Như Đỗ Hữu Châu đã chỉ ra, mặc dù việc nghiên cứu về hành động ngôn ngữ đã đạt được những thành tựu rất quan trọng nhưng hiện nay, vẫn còn một số vấn đề chưa phải đã được giải quyết triệt để, thỏa đáng. Ở tầm nhìn hạn chế của mình và chỉ xét trong khuôn khổ những vấn đề có liên quan đến việc triển khai đề tài của luận án, chúng tôi thấy có một số vấn đề đặt ra sau đây:
- Trước hết, đó là việc xác định số lượng hành vi ở lời. Chẳng hạn, nên xác định 5 lớp như J. Searle hay nên tách lớp chi phối (điều khiển) của ông thành 2 tiểu lớp: hỏi và cầu khiến cho phù hợp với cách phân loại câu phát ngôn theo mục đích nói? Có nên thừa nhận các lớp cam kết và tuyên bố ở J. Searle là những lớp riêng (và thể hiện chúng trong phân loại câu theo mục đích nói) không?
- Thứ hai: Vấn đề mối quan hệ (sự tương ứng) giữa cách phân loại hành động ở lời và việc phân loại câu theo mục đích nói trong ngữ pháp truyền thống. Đến nay vẫn chưa có quan niệm thống nhất về vấn đề này. Theo chúng tôi, việc làm rõ vấn đề này không chỉ có ý nghĩa lí luận mà về thực tiễn, còn giúp vận dụng kết quả phân loại hành động ở lời vào việc phân loại câu theo mục đích nói một cách có cơ sở khoa học.
- Thứ ba: Vấn đề xác định, phân tích hành động ở lời trong những câu (phát ngôn) có tính trung gian (vừa thể hiện hành động trực tiếp, vừa thể hiện hành động gián tiếp). Theo chúng tôi, việc làm rõ vấn đề này không chỉ cần thiết mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc xác định hành động ngôn ngữ, đặc biệt là hành động ngôn ngữ trong những câu trung gian.
- Thứ tư: Sự khác nhau về phương tiện thể hiện hành động ở lời giữa văn bản văn xuôi và văn bản thơ. Việc làm rõ vấn đề này cũng có ý nghĩa nhất định trong việc nghiên cứu hành động ngôn ngữ ở hai loại văn bản trên.
- Thứ năm: Vấn đề nghiên cứu hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều. Mặc dù vấn đề này đã được đề cập ở một số công trình nhưng chỉ với mức độ nhất định. Vì vậy, việc nghiên cứu đầy đủ, có hệ thống và sâu hơn về vấn đề này là cần thiết, có ý nghĩa.
200 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 06/01/2025 | Lượt xem: 65 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
–––––––––––––––––––––––––
DƯƠNG THỊ THÚY VINH
HÀNH ĐỘNG NGÔN NGỮ
TRONG TRUYỆN KIỀU
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HOÁ VIỆT NAM
THÁI NGUYÊN - 2023
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
–––––––––––––––––––––––––
DƯƠNG THỊ THÚY VINH
HÀNH ĐỘNG NGÔN NGỮ
TRONG TRUYỆN KIỀU
Ngành: Ngôn ngữ Việt Nam
Mã số: 92 201 02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÔN NGỮ, VĂN HỌC VÀ VĂN HOÁ VIỆT NAM
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. GS.TS Bùi Minh Toán
2. PGS.TS Nguyễn Văn Lộc
THÁI NGUYÊN - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi
dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Bùi Minh Toán và PGS.TS Nguyễn
Văn Lộc. Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, khách quan và
chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào.
Tác giả
Dương Thị Thuý Vinh
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được Luận án, trước tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu
sắc tới hai thầy hướng dẫn khoa học: GS.TS Bùi Minh Toán và PGS.TS
Nguyễn Văn Lộc, những người thầy tâm huyết đã tận tình hướng dẫn, động
viên khích lệ, dành nhiều thời gian trao đổi và định hướng cho tôi trong quá
trình thực hiện luận án.
Tiếp theo, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo,
Ban chủ nhiệm Khoa Ngữ văn, quý thầy cô thuộc tổ bộ môn Ngôn ngữ - Khoa
Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cùng tất cả các
thầy cô giáo trong khoa đã tạo điều kiện, giúp đỡ, chỉ bảo và chia sẻ kinh
nghiệm cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban chủ nhiệm Khoa Giáo dục Mầm
non - Trường đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, cùng tất cả các anh chị
em đồng nghiệp trong khoa đã tạo điều kiện về thời gian, điều kiện công tác
để tôi tập trung nghiên cứu.
