Dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển
mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công5 nghệ lần thứ tư, nhất là công nghệ
thông tin (CNTT), truyền thông, sự phát triển của nền kinh tế tri thức, ngày càng tạo
ra nhiều cơ hội to lớn, đồng thời cũng đang tạo ra nhiều thách thức đối với nền giáo
dục đào tạo của mỗi quốc gia. Đổi mới giáo dục để thích ứng với các tác động của
xã hội trở thành yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
Để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục, Nghị quyết Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Phát triển nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công
tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển
biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế
tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng
dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Báo cáo chính trị
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII [31] cũng đã đề ra phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)
giai đoạn 2021 - 2030: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, phát triển con người”. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý (CBQL) đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất, năng lực (NL),
phương pháp lãnh đạo, quản lý khoa học, dân chủ, đúng pháp luật đáp ứng yêu cầu
đổi mới GD&ĐT là một trong chín nhóm giải pháp quan trọng trong công cuộc đổi
mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
198 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông khu vực bắc trung bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
___________________________________________
VŨ VĂN HƯNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGHỆ AN - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
___________________________________________
VŨ VĂN HƯNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. VÕ VĂN LỘC
2. GS.TS. THÁI VĂN THÀNH
NGHỆ AN - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết
quả trong luận án này là trung thực, các số liệu, trích dẫn có nguồn gốc, xuất
xứ rõ ràng.
Tác giả luận án
Vũ Văn Hưng
ii
LỜI CÁM ƠN
Với tất cả sự chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến hai người hướng dẫn
khoa học là PGS.TS. Võ Văn Lộc và GS.TS. Thái Văn Thành đã tận tình hướng
dẫn, giúp đỡ tôi thực hiện luận án.
Tôi xin cám ơn Lãnh đạo Trường Đại học Vinh; Phòng Đào tạo Sau đại học;
Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Sư phạm; các thầy, cô giáo của chuyên ngành
Quản lý giáo dục đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Tôi xin cám ơn lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý các
trường trung học phổ thông của các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ, đặc biệt là các tỉnh
Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã giúp đỡ tôi trong việc điều tra, khảo sát và tiến
hành thực nghiệm.
Tôi chân thành cảm ơn gia đình, bạn hữu, đồng nghiệp đã quan tâm, động
viên, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu.
Mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng song luận án có thể vẫn còn những
hạn chế, thiếu sót. Tôi mong nhận được các ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện
luận án.
Nghệ An, tháng 3 năm 2023
Tác giả luận án
Vũ Văn Hưng
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CÁM ƠN....ii
MỤC LỤC ............................................................................................................. iii
DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT..................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. viii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ........................................................................... x
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
QUẢN LÝ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐÁP ỨNG YÊU
CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC.................................................................................. 8
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ..................................................................... 8
1.1.1. Các nghiên cứu về đội ngũ cán bộ quản lý trường học .............. 8
1.1.2. Các nghiên cứu về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường
trung học phổ thông ........................................................................ 10
1.1.3. Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu ................................ 18
1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ........................................................... 19
1.2.1. Trường trung học phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân ..... 19
1.2.2. Cán bộ quản lý trường trung học phổ thông ........................... 20
1.2.3. Đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông ............... 20
1.2.4. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông ...... 21
1.3. Đổi mới giáo dục và những yêu cầu đối với người cán bộ quản lý
trường trung học phổ thông ............................................................................. 26
1.3.1. Đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay .................................... 26
1.3.2. Vị trí, vai trò của người cán bộ quản lý trường trung học
phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông ...................... 28
1.3.3. Những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người cán bộ
quản lý trường trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới giáo
dục phổ thông ............................................................................... 30
1.4. Vấn đề phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ................................................................... 33
1.4.1. Sự cần thiết phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học
phổ thông ...................................................................................... 33
iv
1.4.2. Chủ thể phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông .... 35
1.4.3. Nội dung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung
học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ............................ 36
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường
trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ................................... 48
1.5.1. Các yếu tố khách quan ......................................................... 48
1.5.2. Các yếu tố chủ quan............................................................. 50
Kết luận chương 1 ........................................................................................... 53
Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ ......... 55
2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế- xã hội và giáo dục khu vực Bắc
Trung bộ .......................................................................................................... 55
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội ......................... 55
