Luận văn Giải pháp tài chính để phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006-2010

1. Đặt vấn đề. Trong quá trình phát triển nền kinh tế- xã hội con người là chủthểcủa mọi hoạt động. Nguồn lực con người đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế. Ngày nay đứng trước xu thếhội nhập, toàn cầu hóa, nền kinh tếthịtrường phát triển chuyển nhanh thành nền kinh tếtri thức, việc quan tâm chăm lo phát triển nguồn nhân lực, biết khai thác và sửdụng hợp lý, hiệu quảnguồn lực này thì công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tếtất sẽ thành công. Ngày nay chúng ta đang ởtrong thời đại của công nghệthông tin và nền kinh tếthịtrường đang chuyển thành nền kinh tếtri thức, do đó nguồn nhân lực chất lượng cao càng có vai trò quan trọng hơn bao giờhết bởi chính lực lượng này sẽvươn lên làm chủxã hội, làm chủtri thức mới của toàn nhân loại. Đểxây dựng cơsởvững chắc, làm tiền đềcho nền kinh tếphát triển bền vững và ổn định xã hội, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, xây dựng một xã hội dân giầu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, chúng ta không chỉhọc tập kinh nghiệm và tiếp thu sửdụng những thành tựu khoa học kỹ thuật của các nước kinh tếphát triển trên thếgiới mà chúng ta cần phải tập trung khai thác và phát huy lợi thếsẵn có của mình trong đó nguồn nhân lực là trung tâm. Vậy chúng ta cần làm gì đểcó được nguồn nhân lực chất lượng cao đểcó thể thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Đại hội tỉnh Đảng bộlần thứXI đã đặt ra? Thực trạng nguồn nhân lực hiện tại của tỉnh Bình Thuận ra sao trong nguồn nhân lực của cảnước? Chúng ta cần tìm những giải pháp nào thích hợp với tình hình phát triển kinh tếcủa tỉnh trong từng giai đoạn? Đểhuy động và tập trung nguồn vốn đầu tưcho giáo dục đào tạo phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đẩy nhanh tốc độphát triển kinh tếcủa tỉnh trong xu thếnền kinh tếkinh tếthịtrường chuyển sang nền kinh tếtrí thức trong những năm tới. Đó là những vấn đềchủyếu cần phải giải đáp của đềtài : “Giải pháp tài chính đểphát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006 – 2010”. 2. Mục tiêu nghiên cứu . Trên cơsởcác báo cáo phân tích đánh giá thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam của các Bộ, ngành trong thời gian qua và phân tích các tài liệu liên quan đến công tác giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận. Từ đó đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực, đánh giá đúng kết quả đã đạt được trong công tác giáo dục đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian qua. Mục tiêu là xác định các nhân tốtác động đến công tác giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, từ đó phát huy các nhân tốtích cực, tìm các giải pháp thích hợp nhằm hạn chếcác tác nhân tiêu cực đểthúc đẩy quá trình giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các ngành kinh tếcủa tỉnh, nhằm khai thác thếmạnh và huy động tối đa tiềm lực của tỉnh đểphát triển nền kinh tế - xã hội đạt được các mục tiêu mà Đại hội tỉnh đảng bộlần thứXI đềra. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu của đềtài là Người lao động – Nhà đào tạo - Người sửdụng lao động, Nguồn đầu tưtài chính phát triển nguồn nhân lực. Phạm vi nghiên cứu của đềtài là : Trên cơsởnghiên cứu Lực lượng lao động của tỉnh, Các cơsởsản xuất của tỉnh, Hệthống giáo dục trong địa bàn tỉnh (Nhưng tập trung chủyếu trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực sau phổthông đó là các Trung tâm đào tạo nghề, các Trường cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp). 