Không chỉ vậy, để hoàn thành luận án này, tôi còn nhận được rất nhiều
sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè, những người thân quen. Từng trang luận án
đều ghi dấu ấn tình cảm và trách nhiệm của những người bạn đã đồng hành
cùng tôi. Nếu không có sự động viên, hỗ trợ và chia sẻ đó, tôi rất khó có thể
thực hiện được luận án. Xin gửi tới những người bạn của tôi lời cảm ơn chân
thành nhất.
Cuối cùng, tôi xin gửi tấm lòng ân tình tới gia đình tôi, những người đã
theo sát tôi trong suốt thời gian qua. Gia đình chính là nguồn động viên, cổ vũ
giúp tôi có thêm sức mạnh, động lực và sự cố gắng để hoàn thành luận án này.
Thái Nguyên, tháng 12 năm 2023
Tác giả
Dương Thị Thuý Vinh
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ....................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. vii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu............................................. 3
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
6. Những đóng góp mới của luận án................................................................. 6
7. Cấu trúc của luận án ..................................................................................... 7
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ
SỞ LÍ LUẬN, THỰC TIỄN ........................................................................... 8
1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu ........................................................... 8
1.1.1. Những nghiên cứu về hành động ngôn ngữ ở nước ngoài...................... 8
1.1.2. Những nghiên cứu về hành động ngôn ngữ ở trong nước .................... 17
1.2. Cơ sở lí luận ............................................................................................. 32
1.2.1. Cơ sở ngôn ngữ học .............................................................................. 32
1.2.2. Cơ sở văn học ....................................................................................... 51
1.3. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 56
1.3.1. Yếu tố lịch sử, văn hoá tác động đến nội dung, nghệ thuật của
Truyện Kiều ................................................................................................... 57
1.3.2. Truyện Kiều trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở và trung
học phổ thông ................................................................................................. 57
iv
1.4. Tiểu kết .................................................................................................... 59
Chương 2: HÀNH ĐỘNG NGÔN NGỮ TRỰC TIẾP TRONG
TRUYỆN KIỀU ........................................................................................... 60
2.1. Khái quát về hành động ngôn ngữ trực tiếp trong Truyện Kiều .............. 60
2.2. Các nhóm hành động ngôn ngữ trực tiếp trong Truyện Kiều .................. 62
2.2.1. Nhóm hành động trình bày ................................................................... 62
2.2.2. Nhóm hành động điều khiển ................................................................. 64
2.2.3. Nhóm hành động biểu cảm ................................................................... 82
2.2.4. Nhóm hành động cam kết ..................................................................... 87
2.2.5. Nhóm hành động tuyên bố.................................................................... 90
2.3. Vai trò của hành động ngôn ngữ trực tiếp ............................................... 91
2.3.1. Vai trò của hành động ngôn ngữ trực tiếp trong việc thể hiện thái độ
của tác giả ....................................................................................................... 91
2.3.2. Vai trò của hành động ngôn ngữ trực tiếp trong xây dựng hình
tượng nhân vật ................................................................................................ 93
2.4. Tiểu kết .................................................................................................... 94
Chương 3: HÀNH ĐỘNG NGÔN NGỮ GIÁN TIẾP TRONG
TRUYỆN KIỀU ................................................................................ 96
3.1. Khái quát về hành động ngôn ngữ gián tiếp trong Truyện Kiều .............. 96
3.1.1. Vấn đề xác định hành động ngôn ngữ gián tiếp trong Truyện Kiều ..... 96
3.1.2. Phân loại hành động ngôn ngữ gián tiếp trong Truyện Kiều ................ 97
3.2. Hành động ngôn ngữ gián tiếp trong lời của tác giả ................................ 99
3.2.1. Khái quát về hành động ngôn ngữ gián tiếp trong lời tác giả............... 99
3.2.2. Hành động ngôn ngữ gián tiếp trong lời tác giả qua HĐ trình bày .... 100
3.2.3. Hành động ngôn ngữ gián tiếp trong lời tác giả qua Hành động hỏi .. 104
3.3. Hành động ngôn ngữ gián tiếp trong lời của nhân vật .......................... 107