2.1.2. Khái quát về tình hình giáo dục khu vực Bắc Trung bộ ........... 57
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ...................................................................... 65
2.2.1. Mục tiêu khảo sát ................................................................ 65
2.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................ 65
2.2.3. Đối tượng khảo sát địa bàn và thời gian khảo sát thực trạng .... 65
2.2.4. Phương pháp khảo sát và cách tính toán ................................ 66
2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông khu
vực Bắc Trung bộ ............................................................................................ 68
2.3.1. Thực trạng về số lượng, trình độ đào tạo, cơ cấu đội ngũ
cán bộ quản lý trường trung học phổ thông các tỉnh khu vực Bắc
Trung bộ ...................................................................................... 68
2.3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường trung
học phổ thông các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ ................................. 71
2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ .............................................................. 83
2.4.1. Thực trạng quy hoạch cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông khu vực Bắc Trung bộ .......................................................... 84
2.4.2. Thực trạng tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm và luân
chuyển cán bộ quản lý trường trung học phổ thông khu vực Bắc
Trung bộ ...................................................................................... 86
2.4.3. Thực trạng sử dụng cán bộ quản lý trường trung học phổ thông ...... 89
v
2.4.4. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý trường trung
học phổ thông ............................................................................... 90
2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá cán bộ quản lý trường trung
học phổ thông ............................................................................... 92
2.4.6. Thực trạng chế độ, chính sách của cán bộ quản lý trường trung học
phổ thông ...................................................................................... 94
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ quản
lý trường trung học phổ thông ......................................................................... 95
2.5.1. Các yếu tố khách quan ......................................................... 96
2.5.2. Các yếu tố chủ quan............................................................. 97
2.6. Đánh giá chung về thực trạng ................................................................... 98
2.6.1. Mặt mạnh và nguyên nhân .................................................... 98
2.6.2. Mặt hạn chế và nguyên nhân ................................................ 99
Kết luận chương 2 ......................................................................................... 101
Chương 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .................................................. 103
3.1. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp ............................................................ 103
3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu ....................................................... 103
3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ....................................................... 103
3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống ....................................................... 103
3.1.4. Đảm bảo tính hiệu quả ....................................................... 103
3.1.5. Đảm bảo tính khả thi ......................................................... 104
3.2. Các giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông khu vực Bắc Trung bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục .................... 104
3.2.1. Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học
phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo lộ trình phù hợp .... 104
3.2.2. Đổi mới công tác tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý
trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ....... 107
3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ quản
lý dự nguồn trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục ..................................................................................... 119
3.2.4. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ quản lý trường trung học
phổ thông ................................................................................... 124
vi
3.2.5. Hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả chế độ, chính
sách, tạo động lực làm việc để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ
quản lý trường trung học phổ thông ............................................... 127
3.3. Khảo sát sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp ............................ 131
3.3.1. Mục tiêu khảo sát .............................................................. 131
3.3.2. Đối tượng khảo sát ............................................................ 131
3.3.3. Nội dung khảo sát .............................................................. 132
3.3.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát ................... 132
3.3.5. Kết quả khảo sát ................................................................ 133
3.4. Thực nghiệm giải pháp: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ
quản lý dự nguồn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ..................................... 137
3.4.1. Lý do chọn giải pháp thực nghiệm ...................................... 137
3.4.2. Mục đích của thực nghiệm ................................................. 137
3.4.3. Giả thiết về thực nghiệm .................................................... 137
3.4.4. Phương pháp tổ chức thực nghiệm ...................................... 138
3.4.5. Kết quả thực nghiệm .......................................................... 141
Kết luận chương 3 ......................................................................................... 146
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................... 148
CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN
LUẬN ÁN .......................................................................................................... 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 152
PHỤ LỤC .......................................................................................................... PL1
vii
DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT
TT Từ/ cụm từ viết tắt Từ/ cụm từ viết đầy đủ
1 CB Cán bộ
2 CBQL Cán bộ quản lý
3 CNTT Công nghệ thông tin
4 CSVC Cơ sở vật chất
5 DH Dạy học
6 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
7 GDPT Giáo dục phổ thông
8 GRDP Gross Regional Domestic Product (Tổng sản phẩm
trên địa bàn)
9 GV Giáo viên