4. Phương pháp nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực. - Phương pháp nghiên cứu là thu thập những tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phân tích nhằm xây dựng cơsởlý luận cho đếán, trên cơsở đó đềra các giải pháp đảm bảo tính khoa học. - Tổchức điều tra xã hội học trên 3 đối tượng : Người lao động – Nhà đào tạo - Người sửdụng lao động. Kết quả điều tra nhằm xác định hiện trạng nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận – Cơsởvật chất kỹthuật phục vụcông tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận – Tình hình sửdụng lao động trong các doanh nghiệp, các tổchức kinh tế- xã hội. Mặt khác nhằm đánh giá về điều kiện, chất lượng đào tạo, nhu cầu sốlượng, trình độ, cơcấu của nguồn nhân lực, xu hướng lao động - việc làm phù hợp với phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Những kết quảnày là cơsởquan trọng cho việc dựbáo vềnhu cầu nguồn nhân lực và đềra những giải pháp tài chính đầu tưphát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn từnăm 2006 đến năm 2010. - Phân tích các sốliệu và báo cáo thống kê phân loại và xửlý kết quả. - Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đềtài nghiên cứu. Tất cảmọi hoạt động có ích trong xã hội đều vì con người và do con người thực hiện. Con người là chủthể, là động lực phát triển của xã hội. Con người là nguồn gốc là động lực của mọi quá trình phát triển xã hội. Việc nghiên cứu đềtài “ Giải pháp tài chính đểphát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006 – 2010”. Nó có ý nghĩa khoa học là góp phần nâng cao nhận thức của mọi người vềvai trò vịtrí và tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong quá trình thực hiện sựnghiệp phát triển nền kinh tế- xã hội, trong đó con người là trung tâm. Vềý nghĩa thực tiễn cho thấy đầu tưphát triển con người đó là đầu tưcó hiệu quảnhất không có đầu tưnào mang lại lợi ích lớn như đầu tưcho con người. Đầu tưcho con người trong thời điểm hiện nay nó không chỉmang tính thời sựlà đầu tưcho thếhệ đương thời mà nó còn là việc đầu tưlâu dài cho cả thếhệtương lai. Nên đểnguồn vốn đầu tưmang lại hiệu quảcao cần phải xác định đầu tưvào lĩnh vực nào trong các hoạt động của xã hội. Mọi hoạt động đầu tưphát triển suy cho cùng đều là đầu tưphát triển con người, trong đó quan trọng nhất, giữvịtrí quyết định nhất là đầu tưcho phát triển giáo dục đào tạo, vì đó là một bộphận hữu cơcủa chiến lược phát triển kinh tế- xã hội. Cho nên đầu tư phát triển nguồn nhân lực là đầu tưphát triển con người, trong thực tiễn muốn đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội thì chúng ta phải quan tâm đến vấn đề đầu tưphát triển nguồn nhân lực. Ngày nay trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế đất nước một trong những giải pháp quan trọng đểthực hiện thành công không có gì khác là đầu tưphát triển sựnghiệp giáo dục đào tạo. 6. Nét mới của đềtài nghiên cứu. - Đềxuất một sốgiải pháp quản lý, sửdụng nguồn vốn đầu tưvào công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận. Một trong sốcác giải pháp quan trọng đó là vấn đề đầu tưcho con người : + Khai thác các nguồn vốn đểnâng cao mức thu nhập cho người tham gia giảng dạy và đầu tưxây dựng cơvật chất kỹthuật của nhà trường. Vì chỉcó nâng cao mức thu nhập thỏa đáng cho người tham gia giảng dạy mới phát huy tối đa trí tuệcủa người thầy trong học tập nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy. Với kiến thức sâu và rộng người Thầy sẽtruyền đạt cho học viên tốt hơn nên chất lượng đào tạo nguồn nhân lực được nâng cao. + Xây dựng các Quỹhỗtrợvốn cho một số đối tượng thuộc diện chính sách đểhọcó điều kiện tham gia học tập đào tạo nghề, làm cơsởgiải quyết tốt vấn đềthất nghiệp hiện nay của tỉnh. + Đầu tưxây dựng trường Đại học đa ngành trong đó có nhiều hệ, nhiều phân khoa khác nhau theo chức năng đào tạo hiện nay của các trường trực thuộc tỉnh và Trung tâm dạy nghềtập trung không phân tán nhưhiện nay. 7. Kết cấu của luận văn. Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm 3 chương : Chương 1: Tổng quan về đầu tưphát triển nguồn nhân lực. 4 Hệthống và khái quát lạimột sốvấn đềlý luận liên quan đến nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực, vai trò và sựcần thiết phải phát triển nguồn nhân lực, tham khảo một sốkinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực ởmột sốnước có nền kinh tếphát triển. Chương 2: Thực trạng đào tạo, sửdụng và đầu tưphát triển nguồn nhân lực ởtỉnh Bình Thuận. Mô tảthực trạng nguồn nhân lực nước ta hiện nay. Đềtài làm rõ thực trạng nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận trên cơsở đó tập trung phân tích ưu điểm, hạn chếcủa việc đầu tưphát triển nguồn nhân lực ởBình Thuận, từ đó rút ra những thành tựu, hạn chếvà những nguyên nhân làm cơsở để đềra giải pháp. Chương 3: Giải pháp tài chính đểphát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006 – 2010. Đềtài dựa trên sốliệu điều tra dân số1/4/1999 đểdựbáo nhu cầu lao động cần đào tạo trong giai đoạn 2006 – 2010. Đềxuất một sốgiải pháp tài chính nhằm thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực phục vụcho nhiệm vụ phát triển kinh tếcủa tỉnh trong giai đoạn 2006 – 2010.

pdf75 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2310 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp tài chính để phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề. Trong quá trình phát triển nền kinh tế - xã hội con người là chủ thể của mọi hoạt động. Nguồn lực con người đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế. Ngày nay đứng trước xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, nền kinh tế thị trường phát triển chuyển nhanh thành nền kinh tế tri thức, việc quan tâm chăm lo phát triển nguồn nhân lực, biết khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực này thì công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tế tất sẽ thành công. Ngày nay chúng ta đang ở trong thời đại của công nghệ thông tin và nền kinh tế thị trường đang chuyển thành nền kinh tế tri thức, do đó nguồn nhân lực chất lượng cao càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết bởi chính lực lượng này sẽ vươn lên làm chủ xã hội, làm chủ tri thức mới của toàn nhân loại. Để xây dựng cơ sở vững chắc, làm tiền đề cho nền kinh tế phát triển bền vững và ổn định xã hội, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, xây dựng một xã hội dân giầu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, chúng ta không chỉ học tập kinh nghiệm và tiếp thu sử dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật của các nước kinh tế phát triển trên thế giới mà chúng ta cần phải tập trung khai thác và phát huy lợi thế sẵn có của mình trong đó nguồn nhân lực là trung tâm. Vậy chúng ta cần làm gì để có được nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI đã đặt ra? Thực trạng nguồn nhân lực hiện tại của tỉnh Bình Thuận ra sao trong nguồn nhân lực của cả nước? Chúng ta cần tìm những giải pháp nào thích hợp với tình hình phát triển kinh tế của tỉnh trong từng giai đoạn? Để huy động và tập trung nguồn vốn đầu tư cho giáo dục đào tạo phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh trong xu thế nền kinh tế kinh tế thị trường chuyển sang nền kinh tế trí thức trong những năm tới. Đó là những vấn đề chủ yếu cần phải giải đáp của đề tài : “Giải pháp tài chính để phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006 – 2010”. 2. Mục tiêu nghiên cứu . Trên cơ sở các báo cáo phân tích đánh giá thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam của các Bộ, ngành trong thời gian qua và phân tích các tài liệu liên quan đến công tác giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận. Từ đó đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực, đánh giá đúng kết quả đã đạt được trong công tác giáo dục đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian qua. Mục tiêu là xác định các nhân tố tác động đến công tác giáo dục đào tạo nguồn 2 nhân lực, từ đó phát huy các nhân tố tích cực, tìm các giải pháp thích hợp nhằm hạn chế các tác nhân tiêu cực để thúc đẩy quá trình giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các ngành kinh tế của tỉnh, nhằm khai thác thế mạnh và huy động tối đa tiềm lực của tỉnh để phát triển nền kinh tế - xã hội đạt được các mục tiêu mà Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XI đề ra. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Người lao động – Nhà đào tạo - Người sử dụng lao động, Nguồn đầu tư tài chính phát triển nguồn nhân lực. Phạm vi nghiên cứu của đề tài là : Trên cơ sở nghiên cứu Lực lượng lao động của tỉnh, Các cơ sở sản xuất của tỉnh, Hệ thống giáo dục trong địa bàn tỉnh (Nhưng tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực sau phổ thông đó là các Trung tâm đào tạo nghề, các Trường cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp). 