3.3.1. Hành động gián tiếp qua hành động trình bày .................................... 108
3.3.2. Hành động ngôn ngữ gián tiếp qua hành động hỏi ............................. 113
v
3.3.3. Hành động gián tiếp qua hành động cầu khiến ................................... 125
3.3.4. Hành động gián tiếp qua hành động biểu cảm.................................... 126
3.4. Vai trò của hành động ngôn ngữ gián tiếp ............................................. 127
3.4.1. Vai trò của hành động ngôn ngữ gián tiếp trong việc thể hiện thái
độ của tác giả ................................................................................................ 127
3.4.2. Vai trò của hành động ngôn ngữ gián tiếp trong việc xây dựng hình
tượng các nhân vật ........................................................................................ 131
3.5. Đối chiếu tác phẩm Kim Vân Kiều truyện và Truyện Kiều về cách thể
hiện gián tiếp các hành động ngôn ngữ ........................................................ 142
3.5.1. Khái quát về hành động ngôn ngữ gián tiếp trong Kim Vân Kiều truyện . 143
3.5.2. Những điểm giống nhau về cách thể hiện gián tiếp các hành
động ngôn ngữ ..................................................................................................... 145
3.5.3. Những điểm khác nhau về cách thể hiện gián tiếp các hành động
ngôn ngữ ............................................................................................................... 147
3.6. Tiểu kết .................................................................................................. 152
KẾT LUẬN ................................................................................................. 154
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN
CỨU CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .................................................................. 158
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. 159
PHỤ LỤC .................................................................................................... 165
vi
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT CÁC TỪ VIẾT TẮT
1 Gián tiếp GT
2 Hành động HĐ
3 Hành động ngôn ngữ HĐNN
4 Phát ngôn PN
5 Trực tiếp TT
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Sự thể hiện các hành động ở lời qua các loại câu ............................ 48
Bảng 2.1. Phân loại HĐNN theo kiểu phát ngôn ............................................. 60
Bảng 2.2. Phân loại HĐNN trực tiếp theo lời tác giả trùng với suy nghĩ
nhân vật ........................................................................................... 61
Bảng 2.3. Phân loại HĐ cầu khiến có phụ từ, động từ .................................... 66
Bảng 2.4. Phân loại HĐNN cầu khiến theo vị từ ngôn hành ........................... 67
Bảng 2.5. Hành động hỏi trực tiếp trong lời tác giả và lời nhân vật ................ 76
Bảng 3.1. Phân loại HĐNN theo hình thức ngữ pháp ..................................... 98
Bảng 3.2. Phân loại HĐNN GT theo chủ thể phát ngôn .................................. 98
Bảng 3.3. Phân loại HĐNN GT trong lời tác giả qua HĐ trình bày ................ 99
Bảng 3.4. Phân loại HĐNN GT qua HĐ hỏi có dấu hỏi cuối câu ................. 115
Bảng 3.5. Phân loại HĐNN GT qua HĐ hỏi có dấu hỏi cuối câu theo chủ
thể phát ngôn ................................................................................. 118
Bảng 3.6. Phân loại HĐNN GT qua HĐ hỏi không có dấu hỏi cuối câu ...... 121
Bảng 3.7. Phân loại PN thể hiện HĐNN GT trong hai tác phẩm .................. 143
Bảng 3.8. Phân loại HĐNN GT qua HĐ trình bày trong hai tác phẩm ......... 143
Bảng 3.9. Phân loại HĐNN GT qua HĐ hỏi trong hai tác phẩm................... 143
Bảng 3.10. Phân loại HĐNN GT theo chủ thể phát ngôn trong hai tác phẩm ....... 144
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Khái niệm hành động ngôn ngữ (hành vi ngôn ngữ, hành động ngôn từ,
hành động nói) là một trong những khái niệm quan trọng của ngữ dụng học.
Lí thuyết về hành động ngôn ngữ được đặt nền móng bởi nhà triết học người
Anh J.L. Austin và sau đó, được phát triển, bổ sung bởi một số nhà nghiên
cứu khác.
Lí thuyết hành động ngôn ngữ cho rằng nói năng cũng là một hành động
và đó là hành động được thực hiện bằng phương tiện ngôn ngữ. Quan niệm
này thể hiện một cách nhìn mới mẻ và sâu sắc về ngôn ngữ và hoạt động ngôn
ngữ. Theo đánh giá của các nhà ngôn ngữ học, sự ra đời của lí thuyết hành
động ngôn ngữ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó không chỉ điều chỉnh lại
một cách sâu sắc mối quan hệ giữa ngôn ngữ và lời nói (theo quan điểm và sự
phân biệt của F. De Saussure) mà còn thật sự mở ra một hướng nghiên cứu
mới trong ngôn ngữ học: nghiên cứu ngôn ngữ từ mặt nội dung (ý nghĩa) gắn
với mục đích của người nói, với ngữ cảnh cụ thể.
