi hỏi phải có sự can thiệp của Nhà nước nhằm xử lý tốt mối 
quan hệ giữa lợi ích toàn dân, lợi ích của cơ sở sản xuất kinh doanh và lợi ích của cá 
nhân người lao động. Không thể chỉ chú trọng lợi ích này mà xem nhẹ lợi ích kia. 
Nhưng trong bất cứ tình huống nào, sự can thiệp của Nhà nước cũng không được 
triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh của các chủ thể là lợi ích kinh tế của cơ sở 
ngày càng nhiều. Do vậy, một mặt, Nhà nước cần khống chế mức lương tối thiểu 
phù hợp với từng thời điểm lịch sử; mặt khác, cần có sự điều tiết hợp lý, vừa 
khuyến khích cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao hiệu quả kinh tế hơn nữa, vừa 
ngăn chặn sự chênh lệch quá đáng về mức thu nhập trong nội bộ các cơ sở thuộc 
chế độ công hữu, giữa tiền công và tiền lương của các đơn vị sản xuất kinh doanh 
và các đơn vị hành chính sự nghiệp. 
* 
* *
Chương II 
Đặc trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa ở 
nước ta. 
 Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là xác định nội dung của thể chế thị trường, định 
hướng Xã hội Chủ nghĩa. Đây là vấn đề vừa phức tạp vừa cấp bách, bởi lẽ nếu 
không có thể chưa đúng với các đặc trưng cơ bản nhất làm định hướng sẽ kéo dài 
tình trạng mò mẫm, không xác định được lộ trình tổng quát và mục tiêu cuối cùng 
của bước chuyển. Chúng ta đang có nhiều cách phân tích, lý giải, bình luận khác 
nhau khi nhằm vào sự vận động của nền kinh tế hiện nay. Để có một cái nhìn tương 
đối thống nhất về đặc điểm cơ chế vận hành của thị trường hiện nay, cũng như luận 
giải đặc trưng mô hình thị trường hướng tới cần có cách tiếp cận chung. 
 Để phân tích các đặc điểm và đặc trưng của cơ chế thị trường trên cơ sở nhìn 
lại thực tiễn những năm đổi mới, đồng thời có liên hệ đến bước đi, những quá trình 
có quy luật của bước chuyển từ nền kinh tế chỉ huy sang nền kinh tế thị trường có