10 HS Học sinh
11 HT Hiệu trưởng
12 KN Kỹ năng
13 KT Kiến thức
14 NL Năng lực
15 QLGD Quản lý giáo dục
16 TB Trung bình
17 TP Thành phố
18 THCS Trung học cơ sở
19 THPT Trung học phổ thông
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Các nhiệm vụ quản lý và phát triển nguồn lực .................................... 10
Bảng 2.1. Các tỉnh thành khu vực Bắc Trung bộ ................................................. 55
Bảng 2.2. Thống kê quy mô, mạng lưới giáo dục các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ..... 58
Bảng 2.3. Thống kê đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường
học phổ thông các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ năm học 2020-2021 .... 60
Bảng 2.4. Thống kê cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng hoạt động giáo dục các
tỉnh khu vực Bắc Trung bộ ................................................................. 62
Bảng 2.5. Thống kê kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia từ năm 2019-
2021 các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ .................................................. 63
Bảng 2.6. Thống kê kết quả xếp loại chất lượng giáo dục học sinh trung học
phổ thông năm học 2020-2021 các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ ........... 64
Bảng 2.7. Thống kê số lượng và trình độ của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
trung học phổ thông năm học 2020-2021 ............................................ 68
Bảng 2.8. Thống kê trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ quản lý
trường trung học phổ thông ................................................................ 69
Bảng 2.9. Thống kê trình độ tin học, ngoại ngữ và chứng chỉ quản lý giáo dục
của đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông ...................... 70
Bảng 2.10. Thống kê cơ cấu độ tuổi của đội ngũ CBQL trường THPT ................. 71
Bảng 2.11. Đánh giá phẩm chất nghề nghiệp cán bộ quản lý trường trung học
phổ thông khu vực Bắc Trung bộ ........................................................ 72
Bảng 2.12. Đánh giá năng lực lãnh đạo quản trị nhà trường .................................. 74
Bảng 2.13. Thực trạng xây dựng môi trường giáo dục .......................................... 78
Bảng 2.14. Thực trạng phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội .. 80
Bảng 2.15. Thực trạng sử dụng ngoại ngữ/tiếng dân tộc) và công nghệ thông tin ....... 82
Bảng 2.16. Đánh giá việc quy hoạch cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông khu vực Bắc Trung bộ .............................................................. 84
Bảng 2.17. Thực trạng tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm và luân chuyển cán
bộ quản lý trường trung học phổ thông khu vực Bắc Trung bộ ........... 86
ix
Bảng 2.18. Thực trạng việc sử dụng cán bộ quản lý trường THPT khu vực Bắc
Trung bộ ............................................................................................. 89
Bảng 2.19. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông khu vực Bắc Trung bộ .............................................................. 91
Bảng 2.20. Thực trạng kiểm tra, đánh giá cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông khu vực Bắc Trung bộ .............................................................. 92
Bảng 2.21. Thực trạng chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý trường trung
học phổ thông các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ .................................... 94
Bảng 2.22. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ CBQL trường
THPT các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ ................................................ 95
Bảng 3.1. Đánh giá mức độ cần thiết của các giải pháp đề xuất ........................ 133
Bảng 3.2. Đánh giá mức độ khả thi của các giải pháp đề xuất ........................... 134
Bảng 3.3. Tương quan giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các giải pháp . 135
Bảng 3.4. Kết quả phân loại, xếp loại các mẫu khách thể .................................. 138
Bảng 3.5. Kết quả khảo sát phẩm chất, năng lực của cán bộ quản lý trường
trung học phổ thông trước thực nghiệm ............................................ 142
Bảng 3.6. Kết quả khảo sát phẩm chất, năng lực của cán bộ quản lý trường
trung học phổ thông sau thực nghiệm ............................................... 144
x
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Mô hình phát triển nguồn nhân lực trường THPT theo Leonard
Nadler .............................................................................................. 25
Sơ đồ 1.2. Quan hệ giữa số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý ... 36
Biểu đồ 3.1. Tương quan giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các
giải pháp ........................................................................................ 136
Biểu đồ 3.2 Kết quả khảo sát phẩm chất, năng lực của cán bộ quản lý trường
trung học phổ thông sau thực nghiệm ............................................. 145
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển
mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công5 nghệ lần thứ tư, nhất là công nghệ
thông tin (CNTT), truyền thông, sự phát triển của nền kinh tế tri thức, ngày càng tạo
ra nhiều cơ hội to lớn, đồng thời cũng đang tạo ra nhiều thách thức đối với nền giáo
dục đào tạo của mỗi quốc gia. Đổi mới giáo dục để thích ứng với các tác động của
xã hội trở thành yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
Để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục, Nghị quyết Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Phát triển nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công
tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển
biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế
tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng
dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Báo cáo chính trị
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII [31] cũng đã đề ra phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)
giai đoạn 2021 - 2030: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, phát triển con người”. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý (CBQL) đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất, năng lực (NL),
phương pháp lãnh đạo, quản lý khoa học, dân chủ, đúng pháp luật đáp ứng yêu cầu
đổi mới GD&ĐT là một trong chín nhóm giải pháp quan trọng trong công cuộc đổi
mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Tại khoản 4, Điều 27 Luật Giáo dục [73], đã ghi rõ: “Giáo dục trung học phổ
thông (THPT) nhằm giúp học sinh (HS) củng cố và phát triển những kết quả của
giáo dục trung học cơ sở (THCS), hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu
biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy NL cá nhân
để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề
hoặc đi vào cuộc sống lao động”. Để thực hiện được nh