Ở Việt Nam, trong mấy chục năm trở lại đây, việc nghiên cứu hành động
ngôn ngữ về mặt lí luận và thực tiễn đã được tiến hành trong nhiều công trình
mà tiêu biểu là các công trình về ngữ dụng học của các tác giả Đỗ Hữu Châu,
Nguyễn Đức Dân, Nguyễn Thiện Giáp, Cao Xuân Hạo, Ngoài ra, việc
nghiên cứu, trao đổi về hành động ngôn ngữ cũng được tiến hành ở một số đề
tài nghiên cứu khoa học các cấp; trong các hội thảo khoa học quốc gia, quốc
tế; qua các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ và nhiều bài viết công bố trên các
tạp chí khoa học chuyên ngành. Sự quan tâm của các nhà nghiên cứu đối với
vấn đề hành động ngôn ngữ cho thấy vai trò, ý nghĩa khoa học và tầm quan
trọng của vấn đề này.
Trong các hướng nghiên cứu về hành động ngôn ngữ, hướng nghiên cứu
về hành động ngôn ngữ trong tác phẩm văn chương gần đây được nhiều nhà
2
khoa học quan tâm và bước đầu đã đem lại những kết quả có nghĩa khoa học,
thực tiễn nhất định; đặc biệt là đối với thực tiễn dạy học ngữ văn, ngữ dụng
học trong nhà trường. Đây cũng chính là hướng nghiên cứu mà chúng tôi lựa
chọn trong luận án này.
Truyện Kiều là một kiệt tác của đại thi hào Nguyễn Du. Với nội dung,
nghệ thuật đặc sắc, tác phẩm này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên
cứu trong và ngoài nước. Các công trình nghiên cứu về Truyện Kiều không
chỉ có số lượng lớn mà còn được tiến hành từ nhiều góc độ, bình diện khác
nhau; qua đó, khẳng định những giá trị to lớn của tác phẩm này và tài năng
nghệ thuật của Nguyễn Du. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài một
số luận văn có đề cập đến (ở mức độ nhất định) vấn đề hành động ngôn ngữ
trong Truyện Kiều thì đến nay, vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu một
cách đầy đủ, có hệ thống và chuyên sâu về hành động ngôn ngữ trong tác
phẩm này. Theo chúng tôi, việc nghiên cứu có hệ thống và chuyên sâu về
hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều thực sự cần thiết, có ý nghĩa lí luận và
thực tiễn. Về lí luận, kết quả nghiên cứu đề tài sẽ góp phần bổ sung, làm
phong phú thêm một số khía cạnh lí thuyết về hành động ngôn ngữ, như: vấn
đề ranh giới giữa các loại hành động ở lời, mối quan hệ giữa việc phân loại
hành động ở lời với việc phân loại câu theo mục đích nói, vấn đề vai trò của
hành động ngôn ngữ trực tiếp, gián tiếp đối việc thể hiện đặc điểm, tính cách
nhân vật và tư tưởng của tác giả xét trên cứ liệu tiếng Việt, đặc biệt là ở thể
loại truyện thơ. Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu của đề tài không chỉ góp
phần khẳng định, làm rõ thêm giá trị nội dung, nghệ thuật của Truyện Kiều và
tài năng văn chương xuất chúng của Nguyễn Du mà còn cung cấp một tài liệu
tham khảo cần thiết cho việc nghiên cứu và dạy học về Truyện Kiều nói riêng,
về ngữ dụng học và ngữ văn nói chung.
Với những lí do trên, chúng tôi chọn vấn đề Hành động ngôn ngữ trong
Truyện Kiều làm đề tài luận án tiến sĩ của mình.
3
2. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án là làm rõ đặc điểm của hành động
ngôn ngữ trong Truyện Kiều (ở các mặt: tính chất, cách biểu hiện, các tiểu
loại, mối quan hệ với các loại câu/ phát ngôn phân loại theo mục đích nói),
vai trò của các hành động ngôn ngữ đối với việc khắc hoạ tính cách nhân vật,
thể hiện tư tưởng của tác giả; qua đó, góp phần làm rõ thêm một số khía cạnh
của lí thuyết về hành động ngôn ngữ, khẳng định giá trị to lớn của Truyện
Kiều và tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích trên, chúng tôi đặt ra những nhiệm vụ nghiên cứu
của luận án như sau:
- Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài (qua việc làm rõ các khái
niệm, nội dung liên quan), tạo tiền đề để nhận diện, phân loại và miêu tả các
hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
- Thống kê và phân loại các hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều của
Nguyễn Du theo những tiêu chí nhất định.