4. Phương pháp nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực. - Phương pháp nghiên cứu là thu thập những tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phân tích nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đế án, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp đảm bảo tính khoa học. - Tổ chức điều tra xã hội học trên 3 đối tượng : Người lao động – Nhà đào tạo - Người sử dụng lao động. Kết quả điều tra nhằm xác định hiện trạng nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận – Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận – Tình hình sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội. Mặt khác nhằm đánh giá về điều kiện, chất lượng đào tạo, nhu cầu số lượng, trình độ, cơ cấu của nguồn nhân lực, xu hướng lao động - việc làm phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những kết quả này là cơ sở quan trọng cho việc dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực và đề ra những giải pháp tài chính đầu tư phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010. - Phân tích các số liệu và báo cáo thống kê phân loại và xử lý kết quả. - Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu. Tất cả mọi hoạt động có ích trong xã hội đều vì con người và do con người thực hiện. Con người là chủ thể, là động lực phát triển của xã hội. Con người là nguồn gốc là động lực của mọi quá trình phát triển xã hội. Việc nghiên cứu đề tài “ Giải pháp tài chính để phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006 – 2010”. Nó có ý nghĩa khoa học là góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về vai trò vị trí và tầm quan trọng của 3 nguồn nhân lực trong quá trình thực hiện sự nghiệp phát triển nền kinh tế - xã hội, trong đó con người là trung tâm. Về ý nghĩa thực tiễn cho thấy đầu tư phát triển con người đó là đầu tư có hiệu quả nhất không có đầu tư nào mang lại lợi ích lớn như đầu tư cho con người. Đầu tư cho con người trong thời điểm hiện nay nó không chỉ mang tính thời sự là đầu tư cho thế hệ đương thời mà nó còn là việc đầu tư lâu dài cho cả thế hệ tương lai. Nên để nguồn vốn đầu tư mang lại hiệu quả cao cần phải xác định đầu tư vào lĩnh vực nào trong các hoạt động của xã hội. Mọi hoạt động đầu tư phát triển suy cho cùng đều là đầu tư phát triển con người, trong đó quan trọng nhất, giữ vị trí quyết định nhất là đầu tư cho phát triển giáo dục đào tạo, vì đó là một bộ phận hữu cơ của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Cho nên đầu tư phát triển nguồn nhân lực là đầu tư phát triển con người, trong thực tiễn muốn đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì chúng ta phải quan tâm đến vấn đề đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Ngày nay trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế đất nước một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thành công không có gì khác là đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo. 6. Nét mới của đề tài nghiên cứu. - Đề xuất một số giải pháp quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư vào công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận. Một trong số các giải pháp quan trọng đó là vấn đề đầu tư cho con người : + Khai thác các nguồn vốn để nâng cao mức thu nhập cho người tham gia giảng dạy và đầu tư xây dựng cơ vật chất kỹ thuật của nhà trường. Vì chỉ có nâng cao mức thu nhập thỏa đáng cho người tham gia giảng dạy mới phát huy tối đa trí tuệ của người thầy trong học tập nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy. Với kiến thức sâu và rộng người Thầy sẽ truyền đạt cho học viên tốt hơn nên chất lượng đào tạo nguồn nhân lực được nâng cao. + Xây dựng các Quỹ hỗ trợ vốn cho một số đối tượng thuộc diện chính sách để họ có điều kiện tham gia học tập đào tạo nghề, làm cơ sở giải quyết tốt vấn đề thất nghiệp hiện nay của tỉnh. + Đầu tư xây dựng trường Đại học đa ngành trong đó có nhiều hệ, nhiều phân khoa khác nhau theo chức năng đào tạo hiện nay của các trường trực thuộc tỉnh và Trung tâm dạy nghề tập trung không phân tán như hiện nay. 7. Kết cấu của luận văn. Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm 3 chương : Chương 1: Tổng quan về đầu tư phát triển nguồn nhân lực. 4 Hệ thống và khái quát lạimột số vấn đề lý luận liên quan đến nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực, vai trò và sự cần thiết phải phát triển nguồn nhân lực, tham khảo một số kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực ở một số nước có nền kinh tế phát triển. Chương 2: Thực trạng đào tạo, sử dụng và đầu tư phát triển nguồn nhân lực ở tỉnh Bình Thuận. Mô tả thực trạng nguồn nhân lực nước ta hiện nay. Đề tài làm rõ thực trạng nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận trên cơ sở đó tập trung phân tích ưu điểm, hạn chế của việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực ở Bình Thuận, từ đó rút ra những thành tựu, hạn chế và những nguyên nhân làm cơ sở để đề ra giải pháp. Chương 3: Giải pháp tài chính để phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2006 – 2010. Đề tài dựa trên số liệu điều tra dân số 1/4/1999 để dự báo nhu cầu lao động cần đào tạo trong giai đoạn 2006 – 2010. Đề xuất một số giải pháp tài chính nhằm thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2006 – 2010. 5 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1 Khái niệm và vai trò của nguồn nhân lực. 1.1.1 Khái niệm Nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực theo nghĩa rộng được hiểu là nguồn lực con người của một quốc gia, một vùng lãnh thổ có khả năng huy động để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn nhân lực là một bộ phận cấu thành nguồn lực tổng thể, bên cạnh các nguồn lực khác như nguồn lực vật chất, nguồn lực phi vật chất và nguồn lực tài chính. Theo nghĩa hẹp nguồn nhân lực có thể lượng hóa được là một bộ phận dân số bao gồm những người trong độ tuổi lao động được pháp luật quy định (Luật lao động Việt Nam quy định đủ 15 tuổi trở lên) có khả năng lao động hay còn gọi là lực lượng lao động. Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực tại Đại hội lần thứ VIII, Đảng ta đã nhấn mạnh : Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là xu hướng phát triển chung của nhiều nước trên thế giới. Đó cũng là con đường tất yếu của nước ta để đi tới mục tiêu “Dân giầu nước mạnh. Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đòi hỏi phải có nguồn nhân lực đủ về số lượng, mạnh về chất lượng và nó phải trở thành động lực thực sự của sự phát triển. Phát triển nguồn nhân lực là một nhiệm vụ tất yếu của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới. Nguồn lực con người là nguồn lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại hiện nay. Ngày nay các Quốc gia trên thế giới đều quan tâm nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, mỗi quốc gia trên thế giới lại có quy định khác nhau về nguồn nhân lực. Mặc dù có sự khác nhau trong quan niệm về nguồn nhân lực giữa các quốc gia trên thế giới, nhưng nhìn chung, nguồn nhân lực được xem xét dưới hai góc độ là số lượng và chất lượng của bộ phận dân cư tham gia vào các hoạt động kinh tế-xã hội. 1.1.2 Vai trò của nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế thế giới đang có xu hướng chuyển từ nền kinh tế thị trường sang nền kinh tế tri thức thì nguồn lực con người trở thành động lực chủ yếu cho sự phát triển. 