- Miêu tả các nhóm hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn
Du theo cách thể hiện (trực tiếp và gián tiếp) trong lời kể chuyện của tác giả
và trong lời hội thoại của các nhân vật.
- Phân tích vai trò của các hành động ngôn ngữ đối với việc khắc họa
tính cách nhân vật và thể hiện tư tưởng của tác giả.
- So sánh Truyện Kiều của Nguyễn Du với Kim Vân Kiều truyện của
Thanh Tâm Tài nhân về cách thể hiện gián tiếp các hành động ngôn ngữ,
từ đó, chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa hai văn bản, hai ngôn ngữ và
hai nền văn hóa.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là hành động ngôn ngữ trong Truyện
Kiều của Nguyễn Du.
4
4. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu của luận án các hành động ngôn ngữ ở lời (gồm
hành động trực tiếp và gián tiếp) trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Những
nhận định, đánh giá, nhận xét của luận án đều dựa trên những ngữ liệu thu
được từ Truyện Kiều của Nguyễn Du (theo bản của Đào Duy Anh trong Từ
điển Truyện Kiều, Nxb Khoa học, 1974). Ngoài ra, để làm sáng tỏ những
đóng góp, sáng tạo riêng của Nguyễn Du ở cách sử dụng hành động ngôn ngữ
trong Truyện Kiều, luận án có đối chiếu với Kim Vân Kiều truyện của Thanh
Tâm Tài Nhân (qua bản dịch của Nguyễn Đức Vân, Nguyễn Khắc Hanh, do
Nguyễn Đăng Na hiệu đính, Nxb ĐHSP, 2008).
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu
Để triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu của luận án, chúng tôi sử dụng
các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp phân tích diễn ngôn: Nội dung của phương pháp này là
đặt diễn ngôn và các phát ngôn trong mối quan hệ với các yếu tố liên kết,
mạch lạc, lập luận, trong tính chính thể diễn ngôn và trong ngữ cảnh sử dụng
của chúng để xác định cấu trúc, hình thức thể hiện, mục đích phát ngôn gắn
với hành động ngôn ngữ mà nó thực hiện.
- Phương pháp miêu tả: Phương pháp này được sử dụng để miêu tả
hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du về các mặt: số lượng,
các loại, tính chất, cách biểu hiện và vai trò đối với việc khắc hoạ tính cách
nhân vật và thể hiện tư tưởng của tác giả.
- Phương pháp liên ngành: Đối tượng nghiên cứu và tư liệu khảo sát của
luận án liên quan đến tác phẩm truyện thơ, dựa trên bản gốc là truyện của Trung
Quốc nên ngoài những tri thức ngôn ngữ học làm nền tảng, luận án có sử dụng
một số tri thức và kĩ thuật liên ngành: văn học, văn hóa học và lịch sử.
5
- Phương pháp đối chiếu: Phương pháp này chỉ được sử dụng ở mức
hạn chế với tư cách là phương pháp thứ yếu (bổ trợ) để đối chiếu hành động
ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du với hành động ngôn ngữ trong
Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân.
5.2. Thủ pháp nghiên cứu
Phù hợp với các phương pháp trên đây, luận án sử dụng các thủ pháp
nghiên cứu sau:
- Thủ pháp thống kê, phân loại: Thủ pháp này được sử dụng để thống
kê, phân loại các hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du và
Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân.
- Thủ pháp hệ thống: Nội dung của thủ pháp này là xem xét các hành
động ngôn ngữ trong mối quan hệ với nhau và với tác giả, với các chủ thể
phát ngôn, với ngữ cảnh sử dụng.
- Thủ pháp tổng hợp: Thủ pháp này được sử dụng để tổng hợp các ý
kiến, các nội dung đã trình bày; từ đó, rút ra kết luận, nhận xét chung về các
hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
5.3. Cách thức thu thập dữ liệu
Trong quá trình nghiên cứu về hành động ngôn ngữ trong Truyện Kiều,
chúng tôi coi tác phẩm là một sản phẩm của quá trình giao tiếp. Khi chia các
câu thơ thành các câu (phát ngôn) dựa vào hình thức ngữ pháp