6 - Nguồn nhân lực là động lực phát triển của xã hội : Trong sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, nhân tố con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Hai đặc điểm này có mối quan hệ hữu cơ với nhau tác động qua lại với nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã trải qua hàng ngàn năm và trải qua nhiều hình thái kinh tế - xã hội khác nhau, từ hình thái kinh tế - xã hội có trình độ phát triển thấp tới hình thái kinh tế - xã hội có trình độ phát triển cao ( từ hình thái kinh tế cộng sản nguyên thủy – Chiếm hữu nô nệ - Phong kiến - Tư bản - Cộng sản mà giai đoạn đầu là chủ nghĩa xã hội). Các hình thái kinh tế - xã hội phản ánh mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất, theo quy luật : Quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Khi quan hệ sản xuất còn phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất thì thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển. Ngược lại khi quan hệ sản xuất không còn phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất thì nó kìm hãm nền kinh tế - xã hội chậm phát triển. Chúng ta đi sâu nghiên cứu mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau giữa quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất thì lực lượng sản xuất là nhân tố luôn luôn động, nhân tố cách mạng nhất, còn quan hệ sản xuất ít biến động hơn. Quá trình vận động và phát triển của lực lượng sản xuất phản ánh trình độ phát triển của nguồn nhân lực trong xã hội, nó được biểu hiện thông qua quá trình phát triển của công cụ lao động. Công cụ lao động ngày càng phát triển năng xuất lao động ngày càng tăng đưa nền kinh tế xã hội phát triển không ngừng, sự phát triển này đòi hỏi quan hệ sản xuất phải thay đổi để phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất, nhưng trong thực tế quan hệ sản xuất vận động chậm hơn không theo kịp tốc độ phát triển của lực lượng sản xuất nó trở nên nhân tố kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Sự phát triển của lực lượng sản xuất tới một giới hạn nhất định nó phá vỡ mối quan hệ ấy theo quy luật lượng - chất (lượng đổi thì chất đổi), hình thành quan hệ sản xuất mới phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất thông qua cuộc cách mạng xã hội nhằm xoá bỏ hình thái kinh tế - xã hội cũ lạc hậu, hình thành nên hình thái kinh tế - xã hội mới tiến bộ hơn. Đến lượt nó quan hệ sản xuất mới hình thành lại đòi hỏi lực lượng sản xuất phải phát triển lên một nấc thang mới cao hơn để thích hợp với quan hệ sản xuất mới, quá trình vận động, phát triển ấy thúc đẩy xã hội phát triển lên một nấc thang mới cao hơn. Tương ứng với sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội, trình độ của con người cũng phát triển, phát triển từ thấp đến cao, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Để tồn tại và phát triển, con người cần phải có cái ăn, cái mặc, cần được 7 đáp ứng các nhu cầu vật chất, tinh thần ngày càng tăng, những nhu cầu đó của con người tăng dần theo năm tháng cả về số lượng cũng như chất lượng. Để có thể đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của con người thì năng xuất lao động – xã hội phải tăng tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội. Quá trình ấy là quá trình tích lũy kinh nghiệm sản xuất của con người trong việc cải tiến công cụ lao động tạo ra năng xuất lao động – xã hội ngày càng cao, tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của con người. Việc cải tiến công cụ lao động của con người thể hiện từ việc con người ban đầu chỉ chế tạo và sử dụng những công cụ thô sơ như các công cụ bằng đá phục vụ cho việc săn bắt và trồng trọt, chăn nuôi, qua thời gian phát triển con người đã chế tạo được các công cụ bằng kim loại như cầy , cuốc, giáo mác v.v… từ chế tạo được những công cụ thủ công tiến tới chế tạo được máy móc thiết bị bán tự động, đến tự động phục vụ con người trong quá trình sản xuất tạo ra của cải vật chất phục vụ đời sống của mình. Mọi nền sản xuất xã hội, xét đến cùng đều nhằm phục vụ con người. Sản xuất càng phát triển, càng có nhiều sản phẩm để đáp ứng đầy đủ hơn cho con người. Chính sự đòi hỏi cần phải đáp ứng cho các nhu cầu của con người trong điều kiện nguồn lực kinh tế xã hội có hạn đã thúc đẩy con người phải không ngừng nâng cao khả năng lao động sáng tạo của mình để phục vụ cho chính mình. Qua việc nghiên cứu quá trình phát triển về các công cụ sản xuất của xã hội loài người, cải tiến chế tạo công cụ lao động mang lại năng xuất lao động cao hơn trước đánh dấu sự phát triển trí tuệ của con người, đó là quá trình phát triển của nguồn nhân lực xã hội. Khi trí tuệ của con người phát triển thì các công cụ lao động cũng phát triển và làm cho năng xuất lao động xã hội tăng nhanh, của cải vật chất của xã hội ngày càng nhiều về số lượng cũng như chủng loại, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu ngày càng tăng của con người. Sự gia tăng sản phẩm của xã hội đánh dấu các nấc thang phát triển của xã hội từ bậc thấp đến bậc cao, từ hình thái kinh tế - xã hội này sang hình thái kinh tế - xã hội khác cao hơn. Nghiên cứu sự hình thành và phát triển của xã hội loài người gắn liền với sự phát triển của công cụ sản xuất và sự gia tăng của năng xuất lao động đã chứng minh rằng quá trình phát triển nguồn nhân lực là động lực phát triển của nền kinh tế - xã hội. Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của xã hội loài nguời, là động lực phát triển của xã hội. Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã để lại cho chúng ta bài học kinh nghiệm quý báu đó là muốn có nền kinh tế - xã hội phát triển thì phải có con người phát triển cả về thể lực và trí lực, vận dụng quan điểm ấy Hồ Chủ Tịch dậy thanh niên Việt Nam là :” Muốn có Chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Sự 8 phát triển thể lực và trí lực của con người đã thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Nguồn nhân lực đóng vai trò là động lực phát triển của xã hội. - Nguồn nhân lực thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển nền kinh tế; Đặc biệt là giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế thế giới chuyển từ nền kinh tế thị trường sang nền kinh tế tri thức thì nguồn nhân lực con người trở thành động lực chủ yếu cho sự phát triển. Nguồn nhân lực phát triển đã tác động đến việc tăng năng xuất lao động xã hội, tăng tổng sản phẩm xã hội, sự gia tăng tổng sản phẩm xã hội là quá trình tăng trưởng kinh tế. Trong thực tế chúng ta nghiên cứu nền kinh tế thế giới trong những năm 1950 và 1960, tăng trưởng kinh tế chủ yếu là do công nghiệp hóa, vốn cũng đóng một vai trò nhất định trong quá trình tăng trưởng kinh tế, vì có vốn mới đầu tư xây dựng được cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, công nghệ tiên tiến, từ đó năng xuất lao động xã hội tăng nhanh thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn xã hội. Nhưng chúng ta biết nếu có cở sở vật chất kỹ thuật hiện đại, công nghệ tiên tiến mà không có con người vận hành thì chúng chỉ là những vật vô dụng, bởi thế sự tăng trưởng kinh tế thì nguồn vốn chỉ được coi như yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất góp phần nhỏ bé trong sự tăng trưởng ấy. Phần chủ yếu và rất quan trong trong sản phẩm thặng dư của nền kinh tế tri thức là trí tuệ của con người. Ngày nay trí tuệ của con người ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong sản phẩm. Sản phẩm lao động gắn liền với chất lượng của nguồn nhân lực (trình độ giáo dục, sức khỏe, mức sống của người lao động). Sự gia tăng năng xuất lao động tác động đến tổng thu nhập quốc dân tăng và tỷ lệ tăng trưởng kinh tế tăng. Từ đó ta thấy nguồn nhân lực là một nhân tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển nền kinh tế. - Nguồn nhân lực thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế; Khái niệm công nghiệp hóa có thể được tiếp cận dưới nhiều giác độ khác nhau tuỳ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Ở thời kỳ bao cấp, công nghiệp hóa được xem là quá trình trang bị kỹ thuật hiện đại cho toàn bộ nền kinh tế quốc dân, thay thế lao động thủ công bằng lao động cơ giới và biến một nước kém phát triển thành một nước có cơ cấu kinh tế công, nông nghiệp hiện đại, khoa học kỹ thuật tiên tiến. Hiện nay, theo tổ chức phát triển công nghiệp của Liên Hiệp Quốc: Công nghiệp hóa là quá trình kinh tế trong đó có một bộ phận nguồn lực quốc gia ngày càng lớn được huy động để xây dựng cơ cấu kinh tế nhiều ngành với công nghệ hiện đại chế tạo ra tư liệu sản xuất, hàng tiêu dùng,có khả năng bảo đảm nhịp độ tăng trưởng cao và sự tiến bộ về kinh tế - xã hội. 9 Theo tinh thần Hội nghị Trung ương VII, khóa VII của Đảng ta, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã hội từ sử dụng lao độ
Luận văn liên quan